07 cách quản lý nhân viên Sale thị trường hiệu quả cho doanh nghiệp
Nhân viên Sale thị trường là gì? Tại sao phải quản lý chặt chẽ?
Nhân viên Sale thị trường hay còn gọi là nhân viên bán hàng ngoài thị trường, là một điểm chạm của doanh nghiệp với khách hàng. Đội ngũ này có vai trò trực tiếp đi gặp khách hàng để tư vấn và chào bán sản phẩm/ dịch vụ của công ty, đồng thời thu thập th...
3 lỗi phổ biến trong cách quản lý nhân viên Sale thị trường
1. Không phân công công việc cụ thể cho nhân viên
Sai lầm đầu tiên mà các chủ doanh nghiệp mắc phải trong cách quản lý nhân viên Sale thị trường là không phân công công việc cụ thể cho nhân viên. Hậu quả, nhân viên không nắm được các công việc cần phải làm và làm như thế nào để hoàn thành công việc, kh...
2. Thiếu giao tiếp và lắng nghe nhân viên Sale thị trường
Nhân viên Sale thị trường là người đại diện doanh nghiệp tiếp xúc với khách hàng vì thế họ sẽ nắm bắt được nhu cầu của khách hàng đồng thời, chính họ cũng gặp nhiều vấn đề khó khăn trong hoạt động tư vấn và chăm sóc khách hàng. Vì vậy, các nhà quản lý nên lắng nghe phản hồi từ nhân viên của mình để cải thiện và nâng cấp sản phẩm/ dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, cũng cần lắng nghe và chia sẻ với những khó khăn của nhân viên bán hàng để gia tăng sự tin tưởng trong lòng họ.
3. Không trả lương xứng đáng cho nhân viên
Lương là yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến tinh thần và hiệu suất làm việc của nhân viên Sale thị trường, một khi mức lương không xứng đáng với công sức đã bỏ ra, chắc chắn họ sẽ nghỉ việc. Vì vậy, các nhà quản lý cần đánh giá lại mức thu nhập mà doanh nghiệp đang trả cho nhân viên đã xứng đáng hay chưa, có đủ để động viên và khuyến khích nhân viên làm việc, cống hiến hết mình cho công việc hay chưa để điều chỉnh lại cho hợp lý hơn.
7 cách quản lý nhân viên Sale thị trường hiệu quả nhất
1. Phân công công việc rõ ràng cho nhân viên
Các nhà quản lý muốn giám sát nhân viên bán hàng ngoại thị trường hiệu quả thì trước tiên cần phải phân công công việc cho nhân viên thật rõ ràng kèm theo các chỉ số KPIs cụ thể. Bảng KPIs của nhân viên Sales thị trường cần dựa trên mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp và của phòng kinh doanh. Ngoài ra, các điểm mạnh, điểm yếu của mỗi nhân viên cũng được xét là một tiêu chí để nhà quản trị có thể phân chia công việc, giúp nhân viên đó cùng cả nhóm kinh doanh có thể hoàn thành tốt nhất công việc được giao.
2. Đào tạo nâng cao kiến thức nghiệp vụ cho nhân viên
Các Sản phẩm/ dịch vụ của công ty luôn không ngừng được cải tiến, nâng cấp mới, đòi hỏi nhân viên Sale thị trường phải nắm chắc kiến thức phần mềm để có thể tư vấn chính xác nhất cho khách hàng. Nếu không tổ chức các buổi đào tạo kiến thức nghiệp vụ, nhân viên sẽ khó có thể nắm bắt kịp thời các thay đổi này.Ngoài ra, trong các buổi đào tạo kiến thức nghiệp vụ, nhân viên có thể trao đổi kinh nghiệm cùng nhau, học hỏi và nâng cao tỷ lệ bán hàng đồng thời thắt chặt tinh thần làm việc đội nhóm.
3. Lắng nghe và cùng nhân viên giải quyết khó khăn trong công việc
Phản hồi của nhân viên Sale thị trường cũng chính là những ý kiến của khách hàng giúp cho doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn. Nếu nhà quản lý không xử lý phản hồi của nhân viên, đồng nghĩa với việc bỏ qua ý kiến của khách hàng thì doanh nghiệp sẽ mấ...
4. Đánh giá và nhận xét công việc kịp thời
Đánh giá và nhận xét công việc kịp thời là một trong những cách quản lý nhân viên Sale thị trường cực kỳ tốt, bởi lẽ, sự động viên và khẳng định từ chính người quản lý chính là động lực để giúp họ tiếp tục hoàn thành công việc một cách xuất sắc. Ngoài ra, những lời đánh giá công tâm còn giúp nhân viên bán hàng nhận ra những thiếu sót ở bản thân và cải thiện nó kịp thời trong quá trình làm việc.
5. Thiết lập chế độ khen thưởng nhân viên hợp lý
Chế độ khen thưởng hợp lý của doanh nghiệp cho thấy doanh nghiệp không chỉ quan tâm tâm đến doanh số mà còn quan tâm tới những nỗ lực, đóng góp của nhân viên cho sự phát triển của công ty.Tuy nhiên, việc đánh giá khen thưởng không công bằng, minh bạch sẽ gián tiếp tạo nên tình trạng nội bộ lục đục, đố kỵ và đấu đá lẫn nhau. Vì vậy, khi đánh giá nhân viên thị trường của mình, các nhà quản lý cần đảm bảo yếu tố công bằng, minh bạch, vừa tiếp thêm động lực làm việc cho nhân viên, vừa xây dựng được một đội nhóm đoàn kết, về lâu dài sẽ dễ dàng quản lý hơn.
6. Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp và môi trường làm việc chuyên nghiệp có thể làm bán đạp thúc đẩy 200% hiệu suất của nhân sự nhưng nó cũng dễ dàng là lý do khiến nhân sự rời bỏ doanh nghiệp trong một thời gian ngắn. Điều đó giải thích tại sao xây dựng vă...
7. Ứng dụng công nghệ vào quản lý nhân viên Sale thị trường
Cách quản lý nhân viên Sale thị trường truyền thống thông qua giấy tờ, sổ sách vừa tốn thời gian, vừa tốn công sức, cũng không mang lại hiệu quả cao. Vì vậy, các doanh nghiệp có xu hướng ứng dụng các giải pháp công nghệ để giảm tải khối lượng công việc và tối ưu hóa quy trình quản lý nhân viên.Thông qua các phần mềm quản lý nhân viên ngoài thị trường, doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt các thông tin như thời gian làm việc, quy trình viếng thăm khách hàng, tuyến bán hàng, … của nhân viên; đồng thời doanh nghiệp có thể nhanh chóng phát hiện ra các vấn đề nảy sinh trong quá trình nhân viên Sale thị trường đi thăm viếng khách hàng và đưa ra biện pháp xử lý kịp thời.
Quản lý nhân viên Sale thị trường dễ dàng với phần mềm MobiWork DMS
- Doanh nghiệp dễ dàng quản lý nhân viên Sale thị trường nhờ tính năng Giám sát nhân viên bán hàng theo thời gian và vị trí làm việc. Thông qua phần mềm, nhà phân phối dễ dàng nắm bắt: thời gian bắt đầu hoặc kết thúc viếng thăm; vị trí làm việc theo thời...
Bạn đã thích câu chuyện này ?
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!