UWC là một tổ chức giáo dục toàn cầu, và mỗi năm UWC nhận hơn 9000 học sinh đến từ hơn 155 quốc gia. Trong đó, gần 4000n học sinh đã hoàn thành chương trình Bằng Tú tài Quốc tế (IBDP), chương trình dự bị đại học cho được công nhận trên toàn thế giới dành cho học sinh từ 16 đến 19 tuổi.
Mặc dù IBDP là chương trình học tập trọng tâm của các trường UWC, nền giáo dục UWC mang lại nhiều giá trị vượt qua những yêu cầu được đặt ra bởi chương trình IB. Với một cộng đồng học sinh và giáo viên vô cùng đa dạng ở mỗi trường UWC - đa dạng từ quốc tịch, văn hoá, ngôn ngữ cho đến quan điểm chính trị - UWC đã nhận thấy một sự cần thiết cho một chương trình giáo dục có thể mang lại sự đa dạng trong suy nghĩ và ý tưởng, giúp học sinh thể hiện được bản thân mình một cách tự nhiên nhất. Cũng vì vậy nên chương trình IBDP đã được trường bổ sung thêm giờ học về các vấn đề trên thế giới và các hoạt động giúp phát triển tư duy phản biện, đồng thời thúc đẩy học sinh hoạt động tích cực hơn về các thách thức ngày nay trên thế giới.
Bằng Tú tài Quốc tế (IB)
Tổ chức IB (IBO) được thành lập vào năm 1968. Ngay từ ban đầu, tổ chức IBO đã hợp tác cùng UWC với mong muốn tạo dựng một nền giáo dục tiên tiến, đa văn hóa thông qua việc học qua hành động
Sau sáu năm đưa chương trình giảng dạy vào nhiều ngôi trường khác nhau, bao gồm UWC Atlantic College tại Wales, chương trình IBDP được chính thức thành lập vào năm 1975. Các giáo trình cho tiểu học, trung học và định hướng nghề nghiệp đã được phát triển trong vòng 2 thập kỷ qua. Tất cả các chương trình IB đều có mục đích “thúc đẩy học sinh trên toàn thế giới trở thành những người học tập suốt đời, năng động và thấu hiểu rằng, trong chúng ta, không có ai sai mặc dù tất cả mọi người đều khác biệt.”
Được công nhận là “tiêu chuẩn vàng" cho nền giáo dục quốc tế, các chương trình trong tổ chức đang ngày càng gặt hái được nhiều tiếng tăm, đặc biệt là chương trình IBDP. Ngày nay, chương trình này đang được giảng dạy tại 5000 trường với hơn 1.3 triệu học sinh trên toàn thế giới.
Học sinh có thể chọn những môn học nào trong chương trình IBDP?
Học sinh học theo chương trình Tú tài Quốc tế chọn một môn học trong mỗi nhóm học sau:
1. Nghiên cứu ngôn ngữ và văn học 2. Ngoại ngữ 3. Cá nhân & Xã hội 4. Khoa học 5. Toán học 6. Nghệ thuật (học sinh có thể chọn học 1 môn thay thế khác thuộc các nhóm Khoa học, Cá nhân & Xã hội hoặc Ngoại Ngữ nếu không chọn môn học nào thuộc nhóm Nghệ thuật)
Mỗi học sinh sẽ học 3 môn ở mức độ Cơ bản và 3 môn ở mức độ Nâng cao. Trong đó, các lớp nâng cao là cơ hội cho các bạn học sinh được tiếp xúc với kiến thức ở nhiều phương diện và chuyên sâu hơn. Các môn học thuộc 6 nhóm trên có thể không giống nhau giữa các trường UWC vì sự khác nhau trong trọng tâm giảng dạy và vị trí địa lý của từng trường.
Ngoài 6 nhóm môn học, học sinh sẽ nâng cao kỹ năng học tập của bản thân qua việc hoàn thành 3 học phần cốt lõi của chương trình Tú tài Quốc tế:
- Bài luận chuyên sâu (EE): Học sinh sẽ tìm hiểu về một chủ đề theo sở thích cá nhân để viết một bài luận, qua đó phát triển kĩ năng viết và nghiên cứu độc lập ở bậc Đại học. Bài luận thường được viết về 1 chủ đề thuộc 6 môn học của học sinh và không quá 4000 từ. Học sinh được hỗ trợ trong suốt quá trình nghiên cứu và viết bài luận dưới sự tư vấn và hướng dẫn của giáo viên.
- Lý thuyết về Nhận thức (TOK): môn học này tạo cơ hội cho học sinh phát triển tư duy phản biện về bản chất của kiến thức, cũng như những vấn đề vốn được xem là 'sự thật'. TOK được đánh giá thông qua một bài thuyết trình và một bài luận 1600 từ.
- Sáng tạo, Hành động, Phục vụ cộng đồng (CAS): Chương trình ngoại khóa tập trung vào phát triển các kỹ năng xã hội, sự sáng tạo, hoạt động ngoài trời, và học cách cảm thông với mọi người xung quanh. Học sinh sẽ tham gia các dự án giúp phát triển các kỹ năng này, đồng thời tạo cơ hội cho học sinh được gắn kết hơn với các cộng đồng dân cư địa phương.
Sự kết hợp của các yếu tố giúp học sinh có được khả năng xử lý và đánh giá thông tin, giao tiếp hiệu quả và xây dựng luận điểm vững chắc, từ đó học sinh sẽ có nền tảng cần thiết cho bậc Đại học và con đường học xa hơn. Thêm vào đó, học sinh có thể áp dụng các kiến thức từ văn hoá của chính mình vào việc học, giúp học sinh có được sự thấu hiểu một cách rõ ràng nhất và kết nối được với mọi người xung quanh.