Bạn có biết rằng động cơ Turbo là một trong những công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực ô tô hiện nay? Động cơ Turbo giúp tăng công suất, hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu cho xe, đặc biệt là xe tải. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn về động cơ Turbo là gì, ưu điểm, lưu ý khi sử dụng động cơ Turbo.
Turbo là gì?
Turbo hay còn được gọi là bộ tăng áp động cơ Turbocharger, được hiểu là một thiết bị thường được gắn vào họng xả của động cơ làm nhiệm vụ bơm và xả khí vào động cơ. Bằng cách tận dụng lượng khí thải từ động cơ, Turbo giúp tăng áp suất và lượng không khí vào buồng đốt, từ đó tăng công suất và hiệu quả của động cơ.
Nguyên lý hoạt động của bộ tăng áp turbo
Bộ tăng áp turbo gồm hai phần chính: tuabin và nạp khí. Tuabin được kết nối với họng xả của động cơ và quay theo luồng khí thải từ động cơ. Nạp khí được kết nối với ống hút không khí của động cơ và quay theo trục chung với tuabin. Khi tuabin quay, nó sẽ kích hoạt nạp khí quay theo và hút không khí từ bên ngoài vào ống hút không khí. Không khí sau khi qua nạp khí sẽ được nén và tăng áp suất, rồi được dẫn vào buồng đốt của động cơ. Nhờ có lượng không khí nhiều hơn, quá trình đốt cháy trong buồng đốt sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn, giúp tăng công suất và hiệu quả của động cơ.
Ưu điểm của động cơ turbo
Động cơ turbo có nhiều ưu điểm so với động cơ thông thường, chúng ta có thể kể đến như sau:
- Tăng công suất: Đây là ưu điểm lớn nhất của động cơ turbo, vì nó giúp xe chạy với công suất lớn hơn mà không cần tăng số lượng và dung tích xi lanh. Theo các nghiên cứu, động cơ turbo có thể tăng công suất từ 20% đến 40% so với động cơ không có turbo.
- Tiết kiệm nhiên liệu: Động cơ turbo giúp tận dụng tối đa lượng nhiên liệu được đốt cháy trong buồng đốt, giảm lượng nhiên liệu thải ra ngoài. Điều này giúp giảm mức tiêu hao nhiên liệu và chi phí vận hành cho xe. Theo các nghiên cứu, động cơ turbo có thể tiết kiệm nhiên liệu từ 10% đến 15% so với động cơ không có turbo.
- Giảm khí thải: Động cơ turbo giúp giảm lượng khí thải ra môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hạn chế biến đổi khí hậu. Điều này là do động cơ turbo tăng hiệu quả đốt cháy, giảm lượng khí thải chưa hoàn toàn và các chất gây ô nhiễm như CO, HC, NOx… Theo các nghiên cứu, động cơ turbo có thể giảm khí thải từ 15% đến 25% so với động cơ không có turbo.
Những lưu ý khi sử dụng ô tô có Turbo tăng áp
Để xe nổ máy một thời gian ngắn trước khi di chuyển
Đây là thủ thuật khá hữu ích cho các dòng xe với máy tăng áp thế hệ mới. Khi nổ máy chờ một thời gian ngắn giúp cho việc đảm bảo nước làm mát, dầu bôi trơn hệ thống tăng áp được bơm lên đủ, đạt tiêu chuẩn để vận hành. Điều này rất quan trọng, nhất là với dòng xe sử dụng bộ tăng áp kích thước nhỏ, nhưng tốc độ quay cao.
Thời gian nổ từ 3 - 5 phút là tối ưu nhất; nhiệt độ dầu để lưu chuyển và bôi trơn các thành phần máy thường là từ 80 - 95 độ C, nên trong những ngày thời tiết quá lạnh thời gian có thể dài hơn.
Không tắt động cơ ngay lập tức
Nếu một chiếc xe sử dụng động cơ nạp tự nhiên thì điều này không thành vấn đề, nhưng với chiếc xe sử dụng động cơ tăng áp thì khác. Khi động cơ tăng áp hoạt động thì nhiệt độ sinh ra rất nhiều, nhiệt độ này được hấp thụ nhiều vào động cơ và dầu động cơ như là một chất làm mát lưu chuyển suốt quá trình xe hoạt động.
Khi tắt đột ngột động cơ, đồng nghĩa với dòng dầu động cơ ngừng lưu chuyển nữa trong khoang động cơ, lúc này dầu chỉ tiếp xúc cục bộ tại chỗ với những phần động cơ đang rất nóng, tình trạng này khiến cho chất lượng và các phụ gia bôi trơn bị phân huỷ nhanh hơn bình thường, dẫn tới chất lượng dầu động cơ giảm mà người sử dụng không hay biết, và nó không còn đủ chất lượng để đảm đương công việc bôi trơn trong một môi trường khắc nghiệt như động cơ tăng áp, dẫn tới hư hỏng động cơ.
Giải pháp của vấn đề này là người sử dụng xe có động cơ tăng áp nên tạo thói quen giảm nhịp độ và tốc độ của xe vài cây số trước khi chạy về nhà hay đỗ nơi nào đó, kế đến là khi dừng xe phải để xe tiếp tục nổ máy ở chế độ ga nhỏ nhất để nhiệt độ động cơ và dầu giảm đều, thời gian từ 2 - 3 phút trước khi tắt máy.
TATA superACE - chiếc xe máy dầu động cơ Turbo duy nhất trong phân khúc
Nhắc đến chiếc xe tải nhẹ sở hữu máy Turbo, bạn không thể bỏ qua TATA superACE - Là chiếc xe máy dầu động cơ Turbo duy nhất trong phân khúc sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật so với đối thủ:
- Tiết kiệm nhiên liệu: TATA superACE được trang bị động cơ máy dầu Turbo 1.4L, cho công suất 70 mã lực và mô-men xoắn 140 Nm. Động cơ dầu Turbo giúp xe tiết kiệm nhiên cho ra mức tiêu thụ nhiên liệu siêu ấn tượng, chỉ 6 lít/ 100km, trong khi xe cùng phân khúc chạy xăng tiêu thụ khoảng 8 lít xăng/100km. Nếu tính toán theo giá tiền, chi phí nhiên liệu của xe dầu chỉ bằng hơn 60% so với chi phí nhiên liệu của xe xăng trên quãng đường 100km. Nếu bạn chạy xe khoảng 150km mỗi ngày, bạn sẽ tiết kiệm được hơn 100.000VNĐ, hơn 3 triệu mỗi tháng và hơn 37 triệu mỗi năm. Sau 7 năm sử dụng xe, bạn sẽ tiết kiệm được hơn 245 triệu đồng. Chạy càng nhiều, chi phí nhiên liệu tiết kiệm được so với xe xăng càng lớn!
- Vận hành mạnh mẽ tối ưu: tại vòng tua trung bình 2000v/p (tương đương tốc độ khoảng 70km/h), TATA superACE khẳng định sự vượt trội với công suất và mô-men xoắn lớn nhất trong phân khúc xe tải nhỏ.
- Tải trọng cao: Với việc sử dụng động cơ dầu Turbo, TATA superACE cho tải trọng lên đến 1.2 tấn, cao hơn hẳn các xe cùng phân khúc (~ 1 tấn). Điều này giúp bạn vận chuyển được nhiều hàng hóa hơn, tăng hiệu suất chuyên chở trên mỗi chuyến hàng.
Mong rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về động cơ Turbo là gì, những ưu điểm và những lưu ý khi sử dụng đông cơ này. Nếu bạn đang quan tâm đến các dòng xe tải chất lượng cao và uy tín, hãy liên hệ với TMT Motors. Chúng tôi cam kết cung cấp cho bạn những sản phẩm chính hãng và chất lượng tốt nhất, với nhiều chính sách hỗ trợ và ưu đãi hấp dẫn. Hãy gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí và nhận báo giá nhanh chóng.
———————————-
??? ?????? ? Hotline: 1900 5454 62 ? Hệ thống đại lý: https://tmt-vietnam.com/danh-sach-dai-ly/ ? Website: https://tmt-vietnam.com/