Tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện
Công bố Tiêu chuẩn Chất lượng Bệnh viện Việt Nam 2016
Tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện Việt Nam 2016 được ban hành ngày 18 tháng 11 năm 2016 và được áp dụng cho cả bệnh viện công lập và bệnh viện tư nhân. Bộ tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện Việt Nam ban hành năm 2016 sửa đổi, bổ sung, nâng cấp một số tiêu chuẩn, tiểu mục từ Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng bệnh viện cũ ban hành theo Nghị định 4858/QĐ. -BYT 2013.
Mức đóng BHXH mới nhất năm 2016 (BHXH, BHYT, BHTN, KPCĐ)
Thông tư liên tịch 37/2015/TTLT-BYT-BTC giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thanh toán bảo hiểm y tế
Thông tư 43/2015/TT-BYT quy định nội dung và hình thức tổ chức công tác xã hội của bệnh viện.
Ngày 18/11/2016, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký Nghị định số 6858/QĐ-BYT ban hành tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện tại Việt Nam. phiên bản 2.0. Bộ tiêu chuẩn bao gồm 83 tiêu chuẩn chính thức. Các tiêu chí tương tự phiên bản 1.0 nhưng đã được trải nghiệm, chỉnh sửa, bổ sung về nội dung tiêu chí và nâng mức độ khó so với phiên bản 1.0. Nhiều tiêu chí được bổ sung tiểu mục mới và có yêu cầu khắt khe hơn. Do đó, điểm trung bình cho các bệnh viện không thay đổi chất lượng năm 2016 sẽ thấp hơn năm 2015 từ 0,3 đến 0,6 điểm.
Bộ Y tế sẽ lấy kết quả năm 2016 làm điểm khởi đầu cho giai đoạn đánh giá cải tiến chất lượng trong hai năm tiếp theo là 2017 và 2018.
Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo Cục Quản lý Khám, chữa bệnh làm đầu mối hướng dẫn các bộ phận liên quan.”Bộ tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện Việt Nam” và tiếp tục nghiên cứu, phát triển các tiêu chuẩn chất lượng bổ sung.
Năm 2017, bộ tiêu chí mới sẽ được Bộ trưởng Bộ Y tế công bố nhằm đánh giá chất lượng bệnh viện toàn diện hơn, giúp bệnh viện không ngừng nâng cao chất lượng nghiên cứu, khám chữa bệnh nhằm đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.
Bộ tiêu chí được chia thành 5 phần A, B, C, D, E.
Phần A. Đối tượng bệnh nhân
Phần B. phát triển nguồn nhân lực
Phần C. Hoạt động chuyên môn
Phần Đ. Cải thiện chất lượng
Phần E: Tiêu chí đủ điều kiện
Mỗi tiêu chí giải quyết một vấn đề xác định, được cấu trúc theo năm cấp độ chất lượng (năm cấp độ đánh giá). Một tiêu chí xem xét tất cả các khía cạnh của một vấn đề, bao gồm các yếu tố cấu trúc, yếu tố quá trình và kết quả. Năm cấp độ chất lượng là:
Mức độ 1: Chất lượng kém (chưa thực hiện, chưa thực hiện cải tiến chất lượng hoặc vi phạm các văn bản quy phạm pháp luật, quy chế, quy định, quyết định).
Mức 2: Chất lượng trung bình (một số mục được xác nhận).
Mức 3: Chất lượng tốt (đầy đủ các yếu tố đầu vào, có đầu ra).
Mức 4: Chất lượng tốt (có kết quả tốt, có nghiên cứu, đánh giá lại công việc đã làm và kết quả)
Mức 5: Chất lượng rất tốt (có kết quả đầu ra tốt, sử dụng kết quả nghiên cứu và đánh giá cải tiến chất lượng, tiếp cận với chất lượng bệnh viện của các nước tiên tiến trong khu vực hoặc trên thế giới).
Vui lòng tải về Nghị quyết 6858/QĐ-BYT Ban hành Tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện Việt Nam phiên bản 2.0 tại đây.