Các biện pháp gây hứng thú học tập cho học sinh
Học trực tuyến là phương pháp học ảo sử dụng máy tính, điện thoại thông minh được kết nối với một máy chủ đặt ở nơi khác trên mạng. Một sáng kiến thử nghiệm. Tạo hứng thú học toán cho học sinh khi học trực tuyến là một sáng kiến vô cùng hữu ích để giáo viên dạy học sinh hiệu quả nhất trong mùa dịch bệnh hiện nay.
Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học, tạo hứng thú cho học sinh khi học trực tuyến
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Theo “chiến lược phát triển con người” của đảng và nhà nước đã nêu rõ mục tiêu: “Nâng cao dân trí, chuẩn bị nhân lực, phát triển nhân tài” được cụ thể hóa trong nhiều văn kiện của đảng và nhà nước. Đặc biệt trong xu thế hội nhập quốc tế, mục tiêu “Khuyến tài” càng được Đảng và Nhà nước quan tâm. gia đình”. Đất nước muốn cường thịnh cần có những nhân tốt để có phương hướng, có hiền tài để giúp nước. Hiện nay, chúng ta đang trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, gia nhập WTO, nhân tài là một trong những yếu tố để chúng ta có thể nắm vững những tiến bộ khoa học và công nghệ của các nước trong khu vực và trên thế giới.
Vì vậy, mục tiêu của giáo dục trong giai đoạn hiện nay là đào tạo những con người phát triển toàn diện, năng động, sáng tạo, có khả năng giải quyết mọi vấn đề. Trong hệ thống giáo dục đó, bậc học nền tảng, “nền tảng vững chắc của tòa nhà chung” là bậc tiểu học. Bậc học này dạy cho học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài cả bốn yếu tố “Trí, Trí, Thể, Mỹ” cũng như một số kỹ năng cơ bản góp phần hình thành nhân cách cho trẻ. . nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Việt Nam là quốc gia có nhiều đổi mới trong lĩnh vực giáo dục phổ thông, đặc biệt là những đột phá mới trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học, có thể đánh giá rằng ngành giáo dục nước ta đang không ngừng học hỏi, phát triển và đổi mới trong thời gian qua . Đó là những bước ngoặt quan trọng, có đóng góp to lớn đưa nền giáo dục nước ta sánh ngang với các nước đang phát triển trên thế giới. Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã có tác động to lớn đến sự phát triển kinh tế xã hội của con người. Đảng và Nhà nước đã xác định rõ nội dung, tầm quan trọng của tin học và công nghệ thông tin và truyền thông, cũng như yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mở cửa và hội nhập. , đặc biệt trong mối quan hệ với nền kinh tế tri thức của nước ta và thế giới nói chung. Cùng với tình hình khó khăn của dịch COVID, học sinh không thể đến trường như trước để chung tay chống dịch, nhưng không ngừng học tập, tôi cũng nhận thấy trách nhiệm của mình. Là một giáo viên dạy lớp 4, vấn đề về trình độ lớp là mối quan tâm hàng đầu vì học sinh mới học xong chương trình lớp 3 nên việc tiếp thu kiến thức còn nhiều hạn chế. Nếu các em ngừng học trên lớp, các em sẽ khó theo kịp chương trình khi trở lại trường. Hơn nữa, học sinh lớp 3 khả năng chú ý còn ngắn nên năm học này tôi mạnh dạn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng học trực tuyến để học sinh hứng thú học tập. Với mong muốn mang đến cho các em những giờ học toán trực tuyến nhẹ nhàng, không áp lực, bài học lôi cuốn khiến các em hứng thú học tập và dễ dàng tiếp thu kiến thức. Vì những lý do trên, tôi chọn các biện pháp sau đây. Tạo hứng thú cho học sinh học toán khi học trực tuyến.
2. Mục đích nghiên cứu
Tình hình dịch bệnh nghiêm trọng, cả nước đang chống dịch nên trường em cũng phải nghỉ học dài ngày nên nhiều em quên kiến thức cũ, nhiều em còn viết nguệch ngoạc. Quên phông chữ. Sau một thời gian dài khoảng… tháng, nhà trường đã tổ chức học trực tuyến để hỗ trợ các em sắp xếp lịch học tiếp. Trước đây, tôi đã nghiên cứu và khám phá những cách tốt nhất để thiết kế các lớp học trực tuyến với học sinh để đạt được kết quả học tập vượt trội.
Đối với giáo viên.
+ Rất quan tâm đến việc học tập của học sinh.
+ Luôn tìm cách dạy học gây hứng thú cho học sinh.
+ Tìm hiểu về chương trình GET 2018 để có phương pháp giảng dạy hiệu quả, phát huy năng lực và phẩm chất của học sinh.
Đối với học sinh.
+ Các em được nghỉ dài nên khi quay lại học rất chậm chạp, chán nản, thiếu tập trung.
+ Kiến thức bị mờ không còn nhớ kiến thức cơ bản đã học ở lớp 3
+ Nhiều em mà gia đình bố mẹ đều ở xa do tình hình dịch bệnh, không được gần con nên không thể nuôi dạy các em ở nhà đi học thêm, nhiều em có tâm lý xa cách bố mẹ nên rất khổ. tâm lý quá nhiều khiến thời gian học tập không tập trung. Một cảm giác buồn bã, chán nản.
3. Nội dung nghiên cứu
– Khảo sát.
– Có biện pháp.
– Báo cáo hoàn thành.
4. Đối tượng và đối tượng nghiên cứu
– Học sinh lớp 4B
Số lượng học sinh: 48 học sinh
– Thời gian học: Tháng 9 năm 2021 đến tháng 2 năm 2022
trong năm học 2021-2022
5. Người tham gia nghiên cứu
5.1, Phạm vi nghiên cứu.
Giúp học sinh hào hứng học toán khi học trực tuyến
5.2, Đối tượng nghiên cứu thực nghiệm và nghiên cứu.
học sinh lớp 4
6. Phương pháp nghiên cứu
– Phương pháp quan sát
– Phương pháp nghiên cứu giáo dục
– Phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết
– Phương pháp phân loại lý thuyết
– Phương pháp hệ thống lý thuyết
– Phương pháp mô hình hóa
Phương pháp nghiên cứu tài liệu
7. Kế hoạch nghiên cứu.
– Tháng 9/2021: Chọn tên đăng ký sáng kiến kinh nghiệm
– Từ tháng 10/2021 đến tháng 01/2022. Xây dựng đề cương kế hoạch, thu thập số liệu, tài liệu để tạo cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn cho việc triển khai sáng kiến kinh nghiệm, điều tra, nghiên cứu thực tiễn. kinh nghiệm.
– Tháng 2-tháng 4 năm 2022. các sự kiện đang diễn ra cho giáo dục chủ đề, phát triển và chỉnh sửa tài liệu, Viết và soạn bài, hoàn thành dự án, viết ý tưởng và kinh nghiệm. Điền vào chủ đề.
PHẦN II. SỰ KIỆN ĐỔI MỚI
1. Cơ sở lý luận và thiết thực
Thuận lợi.
– Đến trường.
+ Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức tập huấn cho toàn thể giáo viên lớp 4 về giới thiệu chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và giới thiệu chương trình lớp 4 năm 2018 trong năm học 2021-2022. khối để xây dựng giáo án phù hợp vừa học vừa phòng chống dịch COVID-19.
+ Đội ngũ giáo viên khối năng nổ, năng động, tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn vững vàng. Luôn học hỏi để từng bước hoàn thành nhiệm vụ được giao
– Ban đại diện cha mẹ học sinh quan tâm, ủng hộ việc thực hiện chương trình giáo dục năm 2018.
2. Khó khăn.
+ Do tình hình dịch bệnh COVID-19, chương trình dạy học môn Tiếng Việt và Toán tăng lên nên việc tiếp thu và ghi nhớ kiến thức của học sinh gặp nhiều khó khăn. Và đặc biệt các em nên học trực tuyến.
+ Người học có trình độ nhận thức khác nhau nên việc tiếp thu kiến thức không đồng đều, giáo viên khó truyền thụ kiến thức theo chương trình mới.
+ Học sinh lớp 4 vốn từ còn hạn chế, phân môn Tiếng Việt (tập viết đoạn văn có nhiều nội dung) nên học sinh viết đoạn văn, câu văn chưa rõ ý gặp nhiều khó khăn.
+ Thời gian luyện tập và ôn tập môn toán ít nhưng bài tập nhiều.
3. Thực trạng vụ việc
Vào giữa tháng 9, tôi đã tiến hành khảo sát kết quả học tập của học sinh bằng các bài kiểm tra và kết quả cụ thể về tình hình học trực tuyến như sau:
giờ KS |
HS chung: |
Đơn vị 5, 6 |
Đơn vị 7, 8 |
Bài 9, 10 |
|||
SL: |
% |
SL: |
% |
SL: |
% |
||
toán học |
48: |
20:00 |
42: |
15:00 |
31 |
13:00 |
27:00 |
Qua bảng số liệu tôi thấy khả năng tiếp thu và lĩnh hội kiến thức của học sinh còn rất yếu. Hầu hết trẻ em điểm trung bình quá nhiều, vậy làm thế nào để hài hòa giữa chất lượng dạy và học trực tuyến cũng cần đảm bảo là điều cần thiết và cần có những biện pháp chấn chỉnh cấp bách để nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Và quỹ t:Việc thực hiện sẽ được nói rõ dưới đây.
3. Những Các biện pháp đổi mới.
3.1:. Tìm hiểu và học hỏiLựa chọn phần mềm đào tạo phù hợp
Có thể nói, việc sử dụng công nghệ thông tin trong học tập trực tuyến là một phương pháp mang tính khoa học sáng tạo cao. Trước đây, khi dạy học theo phương pháp truyền thống, giáo viên phải chuẩn bị nhiều đồ dùng trực quan mang đến lớp, có những đồ dùng chỉ dùng được một lần rồi vứt đi. Trong giờ giảng, giáo viên phải ghi nhớ và sắp xếp đồ dùng treo lên bảng, thời gian tháo lắp thiết bị cũng chiếm một phần lớn trong tiết dạy, chưa kể tranh ảnh cần sử dụng thì rất ít. màu sắc; không rõ ràng, làm giảm nhẹ khả năng tập trung ở trẻ. Việc sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học là khác nhau. Nó như mở ra cho học sinh một góc nhìn mới, được làm quen với các phương tiện hiện đại, tầm nhìn của các em được mở rộng, bài giảng không còn khó hiểu bởi hình ảnh minh họa, lời kể của thầy cô giờ đây trong sáng, chân thực và phong phú. Giáo viên có nhiều thời gian hơn để truyền đạt kiến thức cho học sinh, học sinh hiểu sâu hơn bài học và vận dụng những điều đã học vào thực tế tốt hơn.
Qua tìm hiểu tôi thấy việc đào tạo trực tuyến với ứng dụng ZOOM trong phần mềm rất tiện lợi. ZOOM là một công cụ chat trực tuyến, gần giống như Skype, bạn không cần phải vào các nhóm chat để thực hiện cuộc gọi nên dễ sử dụng hơn. Tất cả những gì bạn cần để tham gia một cuộc họp trực tuyến là một liên kết ZOOM hoặc mã ZOOM. Khi đại dịch COVID-19 vẫn còn căng thẳng, họp hành, thậm chí tổ chức lớp học trực tuyến qua ZOOM là một giải pháp rất tốt. Mang lại nhiều lợi ích kinh tế và tiết kiệm thời gian, tiền bạc. Phù hợp với xu hướng đổi mới trong việc sử dụng CNTT trong trường học và giáo dục.
Để xem đầy đủ nội dung SKKN. Tạo hứng thú học toán cho học sinh khi học trực tuyếnxin vui lòng tải tập tin.
Mời các bạn xem thêm những thông tin hữu ích khác tại mục Tài liệu của HoaTieu.vn.