Tài liệu bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính Bộ Nội vụ
Quyết định 2720/KD-BNV của Bộ Nội vụ về việc công bố tài liệu xét thăng hạng chức danh chuyên viên chính
Ngày 28/12/2018, Bộ Nội vụ thông qua Quyết định số 2720/QĐ-BNV về việc công bố tài liệu nâng ngạch chuyên viên chính.
Theo đó, hồ sơ xét thăng hạng chức danh chuyên viên chính gồm 17 chủ đề: Luật trong lĩnh vực hành chính công; quyết định hành chính nhà nước; Tổng quan về Chính sách công; Quản lý nguồn nhân lực của tổ chức hành chính công. quản lý tài chính nhà nước; quản lý nhà nước về dịch vụ công; Quản lý điện tử; Văn hóa công sở; Kỹ năng thuyết trình trong hoạt động công vụ;…
Ngoài ra, kết thúc khóa học, mỗi học viên phải viết một bài tiểu luận giải quyết tình huống về hoạt động quản lý công liên quan đến công việc mình đã đảm nhận, trong đó thể hiện những kiến thức, kỹ năng đã tiếp thu, phân tích công việc hiện tại và đề xuất xin thực tập. công việc.
Nội dung của tài liệu chính để đào tạo các chuyên gia
NỘI DUNG:
Chủ đề 1 LÝ LUẬN VỀ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC
Chủ đề 2 PHÁP LUẬT TRONG HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC
Chủ đề 3 QUYẾT ĐỊNH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC
Chủ đề 4 LÃNH ĐẠO CHÍNH SÁCH CÔNG
Chủ đề 5 QUẢN LÝ TỔ CHỨC CÁC TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC.
Chuyên đề 6 QUẢN LÝ TÀI CHÍNH CÔNG
Chủ đề 7 QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG
Chuyên đề 8 QUẢN TRỊ ĐIỆN TỬ
Chuyên đề 9 VĂN HÓA CÔNG SỞ
Báo cáo chuyên đề CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC CÁC BỘ, NGÀNH VÀ ĐỊA PHƯƠNG
Đề tài báo cáo: ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG Ở BỘ, NGÀNH VÀ ĐỊA PHƯƠNG.
Chuyên đề 10 HÀNH CHÍNH CÔNG THEO NGÀNH VÀ LÃNH THỔ.
HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC CÔNG CHỨC QUẢN LÝ THEO NGÀNH VÀ LÃNH THỔ BÁO CÁO THỰC TẾ
Chủ đề 11 KỸ NĂNG THỰC TIỄN TRONG CÔNG VIỆC CHÍNH THỨC
Chủ đề 12 KỸ NĂNG PHÂN TÍCH CÔNG VIỆC
Chủ đề 13 KỸ NĂNG LẬP KẾ HOẠCH TRONG TỔ CHỨC
Chuyên đề 14 KỸ NĂNG THIẾT KẾ VÀ HỆ THỐNG HOẠT ĐỘNG CHÍNH THỨC.
Chuyên đề 15 TỔ CHỨC VÀ KỸ NĂNG TỔ CHỨC
Chuyên đề 16 KỸ NĂNG XÂY DỰNG VĂN BẢN PHÁP LUẬT
Chủ đề 17 KỸ NĂNG ĐÁNH GIÁ TỔ CHỨC DỊCH VỤ
TÀI LIỆU:
CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY CỦA CÁC CHUYÊN GIA CHÍNH
(Ban hành kèm theo quyết định của Bộ Nội vụ số 2720/KD-BNV ngày 28.12.2018)
Phần I: ƯU TIÊN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC
Chủ đề 1:
LÝ LUẬN VỀ HÀNH CHÍNH CÔNG
I. KHÁI NIỆM, VAI TRÒ, ĐẶC ĐIỂM CỦA HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC.
1. Khái niệm hành chính công
Một. khái niệm hành chính
Tiếng Latinh hành chính là “administratio” và có hai nghĩa.
– Quản trị là sự giúp đỡ, hỗ trợ hoặc phục vụ của một người, một nhóm người đối với một người hoặc một nhóm người khác.
– Quản trị là sự điều hành, chỉ đạo hoặc quản lý của một người, một nhóm người đối với một người hoặc một nhóm người khác (1).
Hiện nay, có nhiều cách hiểu và giải thích khác nhau về thuật ngữ này, tùy thuộc vào cách tiếp cận của mỗi nhà nghiên cứu. Mặc dù có nhiều cách tiếp cận nhưng đặc điểm chính của quản trị bắt nguồn từ sự chỉ đạo, phân công và phối hợp của một tổ chức. Như vậy, hành chính theo nghĩa chung là quản lý lao động và quản lý xã hội.
Từ điển Oxford định nghĩa quản lý là “điều hành”, “quản lý công việc”, “chỉ đạo”, “giám sát việc thực hiện”, “chỉ đạo”.
Theo nghĩa rộng, quản trị là hoạt động và quá trình liên quan đến các biện pháp nhằm thực hiện các mục đích và mục tiêu đã định trước. Quản trị là hoạt động chung của nhiều người nhằm thực hiện mục tiêu mà họ muốn đạt tới.
Theo nghĩa hẹp, hành chính là công việc của nhà nước và là hoạt động của nền hành chính công, và như vậy, hành chính ra đời cùng với sự ra đời của nhà nước.
Từ quan điểm trên ta thấy nền hành chính có những đặc điểm sau. 2) quản trị là việc điều hành, hoạt động, huy động và sử dụng các nguồn lực (vật tư, thiết bị, máy móc làm việc, nhân lực, tài chính) theo quy định nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức.
Tóm lại, quản trị có thể hiểu là hoạt động thực hiện và điều hành theo những trình tự, quy định do tổ chức đặt ra nhằm đạt được những mục tiêu đã xác định của tổ chức.
b. Khái niệm hành chính công
– Khái niệm quản lý nhà nước
Tổ chức và hoạt động quản lý hành chính nhà nước phải xuất phát từ hệ thống thể chế. Hệ thống đó là khuôn khổ pháp lý để thực hiện quyền hành pháp trong lĩnh vực quản lý xã hội, thực hiện đường lối, chính sách của đảng và nhà nước. Hơn nữa, hoạt động tổ chức và quản lý nhà nước do bộ máy hành chính thực hiện nhằm đảm bảo hiệu quả của thể chế chứ không phải của chính nó. Mọi hoạt động của bộ máy hành chính đều được thực hiện thông qua các nhân viên hành chính. Cần có nguồn tài chính đầy đủ và hiệu quả cho hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước.
Hệ thống quản lý nhà nước bao gồm các thành phần sau:
Thứ nhất, hệ thống thể chế hành chính nhà nước bao gồm Hiến pháp, luật, pháp lệnh và văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan hành chính nhà nước.
Thứ hai, cơ cấu tổ chức và cơ chế hoạt động của các cấp bộ máy hành chính nhà nước, từ trung ương đến chính quyền đoàn thể.
Thứ ba, đội ngũ cán bộ hành chính, bao gồm cả những người thi hành công vụ trong bộ máy hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương.
Thứ tư, phương tiện vật chất bảo đảm cho hoạt động của nền hành chính nhà nước (trụ sở, trang thiết bị, máy móc, công cụ lao động, tài chính…).
Hành chính nhà nước được hiểu theo nghĩa hẹp, bao gồm các yếu tố bên trong của toàn bộ hệ thống quyền lực hành pháp.
………………………………………………………………
Vui lòng sử dụng tệp Tải xuống để xem toàn bộ nội dung tài liệu học tập cho Bằng cấp chuyên nghiệp 2021.
Mời các bạn xem thêm các thông tin hữu ích khác tại mục phân phát pháp luật của HoaTieu.vn.
Bạn có thể tải xuống tệp phù hợp cho mình từ các liên kết bên dưới.