Cách dẫn trực tiếp và gián tiếp – Ngữ Văn 9 – Cô Nguyễn Ngọc Anh 2020 (DỄ HIỂU)
Cách dẫn trực tiếp và gián tiếp – Ngữ Văn 9 – Cô Nguyễn Ngọc Anh 2020 (DỄ HIỂU)
Tailieumoi.vn xin giới thiệu tài liệu tới quý thầy cô giáo và các em học sinh ôn tập. lớp 9. 9, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức chuẩn bị cho kì thi môn Ngữ Văn sắp tới. Chúc các em học tập hiệu quả và đạt kết quả như mong muốn.
Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo và tải về nội dung chi tiết tài liệu dưới đây:
HƯỚNG DẪN TRỰC TIẾP VÀ DẠY GIÁN TIẾP
Bài học. Cách dẫn trực tiếp, cách dẫn gián tiếp?
I. KIẾN THỨC CƠ BẢN
1. SỐNG NHƯ THẾ NÀO?
a) Đọc đoạn văn dưới đây và nhận xét phần in đậm.
(1) Tôi ở nhà ga hàng tháng. Đã bao nhiêu lần bạn lái xe ô tô dừng lại, bấm còi, bóp còi,
Tôi chắc chắn sẽ không đi xuống. Tuy nhiên, có hôm tài xế phải đích thân đến bến
cháu Tôi nói, à, bạn không phải là “bò” thì bạn là gì?
(2) Người nghệ sĩ tự nghĩ. “Khách đến bất ngờ, chắc chưa kịp dọn dẹp.
gấp chăn đúng giờ chẳng hạn.’
(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sapa)
b) So sánh phần in đậm của (1) và (2) rồi trả lời câu hỏi.
– Phần in đậm của đoạn văn (1) là lời nói hay ý nghĩ? Tìm hiểu ở đâu?
cái này? Dấu hiệu nào ngăn cách phần hiển thị với phần trước?
– Phần in đậm của đoạn trích (2) là lời nói hay ý nghĩ? Tìm hiểu ở đâu?
cái này? Dấu hiệu nào ngăn cách phần này với phần trước?
Gợi ý. Phần in đậm của đoạn trích (1) là lời nói của người anh hùng (với lời dẫn “ta nói”
lời người kể chuyện); ở mục (2) là những suy nghĩ của người anh hùng (với lời dẫn “Người nghệ sĩ tự nghĩ”.
theo lời người kể chuyện). Văn bản đầu (in đậm) được đặt trong dấu ngoặc kép và ngăn
ngăn cách với phần trích dẫn bằng dấu hai chấm.
c) Cố gắng thay đổi vị trí giữa phần in đậm và phần trước nó (trong cùng một câu với .)
in đậm) trong cả hai phần và cho biết liệu những thay đổi đó có thể được thực hiện hay không. Nếu như:
thay đổi, điều gì là cần thiết để tách chúng ra?
Gợi ý. Có thể thay đổi vị trí qua lại giữa từ hoặc ý được trích dẫn và văn bản
Nếu trích dẫn đứng sau, hãy thay thế dấu hai chấm bằng dấu phẩy hoặc dấu gạch nối
theo chiều ngang. Ví dụ:
“Khách đến bất ngờ, không kịp quét dọn, chưa kịp gấp chăn.
thời kỳ,” nghệ sĩ nghĩ.
2. NHƯ MỘT CÁ NHÂN LÃNH ĐẠO.
a) Trong hai đoạn văn sau, đọc và giải nghĩa đoạn in đậm.
(3) [… Lão tìm lời lẽ giảng giải cho con trai hiểu.] Cô khuyên anh kiềm chế bản thân và rời nhóm
này, chúng ta hãy đợi một lúc, hãy xem có nhóm nào có số tiền nhẹ hơn không; đừng kết hôn
cái này lấy cái kia; Tất cả các cô gái trong làng này đã chết.
(Nam Kao, Lao Hak)
(4) Nhưng đừng hiểu lầm rằng chú sống nghiêm chỉnh theo kiểu xuất gia, theo kiểu nhà nho nhã;
nhà hiền triết bị cô lập.
(Phạm Văn Đồng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, tinh hoa và dũng khí của dân tộc, lương tâm
lần)
b) So sánh phần in đậm của hai đoạn văn và cho biết:
– Phần in đậm của đoạn văn (3) là lời nói hay ý nghĩ? Tìm hiểu dựa trên cái gì?
Đây có phải là phần in đậm được ngăn cách với phần trước nó bằng dấu không?
– Phần in đậm của đoạn văn (4) là lời nói hay suy nghĩ? Tìm hiểu dựa trên cái gì?
Đây có phải là phần in đậm được ngăn cách với phần trước nó bằng dấu không?
Gợi ý. (3) phần in đậm của đoạn văn là lời phát biểu (dựa vào câu trước và lời khuyên trong bài;
nhận ra một phần lời của người kể chuyện) được thuật lại; Ở câu (4) ý là (dựa vào từ
được hiểu trong câu chuyện) được kể. Giữa nội dung trích dẫn (lời nói hoặc suy nghĩ).
Trong kiểu lời dẫn gián tiếp này, không có dấu câu để ngăn cách lời người kể. Mọi người
Ta có thể dùng từ đó hoặc tách hai phần (người dẫn chuyện và nội dung).
nội dung trích dẫn) có dấu ngoặc kép gián tiếp.
II. KỸ NĂNG THỰC HÀNH
1. Các đoạn văn sau là trực tiếp hay gián tiếp? Nội dung liên quan
Có những từ hoặc suy nghĩ trong mỗi đoạn văn?
(a) Anh ta tiếp tục làm như anh ta buộc tội tôi. nó ậm ừ, nhìn tôi, như muốn nói với tôi. “Ah! ông già
già xấu! Đây là cách tôi sống với anh ấy, và đây là cách anh ấy đối xử với tôi.”
(Nam Kao, Lao Hak)
b) Sau khi người con đi rồi, ông lão tự nhủ: “Khu vườn thuộc về con trai tôi. Khi còn nằm trong mộ mẹ,
Mẹ cố thắt lưng buộc bụng tằn tiện, chỉ mua được năm mươi đồng bạc. đạo Hồi
Chà, cái gì cũng rẻ…”
(Nam Kao, Lao Hak)
Gợi ý. Cả hai đoạn đều là lời dẫn trực tiếp. Nội dung trích dẫn ở (a).
những từ được trích dẫn là: Trong đoạn trích dẫn (b), nội dung được trích dẫn là ý kiến. Lời và ý trong hai câu thơ này hay
trích dẫn nguyên văn.
2. Viết đoạn văn trích dẫn trực tiếp một trong ba ý kiến sau
trực tiếp hay gián tiếp.
a) Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì họ là những người tiêu biểu
anh hùng của dân tộc.
(Hồ Chí Minh, Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ II)
(b) Sự giản dị trong cuộc sống, trong đối nhân xử thế, trong cách cư xử, Hồ Chủ tịch
Nói và viết cũng rất rõ ràng vì tôi muốn mọi người hiểu, nhớ và làm.
Được rồi.
(Phạm Văn Đồng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, tinh hoa và dũng khí của dân tộc, lương tâm
lần)
(c) Người Việt Nam ngày nay có đủ lý do chính đáng để tự hào về tiếng nói của mình
Tôi
(Đặng Tài Mai, Tiếng Việt, biểu hiện hùng hồn của sức sống dân tộc)
Lời khuyên: Đảm bảo trích dẫn từng nội dung được trích dẫn phù hợp. trình bày khác
giữa truyền trực tiếp và gián tiếp. Thẩm quyền giải quyết:
Đối với mệnh đề (c).
– Trích dẫn trực tiếp. Nhà nghiên cứu văn học Đặng Tài Mai từng viết: “Con người Việt Nam”
ngày nay có đủ lý do chính đáng để tự hào về tiếng nói của mình.
– Giới thiệu gián tiếp. Trong tiếng Việt, một biểu hiện hùng hồn của sức sống dân tộc,
Nhà nghiên cứu văn học Đặng Tài Mai từng nhấn mạnh chúng ta là người Việt Nam hôm nay
Bây giờ hoàn toàn có lý do chính đáng để tự hào về tiếng nói của dân tộc mình.
3. Trong đoạn văn dưới đây, lời nhân vật Vũ Nương được thuật lại theo cách trực tiếp.
trực tiếp hay gián tiếp?
Ngày hôm sau, Lin Fei lấy một túi lụa màu tím chứa mười viên ngọc trai và gửi nó cho người chuyển phát nhanh Red.
Chao kéo Fan ra khỏi nước. Cô ấy Wu cũng đã gửi một bông hoa màu vàng
nói:
– Hãy nói với Trường nếu bạn còn nhớ tình xưa nào đó, hãy lập đàn
oan bên bờ sông, thắp đèn thần soi mặt nước, tôi sẽ về.
(Nguyễn Dữ, Chuyện người con gái Nam Xương)
Gợi ý. Những lời nhân vật Vũ Nở có được kể lại nguyên văn không? Nếu đó là ma thuật
theo nghĩa đen, nó chỉ là một trích dẫn. Vì vậy, cuộc đối thoại trong câu chuyện (dấu gạch ngang:
đạn) trực tiếp qua đường ống. Đây cũng là kiểu lời dẫn trực tiếp ta thường thấy
trong các văn bản của câu chuyện.
4. Viết lại đoạn văn trên theo cách gián tiếp.
Gợi ý. Đóng vai người dẫn chuyện để kể lại lời của Vũ Nữu theo cách
dẫn gián tiếp. Lưu ý việc xây dựng lại ý tưởng và thay đổi đại từ cho phù hợp. Có lẽ
thẩm quyền giải quyết:
Ngày hôm sau, Lin Fei lấy một túi lụa màu tím chứa mười viên ngọc trai và gửi nó cho người chuyển phát nhanh Red.
Chao kéo Fan ra khỏi nước. Người đàn ông đó Wu Niang cũng đã gửi một bông hoa màu vàng và nói với anh ta
Nói với Trung là nếu còn nhớ tình xưa thì lập nhóm đi
Bên bờ sông chuộc tội rồi thắp đèn thần soi xuống nước, chàng sẽ trở về.