Động cơ diesel 2 kỳ là một loại động cơ đốt nổi bật với thiết kế đơn giản nhưng hiệu suất mang lại cao, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Nó thường được sử dụng trong các công việc yêu cầu trọng lượng không quá cao và công suất lớn. Để hiểu rõ hơn về động cơ này, các bạn hãy theo chân Xe nâng HC khám phá rõ hơn về ưu nhược điểm cũng như là những ứng dụng mà loại động cơ này mang lại nhé.
1. Động cơ diesel 2 kỳ là gì?
Động cơ diesel 2 kỳ là một loại động cơ đốt nổi bật với thiết kế đơn giản nhưng mang lại hiệu suất cao. Khác với động cơ Diesel 4 kỳ, động cơ Diesel 2 kỳ thực hiện toàn bộ chu trình đốt trong chỉ trong hai giai đoạn chuyển động của piston, gồm kỳ lên (upstroke) và kỳ xuống (downstroke).
Điều này giúp động cơ hoàn thành một chu kỳ làm việc nhanh chóng hơn, mang lại công suất lớn trong một kích thước nhỏ gọn.Với khả năng hoạt động liên tục và bền bỉ, động cơ Diesel 2 kỳ là sự lựa chọn phổ biến trong các lĩnh vực cần hiệu suất cao và độ tin cậy cao.
2. Cấu tạo của động cơ 2 kỳ
Động cơ 2 thì được biết đến với cấu tạo đơn giản và ít chi tiết hơn so với các loại động cơ khác. Cấu tạo cơ bản của động cơ 2 thì bao gồm các bộ phận chính như piston, trục khuỷu, thanh truyền, bugi, cửa nạp, cửa xả và bánh đà.
- Piston: Là bộ phận chuyển động tịnh tiến trong xilanh, thực hiện chức năng chuyển đổi năng lượng sinh ra từ sự đốt cháy nhiên liệu thành động năng. Piston được kết nối với trục khuỷu qua thanh truyền và được giữ kín nhờ các vòng xéc măng.
- Trục khuỷu: Chuyển đổi chuyển động tịnh tiến của piston thành chuyển động quay, truyền lực cho các bộ phận khác của động cơ.
- Thanh truyền: Có nhiệm vụ truyền lực từ piston đến trục khuỷu, giúp thực hiện quá trình chuyển đổi chuyển động.
- Bugi: Đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp tia lửa điện cần thiết để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu trong buồng đốt.
- Cửa nạp: Được thiết kế để cho phép hòa khí vào bên trong buồng đốt, chuẩn bị cho quá trình đốt cháy.
- Cửa xả: Cho phép khí thải thoát ra ngoài sau khi quá trình đốt cháy hoàn tất.
- Bánh đà: Giúp lưu trữ và duy trì năng lượng, làm mượt quá trình vận hành của động cơ.
>>>> XEM THÊM: Dầu Diesel là gì? Kiến thức cần biết khi mua dầu Diesel
3. Nguyên lý hoạt động của động cơ 2 kỳ
- Ở thì đầu tiên: Piston di chuyển từ điểm chết trên rồi di chuyển xuống điểm chết dưới, đồng thời hỗn hợp nhiên liệu bên trong và không khí bị hút vào bên trong buồng đốt. Trục khuỷu quay 180 độ để thực hiện quá trình này.
- Thì sau: Trong quá trình piston di chuyển, lượng nhiên liệu bị nén lại và đánh lửa để đốt cháy nhiên liệu. Quá trình đốt cháy này làm cho piston bị đẩy xuống, truyền năng lượng qua thanh truyền cho trục khuỷu. Đồng thời, khi piston tiếp tục di chuyển xuống, cửa nạp mở ra để đưa hỗn hợp nhiên liệu mới vào buồng đốt, trong khi khí thải bị đẩy ra ngoài qua cửa xả nhờ áp lực của hòa khí.
4. Các động cơ 2 kỳ hiện nay
Động cơ 2 kỳ, với thiết kế đơn giản và hiệu suất cao, bao gồm hai loại chính: động cơ xăng 2 thì (hay còn gọi là động cơ Otto 2 thì) và động cơ diesel 2 thì. Mỗi loại động cơ này có những đặc điểm và ứng dụng riêng biệt.
4.1 Động cơ xăng 2 kỳ
Động cơ sử dụng hỗn hợp xăng và nhớt để làm nhiên liệu và dùng bôi trơn. Tuy nhiên, một phần nào đó nhớt đã cháy hết, động cơ 2 thì thường sẽ gây ô nhiễm cho môi trường.
4.2 Động cơ diesel 2 thì
Trong loại động cơ này, không khí được nén trước khi nhiên liệu được phun vào. Nhiệt độ của không khí đã nén đủ cao để làm nhiên liệu tự bốc cháy mà không cần đến bugi hoặc chế hòa khí.
>>>> THAM KHẢO THÊM: 4 cách khắc phục bình ắc quy không giữ điện hiệu quả tại nhà
5. So sánh động cơ 2 kỳ và động cơ 4 kỳ
Động cơ 2 kỳ Động cơ 4 kỳ Khái niệm Động cơ 2 kỳ hoàn thành toàn bộ chu trình hoạt động, bao gồm các giai đoạn hút, nén, đốt và xả, trong chỉ hai giai đoạn chuyển động của piston (hai thì). Động cơ 4 kỳ thực hiện toàn bộ chu trình hoạt động qua bốn giai đoạn chuyển động của piston (bốn thì). Đặc điểm- Hoạt động đơn giản trong 2 giai đoạn chuyển động của piston
- Do việc thực hiện chu trình đốt trong mỗi vòng quay của trục khuỷu, động cơ 2 kỳ có khả năng tạo ra nhiều công suất
- Các bộ phận của động cơ 2 kỳ hoạt động liên tục hơn và chịu áp lực lớn hơn, dẫn đến hao mòn nhanh chóng và độ bền thấp
- Với ít bộ phận chuyển động hơn và cấu trúc đơn giản, động cơ 2 kỳ thường nhẹ hơn và dễ lắp ráp
- Động cơ 2 kỳ thường dùng hỗn hợp xăng pha nhớt hoặc dầu bôi trơn để bôi trơn các bộ phận, dẫn đến việc tiêu tốn nhiều dầu và gây ô nhiễm môi trường hơn.
- Động cơ 2 kỳ có khả năng hoạt động mượt mà và cung cấp công suất ổn định, nhờ vào việc không có giai đoạn nghỉ giữa các chu kỳ.
- Động cơ hoàn thành chu ỳ đốt qua bốn giai đoạn riêng biệt bao gồm hút, nén, đốt và xả
- Do việc nén hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong một kỳ nén riêng biệt, động cơ 4 kỳ sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn và thường có hiệu suất nhiên liệu tốt
- Động cơ 4 kỳ có các giai đoạn hoạt động phân tách rõ ràng và bộ phận hoạt động ít liên tục hơn, giúp giảm hao mòn và tăng độ bền.
- Với nhiều bộ phận như van, trục cam, và hệ thống bôi trơn riêng biệt cho các kỳ, động cơ 4 kỳ có cấu trúc phức tạp hơn
- Động cơ 4 kỳ sử dụng hệ thống bôi trơn riêng biệt, với dầu bôi trơn không bị cháy cùng nhiên liệu, giúp duy trì hiệu quả bôi trơn và làm mát các bộ phận của động cơ.
- Động cơ 4 kỳ có khả năng điều chỉnh chính xác hơn về lượng nhiên liệu và không khí, giúp cải thiện hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu.
- Được sử dụng cho các loại động cơ mạnh mẽ như máy cưa, xe cắt cỏ… việc bôi trơn luôn được bảo đảm.
- Còn được sử dụng trong động cơ của thuyền do có trọng lượng nhẹ và khả năng hoạt động trong điều kiện ẩm ướt
- Cũng được sử dụng cho các lĩnh vực như động cơ 2 kỳ
- Ngoài ra còn được sử dụng vào giao thông vận tải đến công nghiệp nặng, nhờ vào tính ổn định, hiệu suất nhiên liệu và khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt.
Động cơ diesel 2 kỳ đóng vai trò hết sức quan trọng trong nhiều lĩnh vực và là một phần không thể thiếu trong sự linh hoạt của cuộc sống con người. Với khả năng cung cấp công suất cao trong thiết kế nhỏ gọn, động cơ 2 kỳ vẫn giữ vai trò quan trọng trong các lĩnh vực như xe máy, máy cắt cỏ, và các thiết bị thể thao. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về động cơ diesel 2 kỳ, hãy liên hệ với Xe nâng HC để được hỗ trợ và giải đáp.
>>>> XEM THÊM CÁC BÀI VIẾT KHÁC:
- Động cơ xăng là gì? Cấu tạo, ưu nhược điểm, phân loại
- Pít tông là gì? Cấu tạo, Nguyên lý hoạt động & Ứng dụng