Giải Lịch sử 10 Cánh diều Bài 1: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử
Câu hỏi trang 6 Lịch sử 10: Đọc thông tin, tư liệu và quan sát Sơ đồ 1.1 hãy:
- Nêu chức năng và nhiệm vụ của Sử học. Cho ví dụ.
- Cho biết ý nghĩa đoạn trích trong bài tựa sách “Đại Việt sử kí tục biên” của Phạm Công Trứ.
Trả lời:
Yêu cầu số 1:
* Chức năng và nhiệm vụ của Sử học:
- Chức năng của Sử học: khôi phục hiện thực lịch sử thật chính xác, khách quan và phục vụ cuộc sống của con người hiện tại thông qua những bài học kinh nghiệm được đúc kết từ quá khứ.
- Nhiệm vụ của Sử học: cung cấp những tri thức khoa học về lịch sử và giáo dục, nêu gương.
* Ví dụ: khi nghiên cứu về: Thắng lợi của cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam
- Chức năng của sử học:
+ Chức năng khoa học: khôi phục lại hiện thực lịch sử về: hoàn cảnh lịch sử, diễn biến chính và kết quả của cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam.
+ Chức năng xã hội: trên cơ sở hiện thực lịch sử để rút ra nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc sau này
- Nhiệm vụ của sử học:
+ Trang bị những nhận thức đúng đắn về cách mạng tháng Tám năm 1945.
+ Hướng con người đến tinh thần yêu nước, đoàn kết đấu tranh chống ngoại xâm và lòng biết ơn công lao của thế hệ cha ông…
Yêu cầu số 2:
- Đoạn trích trong bài tựa sách “Đại Việt sử kí tục biên” của Phạm Công Trứ đã phản ánh về nhiệm vụ của sử học:
+ Sử học cung cấp, trang bị những tri thức, giúp con người hiểu đúng về quá khứ (điều này được thể hiện qua câu: sử chủ yếu ghi chép công việc; sự ghi chép của sử giữ nghị luận rất nghiêm”)
+ Sử học còn có nhiệm vụ giáo dụng, nêu gương, hướng con người tới những phẩm chất và giá trị tốt đẹp (điều này được thể hiện qua câu: “người thiện biết thì có thể bắt chước, người ác biết thì có thể tự răn”)
Xem thêm lời giải bài tập Lịch sử lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Mở đầu trang 4 Lịch sử 10:Đầu tháng 8-1945, Mỹ ném hai quả bom nguyên tử xuống thành phố Hi-rô-si-ma và Na-ga-sa-ki của Nhật Bản
Câu hỏi trang 5 Lịch sử 10:Đọc thông tin và quan sát các hình 1.1, 1.2 hãy:- Trình bày khái niệm lịch sử. Phân biệt hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử
Câu hỏi trang 5 Lịch sử 10:Đọc thông tin, tư liệu và quan sát các hình 1.3, 1.4 hãy trình bày đối tượng nghiên cứu của Sử học. Cho ví dụ cụ thể
Câu hỏi trang 6 Lịch sử 10:Đọc thông tin, tư liệu và quan sát Bảng 1.2 hãy:- Nêu ý nghĩa các nguyên tắc cơ bản của Sử học
Câu hỏi trang 8 Lịch sử 10:Đọc thông tin, tư liệu và quan sát Bảng 1.2 hãy:- Nêu ý nghĩa các nguyên tắc cơ bản của Sử học
Câu hỏi trang 11 Lịch sử 10: Đọc thông tin, tư liệu và quan sát Bảng 1.3 các hình từ 1.5 đến 1.9, hãy phân biệt các nguồn sử liệu và cho biết giá trị của mỗi loại hình sử liệu.
Câu hỏi trang 12 Lịch sử 10: Đọc thông tin, tư liệu và quan sát các sơ đồ 1.2, 1.3 hãy nêu những nét chính về một số phương pháp cơ bản của Sử học.
Luyện tập 1 trang 12 Lịch sử 10: Dựa vào kiến thức đã học, hãy giải thích lời phát biểu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Đại hội toàn quốc lần thứ hai của
Vận dụng 2 trang 12 Lịch sử 10: Hãy cho biết ý nghĩa câu nói của Gioóc-giơ Ô-oen (người Anh): “Cách hữu hiệu nhất để hủy diệt một dân tộc là
Vận dụng 3 trang 12 Lịch sử 10: Tìm kiếm thông tin và giới thiệu những nguồn sử liệu có thể khôi phục sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản
Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/vi-du-ve-chuc-nang-cua-su-hoc-a65321.html