Seminar là giải pháp truyền tải thông tin và nghiên cứu chuyên sâu hiệu quả được các tổ chức sử dụng khá nhiều hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ seminar là gì? Tổ chức seminar như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn đọc những thông tin xoay quanh vấn đề này.
“Seminar có nghĩa là hội thảo, là loại sự kiện được tổ chức để trình bày nghiên cứu chuyên đề, báo cáo hiệu quả công việc hoặc đơn giản là kết quả nghiên cứu, học tập.”
Các chủ đề được trình bày tại buổi seminar có thể liên quan đến ngành hoặc tập trung vào việc giúp người tham dự phát triển các kỹ năng, nâng cao trình độ và nghiệp vụ.
Seminar chỉ có khoảng 10 - 50 người tham dự và thảo luận sâu vào 1 hoặc 2 chủ đề chính. Ngoài ra, seminar cho phép người tham gia thực hành thêm thông qua các bài tập tương tác và thảo luận nhóm.
Một số những ưu - nhược điểm nhất định của việc tham dự seminar có thể kể đến như:
Bên cạnh những ưu điểm thì việc tổ chức buổi seminar này cũng tồn tại những điều chưa tốt. Vậy nhược điểm của seminar là gì?
Tùy theo loại sản phẩm, lĩnh vực và đối tượng khách hàng mà có thể tổ chức các buổi seminar theo hình thức khác nhau. Thông thường, các hội thảo được tổ chức theo ba hình thức chính, bao gồm:
Seminar thường hướng đến các doanh nghiệp nhỏ hoặc các công ty start-up. Mục tiêu của các buổi seminar là giúp chủ doanh nghiệp và các nhà lãnh đạo bắt đầu hoặc cải thiện công ty của chính họ.
Trong buổi hội thảo, các diễn giả sẽ tập trung chia sẻ hành trình kinh doanh, đưa ra lời khuyên hay chiến lược điều hành công ty hiệu quả.
Các buổi seminar phát triển cá nhân thường tập trung vào việc giúp người tham dự cải thiện bản thân và học hỏi các kỹ năng mới. Một số kiến thức được truyền đạt qua hội thảo này có thể là kỹ năng lãnh đạo, đàm phán, tổ chức…
Nhiều doanh nghiệp tổ chức seminar phát triển cá nhân cho sinh viên hoặc người tìm việc về cách nộp đơn và viết CV.
Một số doanh nghiệp cũng tổ chức các hội thảo để nâng cao trình độ nhân viên trong công ty trên trang web của họ, tập trung vào các chủ đề liên quan đến học thuật. Nhiều nhà lãnh đạo gửi nhân viên đến các hội thảo học thuật để học các kỹ năng, khóa học hoặc công nghệ mới để tăng hiệu quả của tổ chức.
Đây là câu hỏi bạn cần cân nhắc trước khi quyết định tổ chức một cuộc seminar. Đầu tiên, bạn phải xác định buổi seminar sẽ truyền tải những kiến thức gì và người nghe sẽ tiếp thu được những gì. Gợi ý là bạn nên nhận lời góp ý từ những đồng nghiệp bộ phận của mình để chọn chủ đề hội thảo phù hợp. Tất nhiên, chủ đề phải liên quan đến lĩnh vực, sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp và mang lại giá trị nhất định cho người xem.
Sau khi bạn có danh sách các chủ đề liên quan, hãy xác định những người nào là chuyên gia hiểu rõ về chủ đề và có thể truyền đạt tốt nội dung.
Seminar phải được tổ chức một cách hợp lý để những người tham gia có thể dễ dàng tổ chức và sắp xếp công việc. Đồng thời, bạn cũng cần xem xét thời gian chuẩn bị và các công cụ cần thiết để lên lịch trình cho hội thảo.
Ngoài ra, hãy liên hệ với tất cả các diễn giả để tìm hiểu về lịch trình của họ và đảm bảo rằng mọi người đều có mặt. Bạn hãy ghi chú lại tất cả các ngày diễn ra các sự kiện hoặc hội nghị trong ngành để đảm bảo buổi seminar của bạn không xung đột với các sự kiện khác.
Sau khi xác định được mục tiêu của buổi hội thảo, thời gian tổ chức, bước tiếp theo là chọn địa điểm. Bạn cần ước tính chính xác số lượng người tham dự để chọn địa điểm tổ chức phù hợp. Tốt nhất, bạn nên lên kế hoạch cho địa điểm của mình càng sớm càng tốt. Một số công ty phải đặt địa điểm ít nhất một tháng trước sự kiện.
Khi quyết định tổ chức hội thảo, bạn nên trao đổi với kế toán công ty để xây dựng kế hoạch ngân sách phù hợp. Bạn có thể liệt kê các chi phí cần thiết cho buổi hội thảo của mình như thuê địa điểm, thiết bị nghe nhìn, diễn giả, marketing…
Để buổi seminar thu hút, bạn nên chuẩn bị trước nội dung chương trình đủ hấp dẫn. Bạn có thể đăng bản demo của chương trình trên trang đăng ký của mình. Nội dung của bạn không chỉ đủ thông tin mà còn đủ để khơi gợi sự tò mò của khán giả.
Marketing là “nước đi” giúp bạn thu hút người tham dự hội thảo của bạn. Bạn có thể sử dụng “sức mạnh” của phương tiện truyền thông mạng xã hội để đăng về cuộc họp của mình. Đối với những hội thảo lớn hơn, đòi hỏi tính chuyên nghiệp, bạn nên tạo một thông cáo báo chí toàn diện để mời những người nổi tiếng tham dự.
Nội dung bài viết trên đây đã giải đáp cho bạn seminar là gì cùng cách thực hiện buổi seminar như thế nào cho hiệu quả. Bạn mong muốn có được các kỹ năng mới và dẫn đầu xu thế trong ngành, hãy tìm các buổi seminar phù hợp với chuyên ngành của mình nhé.
Đoàn Loan
Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/seminar-la-gi-a63046.html