Nếu như trước đây chúng ta thường chỉ nghe thấy khái niệm xe số, xe ga thì giờ đây chúng ta có thể bắt gặp hàng loạt các mẫu SportBike, Naked Bike, Cruiser… xuất hiện rất nhiều ở khắp mọi nẻo đường trên dải đất hình chữ S.
Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về các mẫu xe này và có thể phân biệt được chúng. Bài viết sau đây Mua Xe Giá Tốt sẽ giúp quý bạn đọc có được những thông tin cơ bản hữu ích về tên gọi cũng như đặc điểm của các mẫu xe thường xuất hiện ngày nay.
Đây là dòng xe phổ biến nhất tại Việt Nam từ đầu những năm 80 cho tới nay. Có thể dễ dàng kể ra hàng loạt cái tên nổi tiếng thuộc dòng xe này như Honda Wave Alpha, Yamaha Sirius, Honda Future, Honda Blade…vv
Underbone là dòng xe với cấu trúc thân được xây dựng trên một khung sườn dạng ống bằng kim loại, một số khái niệm còn ghi nhận rằng, tất cả được bao bọc bởi các chi tiết nhựa hoặc kim loại trang trí bên ngoài, tạo nên dáng vẻ thon gọn.
Đặc điểm nổi bật dễ nhận ra nhất của dòng xe này là động cơ đặt bên dưới khung sườn xe, trong khi đó bình chứa nhiên liệu bố trí ở dưới yên.
Với kiểu bố trí này, trọng tâm xe dồn vào chính giữa, ở vị trí người lái hoặc hơi lùi về phía sau. Trong khí đó, phần đầu xe nhẹ nhàng giúp việc sử dụng rất dễ dàng và tiện lợi.
Bắt đầu phổ biến từ những năm 40 của thế kỷ trước, khái niệm Scooter dùng để chỉ một loại xe hai bánh có kiểu dáng thiết kế khác với xe máy thông thường, cái mà hiện nay được đông đảo nhìn nhận và gọi nôm na là xe tay ga.
Một số chiếc Scooter nổi tiếng tại nước ta có thể kể tới như Peugeot Django, Honda SCR, LEAD, Spacy, Air Blade, SYM Attila…vv
Các mẫu xe thuộc dòng Scooter cho phép người lái có thể dễ dàng bước qua khung (step-through frame) và đi kèm với sàn để chân phía trước rất rộng rãi, thoải mái. Kiểu thiết kế này mang tính tiên phong trong nền công nghiệp xe 2 bánh.
Ngoài ra, các mẫu Scooter thường có động cơ đặt thấp và gần bánh sau, dung tích động cơ từ 50 đến 250 phân khối, bình xăng đặt dưới yên xe. Chỉ có một số ít xe có dung tích động cơ lớn hơn, khoảng từ 250 đến 850 phân khối được gọi là maxi-scooter và cũng không phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới.
SportBike luôn được những người yêu mô tô phân khối lớn yêu thích nhờ mang những đặc trưng về thiết kế nhằm tối ưu hóa tốc độ, khả năng tăng tốc cũng như tính khí động học… dòng xe Sportbike được mệnh danh là “ông hoàng tốc độ” trong thế giới mô tô.
Một số cái tên SportBike được đông đảo khách hàng ưa chuộng có thể kể tới như Honda CBR600RR, Suzuki GSX-R600 - 750, Ducati 899 Panigale, Kawasaki ZX6R….
Đặc điểm của dòng xe này là tính đậm chất thể thao, giống như được bước ra từ một cuộc đua phân khối lớn khi có bình xăng lớn phía trước, lốp xe to, bám đường và thiết kế tối ưu hoá cho các quá trình khí động học.
Bên cạnh một động cơ mạnh mẽ, SportBike cũng thường được chăm chút khá nhiều ở vẻ bề ngoài. Chúng được thiết kế giống như những mũi tên, có phần vỏ xe che kín máy, khung sườn. Các chi tiết như cốp đựng đồ, chỗ ngồi sau thường được loại bỏ để đạt hiệu quả tốc độ cao nhất.
Trong ngành giới mô tô, naked-bike được xem là những “gã bụi bặm” bên cạnh nhiều mẫu xe “đỏm dáng” hơn thuộc các dòng Sportbike, Cruiser, Adventure bike… Bởi những chiếc xe này mang trên mình sự đơn giản, thuần túy của một chiếc xe máy.
Một số chiếc NakedBike nổi tiếng có thể kể tới như Yamaha FZ150i, Honda Hornet hay dòng Ducati Monster.
Giống như tên gọi của mình, Naked Bike được hiểu là những chiếc xe có phần vỏ xe tối giản, không có phần ốp chắn phía trước cũng như 2 bên hông, để lộ khung sườn và động cơ. Bình xăng đặt ở phía trước, ngang hông người lái. Có người ví NakedBike trông giống như một chiếc SportBike “bị tai nạn”, chủ xe không muốn thay thế phần vỏ mà tháo bỏ ra luôn.
Cruiser là dòng xe già dặn, cùng động cơ thường được tùy chỉnh để có sức kéo lớn ở vòng tua thấp, giúp người lái ít phải chuyển số ở vận tốc thấp. Đây cũng là dòng xe phù hợp để di chuyển ở vận tốc vừa phải.
Khi nhắc tới Cruiser, đông đảo khách hàng sẽ nghĩ tới thương hiệu Harley-Davidson với những sản phẩm ưu việt của mình.
Cruiser thường được nhớ đến nhờ điểm đặc trưng ở diện mạo tương đối “khủng” và thường sử dụng động cơ V-Twin.
Xe có kiểu để chân duỗi thẳng phía trước, tay lái cao và góc lái rộng, do vậy người lái cần giữ tư thế thẳng lưng hoặc ngả một chút về phía sau.
Cruiser cũng không đòi hỏi khả năng tăng tốc nhanh như các dòng xe độ khác và bởi vậy, điểm hạn chế của cruiser là khó vào cua tốc độ cao do khoảng sáng gầm xe thấp, khu vực dưới xe có dạng phình to.
Touring là dòng xe đặc biệt phù hợp với những chuyến đi chơi xa hàng ngàn cây số cùng những tiện nghi chỉ thường thấy ở các mẫu xe 4 bánh.
Một số mẫu mô tô Touring tiêu biểu có thể kể tới như: Honda Goldwin, Harley Davidson Road King, Harley Davidson Ultra, Victory Vision, Honda Varadelo.
Đặc điểm của dòng xe này là kích thước đồ sộ, thường được trang bị thêm thùng, cốp chứa đồ. Đa số đều được hãng tích hợp cho những công nghệ tiện nghi nhất của dòng mô-tô như: sưởi ghế, loa, kính chắn gió lớn, hộp lạnh, GPS dẫn đường…vv.
Bên cạnh đó, tay lái của dòng touring cũng thường được đưa lên cao, mang tới cảm giác thoải mái nhất. Vị trí để chân người lái cũng vừa tầm và hợp lý để không bị tê mỏi khi sử dụng lâu dài.
Ưu điểm: Rộng rãi, tiện lợi, thoải mái phù hợp với những chuyến đi chơi xa
Nhược điểm: Kiểu dáng kén người mua, kích thước quá bề thế.
Đây là dòng xe được phát triển từ dòng Trial tại Anh quốc khi những giải đấu Trial bắt đầu xuất hiện yêu cầu về tốc độ. Trước đây, đã có thời gian dòng xe này được gọi là Scrambler.
Dòng xe này thường được nhớ đến với thương hiệu Honda cùng hàng loạt sản phẩm vượt trội đã đi vào lịch sử như xe Moto Honda RC500, Honda CRF450RX, Honda CRF450R…vv
Motocross có đặc điểm là thường có bình xăng nhỏ để giảm trọng lượng, hành trình giảm xóc lớn cho phép các tay lái thực hiện những cú nhảy xe ở tốc độ cao.
Động cơ của motocross thường là loại xi-lanh đơn 2 hoặc 4 thì, thường có dung tích khoảng từ 50 đến 650 phân khối. Trọng lượng xe từ khoảng 87 - 98kg.
Bài viết có tham khảo từ http://en.wikipedia.org/wiki/Types_of_motorcycles
Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/ten-tat-ca-cac-loai-xe-may-a60646.html