Tài liệu Giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức mới, chuẩn nhất theo mẫu Kế hoạch bài dạy (KHBD) chuẩn của Bộ GD&ĐT giúp Thầy/Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 5 theo chương trình sách mới.
Xem thử
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Kế hoạch bài dạy (KHBD) hay Giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức (cả năm) bản word chuẩn kiến thức, trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:
Xem thử
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Củng cố các kĩ năng liên quan đến số tự nhiên và dãy số tự nhiên: Đọc, viết, so sánh, thứ tự, cấu tạo số, làm tròn số, …
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết các vấn đề toán học.
2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Giáo án, các hình ảnh minh họa cho bài (nếu cần)
2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1
I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đố bạn”. GV phổ biến luật chơi:
+ Một bạn sẽ đưa ra câu hỏi. Chỉ định 1 bạn bất kì trong lớp trả lời.
+ Bạn được chỉ định trả lời đúng sẽ được là người đưa ra câu hỏi (bốc câu hỏi có sẵn của giáo viên) và chỉ định người tiếp theo.
+ Kết thúc cuộc chơi giáo viên tổng kết và trao phần thưởng cho các bạn.
+ Các câu hỏi giáo viên có thể tự soạn trước.
• Câu 1: Đọc số: 1 530 689
• Câu 2: Viết số: “Tám trăm hai mươi nghìn năm trăm bảy mươi bảy”
• Câu 3: Điền dấu >; <; =
200 123 …?... 201 000
• Câu 4: Chọn số lớn nhất trong các số sau:
837; 293; 873; 018
• Câu 5: Đọc số lớn nhất có 4 chữ số?
- GV nhận xét, tuyên dương, dẫn dắt vào bài mới.
- HS lắng nghe trò chơi và trả lời câu hỏi:
Câu 1: Một triệu năm trăm ba mươi nghìn sáu trăm tám mươi chín.
Câu 2: 820 577
Câu 3: 200 123 < 201 000
Câu 4: Số lớn nhất là 873
Câu 5: Chín nghìn chín trăm chín mươi chín
- HS lắng nghe
II. Luyện tập - Thực hành
* Mục tiêu:
- Giúp HS củng cố lại kiến thức đã học bằng cách giải bài tập.
* Cách tiến hành:
Bài 1: (Thảo luận nhóm bốn)
- GV cho HS đọc yêu cầu BT1.
- HS thảo luận (nhóm bốn) xác định các việc cần làm: viết số, đọc số
- GV cho HS trình bày theo nhóm (mỗi nhóm/hàng).
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 2: ( Thảo luận nhóm đôi)
- GV cho HS đọc yêu cầu BT2.
- GV cho HS thảo luận (nhóm đôi) tìm hiểu bài, tìm cách làm.
- GV yêu cầu HS làm cá nhân rồi chia sẻ trong nhóm đôi.
- GV cho HS trình bày theo nhóm, khuyến khích nhiều nhóm trình bày.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 3: ( Cá nhân)
- GV cho HS đọc yêu cầu BT3.
- GV yêu cầu HS đọc từng câu.
- Cả lớp suy nghĩ và trình bày trước lớp (Khuyến khích HS giải thích).
Bài 4: ( Cá nhân)
- GV yêu cầu học sinh quan sát số được viết trên mũ của Việt và Nam.
- GV yêu cầu học sinh viết các số chẵn từ 2 028 đến 2 032
Bài 1:
- HS đọc yêu cầu, thảo luận nhóm tìm hiểu mẫu, xác định việc cần làm: viết số, đọc số
- Đại diện nhóm trả lời
• Viết số: 30 008 021
Đọc số: ba mươi triệu không trăm linh tám nghìn không trăm hai mươi mốt
• Viết số: 820 015
Đọc số: tám trăm hai mươi nghìn không trăm mười lăm
• Viết số: 1 200 324
Đọc số: một triệu hai trăm nghìn ba trăm hai mươi tư
Bài 2:
- HS tập trung lắng nghe
- HS đọc yêu cầu, thảo luận nhóm tìm hiểu mẫu, xác định việc cần làm: Viết số thành tổng.
- HS làm bài
- HS trình bày.
a) 504 842 = 500 000 + 4 000 + 800 + 40 + 2
b) 1 730 539 = 1 000 000 + 700 000 + 30 000 + 500 + 30 + 9
c) 26 400 500 = 20 000 000 + 6 000 000 + 400 000 + 500
Bài 3.
- HS đọc từng câu.
- Cả lớp suy nghĩ, giơ tay lên bảng trả lời.
a) Ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay là ngày 20 tháng 11 năm 2024, Rô-bốt sẽ viết được số: 20 112 024
b) Giá trị của từng chữ số 2 trong số mà Rô-bốt đã viết ở câu a:
20 000 000; 2 000; 20
Bài 4.
- HS đọc yêu cầu.
- HS trả lời
Hai số chẵn liên tiếp cách nhau 2 đơn vị.
Số trên mũ của Việt và Nam cách nhau số đơn vị là:
2 032 - 2 028 = 4 (đơn vị)
Vậy số trên mũ của Rô bốt là số nằm giữa hai số ghi trên mũ của Việt và Nam.
Số đó là: 2 030
................................
................................
................................
Trên đây tóm tắt một số nội dung miễn phí trong bộ Giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, để mua tài liệu đầy đủ, Thầy/Cô vui lòng xem thử:
Xem thử
Xem thêm giáo án lớp 5 Kết nối tri thức các môn học hay khác:
Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/giao-an-toan-lop-5-a60343.html