Hiểu rõ về bốn tiêu chí chấm thi trong bài thi nói và những lỗi sai thường gặp

Trên thực tế, nhiều người bản xứ đi thi nói IELTS vẫn chưa thể đạt điểm cao dù họ nói lưu loát và có đủ vốn từ vựng và nguyên nhân chính của vấn đề trên là họ chưa hiểu rõ được những tiêu chí chấm thi để nói những gì mà giám khảo cần nghe. Vì vậy, để tối ưu hóa điểm số trong bài thi nói, thí sinh cần hiểu rõ những tiêu chí chấm thi của giám khảo. Những tiêu chí này sẽ đóng vai trò như kim chi nam, giúp thí sinh có hướng luyện tập đúng đắn, và cũng là những yếu tố mà họ có thể tự đánh giá được hiệu quả của quá trình luyện tập. Trong bài viết này, tác giả sẽ phân tích chi tiết những tiêu chí này.

Key takeaways

Bốn tiêu chí chấm thi trong bài thi nói là: Fluency and coherence , lexical resource , grammar và pronunciation. Mỗi tiêu chí chiếm 25% số điểm.

Những lỗi sai thường gặp trong bài thi nói: Nói quá nhanh, Lạm dụng thành ngữ và từ vựng quá nâng cao, Lạm dụng từ thừa, Phải có accent chuẩn Anh/ Mỹ thì mới có thể đạt điểm cao, Quá tập trung vào ý tưởng hay và chính xác, Không hiểu câu hỏi nhưng vẫn cố gắng trả lời, Đưa ra câu trả lời quá dài dòng, không vào thẳng vấn đề để part 1

Bốn tiêu chí chấm thi là gì?

Khi chấm điểm, giám khảo sẽ căn cứ vào bốn tiêu chí: Fluency and coherence, Lexical resource, Grammar và Pronunciation. Mỗi tiêu chí sẽ chiếm 25% số điểm và được cộng lại chia trung bình để đưa ra điểm thi nói.

Fluency and Coherence (sự trôi chảy và mạch lạc)

Cụ thể hơn, tiêu chí này bao gồm những đặc điểm sau đây:

Sự mạch lạc: yếu tố này được thể hiện qua:

+ Khả năng sử dụng từ nói để liên kết các câu với nhau: so, and, but, because, for example,…

+ Khả năng sử dụng ngôn ngữ thừa (discourse markers): đây là những cụm từ thường không có nội dung cụ thể, được người nói dùng để tổ chức ý tưởng hoặc để giúp họ có thêm thời gian suy nghĩ ý tưởng:

Một số cụm từ khác: well, I would say, you know,…

+ Sự mạch lạc về ý tưởng:

Ví dụ: What sports do you like?

Actually, I never play sports, but I play football in my free time with my best friends, especially on weekends.

Trong ví dụ trên, thí sinh nói là không bao giờ chơi thể thao nhưng phần phía sau lại nói là chơi bóng đá trong thời gian rãnh cùng bạn, khiến câu trả lời của thí sinh thiếu logic và khó hiểu.

Lexical resource (từ vựng)

+ Collocation là những cụm từ được kết hợp tự nhiên với nhau (ví dụ, phạm lỗi thì thí sinh phải dùng là make mistakes thay vì do mistakes, hay khi nói về việc đi dã ngoại thì thí sinh có thể sử dụng go on a picnic thay vì go to a picnic).

Khả năng paraphrase: đây là khả năng tái diễn đạt lại câu hỏi. Ví dụ, câu hỏi là do you like ….?, thay vì sử dụng lại từ like nhiều lần thí sinh có thể linh hoạt paraphrase lại thành những cách khác như: be fond of, be a big fan of something, v.v.

image-alt

Grammar

- Range: sử dụng đa dạng cấu trúc (câu điều kiện, câu ao ước, not only… but also, đảo ngữ, v.v.) và kết hợp lịch hoạt câu đơn câu phức trong câu trả lời

- Mistakes: lỗi sai về ngữ pháp (thì của động từ, sự phù hợp giữa chủ ngữ với động từ, loại từ), ví dụ: I am really into playing sports because they are good for my healthy. Trong ví dụ này, người nói nhầm lẫn giữa health (danh từ) và healthy (tính từ) nên đã sử dụng không chính xác.

Pronunciation

Những lỗi sai thường gặp và cách khắc phục

2.1, Nói quá nhanh

Nhiều thí sinh lầm tưởng rằng chỉ cần nói nhanh là sẽ đạt được điểm cao hơn ở tiêu chí fluency và tạo ấn tượng tốt với giám khảo. Tuy nhiên, nếu nói quá nhanh, thí sinh sẽ khó có thể kiểm soát được việc sử dụng từ vựng, ngữ pháp và phạm phải nhiều lỗi sai. Hơn nữa, khi nói quá nhanh, thí sinh thường có xu hướng phát âm sai hoặc không rõ gây ra sự khó hiểu cho giám khảo. Khi đó, câu trả lời của thí sinh trở nên khó hiểu và giảm khảo sẽ trừ bớt điểm của thí sinh.

Cách khắc phục:

Thí sinh có thể bắt chước theo tốc độ của người bản xứ bằng cách xem clip của người bản xứ và đọc theo.

Dưới đây là một cách mà thí sinh có thể tham khảo:

Lạm dụng thành ngữ và từ vựng quá nâng cao

Mặc dù để được band 7, thí sinh cần bắt đầu sử dụng những từ vựng ít phổ biến và thành ngữ, nhưng nếu thí sinh quá lạm dụng và dùng quá nhiều trong tất cả câu trả lời nhưng không chính xác nên dễ ảnh hưởng đến tính tự nhiên của bài nói.

Cách khắc phục

Thí sinh cần tinh tế trong việc chọn lọc nguồn học từ vựng uy tín. Hiện tại, trên mạng Internet có vô số các trang web không đáng tin cậy với những bài viết như 50 từ vựng giúp thí sinh đạt 7.0 SPEAKING nhưng không hề giải thích cách và ngữ cảnh sử dụng của chúng. Vì vậy, thí sinh cần chú ý học từ vựng theo ngữ cảnh để có thể sử dụng chúng chính xác khi đi thi.

Một số trang web và tài liệu uy tín cho việc học từ vựng:

Một số sách tham khảo để học từ vựng theo chủ đề và ngữ cảnh:

Lạm dụng từ thừa

Mặc dù từ thừa giúp thí sinh có thêm thời gian suy nghĩa cũng như giúp câu trả lời trở nên rõ ràng, tự nhiên hơn, nếu lạm dụng quá nhiều câu trả lời sẽ trở nên thiếu tự nhiên hoặc cho thấy rằng thí sinh đang gặp khó khăn trong việc diễn đạt ngôn ngữ.

Cách khắc phục

Thí sinh chỉ nên sử dụng một hoặc hai từ thừa trong mỗi câu trả lời.

Phải có accent chuẩn Anh/ Mỹ thì mới có thể đạt điểm cao?

Nhiều thí sinh tự hỏi rằng có accent nào sẽ chuẩn hơn và giúp họ đạt điểm cao hơn. Tuy nhiên, accent không phải là tiêu chí được đánh giá trong bài thi nói IELTS. Vì vậy, thí sinh có thể theo accent nào mà họ thích, thậm chí khi có accent của tiếng mẹ đẻ nhưng thí sinh phát âm đúng, nói dễ hiểu và kiểm soát tốt được các yếu tố của phát âm (dấu nhấn, ngữ điệu, nói âm) thì vẫn có thể đạt điểm cao. Dĩ nhiên, nếu có accent chuẩn, thí sinh có thể tự tin hơn và đạt điểm số cao hơn.

Cách khắc phục:

Chú trọng vào các tiêu chí đã được tác giả phân tích trong phần 1 trước. Trong quá trình luyện tập, thí sinh có thể chọn 1 accent chuẩn mà họ thích (Anh hay Mỹ) và luyện tập xuyên suốt quá trình ấy.

Quá tập trung vào ý tưởng hay và chính xác

Khi đi thi, đôi khi thí sinh gặp một số câu hỏi lạ hoặc chưa có trải nghiệm, họ có xu hướng trả lời quá ngắn gọn hoặc để khoảng thời gian chết quá lâu. Điều này sẽ khiến họ bị trừ điểm vì họ không sản xuất đủ ngôn ngữ cho thấy sự khả năng ngôn ngữ của họ còn yếu hoặc ảnh hưởng đến điểm tiêu chí Fluency. Một vấn đề nữa là, nhiều thí sinh cố gắng phải tìm thật nhiều ý tưởng hay thay vì chú trọng đến việc sử dụng ngôn ngữ.

Cách khắc phục:

Thí sinh không nên quá quan trọng vào việc tìm ý tưởng đúng, ý tưởng hay, đôi khi họ chỉ cần một ý tưởng và tập trung phát triển ý tưởng đó:

Trong câu trả lời trên, thí sinh đơn giản chỉ liệt kê ý tưởng, các ý tưởng cũng chưa được phát triển hay làm rõ, chưa thể hiện được đa dạng cấu trúc ngữ pháp. Họ cũng mất thời gian để tìm ra những ý tưởng trên.

Thay vào đó, họ không nhất thiết phải có quá nhiều ý tưởng mà chỉ nên tập trung phát triển một ý và chú trọng hơn về ngôn ngữ và ngữ pháp:

Well, there could be a myriad of reasons for this. But the foremost reason is that everyone has their own hobbies or interests. So, it’s hard to know for sure what kind of product they want to have. You know, even when we know what they like, we still need to find out about their size, favorite color and the like. That is to say, it’s a daunting task and may take a lot of time and effort.

Không hiểu câu hỏi nhưng vẫn cố gắng trả lời

Nhiều thí sinh lầm tưởng rằng họ không thể nhờ giám khảo lặp lại câu hỏi nếu như họ chưa nghe rõ hoặc chưa hiểu được câu hỏi. Điều này là hoàn toàn không đúng, thí sinh có thể nhờ giám khảo lặp lại hoặc thậm chí giải thích một từ hoặc cụm từ mà họ chưa hiểu rõ. Nếu việc nhờ lặp lại này không quá nhiều, thí sinh vẫn không bị trừ điểm.

Cách khắc phục:

Đưa ra câu trả lời quá dài dòng, không vào thẳng vấn đề để part 1

IELTS là bài thi học thuật, nhiều thí sinh cho rằng chỉ cần nói càng hoa mĩ thì càng đạt điểm cao. Trong part 1, họ cố gắng đưa ra câu trả lời dài dòng bằng cách có những câu dẫn vào câu trả lời:

Câu trả lời trên nghe có vẻ khá hoa mĩ và sử dụng được từ vựng, cấu trúc phức tạp. Tuy nhiên, đây không phải là một câu trả lời tốt trong part 1, vì part 1 vốn là một cuộc trò chuyện thân mật giữa thí sinh và giám khảo để giám khảo làm quen với thí sinh nên thay vì đưa ra câu trả lời chung chung như vậy, thí sinh nên nói về chính bản thân họ. Câu trả lời là do you V…?, và dường như trong ví dụ trên, thí sinh vẫn chưa trả lời được câu hỏi của giám khảo.

Cách khắc phục

Trả lời câu hỏi trực tiếp, sau đó phát triển thêm bằng cách dựa vào các từ để hỏi:

Ví dụ: Absolutely yes, I am a bit obsessed with football, which is a wonderful way for me to wind down and keep fit. You know, I tend to go to the football pitch every weekend.

Thông thường trong part 1, thí sinh chỉ có 20 đến 30 giây trả lời cho từng câu hỏi nên họ luyện tập đưa ra câu trả lời trực tiếp vào thẳng vấn đề và sử dụng đồng hồ bấm giờ để luyện nói, không nói quá ngắn hoặc quá dài.

Bài tập

Chọn đáp án chính xác

1, Which of the following is not evaluated in the IELTS Speaking Test?

A, Fluency and coherence

B, Lexical resource

C, Pronunciation

D, Accent

2, Which of the following is not evaluated in Lexical resource?

A, Range

B, Use of less common words and idiomatic expressions

C, Mistakes and accuracy

D, Connected speech

3, which criteria does “paraphrase” belong to?

A, Pronunciation

B, Lexical resource

C, Grammar

D, Fluency and coherence

4, Which accent can help you achieve a higher band score?

A, British accent

B, American accent

C, European accent

D, Accent is not evaluated

5, which of the following is true?

A, we should use idiomatic expression in every answer to get a higher score

B, We should not ask for clarification as it shows a poor command of English

C, we should use a combination of simple and complex sentences flexibly

D, The faster we speak, the higher score we can get

Đáp án

1D 2D 3B 4D 5C

Tổng kết

Bài viết phân tích chi tiết từng tiêu chí chấm thi của giám khảo. Qua đó, giúp thí sinh hiểu rõ hơn về bài thi nói IELTS và có hướng ôn luyện phù hợp nhất. Những tiêu chí này là cơ sở giúp thi sinh đánh giá sự tiến bộ và hiệu quả trong quá trình ôn luyện. Sau bài viết nay, tác giả hy vọng thí sinh sẽ cái nhìn toàn diện và sâu sắc hơn và khắc phục được những lỗi sai mà họ đang có.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/phieu-cham-thi-noi-tieng-anh-a59089.html