Trong thời buổi mà dữ liệu cũng được coi là một loại tài nguyên quý giá như hiện nay thì có lẽ trở thành một chuyên viên phân tích dữ liệu (Data Analyst) là sự lựa chọn nghề nghiệp không thể hoàn hảo hơn. Vậy nên kiến thức về kỹ năng phân tích thông tin và dữ liệu rất quan trọng. Hãy cùng Hướng nghiệp GPO khám phá về kỹ năng này nhé!

1. Kỹ năng Phân tích thông tin và dữ liệu là gì?

Tư duy phân tích là quá trình quan sát và nghiên cứu một vấn đề để từ đó phát triển những ý tưởng phức tạp hơn về nó. Tư duy phân tích của bạn cần phải hướng đến kiến ​​thức, giải pháp hoặc ý tưởng bổ sung liên quan đến vấn đề.

Kỹ năng phân tích thông tin là khả năng để hình dung, làm rõ khái niệm hóa cả các vấn đề phức tạp và đơn giản bằng cách đưa ra các quyết định hợp lý cho các thông tin sẵn có. Và trong quá trình tìm việc làm, nhà tuyển dụng rất trọng dụng những ứng viên có khả năng phân tích, tư duy nhanh nhạy. Do đó, bạn chắc chắn sẽ "lọt vào mắt xanh" của nhà tuyển dụng nếu biết trau dồi cho mình kỹ năng mềm này tốt.

2. Tầm quan trọng của kỹ năng Phân tích thông tin và dữ liệu là gì?

Kỹ năng phân tích thông tin là rất quan trọng vì nó giúp bạn tìm giải pháp cho các vấn đề và đưa ra quyết định về hướng triển khai tiếp theo. Nhưng việc hiểu được các vấn đề và phân tích tình huống để tìm ra cách giải quyết chung cho mọi người mà ai cũng đồng ý thì cần phải có cả khả năng thuyết phục. Giống như kỹ năng phân tích thì kỹ năng thuyết phục cũng là một kỹ năng quan trọng mà bất kỳ công việc nào cũng cần đến. Phát triển kỹ năng phân tích sẽ giúp bạn cải thiện được hiệu quả công việc để hoàn thành mục tiêu của công ty cũng như các mục tiêu trong sự nghiệp của bản thân. Nếu bạn đang muốn học hỏi và cải thiện kỹ năng phân tích thì hãy xem xét ngay các công việc nhân viên phân tích đầu tư dự án, chuyên viên phân tích rủi ro, nhân viên phân tích dữ liệu,... Tuy tư duy phân tích thì chỉ là một kỹ năng mềm nhưng công việc phân tích lại yêu cầu bạn phải có các kỹ năng chuyên môn liên quan, đặc biệt là khi bạn làm việc cho các công việc yêu cầu kiến thức kỹ thuật cần thiết như điều dưỡng, kỹ thuật hoặc nghiên cứu khoa học.

3. Cách rèn luyện kỹ năng Phân tích thông tin và dữ liệu

Cải thiện kỹ năng phân tích có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu nghề nghiệp của bản thân. Vì vậy, hãy làm nổi bật các kỹ năng phân tích thông tin trong hồ sơ xin việc của bạn và trong cuộc phỏng vấn xin việc vì điều này có thể giúp bạn nổi bật hơn các ứng viên khác trong quá trình tuyển dụng xin việc.

Để cải thiện kỹ năng phân tích, bạn hãy xem xét thực hiện một số điều sau:

Lời kết

Hướng nghiệp GPO hy vọng bài viết đã đem lại cho các bạn những thông tin hữu ích. Nếu các bạn có bất cứ thắc mắc hay cần hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, vui lòng đăng ký thông tin tại đây hoặc để lại bình luận ở dưới bài viết này nhé!

Đức Anh

Xem thêm bài viết tại:

Kỹ năng giao tiếp là gì? Làm thế nào để có kỹ năng giao tiếp tốt?

Kỹ năng học tập là gì? Làm thế nào để có kỹ năng học tập tốt?

Kỹ năng đặt mục tiêu là gì? Làm thế nào để có kỹ năng đặt mục tiêu tốt?

Kỹ năng đặt câu hỏi là gì? Làm thế nào để có kỹ năng đặt câu hỏi tốt?

Kỹ năng sử dụng thiết bị văn phòng là gì? Làm thế nào để có kỹ năng sử dụng thiết bị văn phòng tốt?

Kỹ năng làm việc nhóm là gì? Làm thế nào để có kỹ năng làm việc nhóm tốt?

Kỹ năng Đào tạo và huấn luyện là gì? Làm thế nào để có kỹ năng Đào tạo và huấn luyện tốt?

Kỹ năng Công nghệ là gì? Làm thế nào để có Kỹ năng Công nghệ tốt?

Kỹ năng chuyên môn là gì? Làm thế nào để có Kỹ năng chuyên môn tốt?

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/ky-nang-tong-hop-thong-tin-a56615.html