Ký hiệu cầu chì trên xe ô tô, cách đọc và kiểm tra cầu chì trên ô tô

Ký hiệu cầu chì trên xe ô tô có ý nghĩa gì, cách đọc và kiểm tra các ký hiệu đó như thế nào là vấn đề được rất nhiều lái xe quan tâm. Càng hiểu rõ những ký hiệu điện đó, bạn sẽ càng tránh được những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Các ký hiệu cầu chì trên xe ô tô có ý nghĩa gì?

Cầu chì là một thiết bị bảo vệ mạch điện khỏi quá tải và hư hỏng. Bảng ký hiệu cầu chì trên xe ô tô cũng thể hiện ngôn ngữ riêng của nó, các lái xe sẽ phải đọc hiểu được những ký hiệu đó mới có thể xác định và giải quyết được các sự cố đang xảy ra.

Hãy cùng giải mã bảng ký hiệu cầu chì trên xe ô tô dưới đây:

y-nghia-cac-ky-hieu-cau-chi-tren-xe-o-to.jpg

Ý nghĩa các ký hiệu cầu chì trên xe ô tô

Cầu chì trên xe ô tô được đặt ở đâu? Cách kiểm tra cầu chì xe ô tô bị hỏng

Hệ thống ký hiệu cầu chì trên xe ô tô rất nhiều và phức tạp. Một số ký hiệu cầu chì trên xe ô tô quen thuộc như: Ký hiệu cầu chì đèn lùi, ký hiệu cầu chì bơm xăng, ký hiệu cầu chì đèn trần ô tô,… Việc nắm bắt được hết các tín hiệu cầu chì không phải ai cũng có thể làm được, đặc biệt là những người chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe

Vị trí đặt cầu chì trên xe ô tô

Hầu hết các loại xe ô tô, cầu chì thường được đặt ở dưới bảng taplo hay ở dưới nắp capo. Bình thường các hộp cầu chì được đặt ở vị trí bên trái phía dưới nắp capo, tuy nhiên trong một số trường hợp thì cũng có thể được đặt ở bên dưới bảng táp-lô.

Đa số trường hợp, bạn chỉ cần mở ngay nắp capo ở phía trước xe sẽ thấy hộp cầu chì bên dưới.

Khi các thiết bị điện của xe có bất kỳ vấn đề gì như còi xe, radio hay đèn chiếu sáng nội thất ngừng hoạt động… thì rất có thể là cầu chì đã bị đứt. Bạn cần nhanh chóng kiểm tra cầu chì và giải quyết kịp vấn đề kịp thời, để xe có thể sử dụng được bình thường.

Cách kiểm tra cầu chì bị hỏng và cách khắc phục

Trong trường hợp có bất cứ cầu chì nào trên xe bị ngắt liên tục, thì tức là bộ phận có ý nghĩa tương ứng đang gặp sự cố. Lúc nào bạn phải tiến hành kiểm tra và khắc phục ngay.

Bước 1: Xác định vị trí hộp cầu chì ở đâu.

Bước 2: Tìm, kiểm tra cầu chì bị hỏng. Sau khi đã tìm thấy vị trí hộp cầu chì bạn cần xác định xem chiếc cầu chì nào bị hỏng để thay thế. Có thể tận dụng các loại máy đo điện chuyên dụng để kiểm tra tình hình thông mạch của cầu chì.

Cầu chì bị cháy có dấu hiệu bị nung chảy ở phần lõi giữa hoặc bạn cũng có thể tìm thông qua sơ đồ trên nóc cầu chì.

Bước 3: Dùng một chiếc kẹp nhỏ hoặc kìm nhỏ có mũi dài để gắp cầu chì bị hỏng ra khỏi chỗ cắm trên bảng.

Bước 4: Kiểm tra số bên dưới phần cầu chì được gắp ra. Con số này thể hiện cường độ dòng điện tối đa được phép đi qua cầu chì. Điều này sẽ giúp bạn tìm được nơi mua cầu chì mới phù hợp.

Bước 5: Mua lại cầu chì mới, lắp đặt và trả thiết bị lại vị trí ban đầu.

Kiểm tra và khắc phục cầu chì xe ô tô bị hỏng

>>> Có thể bạn quan tâm: Các ký hiệu trên xe ô tô

Các loại cầu chì cơ bản trên xe ô tô

Có rất nhiều các loại cầu chì ô tô khác nhau. Để thật sự hiểu hơn, bạn cần tìm hiểu rõ về những loại cầu chì và ký hiệu được sử dụng phổ biến trên các loại xe ô tô hiện nay.

Các loại cầu chì:

cau-chi-ong-thuy-tinh.jpg

Cầu chì ống thuỷ tinh

Cầu chì đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho động cơ và hệ thống điện của xe. Vì vậy, việc hiểu rõ được các ký hiệu cầu chì trên xe ô tô sẽ giúp quá trình vận hành xe của bạn được chính xác, thuận lợi và an toàn hơn.

>>> Xem thêm: Hộp đen là gì

Với mục tiêu giúp người sử dụng ô tô nắm được các thông tin về chi phí vận hành cho chiếc xe mơ ước, Nuoixe.vn ra mắt Công cụ tính toán chi phí sử dụng xe ô tô tại Việt Nam. Để tìm hiểu thêm về công dụng và tham khảo chi phí vận hành xe ô tô, bạn có thể truy cập trang chủ của Nuôi xe để được hỗ trợ hiệu quả nhất.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/ky-hieu-cau-chi-o-to-a56509.html