Các loại nui thông dụng trên thị trường và cách bảo quản nui dùng được lâu

1 Các loại nui thường thấy trên thị trường

Nui ống

Trên thị trường, nui ống là một trong những loại nui phổ biến nhất và được rất nhiều dùng ưa chuộng. Nhìn chung nui ống thường sẽ có 2 loại là nui ống dài có lằn giữa, nui ống dài thân trơn và có nhiều các nhãn hiệu khác nhau sản xuất loại nui này.

Loại nui này thường sẽ được làm từ nguyên liệu chính là bột gạo và pha thêm bột mì. Nui ống dài có lằn giữa sẽ có phần đầu dẹt hoặc sẽ được cắt chéo sang một bên. Còn nui ống dài thân trơn có hình dáng thẳng, đầu tròn và không có lằn ở giữa.

Nui ống thường được dùng để chế biến nhiều món ăn thơm ngon và hấp dẫn khác nhau như món nui giò heo, nui xào cá lóc, nui xào hải sản sốt me,...

Ngoài ra, nếu bạn muốn thay đổi khẩu vị cho gia đình mình thì có thể chế biến nui thành các món ăn vặt dùng để thưởng thức vào những giây phút giải lao bên người thân như nui chiên lắc phô mai, nui chiên nước mắm, nui chiên bơ tỏi ớt cay,...

Nui ống

Nui sò

Nui sò sẽ có kích thước nhỏ nhắn và cong lai như hình dáng của những chú sò thông thường. Ngoài tên gọi phổ biến là nui sò thì ở nhiều nơi khác loại nui này còn được biết đến với tên nui ống cong.

Hiện nay, ngày càng nhiều hãng sản xuất các loại nui sò rau củ với nhiều màu sắc bắt mắt khác nhau thay vì chỉ có màu truyền thống là màu vàng và màu trắng và nui sò sẽ được làm từ nguyên liệu chính là bột mì trộn cùng với bột gạo.

Loại nui này thường dùng để làm nguyên liệu chính chế biến các món ăn dặm cho bé do kích thước khá nhỏ nên rất phù hợp cho bé trong giai đoạn bắt đầu tập ăn. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng loại nui này để nấu các món súp cùng với thịt hoặc hải sản, nui sốt cà chua hoặc nui đút lò phô mai rất được ưa chuộng ở thời điểm hiện tại.

nui sò

Nui xoắn

Cùng với nui ống và nui sò thì nui xoắn cũng là loại nui được dùng khá phổ biển đối với người dân Việt Nam. Loại nui thường được làm từ bột mì pha với bột gạo và có hình dạng xoắn như lò xo và thường sẽ có màu vàng truyền thống hoặc nhiều màu sắc khác nhau từ các loại rau củ như cà rốt, rau cải hay củ dền cực kì bắt mắt và hấp dẫn.

Loại nui xoắn này có đặc tính chính nhanh và mau mềm nên thường xuất hiện trong thực đơn ăn dặm của bé hoặc dùng để chế biến các món xào như nui gà rau củ và nấm, nui xúc xích hay làm thành các món ăn vặt siêu ngon, siêu đơn giản để thưởng thức cùng với gia đình như nui chiên bằng nồi chiên không dầu, nui ngào đường,...

Nui xoắn

Nui nơ

Nui nơ so với ba loại nui trên thì ít phổ biến hơn đối với người dùng nhưng đây là loại nui có hàm lượng chất dinh dưỡng khá cao, được làm từ bột mì cùng với hình dáng nơ độc đáo, sáng tạo và đẹp mắt nên rất thích hợp để chế biến các món ăn thơm ngon, hấp dẫn cho bé đấy nhé!

Bạn có thể nấu các món từ nui nơ như nui xào xúc xích, cà chua và rau cải hay món nui sốt cà chua thịt bằm, nui sốt phô mai siêu béo ngậy, đậm vị và cực hấp dẫn.

Nui nơ

Nui sao

Cuối cùng là loại nui sao - một loại nui có kích thước khá nhỏ, được làm từ bột mì pha cùng với bột gạo và có màu vàng truyền thống. Do kích thước nhỏ nên loại nui này hầu như không được dùng để chế biến các món xào mà thường dùng để làm nguyên liệu chính trong các món ăn dặm cho bé.

Thông thường thì loại nui này sẽ được dùng phổ biến trong việc chế biến các món ăn như súp thịt bằm hay súp hầm cùng với xương heo đều rất ngon, tròn vị và siêu bắt mắt do hình dáng sáng tạo của nui sao.

nui khô

2 Cách bảo quản nui

Nui khô chưa luộc

Nui khô chưa luộc bạn chỉ cần giữ nguyên nui trong bao bì và để nơi thoáng mát là có thể bảo quản lên tới 2 năm tùy vào hạn sử dụng của nhà sản xuất.

Với nui đã khui và xé bịch ra rồi thì bạn chỉ cần buộc kín bịch hoặc cho nui vào hợp đậy kín để nơi khô ráo tránh ánh nắng mặt trời là có thể cất trứ từ 1 - 2 tháng mà không bị ỉu.

nui tươi

Tham khảo một số mẫu hộp đựng thực phẩm đang kinh doanh tại Điện máy XANH để giúp bạn bảo quản nui dễ dàng hơn:

Nui tươi

Với nui làm bằng bột mì tươi bạn chỉ cần cho vào tủ lạnh 1 - 2 ngày là có thể đem luộc ăn được, nui sẽ dai ngon hơn.

Nhưng loại nui làm bằng bột tươi sẽ không bảo quản được lâu chỉ có thể dùng từ 1 - 2 ngày, nếu muốn bảo quản lâu bạn cho nui vào khay nướng (lò sấy, lò nướng), sấy ở nhiệt độ 70 độ C, 2 lửa, quạt, 2 tiếng là được.

nui đã luộc

Tham khảo một số mẫu lò nướng đang kinh doanh tại Điện máy XANH để giúp bạn bảo quản nui dễ dàng hơn:

Nui đã luộc

Nui đã luộc rồi bạn chỉ cần cho nui vào hộp kín bỏ ngăn mát tủ lạnh là có thể bảo quản khoảng 10 ngày. Nhưng bạn nhớ sử dụng trong khoảng 7 ngày để nui giữ được độ ngon nhất.

Các loại nui thông dụng trên thị trường và cách bảo quản nui dùng được lâu

Tham khảo một số mẫu tủ lạnh thực phẩm đang kinh doanh tại Điện máy XANH để giúp bạn bảo quản nui dễ dàng hơn:

Tìm hiểu các loại nui phổ biến trên thị trường và cách bảo quản nui dùng được lâu. Hy vọng những chia sẻ của Điện máy XANH sẽ giúp bạn có thêm những bí kiếp trong sổ tay vào bếp của mình.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/cac-loai-nui-a56336.html