07 cách quản lý nhân viên Sale thị trường hiệu quả cho doanh nghiệp 

Nhân viên Sale thị trường luôn được xem là tài sản quan trọng của các doanh nghiệp sản xuất và phân phối bởi những giá trị mà họ đóng góp giúp cho hoạt động kinh doanh của công ty ngày càng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, cách quản lý nhân viên Sale thị trường hiệu quả cũng là một trong những bài toán nan giải đối với các doanh nghiệp nhằm hạn chế rủi ro, thất thoát và nâng cao năng suất bán hàng. Vậy đâu là câu trả lời tốt nhất cho bài toán này? Hãy cùng MobiWork xem xét các cách giải quyết vấn đề ngay sau đây!

07 cách quản lý nhân viên Sales thị trường hiệu quả

Nhân viên Sale thị trường là gì? Tại sao phải quản lý chặt chẽ?

Nhân viên Sale thị trường hay còn gọi là nhân viên bán hàng ngoài thị trường, là một điểm chạm của doanh nghiệp với khách hàng. Đội ngũ này có vai trò trực tiếp đi gặp khách hàng để tư vấn và chào bán sản phẩm/ dịch vụ của công ty, đồng thời thu thập thông tin về khách hàng, các biến động thị trường và thông tin liên quan đến doanh nghiệp đối thủ.

Dù cho doanh nghiệp đã phát triển vững chắc trên thị trường và có quy mô kinh doanh lớn thì việc quản lý chặt chẽ nhân viên Sale thị trường vẫn luôn là một yêu cầu quan trọng. Bởi vì, quản lý nhân viên Sales thị trường hiệu quả giúp doanh nghiệp:

- Hoàn thiện quy trình quản lý nhân sự: một doanh nghiệp phát triển tốt khi và chỉ khi tối ưu hóa được bộ máy nhân sự, đặc biệt là đối ngũ bán hàng, vì nhân viên bán hàng chính là lực lượng nòng cốt giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường kinh doanh.

- Phát triển kinh doanh, tiết kiệm chi phí: một hệ thống làm việc chuyên nghiệp và đúng quy chuẩn cho phép tất cả mọi hoạt động của từng nhân viên bán hàng thị trường liên kết chặt chẽ với nhau hoặc với các bộ phận khác, giúp cho việc hỗ trợ và đề ra kế hoạch bán hàng dễ dàng hơn, từ đó thúc đẩy tăng trưởng doanh thu. Ngoài ra, nó còn giúp giảm rủi ro thất thoát tiền bạc, tài sản của công ty cùng nhiều chi phí liên quan đến vấn đề quản lý nhân sự khác.

- Tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng: tỷ lệ chuyển đổi khách hàng được tính dựa trên số khách hàng tiềm năng được chuyển thành khách hàng đã mua sản phẩm/ dịch vụ thành công. Quá trình này phụ thuộc chủ yếu vào việc tư vấn, chăm sóc khách hàng của nhân viên Sales thị trường.

- Gia tăng tỷ lệ khách hàng trung thành: quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả sẽ giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng khi sử dụng sản phẩm và tạo mối quan hệ bền vững giữa nhân viên, doanh nghiệp với khách hàng. Khi được tư vấn và chăm sóc tốt, chắc chắn khách hàng sẽ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

3 lỗi phổ biến trong cách quản lý nhân viên Sale thị trường

1. Không phân công công việc cụ thể cho nhân viên

Sai lầm đầu tiên mà các chủ doanh nghiệp mắc phải trong cách quản lý nhân viên Sale thị trường là không phân công công việc cụ thể cho nhân viên. Hậu quả, nhân viên không nắm được các công việc cần phải làm và làm như thế nào để hoàn thành công việc, khiến cho năng suất bán hàng sụt giảm.

Ngoài ra, công việc quản lý nhân viên cũng bị ảnh hưởng bởi nhà quản lý không nắm bắt được tiến độ làm việc của nhân viên, hiệu suất công việc, chất lượng công việc.

Hãy liệt kê tất cả các công việc mà nhân viên cần phải làm, hoặc xây dựng bảng KPI công việc cụ thể cho nhân viên, dựa vào đó doanh nghiệp có thể đánh giá được năng lực làm việc của nhân viên, trả lương thưởng xứng đáng cho họ. Còn nhân viên khi nắm bắt được các công việc cần làm, sẽ giúp họ chủ động hơn trong công việc và gia tăng hiệu suất làm việc.

07 cách quản lý nhân viên Sales thị trường hiệu quả

2. Thiếu giao tiếp và lắng nghe nhân viên Sale thị trường

Nhân viên Sale thị trường là người đại diện doanh nghiệp tiếp xúc với khách hàng vì thế họ sẽ nắm bắt được nhu cầu của khách hàng đồng thời, chính họ cũng gặp nhiều vấn đề khó khăn trong hoạt động tư vấn và chăm sóc khách hàng. Vì vậy, các nhà quản lý nên lắng nghe phản hồi từ nhân viên của mình để cải thiện và nâng cấp sản phẩm/ dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, cũng cần lắng nghe và chia sẻ với những khó khăn của nhân viên bán hàng để gia tăng sự tin tưởng trong lòng họ.

3. Không trả lương xứng đáng cho nhân viên

Lương là yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến tinh thần và hiệu suất làm việc của nhân viên Sale thị trường, một khi mức lương không xứng đáng với công sức đã bỏ ra, chắc chắn họ sẽ nghỉ việc. Vì vậy, các nhà quản lý cần đánh giá lại mức thu nhập mà doanh nghiệp đang trả cho nhân viên đã xứng đáng hay chưa, có đủ để động viên và khuyến khích nhân viên làm việc, cống hiến hết mình cho công việc hay chưa để điều chỉnh lại cho hợp lý hơn.

7 cách quản lý nhân viên Sale thị trường hiệu quả nhất

1. Phân công công việc rõ ràng cho nhân viên

Các nhà quản lý muốn giám sát nhân viên bán hàng ngoại thị trường hiệu quả thì trước tiên cần phải phân công công việc cho nhân viên thật rõ ràng kèm theo các chỉ số KPIs cụ thể.

Bảng KPIs của nhân viên Sales thị trường cần dựa trên mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp và của phòng kinh doanh. Ngoài ra, các điểm mạnh, điểm yếu của mỗi nhân viên cũng được xét là một tiêu chí để nhà quản trị có thể phân chia công việc, giúp nhân viên đó cùng cả nhóm kinh doanh có thể hoàn thành tốt nhất công việc được giao.

2. Đào tạo nâng cao kiến thức nghiệp vụ cho nhân viên

Các Sản phẩm/ dịch vụ của công ty luôn không ngừng được cải tiến, nâng cấp mới, đòi hỏi nhân viên Sale thị trường phải nắm chắc kiến thức phần mềm để có thể tư vấn chính xác nhất cho khách hàng. Nếu không tổ chức các buổi đào tạo kiến thức nghiệp vụ, nhân viên sẽ khó có thể nắm bắt kịp thời các thay đổi này.

Ngoài ra, trong các buổi đào tạo kiến thức nghiệp vụ, nhân viên có thể trao đổi kinh nghiệm cùng nhau, học hỏi và nâng cao tỷ lệ bán hàng đồng thời thắt chặt tinh thần làm việc đội nhóm.

3. Lắng nghe và cùng nhân viên giải quyết khó khăn trong công việc

Phản hồi của nhân viên Sale thị trường cũng chính là những ý kiến của khách hàng giúp cho doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn. Nếu nhà quản lý không xử lý phản hồi của nhân viên, đồng nghĩa với việc bỏ qua ý kiến của khách hàng thì doanh nghiệp sẽ mất dần các khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, việc lắng nghe nhân viên bán hàng sẽ tạo cảm giác họ được tôn trọng, giúp thúc đẩy động lực làm việc của nhân viên bán hàng. Còn khi đồng hành và cùng nhân viên giải quyết những khó khăn họ gặp phải trong quá trình tư vấn, chăm sóc khách hàng thì vai trò của người quản lý càng được làm nổi bật hơn và nhân viên bán hàng sẽ tin tưởng vào người quản lý hơn, chia sẻ nhiều thông tin có ích cho doanh nghiệp hơn.

07 cách quản lý nhân viên Sales thị trường hiệu quả

4. Đánh giá và nhận xét công việc kịp thời

Đánh giá và nhận xét công việc kịp thời là một trong những cách quản lý nhân viên Sale thị trường cực kỳ tốt, bởi lẽ, sự động viên và khẳng định từ chính người quản lý chính là động lực để giúp họ tiếp tục hoàn thành công việc một cách xuất sắc. Ngoài ra, những lời đánh giá công tâm còn giúp nhân viên bán hàng nhận ra những thiếu sót ở bản thân và cải thiện nó kịp thời trong quá trình làm việc.

5. Thiết lập chế độ khen thưởng nhân viên hợp lý

Chế độ khen thưởng hợp lý của doanh nghiệp cho thấy doanh nghiệp không chỉ quan tâm tâm đến doanh số mà còn quan tâm tới những nỗ lực, đóng góp của nhân viên cho sự phát triển của công ty.

Tuy nhiên, việc đánh giá khen thưởng không công bằng, minh bạch sẽ gián tiếp tạo nên tình trạng nội bộ lục đục, đố kỵ và đấu đá lẫn nhau. Vì vậy, khi đánh giá nhân viên thị trường của mình, các nhà quản lý cần đảm bảo yếu tố công bằng, minh bạch, vừa tiếp thêm động lực làm việc cho nhân viên, vừa xây dựng được một đội nhóm đoàn kết, về lâu dài sẽ dễ dàng quản lý hơn.

6. Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp và môi trường làm việc chuyên nghiệp có thể làm bán đạp thúc đẩy 200% hiệu suất của nhân sự nhưng nó cũng dễ dàng là lý do khiến nhân sự rời bỏ doanh nghiệp trong một thời gian ngắn. Điều đó giải thích tại sao xây dựng văn hóa doanh nghiệp luôn là một trong những cách quản lý nhân viên Sale thị trường hiệu quả nhất và là mối quan tâm hàng đầu của bất ký nhà lãnh đạo nào.

Văn hóa doanh nghiệp tốt sẽ giúp giữ chân nhiều nhân tài. Nhân viên bán hàng thị trường có xu hướng gắn bó khi cảm thấy những gì họ nhận được xứng đáng với công sức họ bỏ ra. “Những gì” đó không chỉ là lương, thưởng, mà còn là một chế độ phúc lợi tốt, một môi trường làm việc cởi mở, một ông chủ nghĩ cho nhân viên và những đồng nghiệp thân thiện.

7. Ứng dụng công nghệ vào quản lý nhân viên Sale thị trường

Cách quản lý nhân viên Sale thị trường truyền thống thông qua giấy tờ, sổ sách vừa tốn thời gian, vừa tốn công sức, cũng không mang lại hiệu quả cao. Vì vậy, các doanh nghiệp có xu hướng ứng dụng các giải pháp công nghệ để giảm tải khối lượng công việc và tối ưu hóa quy trình quản lý nhân viên.

Thông qua các phần mềm quản lý nhân viên ngoài thị trường, doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt các thông tin như thời gian làm việc, quy trình viếng thăm khách hàng, tuyến bán hàng, … của nhân viên; đồng thời doanh nghiệp có thể nhanh chóng phát hiện ra các vấn đề nảy sinh trong quá trình nhân viên Sale thị trường đi thăm viếng khách hàng và đưa ra biện pháp xử lý kịp thời.

07 cách quản lý nhân viên Sales thị trường hiệu quả

Quản lý nhân viên Sale thị trường dễ dàng với phần mềm MobiWork DMS

- Doanh nghiệp dễ dàng quản lý nhân viên Sale thị trường nhờ tính năng Giám sát nhân viên bán hàng theo thời gian và vị trí làm việc. Thông qua phần mềm, nhà phân phối dễ dàng nắm bắt: thời gian bắt đầu hoặc kết thúc viếng thăm; vị trí làm việc theo thời gian thực của nhân viên; lịch sử viếng thăm cửa hàng; cung đường di chuyển qua các điểm bán; …

07 cách quản lý nhân viên Sales thị trường hiệu quảGiao diện Giám sát nhân viên Sale thị trường trên phần mềm MobiWork DMS

- Tính năng Giám sát hình ảnh điểm bán cung cấp số liệu quan trọng về hình ảnh điểm bán, hình ảnh trưng bày hàng hóa gắn với từng điểm bán cho doanh nghiệp. Qua đó các chủ doanh nghiệp có thể đánh giá tình trạng khách hàng, độ phủ sản phẩm và theo dõi các biến động thị trường.

07 cách quản lý nhân viên Sales thị trường hiệu quả

- Tính năng Giám sát khắc phục vấn đề nhằm theo dõi bám sát hoạt động ngoài thị trường của nhân viên bán hàng. Các vấn đề cần khắc phục được phân loại theo loại vấn đề: khách hàng, phiếu đặt hàng, phiếu bán hàng, phiếu trả hàng và tình trạng xử lý: đã xử lý/ chưa xử lý.

07 cách quản lý nhân viên Sales thị trường hiệu quả

- Và hơn 60 loại báo cáo, cả dạng dữ liệu và biểu đồ, được tự động cập nhật theo thời gian thực, phục vụ cho nhu cầu quản lý, giám sát của các nhà quản trị như: báo cáo giám sát, báo cáo đặt hàng, báo cáo bán hàng, báo cáo khuyến mại, báo cáo công nợ, …

07 cách quản lý nhân viên Sales thị trường hiệu quảGiao diện tính năng Báo cáo bán hàng trên phần mềm MobiWork DMS

Kết luận

Quản lý nhân viên Sale thị trường hiệu quả ngoài giúp tăng năng suất bán hàng còn thể hiện được trình độ của người quản lý. Hy vọng qua bài viết trên đây, MobiWork đã giúp bạn tổng hợp lại những vấn đề mà doanh nghiệp có thể phải đối mặt trong cách quản lý nhân viên Sale thị trường, và tìm được giải pháp khắc phục để thực hiện tốt công việc quản lý nhân sự, gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp của mình.

MobiWork DMS tự hào đóng góp vào thành công của hơn 1000 doanh nghiệp Việt ở mọi quy mô, lĩnh vực trên chặng đường chuyển đổi số hệ thống phân phối, với những khách hàng doanh nghiệp tiêu biểu như: Tập đoàn Tân Á Đại Thành, Đồng Tâm Group, Tập đoàn DABACO, Tập đoàn Nagakawa, Sao Thái Dương, Dược phẩm Đông Á, …

Để nhận DEMO miễn phí giải pháp MobiWork DMS, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ Hotline 090 150 8000 hoặc điền thông tin vào Form đăng ký dưới đây.

Bài viết liên quan:

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/quan-ly-sale-a56175.html