Cách viết Writing Task 1 dạng Map đạt điểm cao

Mô tả Map trong IELTS Writing Task 1 là dạng bài viết nhận xét về một bản đồ trong khuôn khổ một bài luận không ít hơn 150 từ trong thời gian khoảng 20 phút. Dạng bài Writing Task 1 này được đánh giá là một dạng bài khá khó, yêu cầu nhiều kỹ năng và khiến không ít thí sinh IELTS phải e dè. Tuy nhiên, nếu đã biết và chuẩn bị kỹ càng thì đây sẽ là một dạng bài khá hay và thú vị.

Để có thể xây dựng cách viết dạng Map trong Writing Task 1, trước tiên chúng ta sẽ đi tìm hiểu về các dạng Map. Hiện có 2 dạng bài mô tả Map, đó là: Dạng có nhiều Map (hay còn gọi là dạng Map có sự thay đổi của thời gian) và dạng chỉ có một Map ( hay còn gọi là dạng Map không có sự thay đổi của thời gian). Trong đó, dạng 2 thường ít xuất hiện hơn dạng 1.

Dạng 1: Dạng Map có sự thay đổi theo thời gian

Đề bài sẽ cho 2 bản đồ hoặc thậm chí nhiều hơn và yêu cầu chỉ ra sự phát triển của một thành phố, toà nhà hay khu vực nào đó qua từng năm. Nhiệm vụ của các bạn là phải tìm và chỉ ra những chi tiết thay đổi hay giữ nguyên, phát triển hay thụt lùi giữa các vùng trên bản đồ bằng các thời/ thì như: quá khứ - quá khứ, quá khứ - hiện tại, hiện tại - tương lai.

Ví dụ:

Article - Writing Task 1 Map - Paragraph 1 - IMG 1 - Vietnam

Biểu đồ Map thể hiện sự thay đổi của khu vực Lakeside từ năm 2000 đến năm 2009

Ở ví dụ trên, các bạn phải mô tả được các khu vực như trường học, hồ nước, trung tâm nghệ thuật, phố cổ,... đã thay đổi như thế nào từ năm 2000 đến năm 2009.

Dạng 2: Dạng Map không thay đổi theo thời gian

Dạng bài này sẽ chỉ gồm một bản đồ, mô tả một địa điểm, khu vực nào đó mà không có sự thay đổi của thời gian. Đối với dạng bài này, nhiệm vụ của bạn là so sánh giữa 2 khu vực S1 và S2 với nhau trên các phương diện như: địa lý, thời tiết, khu dân cư, đường xá,... để quyết định nên xây dựng nhà hàng, trường học, quán ăn,.. ở khu vực nào.

Ví dụ:

Article - Writing Task 1 Map - Paragraph 1 - IMG 2 - Vietnam

Dạng biểu đồ không có sự thay đổi của thời gian để so sánh giữa hai khu vực S1 và S2

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/cach-lam-cac-dang-bai-writing-task-1-a56093.html