Chăm sóc và dinh dưỡng cho người bị ung thư amidan

Ung thư amidan là căn bệnh còn khá xa lạ với người Việt Nam. Đây là căn bệnh hiếm gặp tuy nhiên không phải không xảy ra. Nguyên nhân gây ung thư amidan do người bệnh hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia trong thời gian dài, do virus HPV... dấu hiệu ung thư amidan ở giai đoạn đầu không rõ ràng vì vậy khi phát hiện cũng là lúc bệnh đã tiến triển ở giai đoạn nặng. Vậy ung thư amidan là gì, chế độ chăm sóc và dinh dưỡng cho người bị ung thư amidan ra sao, bài viết sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin.

1. Ung thư amidan là gì?

Amidan là 1 khối mô, hình bầu dục, kích thước to bằng khoảng đầu ngón tay cái, nằm ở hai bên cổ họng, phía sau lưỡi còn được gọi là amidan khẩu cái. Có thể nhìn thấy amidan khi há miệng to, soi gương. Amidan khẩu cái và amidan vòm nguy cơ ung thư cao nhất.

Amidan có nhiệm vụ sản sinh ra các tế bào miễn dịch, diệt các vi sinh vì vậy có khả năng gây hại trước khi chúng “tấn công”, xâm nhập vào hệ hô hấp. Khi các vi sinh vật gây hại xuất hiện với số lượng lớn và độc tính mạnh tấn công vào sẽ khiến amidan có thể bị viêm nhiễm. khi tình trạng viêm amidan diễn ra nhiều lần cùng thói quen hút thuốc lá, uống bia rượu nhiều sẽ khi các tế bào amidan bị biến đổi, dần trở thành ác tính gây ung thư amidan.

Ung thư amidan là bệnh rất hiếm gặp. Đây là loại ung thư thuộc trong vùng tai mũi họng. Ung thư amidan xảy ra khi các tế bào amidan biến đổi dần chuyển thành thể ác tính bất thường.

2. Nguyên nhân gây ung thư amidan

Có nhiều nguyên nhân gây ung thư amidan, trong đó có liên quan tới lối sống sinh hoạt của người bệnh như:

Chăm sóc và dinh dưỡng cho người bị ung thư amidan

3. Triệu chứng ung thư amidan

Giai đoạn đầu biểu hiện bệnh rất nhẹ hoặc không rõ ràng, vì vậy để phát hiện giai đoạn sớm là rất khó nếu không đi khám. Một số triệu chứng báo hiệu sớm khi bị ung thư amidan có thể xuất hiện như:

4. Chăm sóc và dinh dưỡng cho người bị ung thư amidan

Khi bị ung thư amidan cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lối sống lành mạnh để việc điều trị hiệu quả hơn. Chú ý:

4.1 Ung thư amidan ăn gì?

Chăm sóc và dinh dưỡng cho người bị ung thư amidan

4.2 Ung thư amidan không nên ăn gì?

5. Làm thế nào để phòng tránh mắc ung thư amidan?

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/trieu-chung-ung-thu-amidan-a54476.html