Điều gì khiến bạn mất khứu giác và vị giác?

Mất khứu giác và vị giác là những triệu chứng có thể gặp phải trong nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau với nguyên nhân rất đa dạng. Vì vậy, người bệnh cần tìm hiểu về những nguyên nhân gây nên tình trạng này để có cách điều trị và phòng ngừa tốt nhất.

1. Mất khứu giác

Khứu giác được nhận biết bằng mũi, là một trong các giác quan chính của con người. Mất khứu giác là tình trạng người bệnh mất đi cảm giác nhận biết và ngửi mùi. Tình trạng này có thể bẩm sinh hay mắc phải. Mất khứu giác có thể được tìm hiểu nguyên nhân, sau đó điều trị theo nguyên nhân hoặc có thể tự động phục hồi. Mất khứu giác có rất nhiều thể lâm sàng khác nhau, có thể là mất khứu giác một hay toàn phần, tạm thời hay kéo dài suốt đời.

2. Mất vị giác

Tương tự như trên, mất vị giác cũng là tình trạng không thể cảm nhận được vị, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống. Vị giác là một trong những giác quan quan trọng của con người, giúp nhận biết được các vị như chua, cay, mặn, ngọt, đắng... thông qua những dẫn truyền thần kinh từ các thụ cảm nhận biết trên bề mặt lưỡi đến hệ thần kinh trung ương, nếu quá trình này gặp bất thường sẽ dẫn đến mất vị giác. Nguyên nhân của mất vị giác cũng rất đa dạng, và cần tìm hiểu được nguyên nhân gây bệnh để điều trị theo nguyên nhân.

Trong bối cảnh đại dịch Covid - 19 đang gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh ở diện rộng thì dấu hiệu mất vị giác và khứu giác một cách đột ngột cùng với những dấu hiệu khác như sốt, ho... có thể nghi ngờ đến tình trạng này, vì vậy người bệnh cần phải hết sức chú ý.

Điều gì khiến bạn mất khứu giác và vị giác?

3. Không cảm nhận được mùi vị

Một số yếu tố có thể liên quan đến tình trạng không cảm nhận được mùi vị đó là:

Điều gì khiến bạn mất khứu giác và vị giác?

Tóm lại, mất khứu giác và vị giác có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của bệnh nhân theo nhiều cách khác nhau. Nó còn gây ra những biến chứng nguy hiểm khác như người bệnh không thể ngửi được mùi của khí ga, chất độc... trong những tình huống khẩn cấp, vì vậy cần báo ngay cho bác sĩ khi có dấu hiệu nghi ngờ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/mui-bi-mat-mui-a52359.html