Nguyễn Hữu Dũng: Câu chuyện về nghề phóng viên thể thao

Nhân vật trong tập tiếp theo của Khoảnh khắc cuộc đời là anh Nguyễn Hữu Dũng - một phóng viên thể thao đã có mặt tại những trận tranh hùng giữa tuyển bóng đá Việt Nam với các đội tuyển thế giới.

Tốt nghiệp đại học, Nguyễn Hữu Dũng đã sớm định hướng sự nghiệp của mình gắn liền với báo chí và thể thao. Thời gian đầu, Hữu Dũng cập nhật tin tức nhiều môn thể thao trong nước như bi-da, cầu lông... Đến năm 2016, anh chính thức đồng hành cùng bóng đá. Là một trong những phóng viên sát cánh cùng đội tuyển U.23 Việt Nam - sau này là tuyển Việt Nam - từ tháng 1/2018, Hữu Dũng đã bật mí cùng diễn thuyết gia Francis Hùng nhiều thông tin cảm động trong và ngoài sân cỏ.

Phóng viên Nguyễn Hữu Dũng: Tôi chỉ đi một con đường, đó là con đường bên lề sân cỏ

Cảm xúc

Phóng viên thể thao cũng là một người yêu nước, yêu thể thao bình thường như bao người hâm mộ khác, nên khi đứng trước những khoảnh khắc thắng - thua của đội nhà, Hữu Dũng cũng đều xúc động. Về mặt nghề nghiệp, cảm xúc ảnh hưởng rất nhiều đến công việc phóng viên hiện trường mà anh đang đảm nhận.

Mỗi một hình ảnh, tin tức truyền về cho tòa soạn đều phải chính xác, khách quan chứ không thể mang màu sắc cá nhân. Cụ thể như, khi chứng kiến bàn thắng lịch sử của cầu thủ Văn Thanh trong trận chung kết tại Thường Châu (Trung Quốc) năm 2018, Hữu Dũng đã mất 15 giây "bất động" vì quá xúc động. Sau đó anh sực tỉnh, kịp thời quay lại cảnh các cầu thủ ùa vào nhau mừng rỡ, cảnh người hâm mộ gào thét trong niềm hạnh phúc... Hữu Dũng chia sẻ: "Tôi luôn đứng ở khung thành của đội bạn, tin tưởng chờ đợi đội mình ghi bàn vào lưới đối phương. 80% phóng viên trên thế giới đều lựa chọn vị trí như vậy".

Tốc độ

"Tốc độ truyền tin của phóng viên cũng không khác gì tốc độ chuyền bóng của các cầu thủ sân cỏ" - Hữu Dũng hài hước ví von. Khi một trận đấu vừa kết thúc thì người xem gần như có thể đọc được bài tường thuật, nhận xét trên báo mạng. Để đảm bảo được thời gian lên bài như vậy, đội ngũ phóng viên phải "chạy đua" với từng bức ảnh, từng con chữ, cập nhật cho tòa soạn một cách nhanh nhất, chính xác nhất về diễn biến trận đấu.

Để có được bài tường thuật vừa sống động, vừa khách quan, vừa trung thực, họ đã phải chuẩn bị 3-4 giờ đồng hồ trước khi trận đấu diễn ra. Một trong những việc khiến phóng viên cảm thấp áp lực và tốn thời gian nhất là chọn tiêu đề. Khán giả đôi khi không muốn đọc những điều quá dài dòng, họ cần những thông tin xúc tích, đặc biệt là một tiêu đề ấn tượng.

Phóng viên là người thu thập càng nhiều mảnh ghép tại hiện trường càng tốt, để mang đến cho độc giả bức tranh toàn cảnh hoàn hảo nhất

Bí mật hậu trường

Ngoài công tác chuyên môn, Hữu Dũng đã nhắc đến hai kỷ niệm về huấn luyện viên Park Hang-seo khiến anh xúc động. Đầu tiên là câu chuyện trước trận chung kết AFF Cup giữa Việt Nam và Malaysia. Trong buổi họp báo tại Malaysia, phóng viên đông mà phòng họp nhỏ nên đã nảy sinh xích mích. Ông Park Hang-seo bước vào, nhìn thấy sự việc liền tìm gặp Hữu Dũng để hỏi về lý do dẫn đến cuộc cãi vã. Ông nhờ Hữu Dũng chuyển lời đến phóng viên: "Các anh phải bình tĩnh thì vận động viên mới bình tĩnh được, các anh còn mất bình tĩnh thì ai làm chỗ dựa tinh thần cho vận động viên?" Với Hữu Dũng, đó là lời khuyên chân thành của một người thầy toàn tâm toàn ý lo lắng cho học trò của mình.

HLV Park Hang-seo và cầu thủ Trọng Hoàng

Một câu chuyện bên lề khác càng làm Hữu Dũng trân quý thầy Park hơn là trường hợp của cầu thủ Trọng Hoàng. Lúc đó, đội tuyển đang chuẩn bị cho những ngày tập huấn ở Hàn Quốc, nhưng Trọng Hoàng lại muốn trở về Việt Nam vì anh sắp cưới vợ. Ông Park gọi riêng Trọng Hoàng vào phòng, chăm sóc da mặt và hướng dẫn cách chăm sóc cơ thể để Hoàng chuẩn bị về làm chú rể "chuẩn men". Hành động và những lời nói chân tình của ông Park lần này lại không giống một người thầy, mà giống một người cha, người bạn của mỗi cầu thủ. Hữu Dũng tin rằng, chỉ những ai có tình thương thật sự mới có thể đối đãi với nhau như vậy.

Không chỉ có áp lực và những khó khăn không lường trước khi làm một phóng viên thể thao hiện trường, Hữu Dũng còn có cả những kỷ niệm và nhiều bài học quý giá trên hành trình sống trọn với nghề của mình.

Đón xem Khoảnh khắc cuộc đời, phát sóng lúc 22g45 hàng ngày trên HTV9.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/huu-dung-a51617.html