Bật mí những nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản

Nhật Bản nổi tiếng trên toàn Thế giới bởi nền ẩm thực đặc sắc hội tụ nhiều tinh hoa. Nếu bạn là một tín đồ ăn uống chính hiệu hoặc fan ẩm thực xứ Phù Tang sẽ dễ dàng nhận ra rằng các món ăn Nhật thường rất cầu kỳ trong công thức chế biến và tỉ mỉ trong lối bày trí. Bên cạnh đó, người Nhật vốn được biết đến bởi cách ăn uống vô cùng khoa học. Chính vì thế, những món ăn hàng ngày của họ đều sử dụng nguyên liệu an toàn và tốt cho sức khỏe. Trong bài viết này, hãy cùng khám phá những nét đặc trưng chứa đựng trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản nhé!

Triết lý trong ẩm thực Nhật Bản

Mỗi nền ẩm thực trên Thế giới sẽ có một triết lý đặc biệt. Chính điều đó tạo nên bản sắc ẩm thực riêng của từng quốc gia, và Nhật Bản cũng không ngoại lệ. Hầu như các món ăn Nhật Bản đều tuân theo quy tắc “tam ngũ” bao gồm ngũ pháp, ngũ vị và ngũ sắc. Ngũ pháp là 5 cách để chế biến món ăn gồm chiên, ninh, hấp, nướng và ăn sống. Trong khi đó, ngũ vị sẽ bao gồm vị mặn, ngọt, chua, cay, đắng. Cuối cùng, ngũ sắc gồm màu đen, trắng, đỏ, xanh, vàng.

bò Wagyu Nhật Bản
Người Nhật hạn chế sử dụng nhiều gia vị khi chế biến món ăn, thay vào đó, đề cao hương vị tự nhiên thuần khiết

Dấu ấn của văn hóa ẩm thực Nhật Bản nằm ở sự thanh đạm, nhẹ nhàng thấm đượm trong các món ăn. Người Nhật không quá lạm dùng gia vị. Thay vào đó, họ đề cao và tập trung làm nổi bật hương vị thuần khiết của nguyên liệu, nhờ đó cho ra đời những món ăn tinh tế với màu sắc và mùi vị hòa quyện một cách hài hòa.

Sự giao thoa độc đáo giữa các nền ẩm thực

Không chỉ gói gọn trong tinh hoa ẩm thực truyền thống, các món ăn Nhật Bản còn có sự giao thoa thú vị với những nền ẩm thực trên Thế giới như Trung Quốc hoặc các nước phương Tây. Chính điều này tạo nên sự phong phú và màu sắc mới mẻ cho văn hóa ẩm thực Nhật Bản. Bạn có thể bắt gặp trên bàn ăn của người Nhật có sự hiện diện của xúc xích, sandwich, hay thói quen uống cà phê vào mỗi buổi sáng…

văn hóa ẩm thực nhật bản
Văn hóa ẩm thực Nhật Bản còn là cuộc gặp gỡ đầy thú vị với nền ẩm thực của các nước phương Tây.

Nếu là một tín đồ món Nhật, chắc hẳn bạn đã từng nghe qua phong cách Niku Baru. Đây là một phong cách ẩm thực mới bùng nổ và rất được ưa chuộng tại Nhật Bản trong những năm gần đây. Vốn dĩ Niku Baru được biến tấu từ phong cách “Meat Bar” châu Âu nổi tiếng. Dưới kỹ năng chế biến điêu luyện của đầu bếp Nhật, phong cách này được thổi vào nét tinh tế và tươi mới pha trộn cùng sự ấm cúng gần gũi. Điểm nổi bật của phong cách Niku Baru là bạn có thể thưởng thức thực đơn đa dạng chế biến từ nguyên liệu thịt bò thượng hạng kết hợp với các loại đồ uống thơm nồng lôi cuốn được tinh chế thủ công tỉ mỉ.

Đong đầy dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe

Người Nhật nổi tiếng với tuổi thọ trung bình cao nhất Thế giới. Bí quyết của họ đều nằm ở lối sống lành mạnh, đặc biệt là chế độ ăn uống khoa học và hợp lý. Các món ăn đến từ xứ sở hoa anh đào không chỉ ghi dấu ẩn bởi hương vị thơm ngon độc đáo mà còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

văn hóa ẩm thực nhật
Cơm cà ri rau củ thanh đạm nhưng vẫn đảm bảo sự cân bằng về dinh dưỡng

Có thể thấy, nguyên liệu chính dùng để chế biến món ăn Nhật Bản thường có nguồn gốc từ đậu nành, rau củ và các loại hải sản. Ngoài ra, bữa ăn hàng ngày của người dân xứ Phù Tang hầu hết đều chứa lượng calo rất thấp nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ hàm lượng dinh dưỡng cho cơ thể. Chính nhờ sự cân bằng giữa hương vị và giá trị dinh dưỡng trong mỗi món ăn, văn hóa ẩm thực Nhật Bản luôn được ngưỡng mộ và thán phục trên khắp Thế giới.

Thiên nhiên trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản

Một trong những nét đặc trưng của văn hóa ẩm thực Nhật Bản đó là sự hòa hợp với với thiên nhiên, đất trời. Các món ăn của đất nước mặt trời mọc đều đảm bảo tính phù hợp với khí hậu, thời tiết cũng như được chế biến theo từng mùa trong năm. Đặc biệt, những món ăn tươi sống phải luôn giữ được sự tươi ngon thuần khiết và mùi vị tự nhiên.

văn hóa ẩm thực nhật
Cơm lươn là một món ăn quen thuộc vào mùa hè Nhật Bản vì tính giải nhiệt tốt, giúp vượt qua được tiết trời nóng bức với tinh thần và sức khỏe bền bỉ.

Chẳng hạn vào mùa hè, người Nhật sẽ ưu ái các món ăn có tính hàn như lươn, mì lạnh, cà tím nướng để giải nhiệt cơ thể. Trong khi đó, để giảm bớt cái buốt lạnh của mùa đông, họ sẽ thường ăn lẩu, canh oden…

Các quy tắc bất di bất dịch trên bàn ăn

Người Nhật nổi tiếng với văn hóa ứng xử chuẩn mực, và điều đó cũng thể hiện rõ trong các bữa ăn. Trước khi bắt đầu bữa ăn, họ thường dùng câu “itadakimasu”, có nghĩa là “xin mời”, “xin phép”. Còn câu nói “gochiso sama deshita” sẽ được sử dụng sau khi ăn xong, mang ý nghĩa cảm ơn về bữa ăn tuyệt vời. Ngoài ra, một quy tắc khi rót rượu sake là sẽ rót cho người khác trước và chỉ rót cho mình khi đã gần cạn chai.

Bên cạnh đó, người Nhật thường ưa chuộng các bát dĩa nhiều hoa văn và màu sắc với chất liệu chủ yếu là đồ gốm cổ và sơn mài. Việc lựa chọn bát dĩa dùng trong bữa ăn cũng có sự khác nhau theo từng mùa trong năm.

Các món ăn tiêu biểu trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản

Bò Wagyu Nhật Bản

Siêu phẩm bò Wagyu ủ tuyết được tạp chí danh giá Michelin không tiếc lời khen ngợi.

Nhắc đến văn hóa ẩm thực Nhật Bản, sẽ là thiếu sót lớn nếu bỏ qua cái tên bò Wagyu trứ danh. Món bò thượng hạng này nổi tiếng đình đám trên Thế giới bởi chất lượng tuyệt hảo, không chỉ nằm ở mức giá đắt đỏ mà còn vì hương vị ngon khó chối từ. Đặc biệt, bò Wagyu Nhật Bản còn có một phiên bản nâng cấp là bò Wagyu ủ tuyết (Snow Aging Wagyu) với mùi vị lôi cuốn hơn và hàm lượng dinh dưỡng cũng gia tăng gấp nhiều lần. Chỉ cần cho miếng bò Wagyu ủ tuyết vào miệng, bạn sẽ cảm nhận được ngay độ mềm tan, ngọt thịt tự nhiên cùng hương thơm quyến rũ đánh thức mọi giác quan.

văn hóa ẩm thực nhật bản
Nhà hàng Ussina tại tầng 77 Landmark 81 là nơi duy nhất Việt Nam phục vụ món bò Wagyu ủ tuyết tuyệt đỉnh này.

Tại Việt Nam, các tín đồ ẩm thực có thể thưởng thức vị ngon đắm say của bò Wagyu ủ tuyết khi đến với nhà hàng Ussina Landmark 81. Đây cũng là nhà hàng duy nhất ở Việt Nam phục vụ món bò đẳng cấp này. Ngoài ra, tại nhà hàng Nhật Bản nổi tiếng Ussina, bạn sẽ được trải nghiệm phong cách thưởng bò Wagyu ủ tuyết trên đá núi lửa Phú Sĩ cực kỳ độc đáo.

nhà hàng nhật bản nổi tiếng
Nhà hàng Ussina còn gây ấn tượng mạnh mẽ nhờ không gian ẩm thực sang trọng và view tầm cao đẹp choáng ngợp.

Mì Udon

văn hóa ẩm thực nhật bản
Mì Udon là “ngôi sao sáng giá” đại diện cho văn hóa ẩm thực Nhật Bản

Một đại diện hoàn hảo “bước ra” từ nền văn hóa ẩm thực Nhật Bản là món mì quốc dân Udon. Với hương vị tinh tế và thanh tao, mì Udon đã lay động vị giác của rất nhiều người khi thưởng thức và ngày càng lan tỏa sức ảnh hưởng trên Thế giới.

nhà hàng mì udon
Với phong cách phục vụ chuẩn Nhật, thực đơn mì Udon & Tempura phong phú chất lượng, hệ thống nhà hàng Marukame Udon luôn thu hút đông đảo tín đồ ẩm thực ghé đến trải nghiệm.

Nếu muốn thưởng thức một tô mì Udon ngon đúng điệu Nhật Bản, bạn có thể ghé đến nhà hàng Marukame Udon - thương hiệu Udon số 1 nước Nhật. Những tô mì Udon tại Marukame Udon thấm đượm trọn vẹn tinh hoa ẩm thực xứ Phù Tang. Từng sợi mì Sanuki mềm dai tươi ngon, hòa quyện cùng hàng loạt topping hấp dẫn tạo nên bản giao hưởng hương vị đầy cuốn hút.

Cơm bò truyền thống

cơm bò Nhật Bản
Trông có vẻ bình dị, giản đơn nhưng cơm bò truyền thống Nhật Bản lại có sức hấp dẫn lạ thường

Cơm bò là món ăn gắn bó gần gũi với đời sống hàng ngày của người dân Nhật Bản, còn được biết đến với cái tên quen thuộc là Gyūdon. Sự hòa quyện tròn đầy giữa thịt bò thái mỏng xào hành tây thấm đều nước sốt bí truyền cùng cơm Nhật dẻo mềm tạo nên một siêu phẩm ngon khó cưỡng. Sở dĩ món ăn này được người Nhật yêu thích là vì vừa thơm ngon, dễ ăn lại vừa giàu dinh dưỡng.

nhà hàng ẩm thực Nhật
Không gian mang đậm tinh thần Nhật Bản của nhà hàng cơm bò Yoshinoya.

Nếu có dịp vi vu đến Nhật Bản, bạn dễ dàng bắt gặp rất nhiều nhà hàng chuyên phục vụ Gyūdon, nổi tiếng nhất có lẽ là Yoshinoya. Nhà hàng cơm bò Yoshinoya đầu tiên ra đời vào năm 1899 tại Nhật. Sau hơn 200 năm hình thành và phát triển, đến thời điểm hiện tại, Yoshinoya đã cán mốc hơn 2000 nhà hàng với quy mô toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Cơm cà ri Nhật

Có thể nhiều người sẽ thắc mắc vì sao cơm cà ri lại xuất hiện trong danh sách các món ăn tiêu biểu của văn hóa ẩm thực Nhật Bản. Mặc dù có nguồn gốc từ Ấn Độ nhưng khi du nhập vào nước Nhật, món cà ri lại được biến tấu và mang màu sắc hoàn toàn khác biệt.

cơm cà ri Nhật
Cơm cà ri Nhật sở hữu hương vị đặc trưng không thể trộn lẫn.

Món đặc sản Nhật Bản này gồm 2 thành phần cơ bản là cơm nóng dẻo mềm được nấu từ gạo Nhật và sốt cà ri sánh đặc. Sốt cà ri là phần tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt cho món ăn, có vị ngọt hơn cà ri Ấn Độ nhưng rất nhẹ nhàng, đồng thời không quá nồng và ít cay hơn cà ri Thái Lan. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được sự hòa quyện hoàn hảo giữa cơm và sốt cà ri thơm béo sánh mịn.

nhà hàng cơm cà ri Nhật
Chuỗi nhà hàng cơm cà ri lớn nhất Thế giới Coco Ichibanya.

Một trong những hệ thống nhà hàng cà ri Nhật nổi tiếng và lớn nhất Thế giới là Coco Ichibanya. Đến với Coco Ichibanya, bạn sẽ được thưởng thức hàng loạt các loại cơm cà ri chuẩn vị Nhật, được phân loại thành nhiều dòng như cà ri trứng chiên, cà ri rau củ, cà ri thịt, cà ri hải sản. Mỗi loại đều có sức hấp dẫn riêng và quan trọng hơn hết là rất bổ dưỡng cho sức khỏe.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/kham-pha-net-doc-dao-cua-van-hoa-am-thuc-nhat-ban-a50663.html