Chuông chùa Bái Đính quả chuông lớn nhất Việt Nam

Quả chuông đồng lớn nhất Việt Nam - là đại hồng chung của chùa Bái Đính (xã Gia Sinh, Gia Viễn, Ninh Bình). Theo thiết kế, quả chuông này nặng 36 tấn, cao 5,5m, đường kính 3,7m, tổng kinh phí 4 tỷ đồng, được các nghệ nhân đánh giá là quả chuông lớn nhất Việt Nam từ trước tới thời điểm đó.

Hình ảnh chuông chùa Bái Đính:

Chuông chùa Bái Đính
Quả chuông đồng lớn nhất Việt Nam

Đúc chuông đồng.

Chất liệu đồng dùng để nấu là đồng đỏ, được sản xuất trong nước. Muốn đúc thành công ĐHC 36 tấn cần đến hơn 44 tấn đồng. Đến lúc hoàn chỉnh phần thô tác phẩm mất thời gian đến 5 tháng, tốn 3.000 công thợ

chuông đồng lớn nhất Việt Nam
Hình ảnh chuông đồng chùa Bái Đính lớn nhất Việt Nam

Tất cả được chia thành 12 nồi nấu đồng, thời gian nấu kéo dài 3 tiếng đến khi đo được độ nóng chảy đến 1.400oc thì mới đạt chuẩn, rót vào khuôn. Để đạt đến nhiệt độ này cần phải có 12 cái máy nổ D8 nhằm tạo gió và tăng nhiệt lúc cần thiết.

quả chuông lớn nhất Việt Nam
Hình ảnh chuông đồng lớn nhất Việt Nam

Đúc chuông chùa.

Sau khi đồng đủ nhiệt độ phải dùng cần cẩu 20 tấn lần lượt nâng các chảo đồng đổ vào khuôn. Cái khó là không được để cho xỉ đồng tràn ra ngoài, hoặc bị xì thì xem như mất cả chục tỷ đồng. Ngày đổ đồng vào khuôn cần đến 100 thợ đúc rành nghề giúp việc.

Gác chuông để đặt ĐHC được xây dựng kiên cố với các trụ bê tông ốp gỗ lim, đường kính một người ôm không hết. Trên đỉnh gác có một sợi xích rất to treo ĐHC. Bên cạnh là chiếc chày gỗ dài lớn bằng thân người để thỉnh chuông. Những ngày thời tiết tốt, âm thanh từ ĐHC vọng ra đến hàng chục kilomet, người dân sống trong vùng nghe rất rõ.

Đại công trình chùa Bái Đính mới được xây dựng trên khuôn viên rộng 700ha của núi Bái Đính có độ cao 187m. Cùng với chùa Bái Đính cổ nổi tiếng linh thiêng, chùa Bái Đính mới sẽ là một trung tâm văn hoá tâm linh Phật giáo, không chỉ lớn nhất Việt Nam, mà còn ngang tầm khu vực.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/thap-chuong-chua-bai-dinh-a50554.html