Bằng 12 thì xin được việc gì? Top những ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất hiện nay

Trong suy nghĩ của rất nhiều người vẫn còn giữ quan điểm xem trọng bằng cấp và danh hiệu. Đó cũng là lý do có sự cạnh tranh gay gắt trong “cuộc đua” vào những ngôi trường danh tiếng. Nhưng kết quả là công việc không yêu thích, thậm chí thất nghiệp. Vậy học có bằng 12 thì xin được việc gì? Có khá nhiều ngã rẽ khác nhau sau khi tốt nghiệp 12 vì vậy hãy tìm hiểu kỹ và có định hướng cụ thể về nghề nghiệp định học cho mình về sau này.

Định hướng nghề nghiệp phù hợp cho học sinh có bằng 12

Bước vào tuổi 18, ngưỡng cửa của sự nghiệp và cuộc sống. Giai đoạn này là lúc bạn nghĩ tới tương lai, ra quyết định về định hướng công việc của mình. Tuy nhiên đây lại là lúc lựa chọn khó khăn nhất nếu không bạn không được hướng nghiệp sớm, không xác định được đam mê, không biết mình muốn gì? Bản thân thích gì? Và khả năng của mình hợp với nghề gì?

Nhiều bạn có trình độ học tập yếu, để thi đỗ đại học vào trường danh giá được học chuyên ngành mình yêu thích thì không có khả năng. Lúc này họ lại nghĩ làm gì khi không có được tấm bằng cử nhân như bạn bè? Sau 12 năm học tập, cảm giác chơi vơi, lạc lõng khi phải tự mình lựa chọn bước tiếp hành trình của cuộc sống khi không có định hướng cụ thể ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và làm giới hạn cơ hội định hướng về nghề nghiệp.

Vậy bạn dự định sẽ học nghề gì sau khi tốt nghiệp THPT khi con đường học vấn lên Đại học/ Cao đẳng không nằm trong lựa chọn tương lai của mình?

Rất nhiều bạn lựa chọn học nghề để ổn định hơn và có thể phụ giúp gia đình nhanh chóng.

Học nghề: Nếu bạn không đủ khả năng học lên cao hơn thì có thể lựa chọn học nghề. Lợi ích của học nghề là học nhanh có thể đi làm ngay, được thực hành áp dụng vào thực tế và tiết kiệm một khoản tiền lớn.

Thời gian: Được rút ngắn, có thể kéo dài trung bình từ 1,5 năm đến 2 năm.

Chương trình học: Được biên soạn kỹ lưỡng, gắn liền với thực tế, vừa học vừa được thực hành trực tiếp cùng với sự hỗ trợ của các Giảng viên dày dặn kinh nghiệm trong nghề.

Thăng tiến: Cơ hội thực tập, thực tế tại các đơn vị liên kết có tiếng trong lĩnh vực Doanh nghiệp, Tập đoàn hàng đầu.

Cơ hội: Được giữ lại làm việc tại Doanh nghiệp, làm việc ngay khi đang ngồi trên ghế nhà trường.

Học phí: Thường thấp hơn và nhận được nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ hơn so với các bậc cao đẳng và đại học.

Đi xuất khẩu lao động: Nếu bạn đang phân vân học xong 12 nên học nghề gì thì có thể lựa chọn đi xuất khẩu lao động. Hiện các nước trên thế giới đang thiếu nguồn nhân lực lao động vì thế đây cũng là lựa chọn phù hợp, tuy nhiên để đi xuất khẩu lao động bạn cần có sức khỏe và khả năng thích ứng tốt. Thêm một vấn đề nữa cũng đáng để quan tâm đó là bạn phải tự lập sớm xa nhà xa quê hương và rất nhiều vấn đề khác bạn cần phải đối mặt khi lựa chọn theo con đường này.

Top những nghề có nhu cầu tuyển dụng cao và dễ xin việc

Công nghệ thông tin (CNTT)

Nếu bạn đang thắc mắc tốt nghiệp cấp 3 nên học nghề gì thì Công nghệ thông tin là một trong những sự lựa chọn phù hợp nhất hiện nay. Khi mạng xã hội, thiết bị điện tử và các ứng dụng khoa học công nghệ đang ngày càng phổ biến, Công nghệ thông tin ngày càng chiếm ưu thế hiện nay. Đây là ngành được các trường nghề đưa vào giảng dạy với trang thiết bị đầu tư đầy đủ, chương trình đào tạo chất lượng. Cơ hội có việc làm ngay sau khi ra trường, vì nhu cầu tuyển dụng ngành này là rất cao.

Dịch vụ du lịch, Nhà hàng - Khách sạn

Có bằng 12 nên chọn ngành nào? Khối ngành dịch vụ du lịch nhà hàng khách sạn nhu cầu tuyển dụng rất cao bên cạnh đó đây cũng là lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Đó chính là ngành dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn. Hiện nay du lịch là ngành mũi nhọn tại Việt Nam, đặc biệt du lịch nước ta đang có tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Lựa chọn học ngành dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, các bạn sẽ có nhiều cơ hội cọ xát, gặp gỡ, tiếp xúc, giao lưu với nhiều người khắp nơi trên thế giới.

Đặc biệt với tiềm năng phát triển lớn, tốt nghiệp ngành du lịch - nhà hàng - khách sạn, bạn sẽ không phải lo lắng quá nhiều về vấn đề việc làm.

Ngành điện tử, điện lạnh

Đây là một trong những nghề phát triển trong tương lai có tác động lớn đến mọi hoạt động sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh trong xã hội. Sau khi học xong trung cấp ngành này, bạn có thể mở cửa hàng tự kinh doanh riêng hoặc trở thành kỹ thuật viên trong các hệ thống siêu thị điện máy và vô vàn cơ hội khác. Trong tương lai, nhu cầu về nhân lực ngành điện tử, điện lạnh sẽ vẫn gia tăng, nếu bạn chưa biết sau khi tốt nghiệp cấp 3 nên học nghề gì, hãy cân nhắc ngành kỹ thuật máy lạnh và điều hoà không khí tại Ý Việt.

Spa chăm sóc sắc đẹp

Trong những năm trở lại đây xu hướng chăm sóc sắc đẹp tại Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ, không những vậy, đây còn là một trong những ngành có số lượng khách hàng tăng lên mỗi năm đáng kinh ngạc. Đó cũng là lý do mà các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, spa, thẩm mỹ viện phát triển nhanh hơn rất nhiều so với các ngành nghề khác, tạo ra nhu cầu việc làm với nhiều chuyên ngành liên quan như chăm sóc da, phun xăm, nối mi, massage, làm nail, làm tóc, trang điểm…

Người học chỉ cần học khóa sơ cấp 3-6 tháng, hoặc học 1,5 - 2 năm (hệ trung cấp) là có thể nắm bắt được kiến thức, kỹ năng nghề để bắt đầu lập nghiệp với mức thu nhập từ 8-20 triệu đồng/người/tháng, thậm chí có thể lên tới hàng trăm triệu đồng với những người vững chuyên môn. Đây được xem là nghề có rất đông các bạn theo học sau khi học xong lớp 12.

Công nghệ ô tô

Sửa chữa ô tô, bảo trì ô tô đang một là trong những nghề được nhiều bạn nam lựa chọn bởi đây là những nghề không sợ thất nghiệp cũng rất phù hợp với các bạn trẻ và xu hướng phát triển của xã hội. Trong thời gian gần đây ngày càng có nhiều bạn trẻ chọn nghề trong lĩnh vực này bởi nó mang lại thu nhập ổn định cũng như cơ hội làm chủ của các bạn là rất cao.

Nghề đầu bếp

Ẩm thực phục vụ thực khách cần những đầu bếp bếp trưởng giỏi để có thể mang lại khẩu vị cho mọi người. Ở hầu hết các nhà hàng khách sạn hiện nay nguồn nhân lực như bếp trưởng hay đầu bếp mức lương khá cao và cam kết mang lại việc làm cho người theo học bởi ẩm thực hiện nay. Nghề đầu bếp không cần phải yêu cầu bạn có bằng cấp nên những bạn học xong lớp 12 có thể dễ dàng theo học tại các trung tâm đào tạo nghề này chỉ cần bạn có đam mê.

Nhân viên chăm sóc khách hàng

Đặc trưng của nghề chăm sóc khách hàng là thường xuyên có những cuộc trao đổi, tiếp xúc với khách hàng vì vậy yêu cầu vào nghề chỉ cần ứng viên có giọng nói dễ nghe và kỹ năng diễn đạt tốt thì bạn đã có thể trở thành một nhân viên chăm sóc khách hàng được chào đón gia nhập vào nhiều doanh nghiệp. Khi ứng tuyển vào vị trí này bạn được làm trong môi trường sạch sẽ, không gian làm việc rộng, không yêu cầu bằng cấp mà mức lương cao không dưới 5 triệu đồng mỗi tháng.

Những lưu ý khi chọn nghề nghiệp cho bản thân

Định hướng nghề nghiệp cá nhân ngay từ khi tốt nghiệp cấp 3 không bao giờ là muộn. Vì các bạn học sinh, sinh viên có rất nhiều thời gian để trải nghiệm và trau dồi bản thân.

Tương lai của bạn là do bạn quyết định. Tuy nhiên, sẽ có nhiều người không nhìn nhận được bản thân mình, cũng như không biết mình phù hợp với điều gì, nghề gì. Trong khi đó, những người xung quan bạn đôi lúc sẽ hiểu bạn hơn. Do đó, bạn cần nhận những lời khuyên và tư vấn từ những người xung quanh.

Tuy nhiên, “chín người mười ý”, chắc chắn bạn sẽ nhận được rất nhiều lời khuyên và quan điểm khác nhau. Như vậy bạn càng rối hơn đúng không?

Do đó, khi chọn nghề dựa trên lời khuyên hay tư vấn của người khác. Bản thân bạn phải biết cách chọn lọt ý kiến của mọi người. Đối chiếu và so sánh những lời từ vấn đó với bản thân của mình. Từ đó, đưa ra câu trả lời chính xác nhất.

Một số điều bạn cần tránh:

Tuy nhiên, trong hành trình tìm thấy nghề nghiệp ổn định trong tương lai, có thể bạn sẽ gặp phải một số sai lầm. Điều này dễ khiến bạn mất đi niềm tin vào bản thân và càng tiêu cực. Hãy để Ý Việt giúp bạn liệt kê ra những vấn đề phổ biến nhất khi định hướng nghề nghiệp:

- Chọn nghề chỉ tập trung vào lương.

- Chạy theo phong trào.

- Chỉ theo gia đình.

- Chọn nghề qua loa.

- Tự tạo áp lực cho chính mình.

- Chọn nghề theo “nhãn mác” của trường đại học.

- Chọn nghề dưới sự áp đặt.

- Chọn nghề theo xu hướng, dễ kiếm tiền.

- Chọn đại, chọn bừa để đối phó.

- Chọn theo định hướng của bạn bè.

- Chọn những ngành nghề không hề liên quan đến bản thân mình.

- “Hên - xui - may - rủi”.

Thay vào đó bạn hãy dành thời gian để tìm hiểu các ngành nghề đang được quan tâm trong xã hội. Nghề đó như thế nào, môi trường làm việc ra sao, mức lương, chuyên môn, công việc, lộ trình thăng tiến… Từ đó, hãy lên cho mình danh sách một số ngành nghề bạn nghĩ rằng, nghề đó có một vài phần trăm phù hợp với mình.

Trường Trung Cấp Ý Việt là một địa chỉ tin cậy để đưa ra cho bạn những đề xuất tối ưu nhất về định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Không chỉ được tư vấn hướng nghiệp, bạn còn được trải nghiệm làm nghề thực tế tại các doanh nghiệp và vô vàn cơ hội nghề nghiệp rộng mở.

Hy vọng qua những chia sẻ trong bài viết bạn đã chọn được một công việc phù hợp với đam mê của bản thân.

Xem thêm: >> Học trung cấp nghề nên học nghề gì?

Thông tin liên hệ:

TRƯỜNG TRUNG CẤP Ý VIỆT

Hotline: 0988.780.166

Cơ Sở 1: 478 A1 Điện Biên Phủ - Q. Thanh Khê - TP Đà Nẵng

Cơ Sở 2: 48 Xuân Hoà 2, Thanh Khê, Đà Nẵng

Cơ Sở 3: 686 Điện Biên Phủ - Q. Thanh Khê - TP Đà Nẵng

Cơ Sở 4: Thôn 5, Xã Hoà Khương, Huyện Hoà Vang, Tp. Đà Nẵng.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/bang-12-xin-duoc-viec-gi-a46232.html