Cách chữa gù lưng hiệu quả: Điều trị khỏi hoàn toàn được không?

Các cách chữa gù lưng sẽ được chỉ định phụ thuộc vào từng mức độ nghiêm trọng gặp phải. Không ít những trường hợp đã cải thiện hoàn toàn nhờ áp dụng phương pháp điều trị phù hợp. Điều quan trọng là người bệnh cần trao đổi kỹ với bác sĩ để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể nhằm đạt được hiệu quả như mong đợi.

cách chữa gù lưng

Gù lưng có chữa được không?

Hầu hết các trường hợp gù lưng nếu được chẩn đoán sớm đều có thể chữa thành công, khôi phục chức năng bình thường mà không cần đến phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu tình trạng này không được điều trị kịp thời, tình trạng sẽ tiến triển nghiêm trọng hơn, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm khác. (1)

Gù lưng cũng có thể tái phát trở lại ngay sau khi chữa. Do đó, điều quan trọng là phải theo dõi bệnh một cách sát sao, kết hợp tập vật lý trị liệu để duy trì tư thế tốt.

bệnh gù lưng có chữa được không

Khi nào cần điều trị gù lưng?

Gù lưng do tư thế (gù cột sống tư thế) thường có thể được điều chỉnh bằng cách cải thiện tư thế đúng. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân do cấu trúc bất thường của đốt sống (gù cột sống Scheuermann) hoặc bẩm sinh, các phương pháp điều trị cần được áp dụng để ngăn chặn biến chứng nguy hiểm.

Theo đó, quá trình chữa gù lưng phụ thuộc vào các yếu tố sau:

Các cách chữa gù lưng hiệu quả, khoa học

Tùy theo từng tình trạng và mức độ gù lưng, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là một số cách chữa được áp dụng phổ biến: (2)

1. Thuốc

Một số loại thuốc có thể được chỉ định để chữa gù lưng, bao gồm:

2. Nẹp lưng

Bác sĩ có thể đề nghị sử dụng nẹp để điều trị gù lưng trong một số ít trường hợp. Giải pháp này phù hợp với những trẻ em, thanh thiếu niên trong độ tuổi phát triển mắc chứng gù cột sống do sai tư thế hay gù do Scheuermann từ nhẹ đến trung bình. Theo đó, bác sĩ sẽ tư vấn chi tiết về loại nẹp phù hợp cũng như thời gian cần đeo trong một ngày. (3)

Tham khảo: Nguyên nhân gây gù lưng ở trẻ em

Nẹp được đeo trong giai đoạn xương vẫn đang phát triển sẽ đem đến hiệu quả cải thiện tích cực, từ đó giúp ngăn ngừa tình trạng cong vẹo cột sống tiến triển trầm trọng hơn. Ban đầu, dụng cụ này có thể gây khó chịu, hạn chế một vài cử động nhất định nhưng hầu hết người bệnh đều quen dần sau một thời gian. Hiện nay, nhiều mẫu nẹp đã được thiết kế thuận tiện, giúp người sử dụng dễ dàng tham gia nhiều hoạt động thể chất khó đeo.

Người bệnh có thể dùng nẹp cho đến khi cột sống ngừng phát triển, thường là khoảng 14 - 15 tuổi. Dụng cụ thường không được khuyến nghị sử dụng cho người trưởng thành vì không có tác dụng chỉnh hình.

3. Bài tập tại nhà

Các bài tập kéo giãn và tăng cường sức mạnh có thể giúp cải thiện tính linh hoạt của cột sống, giảm đau và chữa trị gù lưng hiệu quả. Một nghiên cứu tiến hành năm 2019 cũng đã chứng minh lợi ích đáng kể mà các bài tập chữa gù lưng này mang lại. Theo đó, tác động chính là tập trung vào khả năng tăng cường sức mạnh cơ lưng, đặc biệt là khu vực xung quanh cột sống. Vì vậy, thói quen duy trì tần suất tập luyện tối thiểu 3 - 4 lần/tuần có thể giúp cải thiện tư thế đúng, ngăn tình trạng gù lưng tiến triển nghiêm trọng.

4. Vật lý trị liệu

Trong nhiều trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện vật lý trị liệu để chữa gù lưng. Phương pháp này bao gồm các bài tập tăng cường cơ bụng và lưng, từ đó giúp giảm đau, cải thiện tư thế. Ngoài ra, một số động tác còn có khả năng kéo căng gân kheo đồng thời tăng sức mạnh cho các vùng cơ khác trên cơ thể.

5. Phẫu thuật

Mặc dù hiếm khi xảy ra nhưng tình trạng gù nặng vẫn có thể gây chèn ép tủy sống hoặc rễ thần kinh. Để khắc phục vấn đề này này, người bệnh có thể cần phải phẫu thuật. Theo đó, phương pháp phổ biến nhất là cố định nắn chỉnh cột sống, nhằm mục đích: (4)

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ rạch một đường ở lưng. Sau đó, đường cong của cột sống sẽ được làm thẳng bằng các thanh kim loại, vít, móc… kết hợp kỹ thuật ghép xương (xương được sử dụng là xương hiến tặng hoặc cũng có thể lấy từ một nơi khác trong cơ thể, chẳng hạn như xương chậu).

Quy trình phẫu thuật này kéo dài từ 4 - 8 giờ và được thực hiện bằng gây mê toàn thân. Theo đó, người bệnh có thể phải ở lại bệnh viện khoảng một tuần sau khi phẫu thuật và đeo nẹp lưng để hỗ trợ cột sống cho tới khi vết thương lành lại. Cơ thể thường được phục hồi khả năng vận động cơ bản sau 4 - 6 tuần phẫu thuật. Sau một năm, người bệnh mới có thể chơi thể thao trở lại.

Sau khi hoàn thành phẫu thuật, các đốt sống lành lại sẽ hợp nhất hoặc nối với nhau. Quy trình này giúp làm giảm mức độ nghiêm trọng của chứng gù, ngăn đường cong trở nên nghiêm trọng và hỗ trợ tư thế tốt hơn.

Khi nào cần phẫu thuật gù lưng?

Phẫu thuật được chỉ định khi chứng gù lưng gây đau dữ dội hoặc xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng gây cản trở đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Quá trình điều trị có thể làm giảm đáng kể độ cong của cột sống. Dưới đây là các chỉ định phẫu thuật:

Phẫu thuật giúp nắn chỉnh hình dạng cột sống và từ đó giúp giảm đau hiệu quả nhưng biến chứng cũng có thể xảy ra. Đó là lý do tại sao sao giải pháp này chỉ được khuyến nghị trong trường hợp gù nặng. Một số rủi ro tiềm ẩn có thể kể đến như:

phẫu thuật điều trị gù lưng

Bệnh gù lưng phòng ngừa như thế nào?

Tình trạng gù lưng hoàn toàn có thể phòng ngừa hiệu quả bằng một số giải pháp đơn giản như sau:

Tham khảo: Tư thế ngồi đúng phòng bệnh cột sống

thực hiện một số bài tập tốt cho lưng

Một số lưu ý trong quá trình điều trị lưng gù

Gù lưng là tình trạng cột sống bị cong quá mức, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khiến người bệnh cảm thấy rất tự ti. Chứng gù có thể không gây đau đớn nhưng nếu tiến triển nghiêm trọng vẫn có thể dẫn đến cứng khớp và một loạt các vấn đề khác. Theo đó, quá trình điều trị thường được chỉ định như sau:

Trung tâm Chấn thương chỉnh hình, Hệ thống BVĐK Tâm Anh, là nơi quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành, bác sĩ ngoại khoa giàu kinh nghiệm, tận tâm, nhiệt tình như: TTND.GS.TS.BS Nguyễn Việt Tiến; PGS.TS.BS Đặng Hồng Hoa; TS.BS Tăng Hà Nam Anh; ThS.BS.CKII Trần Anh Vũ; BS.CKI Trần Xuân Anh, ThS.BS.CKI Lê Đình Khoa, TS.BS Đỗ Tiến Dũng; TS.BS.CKII Vũ Hữu Dũng… Đây cũng là một trong những đơn vị tiên phong trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh về cơ xương khớp với kỹ thuật hiện đại theo phác đồ cập nhật quốc tế.

Bệnh viện còn được trang bị hệ thống máy móc, trang thiết bị chẩn đoán hình ảnh hiện đại như: máy chụp CT 768 lát cắt Somatom Drive, máy cộng hưởng từ thế hệ mới Magnetom Amira BioMatrix, robot Artis Pheno, máy đo mật độ xương, máy siêu âm…; hệ thống kính vi phẫu thuật Opmi Vario 700 Zeiss, bàn mổ Meera-Maquet… để có thể phát hiện sớm các tổn thương và điều trị hiệu quả các bệnh lý về cơ xương khớp…

BVĐK Tâm Anh còn sở hữu hệ thống phòng khám khang trang, khu nội trú cao cấp; khu vực phục hồi chức năng hiện đại; quy trình chăm sóc hậu phẫu toàn diện giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục và ổn định sức khỏe sau phẫu thuật.

Để đặt lịch khám và điều trị với các chuyên gia đầu ngành tại Trung tâm Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Quý khách vui lòng liên hệ:

Trên đây là tổng hợp tất cả các thông tin hữu ích liên quan đến chữa gù lưng. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn đã có thêm nhiều kiến thức mới để chủ động bảo vệ sức khỏe, phòng tránh được các bệnh lý không mong muốn.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/cong-lung-a46063.html