Top 15+ các loại cây cảnh lá màu đẹp, phù hợp nhiều không gian

Sự độc đáo từ nhóm cây cảnh lá màu sẽ trở thành điểm nhấn đặc biệt cho không gian sống. Không chỉ mang lại những lợi ích tiêu biểu như điều hòa không khí, giúp thư giãn tinh thần… mà còn tạo nên một bức tranh sinh động và đầy ấn tượng. Cùng tham khảo TOP các cây cảnh lá màu đẹp, phù hợp với nhiều không gian qua bài viết của Havico nhé!

Cây cảnh lá màu là gì?

Chúng ta thường chỉ thấy lá cây có màu xanh hoặc chuyển thành màu vàng khi chúng đã già. Thế nhưng thực tế có những loại cây sở hữu lá có nhiều màu sắc khác. Thậm chí một cây có thể có 2 đến 3 màu lá khác nhau. Những loại cây như vậy được xếp vào nhóm cây lá màu.

Hiểu nôm na, loại cây này có sự khác biệt về màu sắc của lá cây trong cùng một loại cây. Trên những cây lá màu, sắc tố diệp lúc sẽ bị lấn át bởi những sắc tố khác. Do vậy, chúng tạo ra những loại cây có nhiều màu lá khác nhau, khiến chúng không “xanh” như những loại cây thông thường.

Cây cảnh lá màu là gì?

Một số sắc tố khác trên cây lá màu khiến lá cây có thể có màu vàng, cam, hồng, tím, đỏ… Mặt khác, một số loại cây lá màu có lá chuyển từ màu này sang màu khác nhờ sự tác động của ánh sáng hoặc bị đột biến gen.

Các loại cây lá màu có thể thích hợp với mọi vị trí và không gian. Đặc biệt là những không gian cần tô điểm và trang trí để làm toát lên tính thẩm mỹ. Chẳng hạn như: Không gian sân thượng, ban công, trong nhà, sân vườn, văn phòng làm việc, quán cà phê, khách sạn, resort, nhà hàng, công viên, vỉa hè…

Xem thêm: Bí quyết chăm sóc cây cảnh trong chậu luôn tươi tốt TẠI ĐÂY

Các loại cây cảnh có lá màu đỏ

Các loại cây cảnh có lá màu đỏ cực kỳ nổi bật, giúp không gian thêm phần bắt mắt và sinh động. Màu đỏ cực kỳ hợp với gia chủ mệnh Hỏa, là màu sắc của sự may mắn.

Cây vạn lộc

Cây vạn lộc hay còn gọi là cây thiên phú. Nhờ bộ lá đỏ bắt mắt nên loài cây này rất được ưa chuộng để trưng bày trong nhiều không gian nhà cửa và văn phòng.

Cây vạn lộc có lá màu đỏ, mặt lá lấm tấm đốm xanh, viền lá có màu xanh đậm tạo vẻ ngoài cực kỳ sinh động.

Cây vạn lộc trong phong thuỷ tượng trưng có tài lộc và may mắn. Ngoài ra, cây còn có công dụng trừ tà, ngăn những điều đen đủi đến với gia chủ của mình.

Cây vạn lộc

Cây bao thanh thiên

Cây bao thanh thiên hay còn gọi là cây cung điện đỏ. Lá cây bao thanh thiên có màu xanh đậm, mặt lá có những gân màu đỏ, bên dưới lá có màu đỏ đậm, cuống lá màu đỏ tươi cho tổng thể cực kỳ độc đáo.

Cây bao thanh thiên không chỉ sở hữu ngoại hình ấn tượng, mà còn mang ý nghĩa phong thuỷ cực tốt. Cây là biểu tượng của sự chính trực, thanh liêm, trong sạch và mạnh mẽ.

Cây bao thanh thiên

Cây trầu bà đế vương đỏ

Trầu bà đế vương đỏ với những lá bản to xanh thẫm xen kẽ lá non màu đỏ tươi cực kỳ cuốn hút. Theo NASA, đây là một loài cây có khả năng hấp thụ ánh sáng xanh, lọc không khí rất tốt. Bởi vậy, chúng rất được ưa chuộng trong hạng mục trang trí văn phòng làm việc.

Về ý nghĩa phong thuỷ, loài cây này đại diện cho sức mạnh, quyền lực nên thích hợp để trang trí phòng làm việc hoặc phòng họp. Bên cạnh đó, trầu bà đế vương đỏ còn giúp tránh sự hãm hại của tiểu nhân, mang lại điềm lành cho gia chủ.

Cây trầu bà đế vương đỏ

Cây cẩm nhung đỏ

Cẩm nhung hay còn gọi là cây may mắn. Loài cây này có khá nhiều màu sắc, nhưng cẩm nhung đỏ luôn là màu được ưa chuộng hơn cả. Nền lá màu đỏ kết hợp với những đường vân lá nhỏ li ti, tượng trưng cho sự thông thái.

Cây cẩm nhung đỏ phù hợp với nhiều không gian. Đặc biệt là không gian văn phòng và trong nhà. Loài cây này có thể mang lại nhiều may mắn cho những ai sở hữu nó.

Cây cẩm nhung đỏ

Cây phú quý

Lá cây phú quý có dáng hình lưỡi mác, nổi bật với viền lá màu đỏ. Trang trí không gian sống với loài cây này có thể tạo nên một thế giới màu sắc đầy sinh động.

Cây phú quý là loài cây cảnh ưa mát. Do vậy, việc chăm sóc chúng cũng tương đối đơn giản. Cây có thể sinh trưởng tốt ở những nơi có điều kiện ánh sáng thấp. Tuy nhiên, thi thoảng bạn có thể đem cây đi tắm nắng từ 2-3 lần/tuần nhé.

Cây phú quý

Cây cảnh lá màu tím

Các loài cây cảnh lá màu tím tạo nên một khung cảnh nên thơ và đầy lãng mạn. Giúp thư thái tinh thần và giảm thiểu căng thẳng mỗi ngày.

Cây bướm đêm

Cây bướm đêm có nguồn gốc từ Brazil, chúng sở hữu ngoại hình cực kỳ độc đáo. Điểm đặc biệt nhất từ loài cây này có lẽ xuất phát từ bộ lá của chúng. Những chiếc lá nhỏ nhắn, hình tam giác thoạt nhìn như những chú bướm màu tím xinh xắn.

Bạn có thể trồng những chậu cây bướm đêm ở ban công, sân thượng hoặc góc nhỏ làm việc để tăng thêm phần cuốn hút cho không gian.

Cây bướm đêm

Cây đuôi công

Cây đuôi công hay cây đuôi phụng, là loài cây thân thảo thuộc họ dong riềng. Thân và bộ rễ của chúng ẩn sâu dưới đất, chiều cao trung bình từ 30 - 70cm.

Lá của cây đuôi công với đặc trưng cứng cáp, cuống lá ngắn nhưng khoẻ. Tán lá không quá rộng, nhọn về phần đầu. Từ thân, lá, cuống của cây đuôi công có khá nhiều màu sắc, nhưng sắc tím vẫn chiếm ưu thế nhất.

Cây đuôi công

Cây huyết dụ

Cây huyết dụ sở hữu một sắc tím nhẹ nhàng từ bộ lá của chúng. Nhờ vẻ ngoài độc lạ, cây thường được trồng với công dụng trang trí sân vườn, công viên, hè phố… Cây thuộc loại chịu bóng bán phần, do đó cũng rất phù hợp để trồng ở môi trường trong nhà.

Cây huyết dụ là cây bụi với thân cây được chia thành nhiều đốt. Trong điều kiện tự nhiên, cây có thể phát triển với chiều cao lên đến 3m.

Cây huyết dụ

Cây lá gấm tím

Cây lá gấm tím là một trong các loài cây cảnh lá màu được ưa chuộng nhất. Với màu tím trên bề mặt lá vô cùng bắt mắt.

Sắc tím của cây tạo nên một không gian thơ mộng và đầy ấm cúng. Rất phù hợp để tạo một góc nhỏ dùng để “chill” sau những giờ làm việc hoặc học hành căng thẳng.

Cây lá gấm tím là loài cây thường bắt gặp trong thảm xanh của công trình công cộng, công viên, biệt thự, bệnh viện, trường học… Ngày nay, chúng cũng được trồng phổ biến trong không gian nhà cửa.

Cây lá gấm tím

Cây thài lài tía

Cây thài lài tía với những chiếc lá dài, phần đầu nhọn, mặt trên và mặt dưới của lá đều có màu đỏ tía, cuống lá có màu hồng nhạt.

Thài lài tía được ưa chuộng để trang trí cảnh quan sân vườn hoặc được bày trí trên bàn làm việc, phòng khách…

Khoa học đã chứng minh cây thài lài tía có khả năng điều hoà không khí và loại bỏ nhiều chất độc hại. Do vậy, trồng loài cây này vừa tốt cho sức khoẻ, vừa làm đẹp cho không gian sống.

Cây thài lài tía

Cây lá màu ngũ sắc

Những loài cây cảnh ngũ sắc với nhiều màu xen kẽ, cho cảm giác sinh động và vô cùng ấn tượng.

Cây lá gấm ngũ sắc

Cây lá gấm ngũ sắc tạo nên một không gian tươi mới và nhộn nhịp.

Lá gấm ngũ sắc không chỉ đẹp, mà còn lạ. Loài cây này thường được trồng ở những công trình công cộng, thảm dọc lối đi công viên, dải phân cách, bồn hoa trường học, bệnh viện, khu nghỉ dưỡng…

Lá cây gấm ngũ sắc với nhiều màu kết hợp, tạo nên một cảnh quan cực kỳ sinh động và tích cực. Bạn có thể trồng kết hợp với những cây khác trong sân vườn để tôn tạo lên phong cách của không gian kiến trúc.

Cây lá gấm ngũ sắc

Cây cô tòng vàng anh

Loài cây này còn được gọi với những cái tên như cây vàng anh lá chanh, cây vàng bạc… Chúng là loài cây cảnh khá dễ trồng và chăm sóc.

Cô tòng vàng anh sinh trưởng thành từng bụi lớn, nên rất thích hợp để trồng trong sân vườn, sân thượng, trước nhà… Với vẻ ngoài tươi sáng nhờ sắc lá vàng xang kết hợp, đây chắc chắn là loài cây có thể làm mới cho không gian nhà bạn.

Cây cô tòng vàng anh

Cây bảy sắc cầu vồng

Từ tên gọi, có thể tượng tượng ra vẻ độc đáo của loài cây đặc biệt này. Lá cây bảy màu nên được ví von với cái tên bảy sắc cầu vồng. Lá của cây thuôn dài, viền lá màu tím, mặt lá màu xanh kết hợp với nhiều màu khác.

Cây bảy sắc cầu vồng có chiều cao khá khiêm tốn. Cây đại diện cho sự lạc quan, niềm hy vọng, những điều tốt đẹp sẽ đến sau những khổ đau và hy sinh…

Cây bảy sắc cầu vồng

Cây cẩm thạch

Cây cẩm thạch cũng lọt TOP các loại cây cảnh lá màu được nhiều người yêu thích hiện nay. Cây thuộc họ thân thảo, sống thành bụi, tuổi thọ khá cao.

Lá cây cẩm thạch bầu tròn, nền lá màu trắng, viền lá loang lổ những màu sắc như vàng, xanh… nên được gọi với cái tên rất mỹ miều - cây cẩm thạch. Loài cây này tượng trưng cho những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Có thể mang lại may mắn cho gia chủ của mình.

Cây cẩm thạch

Cây cô tòng đuôi lươn

Cây cô tòng đuôi lươn là loài cây thân gỗ dạng bụi, có nhiều nhánh và cành. Lá cây dài và nhọn với bề mặt nhẵn bóng. Lá của chúng có nhiều màu sắc đa dạng như hồng, cam, vàng, xanh lá… tạo nên một bức tranh vô cùng sống động. Nhìn vào cây cô tòng đuôi lươn cho chúng ta thêm động lực và niềm vui mỗi ngày.

Nhờ vào bộ lá độc đáo, loài cây này có thể mang đến một không gian bắt mắt, nhưng cũng nhẹ nhàng và cực kỳ sang trọng.

Cây cô tòng đuôi lươn

Những lưu ý khi trồng cây cảnh lá màu

Để cây cảnh lá màu phát huy được những công dụng mà nó mang lại. Trong quá trình trồng và chăm sóc, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Những lưu ý khi trồng cây lá màu

Trên đây là chia sẻ của Havico về TOP các loại cây cảnh lá màu đẹp. Hy vọng sẽ giúp bạn sớm tìm ra loại cây trồng phù hợp.

Đọc thêm: Tổng hợp các loại chậu kiểng đẹp nhiều chất liệu

Ban biên tập: Havico

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/cay-co-la-mau-tim-a45744.html