Du học Mỹ ngành Dược: Lộ trình học, điều kiện, chi phí nên biết

Du học Mỹ ngành Dược được xem là sự khởi đầu lý tưởng cho sự nghiệp đầy triển vọng: cơ hội nghề nghiệp rộng mở, thu nhập trung bình đến hơn 130.000 USD (theo Bộ Lao động Mỹ, 2022) và được trọng dụng ở bất cứ đâu.

Chưa bao giờ tốt hơn để sinh viên xem xét một khía cạnh nghề nghiệp trong ngành dược. Nhu cầu về các chuyên gia dược được đào tạo đã tăng lên trong những năm gần đây do tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe và dược phẩm. Số lượng dược sĩ trong các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng đang tăng lên khi các dược sĩ tham gia tích cực hơn vào việc quản lý điều trị bằng thuốc cho bệnh nhân ở mọi lứa tuổi.

Tuy nhiên, cũng giống như theo đuổi nhóm ngành Y Dược tại Việt Nam, việc theo đuổi chương trình bằng cấp dược cũng như sự nghiệp của một dược sĩ ở Mỹ là không hề dễ dàng. Mặc dù vậy, không gì là không thể nếu như bạn đã tìm hiểu kỹ mọi thông tin, xem xét các khía cạnh liên quan mà vẫn đủ tự tin với năng lực học tập, mục tiêu nghề nghiệp của mình thì hãy lên kế hoạch du học Mỹ ngành Dược ngay nhé!

Dược - lĩnh vực đa ngành

Nhắc đến dược, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến các nhà thuốc và những người làm việc ở các quầy thuốc. Thực tế, dược là một lĩnh vực đa ngành liên quan đến nhiều khu vực ngành nghề khác nhau gồm nghiên cứu/bào chế thuốc, từ khám phá và phát triển đến sản xuất và phân phối, với mục tiêu đảm bảo kết quả điều trị tối ưu cho bệnh nhân.

Dược sĩ là những người có kiến thức sâu rộng về các loại thuốc kê đơn và không kê đơn. Dược sĩ là những người hiểu rõ thành phần của thuốc, cách chúng hoạt động, cách sử dụng thuốc đúng liều lượng, cách thuốc có thể ảnh hưởng đến mọi người thế nào và cách chúng tương tác với các loại thuốc khác ra sao.

Dược sĩ cũng được biết đến là những người nghiên cứu về lĩnh vực khoa học sức khỏe, họ làm việc trong phòng thí nghiệm để bào chế, kiểm nghiệm và phân phối các loại thuốc giúp cơ thể con người có thể chống lại được những tác nhân xấu gây bệnh và nâng cao sức khỏe. Do làm công việc liên quan đến sức khỏe con người nên các dược sĩ đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội.

Do tầm quan trọng của ngành liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người, dược được xếp vào nhóm ngành chuyên môn cao với các yêu cầu khắt khe về bằng cấp, kinh nghiệm thực tế và bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề liên bang. Tùy theo từng bang có thể yêu cầu chứng chỉ hành nghề cấp tiểu bang.

Vì sao nên du học ngành dược ở Mỹ?

Bạn có biết? Ngành công nghiệp dược phẩm của Hoa Kỳ là ngành công nghiệp dược phẩm lớn nhất trên thế giới. 5 trong số 10 công ty dược phẩm hàng đầu trên thế giới có trụ sở chính tại Hoa Kỳ gồm Johnson & Johnson (#1), Pfizer (#3), Merck & Co. (#6), AbbVie (#9) và Abbott Laboratories (#10). Chỉ riêng ngành công nghiệp này đã nắm giữ gần một nửa thị trường dược, với doanh số bán thuốc trong nước chiếm 48% thị trường dược phẩm toàn cầu.

Ngành công nghiệp dược phẩm của Mỹ chi khoảng 60 tỷ đô la hàng năm cho nghiên cứu và phát triển thuốc, trung bình chi hơn 2,6 tỉ đô la để phát triển một loại thuốc mới. Ngành công nghiệp dược phẩm của Mỹ đã gánh vác trách nhiệm phát triển và sản xuất một số loại thuốc sáng tạo nhất và bán chạy nhất trên thế giới. Các loại thuốc được sản xuất tại Mỹ đã được biết đến trong điều trị một số bệnh mà nếu không nói là khó điều trị.

Không có nhiều nghi ngờ rằng Hợp chủng quốc Hoa Kỳ (USA) được coi là một trong những nơi nổi bật nhất để theo đuổi các khóa học dược.

Đăng ký tư vấn

Trước tiên, bạn có thể nhìn vào 4 con số thống kê về ngành dược ở Mỹ

Cụ thể hóa lý do nên du học ngành dược ở Mỹ:

Giáo dục dược hàng đầu thế giới

Hoa Kỳ nổi tiếng là nơi cung cấp nền giáo dục học thuật xuất sắc và đẳng cấp thế giới, trong đó bao gồm lĩnh vực giáo dục dược. Trong Bảng xếp hạng Đại học thế giới QS 2023, hầu hết các trường cung cấp bằng dược tại Hoa Kỳ đều được xếp hạng trong 100 trường đại học hàng đầu trên toàn thế giới.

Các tổ chức giáo dục cung cấp cơ sở hạ tầng và vật chất hạng nhất; các khóa học thiết kế chặt chẽ phù hợp với yêu cầu thực tế; tạo nhiều điều kiện thực hành, thực tập, chuyến đi thực địa… Với nhu cầu, nhiều trường dược ở Mỹ đang cải tiến các công cụ giáo dục của họ để đáp ứng nhu cầu của sinh viên hiện tại. Bằng cách sử dụng các công cụ mô phỏng “e-Patient” và trí tuệ nhân tạo, các trường học đang đào tạo thế hệ chuyên gia dược tiếp theo.

Khi nghiên cứu là cách thúc đẩy động lực tạo ra những tiến bộ, giá trị mới, đồng thời kiểm chứng lý thuyết khoa học thì các khóa học dược ở Mỹ nổi tiếng nhờ những nghiên cứu mang tính đột phá trong lĩnh vực này. Chúng giúp truyền cảm hứng tìm tòi, sáng tạo, tăng cường kỹ năng thực tế cho sinh viên.

Triển vọng nghề nghiệp, mức lương hấp dẫn

Nhu cầu về dược sĩ được đào tạo đang tăng lên khi ngành kinh doanh dược phẩm ở Hoa Kỳ mở rộng. Theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, số lượng công việc ngành dược năm 2022 là 334.200. Tốc độ tăng trưởng việc làm ngành dược dự kiến đạt mức 3%/năm, cao hơn mức trung bình quốc gia từ năm 2018 đến năm 2028. Mức lương ngành dược ở Mỹ dao động từ 45.000-130.000 USD/năm (theo PayScale), tùy vào kinh nghiệm, lĩnh vực làm việc.

Lựa chọn nghề nghiệp đa dạng

Cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực dược rất đa dạng. Sinh viên tốt nghiệp có thể làm dược sĩ bán lẻ, dược sĩ bệnh viện, nhà khoa học nghiên cứu, chuyên gia quản lý, đại diện bán dược phẩm, v.v. trong nhiều môi trường khác nhau, bao gồm nhà thuốc cộng đồng, bệnh viện, công ty dược phẩm, bệnh viện, viện dưỡng lão, trường học, tổ chức nghiên cứu, cơ quan chính phủ và nhiều lĩnh vực khác.

Tư vấn miễn phí cùng INEC

Có quyền tự chủ

Dược sĩ có lợi thế về quyền tự chủ nghề nghiệp trong việc lựa chọn môi trường làm việc và giờ làm việc. Dược sĩ có thể xác định lại vai trò của họ trong môi trường chăm sóc sức khỏe để cung cấp dịch vụ chăm sóc bệnh nhân tối ưu. Khi hoạt động chăm sóc sức khỏe trở nên liên ngành hơn, vai trò của dược sĩ tiếp tục thay đổi mang đến nhiều cơ hội hơn trong việc chăm sóc bệnh nhân.

Là một phần không thể thiếu của đội ngũ chăm sóc sức khỏe, dược sĩ hỗ trợ các bác sĩ lâm sàng bằng cách đảm bảo tính an toàn và hiệu quả của thuốc cho bệnh nhân. Ngoài ra, dược sĩ còn có khả năng bắt đầu sự nghiệp kinh doanh và thiết lập các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân của riêng mình.

Làm việc theo lịch trình linh hoạt

Lịch trình làm việc phi truyền thống là một lợi thế cho nghề dược giúp tạo ra sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Ở khắp mọi nơi trên đất nước đều cần có dược sĩ với nhiều loại năng lực khác nhau, giúp bạn dễ dàng tìm được vị trí phù hợp với mình hơn. Các dược sĩ có thể chọn làm việc theo lịch trình linh hoạt (ca ngày/ca đêm) dựa trên lối sống của mình để thuận tiện cho cuộc sống.​

Yêu cầu để trở thành dược sĩ tại Mỹ

Thuộc khối ngành đòi hỏi chuyên môn cao, ngành dược đòi hỏi thỏa mãn ít nhất 3 yêu cầu then chốt gồm:

1

Yêu cầu học thuật cao

2

Yêu cầu thực hành cao

3

Yêu cầu chứng chỉ hành nghề

Ngoài các yêu cầu cốt lõi này, người muốn dấn thân vào ngành dược cần có tố chất như yêu thích khoa học, chú ý đến chi tiết, có kỹ năng phân tích và kỹ năng giao tiếp (có thể rèn luyện).

Yêu cầu học thuật

Để hành nghề dược sĩ tại Mỹ, bạn cần phải có bằng Doctor of Pharmacy (PharmD) từ một tổ chức đào tạo được công nhận bởi Hội đồng Công nhận quốc gia về Giáo dục Dược (ACPE).

Yêu cầu thực hành

Học tập trải nghiệm là một phần bắt buộc trong đào tạo ngành dược ở Mỹ, với yêu cầu số giờ thực hành từ 500-1.500 giờ, tùy theo từng tiểu bang. Vì vậy, sinh viên ngành dược được thực hành rất nhiều tại các phòng thí nghiệm. Song song đó, chương trình tích hợp nhiều cơ hội thực tập cho sinh viên, có thể qua các tình huống mô phỏng hoặc thực tập thực tế dựa trên sự hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, các cơ sở dược cộng đồng và bệnh viện. Qua đó giúp sinh viên tích lũy kinh nghiệm thực hành dược và điều trị các nhóm bệnh nhân đa dạng. Sinh viên có thể được tham gia vào việc hợp tác và ra quyết định chăm sóc bệnh nhân với các nhóm thành viên chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp. Thực tập, kết nối thực tiễn với ngành cho phép sinh viên khám phá các lĩnh vực quan tâm và tiếp xúc với các cơ hội nghề nghiệp khác nhau.

Yêu cầu chứng chỉ hành nghề

Sinh viên hoàn tất chương trình PharmD muốn hành nghề dược sĩ tại Mỹ bắt buộc phải vượt qua kỳ thi cấp phép hành nghề dược sĩ của liên bang Hoa Kỳ (NAPLEX). Tùy tiểu bang, sinh viên tốt nghiệp có thể cần thêm chứng chỉ MPJE (chứng chỉ để được phép hành nghề dược cấp tiểu bang) và chứng chỉ quản lý dược phẩm, bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe.

Đăng ký tư vấn

Lộ trình đào tạo Dược sĩ ở Mỹ

Vì là nhóm ngành đặc thù, đòi hỏi phải đáp ứng các yêu cầu cao để có thể hành nghề, do đó lộ trình đào tạo dược sĩ ở Mỹ sẽ dài hơi hơn so với các ngành nghề thông thường. Vậy lộ trình học dược sĩ ở Mỹ mất bao lâu? Lộ trình này sẽ như thế nào?

Sơ đồ đào tạo dược sĩ ở Mỹ dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng hình dung lộ trình học và lấy chứng chỉ hành nghề dược sĩ tại Mỹ.

Học Dược ở Mỹ mất bao lâu? Cần điều kiện gì?

Theo sơ đồ này, một người muốn hành nghề dược sĩ ở Mỹ sẽ mất 6-8 năm để nhận bằng Doctor of Pharmacy (PharmD). Đây là cấp độ bằng cấp bắt buộc duy nhất để đủ điều kiện đăng ký thi chứng chỉ hành nghề dược ở Mỹ.

Để vào được chương trình cấp bằng PharmD, sinh viên được yêu cầu hoàn thành chương trình Cử nhân Khoa học 4 năm không yêu cầu ngành gì cụ thể. Song, sinh viên có nguyện vọng theo đuổi ngành dược được khuyến khích học các ngành liên quan như sinh học, hóa học, hóa sinh… Hoặc sinh viên có thể hoàn tất chương trình Pre-Pharmacy (Dự bị Dược) (2-3 năm) cũng đủ điều kiện nộp đơn chương trình PharmD.

Ngoài ra, sinh viên cũng cần đáp ứng một số điều kiện bổ sung bao gồm hoàn thành chứng chỉ PCAT (Pharmacy College Admission Test) (chỉ một số ít trường không yêu cầu PCAT); thư giới thiệu; bài luận cá nhân; thành tích hoạt động ngoại khóa và phỏng vấn.

*PCAT là gì? Đây là một bài thi chuẩn hóa thường được các trường dược sử dụng cho việc tuyển sinh. Mỗi năm thường có nhiều đợt thi PCAT trải từ khoảng tháng 7 đến tháng 1 năm sau. Thí sinh phải đăng ký tham gia ít 2 tháng trước khi kỳ thi diễn ra. Thường sẽ mất trung bình 5 tuần thì có kết quả để chuyển đến các trường.

Sinh viên được học những gì?

Trong chương trình PharmD, sinh viên được học các kiến thức cơ bản và nâng cao về dược động học, dược lý học, hóa dược, dược trị liệu… Bên cạnh đó là giảng dạy bổ sung trong các lĩnh vực như an toàn thuốc, luật và đạo đức dược, thống kê sinh học, độc chất học, dịch tễ học… Trong chương trình PharmD, sinh viên nhận được bằng Cử nhân Khoa học về Nghiên cứu Dược (BSPS) sau 2 năm học. Với bằng BSPS, sinh viên có thể bước vào thị trường việc làm ngành dược các vị trí công việc kỹ thuật viên dược, nhân viên sản xuất dược, nhân viên bào chế thuốc, cộng tác viên nghiên cứu lâm sàng.

Để nhận bằng PharmD, sinh viên cần đảm bảo số giờ làm việc thực tế từ 500-1.500 giờ (tùy yêu cầu của từng tiểu bang). Để đủ yêu cầu trở thành dược sĩ ở Mỹ, sinh viên tốt nghiệp PharmD thường sẽ mất thêm 1-2 năm để thi chứng chỉ hành nghề dược sĩ liên bang (NAPLEX) và chứng chỉ hành nghề tùy tiểu bang (MPJE).

Như vậy, sẽ có lộ trình học khác nhau để nhận bằng PharmD. Lộ trình học 8 năm có vẻ “dài hơi” nhưng được xem sẽ an toàn cho sinh viên. Trong khi đó, lộ trình học Pre-Pharmacy + PharmD rút ngắn đến 2 năm, tiết kiệm thời gian, chi phí nhưng sinh viên cần đáp ứng yêu cầu GPA chương trình Pre-Pharmacy để đủ điều kiện chuyển tiếp vào chương trình PharmD. Lộ trình này có thể tiềm ẩn những rủi ro nhất định.

Nhìn chung, việc mất 6 hoặc 8 năm để nhận bằng PharmD sẽ còn tùy thuộc vào nguyện vọng nghề nghiệp, năng lực học tập, khả năng tài chính… của mỗi người. Bạn thích hợp theo đuổi lộ trình học nào?

Chi phí du học Mỹ ngành Dược

Chi phí du học Mỹ ngành Dược rất đa dạng tùy theo loại trường công hoặc trường tư; và còn tùy thuộc vào chính sách học phí của từng trường, vị trí tọa lạc. Ngoài ra sẽ còn tùy thuộc vào phong cách sống, thói quen tiêu xài của mỗi người.

Thông thường học phí trường công có phần phải chăng hơn học phí các trường tư. Nhìn chung, chi phí học dược ở Mỹ có thể mất từ 25.000 - 50.000 USD/năm cho học phí, 15.000 - 20.000 USD/năm cho chi phí sinh hoạt. Ngoài ra sẽ có thêm phí bảo hiểm sức khỏe và phí dụng cụ học tập (tùy trường).

Trước khi trở thành dược sĩ hành nghề, bạn sẽ phải vượt qua kỳ thi chứng chỉ quốc gia NAPLEX. Chi phí để đăng ký thi NAPLEX là khoảng 100 USD và lệ phí thực hiện NAPLEX là 575 USD.

Bạn cũng sẽ cần phải vượt qua MPJE như một phần của quy trình cấp phép, với phí đăng ký là 100 USD và lệ phí thực hiện bài kiểm tra thực tế 250 USD.​

>> Xem thêm: Chi phí du học Mỹ mới nhất 2024

Học bổng du học Mỹ ngành Dược

Chi phí du học Mỹ ngành Dược không hề rẻ. Tuy nhiên, sinh viên có cơ hội tài trợ một phần chi phí học dược ở Mỹ nhờ vào các chương trình học bổng giá trị đến 30%.

Bên cạnh đó, sinh viên du học Mỹ với visa F-1 có thể làm thêm trong khuôn viên trường 20 giờ/tuần. Sinh viên cũng có thể kiểm tra xem chương trình mình học có tích hợp chương trình thực tập cho phép hưởng lương hay không.

Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp bằng dược ở Mỹ có thể ở lại làm việc 1 năm (theo OPT) hoặc 3 năm (theo OPT mở rộng cho bằng cấp STEM). Đây cũng là một cách giúp các bạn hoàn vốn đầu tư ban đầu và tích lũy kinh nghiệm trong ngành dược ở Mỹ - vốn được các tổ chức y học, dược phẩm, chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới công nhận và đánh giá cao.

>> Xem thêm: Danh sách học bổng du học Mỹ 2024

Top trường đào tạo ngành Dược ở Mỹ

Sinh viên quốc tế có nhiều lựa chọn các trường đào tạo dược tại Mỹ. Nhiều trường được xếp trong top trường đào tạo dược hàng đầu thế giới. Dưới đây là một số trường để bạn tham khảo:

Đại học North Carolina - Chapel Hill

Đại học California - San Francisco

Đại học Illinois - Chicago

Đại học Wisconsin - Madison

Đại học Duquesne

Đại học Texas - Austin

Đại học Maryland - Baltimore

Đại học Utah

Đại học Iowa

Đại học Arizona

Đại học Kansas

Đại học Auburn

Đại học Northeastern

Đại học Oregon State

Đại học Washington State

Đại học Mercer

Đại học Wyoming

Đại học Pacific

Tư vấn chọn trường dược phù hợp

Liên hệ Du học INEC nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin du học Mỹ ngành Dược và được tư vấn chương trình đào tạo, lộ trình học phù hợp nhất với bản thân và điều kiện kinh tế gia đình.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/luong-duoc-si-o-my-a44711.html