Phân loại và ý nghĩa của Hoa vạn thọ trong ngày tết

Tết đến rồi, nhà nhà tất bật sắm sửa, trang hoàng nhà cửa, quần áo mới, bánh mứt, hoa quả, bánh chưng, bánh tét,… làm sao lại không có những lọ hoa thật đẹp để chưng trong ngày. Ngoài việc giúp không gian thêm lộng lẫy, mỗi loài Hoa vạn thọ còn ẩn chứa trong mình một ý nghĩa. Và cũng là thông điệp tốt đẹp gửi đến gia chủ. Hôm nay, hãy cùng Hoa Online 24h tìm hiểu ý nghĩa của Hoa vạn thọ trong dịp Tết đến Xuân về nhé.

Hoa vạn thọ là gì? Đặc điểm của hoa cúc vạn thọ

y nghia cua hoa van tho
Hoa vạn thọ là gì? Đặc điểm của hoa cúc vạn thọ

Hoa vạn thọ (Cúc vạn thọ) là loài hoa có nguồn gốc từ Mexico. Là loại cây thân thảo, mọc thẳng đứng và thường phân nhánh nhiều tạo thành bụi với các nhánh xòe rộng. Các lá kép hình lông chim, mép có răng cưa, thường mọc so le hoặc đối xứng. Hoa vạn thọ có các nhánh bên ở nách lá.

Hoa vạn thọ sẽ mọc riêng lẻ trên ngọn và có 2 màu chủ đạo là vàng hoặc vàng cam. Chúng thường nở hoa từ mùa đông sang mùa hè. Và cây có thể giữ hoa trong một thời gian dài. Ngày nay, chúng thường được trồng ở khắp mọi nơi để tô điểm cho khu vườn, lối đi, v.v.

Ý nghĩa của Hoa vạn thọ trong ngày tết Nguyên Đán

y nghia cua hoa van tho 2
Ý nghĩa của Hoa vạn thọ trong ngày tết Nguyên Đán

Hoa vạn thọ, chỉ cần nghe cái tên là bạn có thể đoán được ý nghĩa của nó. Loài hoa này là biểu tượng của sự trường tồn, vĩnh cửu và bất diệt. Ngày Tết họ còn mang ý nghĩa cầu bình an và báo hiếu với ông bà.

Không chỉ vậy, hoa vạn thọ còn tượng trưng cho mặt trời ấm áp. Và thể hiện ước vọng về sự dư giả, cuộc sống sung túc. Màu đỏ của hoa mang ý nghĩa trường thọ và sức khỏe. Hoa vạn thọ tượng trưng cho một tinh thần lạc quan và tích cực trong cuộc sống.

Ngoài ra, loài hoa này còn tượng trưng cho sự thương tiếc. Cũng như là tôn vinh những người đã khuất. Vì vậy, nhiều người sử dụng hoa cúc vạn thọ để trang trí bàn thờ gia tiên trong dịp Tết cổ truyền.

Phân loại Hoa vạn thọ

y nghia cua hoa van tho 3
Phân loại Hoa vạn thọ

Ở nước tôi, chủ yếu có hai loại vạn thọ: vạn thọ lùn và vạn thọ (còn gọi là vạn thọ Pháp). Hãy cùng tìm hiểu về hai loại cúc vạn thọ này nhé!

Hoa vạn thọ lùn

Những bông Hoa vạn thọ rất dễ trồng và khỏe mạnh. Cây cao trung bình 30cm, mỗi cây có thể nở 10-12 bông sau hơn 2 tháng trồng. Đường kính hoa khoảng 7-10 cm, màu hoa chủ yếu là vàng hoặc vàng cam. Hoa được dùng để trang trí và cũng là hoa dâng cúng.

Cúc vạn thọ (cúc vạn thọ Pháp)

Hoa vạn thọ Nổi bật với màu cam rực rỡ, những bông hoa thơm với những cánh hoa đều và xòe rộng hơn. Tương tự như cúc vạn thọ lùn, giống này cũng dễ trồng và cứng cáp. Điểm khác biệt là cúc vạn thọ Pháp nở sớm hơn nhiều, thường chỉ sau 45-50 ngày.

Chi cúc vạn thọ

Chi Cúc vạn thọ, tên khoa học Marigold, là một chi gồm khoảng 60 loài cây thân thảo hàng năm và lâu năm trong họ Cúc. Chúng có lá màu xanh lá cây, có lông và hoa có nhiều màu từ trắng, vàng, cam, vàng đến gần như đỏ. Và có đường kính khoảng 0,1 đến 4-6 cm. Lá Hoa vạn thọ có mùi xạ hương và cay nồng, mặc dù các giống không mùi sau này đã được nhân giống.

Mong rằng qua những chia sẻ trên, bạn sẽ hiểu được ý nghĩa của Hoa vạn thọ trong dịp Tết. Nếu yêu thích những loài hoa có màu sắc này thì Tết đến xuân về, bạn còn ngần ngại gì mà không chi tiền để trang trí cho ngôi nhà của mình thêm tươi tắn, rực rỡ.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/hoa-tho-a43939.html