Thi tốt nghiệp lớp 9 là gì? Những điều cần lưu ý khi thi tốt nghiệp lớp 9

Thi tốt nghiệp lớp 9 là gì? Kỳ thi tốt nghiệp THCS diễn ra trong 2 ngày 29-30/5, thí sinh phải dự thi 4 môn bắt buộc là Toán, Văn, Tiếng Việt, Hoá học và Ngoại Ngữ. Đối với môn Ngoại ngữ, thí sinh không được học liên tục trong 4 năm (lớp 6 đến lớp 9) sẽ được cho thi môn thay thế là Sinh học. Thời gian làm bài môn Toán, Văn - Tiếng Việt là 120 phút, các môn còn lại là 60 phút.

Xác định mục tiêu học tập sớm

Học sinh lớp 9 cần chuẩn bị tốt kỳ thi vào lớp 10 căng thẳng và đầy cam go. Ngay từ đầu năm học, các em cần xác định mục tiêu học tập để bứt phá điểm số trong kỳ thi chuyển cấp và đỗ vào ngôi trường THPT mong muốn.

Học sinh cần chú ý đến năng lực học tập của mình. Tiếp theo là vạch ra mục tiêu cụ thể sẽ thi đỗ vào ngôi trường THPT nào. Cuối cùng là lên kế hoạch, thực hiện và đánh giá lại mục tiêu học tập đã thực sự phù hợp với năng lực của bản thân chưa.

Nếu mục tiêu phù hợp rồi thì học sinh hãy tiếp tục phát huy và cố gắng, còn nếu như mục tiêu quá lớn so với năng lực hiện tại của mình thì các em cần xác định lại mục tiêu sao cho phù hợp với năng lực của mình.

Muốn vào trường nào, yêu cầu điểm số ra sao, rồi xem bản thân đang ở mức nào, từ đó lên các mục tiêu cải thiện việc học tập theo giai đoạn, theo học kỳ, theo tháng, theo tuần.

Bên cạnh việc xác định mục tiêu học tập dựa trên năng lực của bản thân, học sinh cũng nên tham khảo những định hướng, tư vấn của gia đình để lựa chọn được ngôi trường cấp 3 phù hợp với mình cũng như có kế hoạch làm giảm áp lực học tập trong năm học cuối cấp này.

Điều kiện xét tốt nghiệp THCS

Căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp THCS là kết quả rèn luyện và học tập của học sinh ở năm học lớp 9.

Xét công nhận tốt nghiệp THCS nhằm xác nhận trình độ của học sinh lớp 9 học theo chương trình THCS hoặc học viên học theo chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS (sau đây gọi chung là người học) sau khi học hết chương trình THCS.

Điều kiện và tiêu chuẩn công nhận tốt nghiệp theo quy định của Bộ GD-ĐT là:

Xếp loại hạnh kiểm cả năm học lớp 9 từ trung bình trở lên, đối với diện phải xếp loại hạnh kiểm.

Xếp loại học lực cả năm lớp 9 từ trung bình trở lên, nếu không thuộc đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích.

Xếp loại học lực yếu nhưng các môn học tính điểm trung bình đều đạt từ 3,5 điểm trở lên, trong đó môn toán hoặc môn ngữ văn đạt từ 5,0 điểm trở lên, nếu thuộc đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích.

Đối với học sinh chưa dự xét công nhận tốt nghiệp THCS hoặc đã dự xét nhưng chưa được công nhận tốt nghiệp THCS, hoặc không được dự xét công nhận tốt nghiệp THCS do nghỉ học quá 45 buổi phải dự kiểm tra môn Toán và môn Ngữ văn theo chương trình lớp 9. Nếu điểm trung bình của 2 bài kiểm tra đạt từ 5,0 trở lên (không có bài nào bị điểm 0) thì được công nhận tốt nghiệp THCS.

Đối với học sinh chưa được dự thi, dự xét công nhận tốt nghiệp THCS do xếp loại học lực yếu hoặc kém thì được lựa chọn một môn hoặc một số môn trong số những môn học có điểm trung bình cả năm học lớp 9 dưới 5,0; hoặc môn xếp loại chưa đạt để dự kỳ kiểm tra do nhà trường tổ chức. Căn cứ vào kết quả kiểm tra, nhà trường xếp loại học lực, nếu đạt loại học lực từ trung bình thì được công nhận tốt nghiệp THCS.

Đối với học sinh chưa được công nhận tốt nghiệp THCS vì lý do hạnh kiểm thì phải được UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú hoặc cơ quan quản lý người học cấp giấy xác nhận loại tốt hoặc đã có tiến bộ về phẩm chất đạo đức và chấp hành chính sách của Nhà nước.

Xem thêm : >> Lớp 9 lên lớp 10 thi mấy môn năm 2024-2025

Tổng hợp

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/cach-tinh-diem-tot-nghiep-lop-9-a43591.html