Người tiêu dùng vận dụng quan hệ cung – cầu nhằm mục đích gì?

Quan hệ cung - cầu là mối quan hệ tác động lẫn nhau giữa người bán với người mua hay giữa những người sản xuất với những người tiêu dùng diễn ra trên thị trường để xác định giá cả và số lượng hàng hoá, dịch vụ. Cụ thể người tiêu dùng vận dụng quan hệ cung - cầu nhằm mục đích gì là câu hỏi nhận được sự quan tâm?

Câu hỏi: Người tiêu dùng vận dụng quan hệ cung - cầu nhằm mục đích gì?

A. Lựa chọn mua hàng hoá để thỏa mãn nhu cầu cá nhân.

B. Phát triển kinh tế cho đất nước.

C. Phù hợp nhu cầu và mang lại hiệu quả kinh tế.

D. Lựa chọn thời điểm để đưa ra quyết định kinh doanh phù hợp.

Đáp án:

Trong các phương án trả lời trên thì đáp án đúng là đáp án:

A. Người tiêu dùng vận dụng quan hệ cung - cầu nhằm mục đích lựa chọn mua hàng hoá để thỏa mãn nhu cầu cá nhân.

Lý giải việc chọn đáp án A là đáp án đúng do:

Trên thị trường, giá cả của từng hàng hoá có thể cao hoặc thấp hơn giá trị hàng hoá không chỉ do tác động của cạnh tranh, mà còn do tác động của quan hệ cung - cầu. Quan hệ cung - cầu là mối quan hệ tác động lẫn nhau giữa người bán với người mua hay giữa những người sản xuất với những người tiêu dùng diễn ra trên thị trường để xác định giá cả và số lượng hàng hoá, dịch vụ.

Trong sản xuất và lưu thông hàng hoá, quan hệ cung - cầu có vai trò to lớn. Quan hệ cung - cầu là cơ sở để nhận thức vì sao giá cả thị trường và giá trị hàng hóa chênh lệch nhau, và giải thích trong sản xuất lại không ăn khớp với nhau. Giá cả thị trường có thể bằng, lớn hoặc nhỏ hơn giá trị hàng hoá trong sản xuất. Không chỉ vậy quan hệ cung cầu cũng có ý nghĩa là căn cứ để người sản xuất, kinh doanh phải nắm vững các trường hợp vận động của cung - cầu và đưa ra quyết định mở rộng hay thu hẹp sản xuất kinh doanh nhằm đạt hiệu quả kinh tế tối ưu. Đồng thời quan hệ cung cầu cũng là cơ sở để người tiêu dùng có thể lựa chọn khi mua hàng hóa sao cho phù hợp kinh tế tương ứng với các trường hợp quan hệ cung cầu trên thị trường.

Chính nhờ vai trò của quan hệ cung - cầu mà mối quan hệ cung cầu được người tiêu dùng vận dụng bằng cách giảm nhu cầu mua các mặt hàng nào đó khi cung nhỏ hơn cầu và giá cả cao để chuyển sang mua các mặt hàng cung lớn hơn cầu và giá cả tương ứng.

=> Như vậy trong câu hỏi người tiêu dùng vận dụng quan hệ cung - cầu nhằm mục đích gì thì đáp án đúng là đáp án A. Người tiêu dùng vận dụng quan hệ cung - cầu nhằm mục đích lựa chọn mua hàng hoá để thỏa mãn nhu cầu cá nhân.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/nguoi-tieu-dung-van-dung-quan-he-cung-cau-nham-muc-dich-gi-a43551.html