Top 22 đặc sản Tam Kỳ ngon nức tiếng mà du khách nhất định phải một lần thưởng thức 

Nếu có dịp du lịch Tam Kỳ Quảng Nam, du khách hãy ăn thử những món đặc sản Tam Kỳ như cơm gà, cao lầu, bánh đậu xanh,… để cảm nhận hương vị của ẩm thực Miền Trung. Cùng Vua Nệm điểm danh qua top 22 món ngon Tam Kỳ được yêu thích nhất.

1. Cơm gà

Cơm gà là món đặc sản Tam Kỳ ngon nức tiếng mà du khách nào cũng nên một lần ăn thử. Phần cơm gà chuẩn Tam Kỳ có hạt cơm màu vàng nghệ, tơi mềm và béo nhẹ. Thịt gà săn chắc, ngọt và trộn cùng hành tây, rau răm cùng các loại gia vị đậm đà. Đi cùng dĩa cơm gà lúc nào cũng có một chén canh nóng hổi, thơm lừng.

Cơm gà Tam Kỳ
Cơm gà Tam Kỳ nổi tiếng khắp miền Trung

2. Cao lầu

Cao lầu là món ăn đặc sản của Tam Kỳ, Quảng Nam và các tỉnh miền Trung khác. Món ngon này chinh phục du khách bởi sợi cao lầu dẻo dai, màu vàng nhạt và mềm mại. Món cao lầu là một món trộn, chan với nước thịt xá xíu đậm đà. Ngoài ra, món ăn còn có thêm đậu phộng giã nhuyễn.

3. Mì Quảng

Mì Quảng là món đặc sản Tam Kỳ mà du khách nào cũng nên một lần thưởng thức. Đây không chỉ là một món ăn bình thường mà còn là một tinh hoa ẩm thực của bà con miền Trung. Ở Tam Kỳ, sợi mì làm từ gạo xay, có hương thơm nhẹ tự nhiên đặc trưng. Nước dùng của món mì này rất đậm đà kết hợp thêm đa dạng topping như thịt gà, trứng cút, tôm tươi,… càng ăn càng ghiền.

món mì Quảng tam kỳ
Về Tam Kỳ, không thể bỏ qua món mì Quảng. Ảnh:@naoko55pt

4. Nem nướng

Du lịch Tam Kỳ Quảng Nam, bạn hãy ăn thử món nem nướng làm từ thịt nạc giã nhuyễn, tẩm ướp thêm nhiều loại gia vị khác nhau. Thịt được quấn quanh chiếc đũa gỗ, đem nướng trên than vàng ươm, tỏa ra mùi thơm quyến rũ.

5. Bê thui

Thêm một đặc sản Tam Kỳ khác mà bạn không thể ngó lơ chính là món bê thui. Bê muốn thui ngon phải là loại bê ít tuổi, được nuôi thả để đảm bảo ngọt và chắc thịt. Thịt bê đem thui trên lửa than và canh cho chín đều cả trong lẫn ngoài, đảm bảo thịt vừa chín tới, không bị dai. Bê thui chín được thái lát mỏng, khi ăn chấm cùng mắm cái cá cơm.

6. Bánh ướt ram

Bánh ướt ram Tam Kỳ cũng là món ăn ngon nức tiếng của thành phố này. Đây là món ăn chế biến từ chiếc bánh ướt tráng mỏng, bọc quanh miếng chả ram giòn tan đơn giản mà ngon kho cưỡng. Bánh ướt ram được chấm với tương pha nước mắm, mè rang, đậu phộng và ớt, tạo nên hương vị mặn mà, cay cay và bùi bùi đặc trưng.

7. Bánh tráng thịt heo

Bánh tráng thịt heo cũng là món đặc sản Tam Kỳ mê hoặc du khách. Món này có đến 2 loại bánh tráng dùng để cuốn là bánh tráng khô và bánh tráng ướt. Thịt heo được luộc có độ chín vừa với lớp da, mỡ và thịt mềm ngọt. Bánh tráng cuốn thịt heo được chấm cùng mắm cái cá cơm mặn, ngọt cay cay vừa miệng.

bánh tráng cuốn thịt heo tam kỳ
Du lịch Tam Kỳ, bạn nhớ nếm thử món bánh tráng cuốn thịt heo. Ảnh: @hipcancookhihihi

8. Bánh tráng đập

Đến Tam Kỳ, du khách nhớ ăn bánh tráng đập. Đây là những chiếc bánh tráng được nướng giòn, vàng ươm và bên trong là lớp bánh ướt mềm mịn, tráng mỏng. Khi ăn, bánh sẽ được đập cho vỡ nhẹ ra để kẹp phần giòn và phần mềm lại, chấm cùng mắm nêm được pha cẩn thận.

9. Bánh kẹp

Bánh kẹp cũng là món đặc sản Tam Kỳ được yêu thích, gây thương nhớ với mùi thơm lừng. Vỏ bánh kẹp được nướng nóng giòn, bên trong có thêm pate và trứng gà. Chiếc bánh kẹp được phủ thêm chút ruốc mằn mặn. Bánh kẹp sẽ ăn cùng tương ớt pha có vị cay và ngọt dịu.

10. Bánh đúc

Du lịch Tam Kỳ Quảng Nam, du khách sẽ được thưởng thức món bánh đúc màu nâu đỏ nhạt. Nguyên liệu để làm bánh đúc là gạo lứt xay nhuyễn, gói trong lá chuối và được hấp chín. Bánh đúc sẽ ăn cùng với ruốc, hẹ, đậu phộng và chấm mắm nêm, phải gọi là ngon cực đỉnh.

11. Phở sắn

Ở Tam Kỳ còn có một món đặc sản khác mang tên phở sắn. Sợi phổ này được làm từ bột sắn có độ dai cao và màu hơi ngà ngà. Có hai loại phở sắn là phổ khô và phở nước, món nào cũng ngon và hấp dẫn. Các loại topping ăn cùng phở thường là tôm, thịt, mắm nêm, hành lá,…

phở sắn tam kỳ
Đến Tam Kỳ, bạn nhớ ăn thử phở sắn

12. Gà đèo Le

Đến Tam Kỳ Quảng Nam, bạn cũng có thể ăn thử món gà đèo le, làm từ giống gà tre nuôi tự nhiên, thịt dai ngọt, chắc chắn. Loại gà này có thể đem kho, chiên, nướng nhưng ngon nhất vẫn là hấp hành tím để giữ trọn hương vị tự nhiên nhất của thịt gà.

13. Bánh bột lọc

Bánh bột lọc cũng là đặc sản Tam Kỳ mà du khách không thể bỏ lỡ. Bánh độc lọc trong suốt với nhân tôm hấp dẫn bên trong. Khi ăn, bánh sẽ được phủ một lớp hành phi thơm nức mũi. Món này muốn ngon phải ăn cùng nước mắm chua cay đậm đà.

bánh bột lọc nhân tôm tam kỳ
Món bánh bột lọc với nhân tôm hấp dẫn

14. Bánh tổ

Xứ Tam Kỳ Quảng Nam còn có món bánh tổ hình tròn có màu nâu, bên trên bánh có một lớp mè rang thơm lừng. Bánh tổ có vị bùi của mè rang, vị ngọt của đường đi cùng chút thanh mát của gừng. Khắp các khu chợ ở Tam Kỳ đều có bánh món bánh tổ thơm ngon, đặc trưng này.

15. Kẹo đậu phộng

Sau chuyến du lịch Tam Kỳ, du khách có thể chọn mua kẹo đậu phộng về làm quà cho người thân, bạn bè. Loại kẹo này có lớp bánh tráng giòn dai bên dưới, phũ hỗn hợp đậu phộng và đường mía, mè rang bên trên. Kẹo đậu phộng thường được chế biến dạng tròn, khi ăn cảm nhận được vị ngọt béo, giòn tan trong miệng.

16. Bánh tráng nhúng đường

Bánh tráng nhúng đường đích thị là món ăn dành cho những người hảo ngọt. Người dân Tam Kỳ dùng bánh tráng đem nướng để có màu vàng nâu đặc trưng, sau đó nhúng vào nước đường mía. Bánh sau khi nhúng đường sẽ đợi cho đến khi khô ráo là có thể thưởng thức.

17. Bánh dừa nướng

Bánh dừa nướng cũng là món đặc sản Tam Kỳ mà bạn nên một lần thưởng thức. Đây là những chiếc bánh giòn rụm với vị bùi bùi, ngọt ngọt của dừa. Nguyên liệu chính của món bánh này là bột nếp, dừa và đường. Bánh dừa nướng Tam Kỳ ngon nhất khi thưởng thức cùng trà nóng.

Bánh dừa nướng tam kỳ
Bánh dừa nướng là món đặc sản nổi tiếng của tỉnh Quảng Nam

18. Bánh đậu xanh

Thêm một món ngon khác của xứ Tam Kỳ chính là bánh đậu xanh. Món bánh này được làm từ đậu xanh, nước đường và sấy khô. Bánh đậu xanh khi ăn có bị bùi tự nhiên của đậu xanh và chút giòn mềm, càng ăn càng ghiền.

19. Bánh ít lá gai

Món bánh ít lá gai không chỉ phổ biến ở Bình Định mà còn nổi tiếng ở Tam Kỳ. Món bánh này gói trong lá chuối với màu đen đặc trưng của lá gai. Vỏ bánh mềm, thơm nhẹ hòa cùng nhân đậu xanh xanh bùi bùi, rất ngon, ít ngán.

20. Bún khô

Sau chuyến du lịch Tam Kỳ, bạn có thể mua bún khô về làm quà. Bún khô Tam Kỳ nổi tiếng với sợi bún dẻo dai, bùi bùi đặc trưng. Bún khô sau khi chần qua nước sôi không bị mềm hoặc bở. Với bún khô, bạn có thể chế biến thành nhiều món như bún xào, bún chả cá, bún mắm nêm,… thơm ngon.

21. Bánh tráng Đại Lộc

Bánh tráng Đại Lộc là món bánh tráng nổi tiếng bậc nhất xứ Tam Kỳ. Món bánh tráng này dẻo, dai mềm và mang đậm vị nắng gió của miền Trung. Bánh tráng Đại Lộc thường dùng trong món bánh tráng cuốn thịt heo.

Bánh tráng Đại Lộc tam kỳ
Bánh tráng Đại Lộc là đặc sản Tam Kỳ nổi tiếng. Ảnh:@nang.chang.chang

22. Khô cá cơm

Khô cá cơm cũng là món đặc Tam Kỳ không thể bỏ qua. Món khô này tuy chế biến giản đơn nhưng hương vị đậm đà, thích hợp làm quà sau chuyến du lịch. Khô cá cơm có thể chế biến thành nhiều món như gỏi, kho rất ngon.

XEM THÊM:

Trên đây là top 22 món đặc sản Tam Kỳ tuyệt ngon mà du khách có thể thưởng thức hoặc mua về làm quà khi du lịch Tam Kỳ, Quảng Nam. Mỗi món ăn với công thức riêng, góp phần tạo nên sự đa dạng cho ẩm thực xứ Quảng, mê hoặc lữ khách phương xa với hương vị đặc trưng, khó cưỡng.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/mon-ngon-tam-ky-a43239.html