Cách Ngâm Rượu Atiso – Màu đẹp vị ngon

Atiso là loài hoa vô cùng đặc biệt phát triển tốt ở Đà Lạt. Không những mang vẻ đẹp thuần khuyết mà sử dụng làm thực phẩm cũng vô cùng tốt đối với sức khỏe. Hoa atiso thường được sử dụng làm nước giải khát, trong các món ăn ,.. Tuy nhiên, có một cách tối ưu công dụng của loài hoa này hơn cả đó là để ngâm rượu. Vậy ngâm rượu hoa atiso có khó không? Hãy cùng đi tới cuối bài viết để nắm rõ Cách ngâm rượu Atiso thơm ngon chuẩn vị nhé.

Hoa Atiso là gì? Có những loại nào?

Hoa Atiso và những điều chưa biết
Hoa Atiso và những điều chưa biết

Hoa atiso ở Việt Nam bao gồm 2 giống là hoa atiso đỏ và atiso xanh. Tuy cùng giống nhau về tên gọi nhưng đặc điểm lại vô cùng khác nhau. Vậy nguồn gốc và công dụng của mỗi loại sẽ như thế nào ?

Phân biệt hoa Atiso xanh và Atiso đỏ

Ngoài khác nhau về màu sắc, xuất xứ và điều kiện phát triển của 2 loại hoa sẽ như thế nào?

Hoa Atiso Xanh

Cây hoa Atiso xanh có nguồn gốc từ miền nam châu Âu. Thuộc họ cúc (Asteraceae) và có tên khoa học là Cynara Scolynus Lour. Vào khoảng những năm 40 của thế kỉ 20 thì được người Pháp mang tới trồng tại Việt Nam.Loài hoa này phù hợp với khí hậu ôn hòa, không quá nóng và không quá lạnh. Do vậy mà Đà Lạt là nơi phát triển và phù hợp nhất với loài hoa này. Ngoài ra còn được trồng tại Sapa, Tam Đảo,..

Giống của hoa Atiso được biết tới là giống cây thân thảo. Loài hoa này phát triển lâu năm và có phần thân cứng cáp, nhiều gai.. Cây trường thành cao từ khoảng 1,2m - 2m . Thân cây mong cao vươn thẳng. Cây hoa Atiso xanh có phần lá rộng,phiến là thì có cưa , và mọc so le với nhau. Điều đặc biệt của loài này là có búp hoa màu xanh lục và chỉ mọc ở đầu ngọn. Bên trên bề mặt hoa thì có phần lông to mềm.

Hoa Atiso Đỏ

Khác với hoa Atiso xanh. Atiso đỏ lại có nguồn gốc đến từ châu Phi, có tên khoa học là Hibiscus Sabdariffla Linn. Hoa Atiso lại phát triển tốt ở vùng khí hậu nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới. Vào đầu thế kỉ 20, giống hoa atiso đỏ được cập bến tới Việt Nam. Hiện này được trồng nhiều ở các tỉnh Sơn La, Lâm Đồng, Thái nguyên,.. Ngoài ra loại hoa này còn được gọi là hoa Bụp Giấm

Đều là giống hoa thân thảo nhưng atiso đỏ chỉ có tuổi thọ 1 năm. Khi trưởng thành loài hoa này cao từ 1,5 - 2m. Về phần lá thì có răng cưa ở mép và có hình dạng trứng . Hoa mọc đơn lẻ ở dưới nách từng cành, hoa có cuống ngắn và có màu đỏ bắt mắt. Từng bông hoa sẽ có phần lông thô bao quanh phía bên ngoài.

Công dụng của hoa Atiso đỏ và xanh

Công dụng của rượu Atiso
Công dụng của rượu Atiso

Công dụng của 2 loài hoa này đều rất được phổ biến để bổ trợ sức khỏe con người. Nhưng vì điều kiện phát triển khác nhau , do vậy mà công dụng cũng có những điểm khác nhau.

Tác dụng của bông Atiso xanh

Cây hoa Atiso xanh chứa hàm lượng lớn chất polyphenolic. Hoạt chất của Atiso xanh cũng vô cùng phong phú như: acid odicaffeoylquinic , acid chlorogenic , dicaffeoylquinic. Còn một loại acid tạo ra vị đắng của atiso xanh đó là cynaropicrin . Ngoài ra còn có các thành phần chuyển hóa chứa hàm lượng đáng kể là sesquiterpen và flavonoid.

Khi sử dụng thực phẩm có hoa Atiso xanh sẽ hỗ trợ chức năng gan. Cơ chế đào thải độc của gan sẽ hiệu quả và phòng chống rõ rệt như: ung thư gan, xơ gan nhiễm mỡ,.. Ngoài ra giúp kích thích sự điều tiết, tuyến mật được lưu thông. Tác dụng của hoa atiso xanh còn làm giảm hàm lượng cholesterol xấu, khiến việc hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn sẽ dễ dàng hơn Cuối cùng là chặn quá trình xơ vữa động mạch, giảm thiểu tối đa có thể mắc những chứng bệnh liên quan tới tim mạch

Tác dụng của bông Atiso đỏ

Các thành phần hóa học phổ biến chứa trong Atiso đỏ bao gồm Protein, kháng sinh Gossypetin và Chlorid Hibiscin. Ngoài ra còn các acid tan trong nước: Acid Hibiscus, Acid Tartric và Acid Citric . Trong hoa atiso đỏ còn chứa chất màu vàng :Flavonol Glycosid Hibiscitrin, Sabdartrin, Hibiscetin, Gossypitrin.

Công dụng khi sử dụng hoa Atiso đỏ sẽ hỗ hạ huyết áp. hạ giảm cholesterol trong máu. Hoa bụp giấm còn hàm lượng vitamin ( A, C, D, E…) vô cùng lớn. Cùng với hàm lượng chất oxi hóa vô cùng lớn do đó mà còn giúp giảm tính trạng lão hóa và làm cho làn da trở nên căng bóng mịn .

Thực phẩm có chứa hoa Atiso đỏ sẽ bổ trợ rất to cho hệ tiêu hóa, nhuận tràng, lợi tiểu, chống táo bón. GIúp cải thiện trí nhớ , giúp máu lưu thông tốt hơn và giảm những chứng strees , đau đầu , mệt mỏi,..

Cao atiso có ngâm rượu được không?

Đặc biệt hơn cả của hoa atiso , đó là chính cao Atiso. Cao Atiso để ngâm rượu là một trong những lựa chọn hàng đầu của giới sành rượu ngâm. Nếu có điều kiện phù hợp loại cao hoa này rất tốt dành riêng cho phái mạnh

Công dụng đặc biệt của cao atiso vô cùng tốt trong quá trình chuyển hóa thực ăn. Giúp chức năng của thận và gan hoạt động cực kỳ mạnh mẽ. Hỗ trợ rất to cho bộ máy tiêu hóa và tốt cho dạ dày. Vì là cao tự nhiên nên sử dụng rất an toàn và có lợi cho sức khỏe. Một điểm cộng nữa, là các khoáng chất có trong cao hoa Atiso sẽ giúp điều hòa, thanh nhiệt cơ thể

Tác dụng của hoa Atiso khi ngâm rượu đúng cách

Các thành phần hóa học của hoa atiso là vô cùng tốt cho sức khỏe . Do vậy khi ngâm rượu, tinh chất trong hoa atiso tiết ra vô cùng lớn. Khiến loại thức uống này giống như thức uống bổ trợ sức khỏe cực kỳ hữu dụng . Cụ thể khi sử dụng đúng liều lượng rượu hoa Atiso sẽ có những tác dụng như .

Công dụng của rượu atiso xanh:

Hoa atiso xanh khi ngâm rượu có tác dụng tốt đối với hệ tiêu hóa bên trong. Rượu ngâm hoa atiso xanh được ví như bài thuốc tự nhiên vô cùng tốt. Vì rượu atiso chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp chức năng gan thận hoạt động hiệu quả.

Công dụng nổi bật của rượu hoa atiso đỏ:

Rượu từ atiso đỏ mang đến tác dụng bên ngoài . Mang đến một làn da khỏe mạnh, căng bóng. Hạn chế tối đa các có dấu hiệu lão hóa của lan da như nếp nhăn và khô.

Cách ngâm rượu Atiso

Ở bài này, Không Gian Gốm sẽ chia sẻ cho bạn cách ngâm rượu bông Atiso phổ biến hiện nay. Bao gồm cách lựa chọn, ngâm rượu atiso xanh, atiso đỏ và ngâm rượu với cao hoa Atiso

Cách ngâm rượu hoa atiso Đỏ ngon nhất

cách ngâm rượu Atiso Đỏ
Rượu Atiso - thức uống bở trợ chức năng tiêu hóa

Đối với hoa Atiso đỏ sẽ có 2 phương pháp. Bạn đọc có thể tham khảo để phù hợp với sở thích mà có thể ngâm hoa tươi hoặc khô

Ngâm rượu atiso đỏ tươi

Để ngâm bình rượu Hoa Atiso tươi chất lượng vị chuẩn. Thì từ bước các lựa chọn bông sao cho chuẩn cũng là các yếu tố tiên quyết hàng đầu

Phương pháp chọn hoa atiso đỏ

Chọn hoa atiso đỏ sẽ dựa vào 2 tiêu trí màu sắc và đặc điểm của cánh hoa. Lựa chọn những bông hoa có màu đỏ sẫm. Để ý phần cánh hoa phải dài và có độ tươi đặc trưng. Đặc biệt phần lá và đài hoa phải còn đầy đủ.

Lưu ý : không mua nhưng hoa đang có dấu hiệu khô héo. Nếu cầm vào vào đài hoa mà có dấu hiệu mềm thì sẽ không đạt yêu cầu.

Cách làm hoa atiso ngâm rượu

Sau khi đã chọn được hoa Atiso đúng với mong muốn. Bạn đem hoa Atiso rửa thật sạch với nước. Cần ngâm hoa Atiso với nước muối loãng trong khoảng 20-30p để đảm bảo yêu cầu làm sạch.

Rửa thật cẩn thận và nhẹ nhàng để tránh làm nát hoa.Lư ý là khi rửa hoa Atiso bạn cần phải giữ nguyên phần cuống. Nếu bạn bỏ phần cuống trước khi ngâm rượu sẽ làm nước ngấm vào phần cánh hoa. Sẽ làm giảm dinh dưỡng có trong phần cánh hoa khi ngâm rượu

Sau khi đủ thời gian ngâm hoa Atiso. Bạn tiến thành bỏ cuống và nhụy hoa. Giữ nguyên cánh hoa và ngâm với rượu. Nhúng qua một lượt nước sôi để rượu có chất lượng tốt hơn.

Tiến hành ngâm rượu

Phương pháp này bạn cần chuẩn bị 1kg hoa atiso đỏ. chuẩn bị từ 4-6 lít rượu nếp nấu chuẩn thủ công có nồng độ từ 35 đến 40 độ. Cùng với 500g đường phèn.

Ngâm rượu atiso đỏ khô

Sơ chế hoa Atiso đỏ khô
Sơ chế hoa Atiso đỏ khô

Phương pháp này bạn cần thêm một công đoạn đó là sơ chế khô hoa Atiso trước khi ngâm. Nếu có không có điều kiện, thì bạn có thể tìm mua hoa Atiso khô tại những địa chỉ cung cấp uy tín.

Cách làm hoa atiso khô

Sau khi chọn được hoa atiso đạt chuẩn độ ngon và yêu cầu. Lấy hoa atiso rửa sạch và chờ thật khô ráo nước. Làm khô bằng hoa atiso bằng máy sấy sẽ tốt việc phơi dưới ánh nắng tự nhiên . Do độ ẩm trong không khí có thể ảnh hưởng tới chất lượng hoa. Do vậy phải nắng thật to thì mới đảm bảo được yếu tố môi trường khi làm khô.

VÌ thế, làm khô hoa Atiso bằng cách cho vào lò sấy với nhiệt độ từ 50-70 độ C. Sấy trong quãng thời gian từ 5-7 giờ là có thể dùng được.

Tiến hành ngâm rượu

Chuẩn bị 1kg hoa atiso đỏ khô. Chuẩn bị từ 3-4 lít rượu nếp nấu chuẩn thủ công có nồng độ từ 35 đến 40 độ. Cùng với 500g đường phèn.

Cách ngâm rượu hoa atiso xanh với đường

Ngâm rượu hoa Atiso xanh
Sơ chế hoa Atiso xanh trước khi ngâm rượu

Tương tự như với atiso đỏ . Để có bình rượu ngon chất lượng, các bạn cũng cần lưu ý lựa chọn nguyên liệu với những tiêu trí dưới đây.

Lựa chọn bông atiso xanh

Lựa chọn hoa atiso xanh cũng dựa vào 2 trí đó là màu sắc và đặc điểm . Lựa chọn những bông hoa còn khép cánh.

Đối với atiso xanh thì chọn những bông chưa nở,cảm nhận phần lá mọng nước và có màu xanh tươi đặc trưng.

Khi cầm bông trên thì rất chắc và không có dấu hiệu chuyển đổi hay dập nát.

Xử lý bông atiso xanh trước khi ngâm rượu

Sau khi đã chọn được hoa atiso xanh. Rửa thật sạch hoa atiso xanh cùng với nước lạnh. Chú ý ngâm hoa atiso với nước muối từ 2-3h. Vì hoa atiso xanh rất nhiều bụi do vậy mà quá trình vệ cẩn thận và sẽ tốn khá lâu thời gian.

Đem hoa Atiso xanh đi rửa sạch 2-3 lần với nước, sau đó cắt thành những múi nhỏ, sau đó ngâm vào nước muối loãng khoảng 2 giờ, vớt ra và để ráo nước. Vẫn giữ nguyên phần cuống hoa khi ngâm để không làm mất dinh dưỡng có trong hoa.

Cuối cùng khi đã rửa sạch, vớt hoa ra và để ráo nước. Chờ đến khi hoa đã ráo nước thì cắt bỏ phần cuống hoa và nhụy, Giữ lại phần cánh hoa để ngâm rượu

Tiến hành ngâm rượu atiso xanh

Chuẩn bị 1kg hoa atiso xanh. Rượu ngâm hoa atiso xanh nên là rượu có nồng độ trên 40 độ C .Ưu tiên sử dụng rượu Kim sơn Ninh Bình. Cuối cùng là 500g đường phèn hoặc trắng tùy sở thích

Ngâm rượu Cao atiso

Ngâm rượu với cao Atiso
Cao hoa Atiso thành phẩm sánh sệt có màu đen

Đây là phương pháp ngâm vô cùng đặc biệt. Thay vì ngâm trực tiếp với bông Atiso, các bạn thêm một bước là cô đặc hoa lại để lấy toàn bộ tinh chất. Phương pháp này vô cùng được ưa chuộng vì tác dụng mang lại là vô cùng tuyệt vời. Đặc biệt là rượu cao Atiso có thể sử dụng được ngay sau khi thực hiện.

Sơ chế cao atiso

Để tiến hành làm cao atiso không quá khó

Tiến hành ngâm rượu cao atiso

Chuẩn bị 80 - 100g cao Atiso cùng với 1 lít rượu nếp từ 35-40 độ.( Nếu có rượu mới nấu thì sẽ hiệu quả cao nhất )

Cách bảo quản và liều lượng dùng rượu Atiso

Cuối cùng sau khi đã ngâm được bình rượu Atiso chuẩn ưng ý. Thì cách bảo quản cũng như cách sử dụng cũng vô cùng quan trọng

Phương pháp bảo quản

Liều lượng sử dụng để đạt hiệu quả tối ưu

Bí quyết ngâm rượu atiso thơm ngon đúng cách

Bí quyết để ngâm rượu thơm ngon

Một bí quyết ngâm rượu ngon mà có thể dân sành rượu sẽ không chia sẻ với các bạn. Đó là trong quá trình lên men rượu có rất nhiều lợi khuẩn sinh trưởng. Do đó nếu như chất lượng bình đựng không đạt tiêu chuẩn rất dễ chuyển hóa thành vi khuẩn có hại. Vì vậy để ngâm rượu ngon hơn, việc lựa chọn chum bình ngâm chuẩn là vô cùng quan trọng.

Chum sành Bát Tràng luôn được ưu tiên là những lựa chọn hàng đầu đối với dân sành rượu ngâm. Với đặc tính sản xuất thủ công 100 % bằng đất nung. Do vậy mà quá trình lên men rượu sẽ rất đảm bảo vệ sinh cũng như an toàn đối với người sử dụng. Đảm bảo được áp lực nước trong bình và giữ được nhiệt độ rất tốt trong quá trình ngấu men

Nếu chưa tìm được địa điểm mua chum sành chất lượng. Các bạn có thể thảm khảo tại đây, địa chỉ cung cấp +199 Mẫu Bình gốm ngâm rượu Bát Tràng. Cam kết chất lượng uy tại khu vực Hà Nội, đa dạng về mẫu mã , dung tích. Giá thành vừa phải so với mọi nhu cầu của khách hàng.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/atiso-do-ngam-ruou-a43230.html