Côn trùng chui vào tai phải làm sao?

Côn trùng chui vào tai không chỉ khiến bạn khó chịu mà còn có thể gây ảnh hưởng xấu đến vùng tai như: Sưng viêm, chảy máu, thậm chí là tổn thương màng nhĩ. Chính vì thế, bạn nên thực hiện những cách loại bỏ côn trùng khi phát hiện tình trạng này càng sớm càng tốt.

Nhận biết côn trùng chui vào tai bằng cách nào?

Những khu vực ẩm thấp, nhiều đồ đạc là nơi trú ngụ ưa thích của nhiều loại côn trùng gây hại trong nhà như: Kiến, muỗi, ruồi... Chúng có thể chui vào tai khi bạn nằm ngủ dưới sàn nhà hay ngủ ngoài trời trong những buổi cắm trại. Tình huống này thường gặp ở trẻ nhỏ hơn là người lớn. Để xử lý bị côn trùng chui vào tai trước hết bạn cần nhận biết được tình trạng này. Việc phát hiện sớm cũng giúp bạn hạn chế được các tổn thương do côn trùng gây ra.

Côn trùng chui vào tai làm sao cách nhận biết và xử trí?Nhận biết côn trùng chui vào tai là việc làm cần thiết để đưa ra phương án xử lý

Nếu côn trùng đang còn sống, bạn có thể nhận biết thông qua tiếng vo ve hoặc các chuyển động của chúng. Bên cạnh đó, côn trùng khi chui vào tai cũng có thể gây ra những hành động như: Cắn vào tai khiến bạn đau, khó chịu, ngứa rát và kích ứng. Mức độ đau sẽ tùy thuộc vào kích thước của côn trùng và cơ thể của mỗi người. Có trường hợp chỉ bị những cơn đau nhẹ nhưng cũng không ít người chịu giày vò bởi những cơn đau dữ dội khi côn trùng chui vào tai. Thậm chí, còn có người bị chảy máu, chảy nước do côn trùng cắn sâu vào màng nhĩ gây tổn thương.

Người lớn có thể dễ dàng phát hiện ra sự tồn tại của côn trùng trong tai thông qua những chuyển động hay những tiếng vo ve của chúng. Thế nhưng với trẻ nhỏ thì lại khác, các bé thường không thể nhận biết được điều này để nói cho bố mẹ được biết. Vì vậy, để phát hiện trẻ bị côn trùng chui vào tai, các bậc cha mẹ cần cẩn thận quan sát những cử chỉ, hành động của trẻ như: Gãi, dụi hay kéo một bên tai.

Các cách xử trí khi bị côn trùng chui vào tai

Nếu không may bị côn trùng chui vào tai, đối với trường hợp nhẹ hoặc côn trùng có kích thước nhỏ bạn có thể xử lý ngay tại nhà theo một số cách sau:

Cách 1

Theo nghiên cứu, hầu hết các loại côn trùng đều là động vật hướng ánh sáng. Chúng thường có xu hướng đi về những nơi có ánh sáng, vì vậy bạn chỉ cần lợi dụng đặc tính này để khiến chúng nhanh chóng bò ra khỏi tai.

Đầu tiên, bạn hãy tắt hết đèn trong phòng hoặc tìm đến một chỗ tối trong nhà. Sau đó, dùng đèn pin chiếu ánh sáng vào ống tai. Việc làm này nhằm giúp côn trùng nhận thấy ánh sáng và chui ra ngoài.

Côn trùng chui vào tai làm sao cách nhận biết và xử trí? 1Lợi dụng ánh sáng để khiến côn trùng chui ra khỏi tai

Cách 2

Nếu áp dụng cách 1 không hiệu quả và côn trùng vẫn cố thủ bên trong tai của bạn, hãy làm theo các bước sau:

Nếu côn trùng không tự rơi ra, hãy khéo léo gắp chúng ra ngoài hoặc đến bệnh viện để các bác sĩ gắp côn trùng ra. Sau khi đã lấy được côn trùng ra ngoài, để phòng ngừa viêm nhiễm bạn nên chú ý vệ sinh tai sạch sẽ, nhỏ thuốc đều đặn.

Lưu ý: Khi xử lý côn trùng chui vào tai, bạn không được sử dụng các dụng cụ, tăm bông để ngoáy móc. Việc làm này vô tình sẽ đẩy côn trùng vào sâu hơn, khiến việc loại bỏ chúng càng trở nên khó khăn.

Ngoài ra, bạn cũng không nên tự ý xử trí côn trùng chui vào tai bằng những cách dân gian như: Xông hơi hay hay hơ lá. Làm như vậy có thể khiến côn trùng càng hoảng sợ và chạy sâu vào trong. Những sự thiếu hiểu biết này không những không giết được con vật mà còn khiến bạn có nguy cơ bị thương tật vĩnh viễn suốt đời. Mặt khác, bạn cũng không nên quá lo lắng, hốt hoảng vì điều này có thể kích động khiến côn trùng chui sâu hơn vào trong tai.

Côn trùng chui vào tai làm sao cách nhận biết và xử trí? 2Nếu côn trùng chui vào tai gây ra các cơn đau cần thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt

Côn trùng chui vào tai khi nào cần đi khám?

Bị côn trùng chui vào tai có thể gây cho bạn những tác hại không mong muốn. Nhẹ thì cảm thấy đau, nhức, khó chịu, nghiêm trọng hơn có thể gây chảy máu, thủng màng nhĩ, suy giảm thính lực. Chính vì vậy khi phát hiện côn trùng trong tai bạn cần tiến hành xử lý càng sớm càng tốt và tuyệt đối không được xem nhẹ vấn đề này. Tuy nhiên, bạn cần đến bệnh viện để được các bác sĩ can thiệp xử lý nếu rơi vào những trường hợp sau đây:

Cách phòng tránh côn trùng chui vào tai

Để hạn chế những ảnh hưởng không mong muốn khi bị côn trùng chui vào tai, ngoài việc xử lý đúng cách thì phòng tránh tình trạng này cũng là vấn đề bạn cần quan tâm. Những việc làm sau đây có thể giúp bạn hạn chế việc bị côn trùng chui vào tai:

Côn trùng chui vào tai làm sao cách nhận biết và xử trí? 3Chú ý môi trường sống sạch sẽ và vệ sinh thường xuyên để phòng tránh côn trùng chui vào tai

Bài viết trên đây hy vọng đã giúp bạn đã bỏ túi cho mình cách nhận biết và xử trí hiệu quả khi bị côn trùng chui vào tai. Một số loại côn trùng như: Muỗi, kiến, ruồi… có thể chui vào tai khi bạn đang ngủ hay đang đi đường. Đặc biệt trẻ nhỏ là nhóm đối tượng có nguy cơ bị côn trùng tấn công nhiều hơn người lớn và dễ tổn thương nghiêm trọng nếu điều trị sai cách. Do đó, bạn cần lưu ý đến các dấu hiệu có côn trùng mắc kẹt trong tai để có thể kịp thời xử lý hoặc đến bệnh viện điều trị sớm.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/khi-bi-kien-bo-vao-tai-phai-lam-sao-a43023.html