Bật mí cách nấu chè lục tàu xá thơm ngất ngay, ngon khó cưỡng

Từ trước đến nay, chè luôn được xem là món ăn mát và tốt cho sức khỏe. Vậy bạn đã bao giờ nghe đến chè lục tàu xá hay chưa? Món chè này mang một hương vị ngọt ngào, đặc trưng của xứ Huế. Những ai đã từng đặt chân đến nơi đây mà chưa thưởng thức món chè này thì hẳn là một điều thiếu sót. Nội dung hôm nay, Lá Quê sẽ hướng dẫn cách nấu chè lục tàu xá đúng chuẩn vị Huế. Bạn đọc cùng tham khảo để thực hiện và thưởng thức ngay món chè siêu hấp dẫn này nhé.

Đôi nét giới thiệu về chè lục tàu xá

Lục tàu xá là một cái tên khá độc đáo nên nhiều người cảm thấy lạ lẫm. Có thể bạn sẽ thấy tên gọi này đâu đó có sự pha trộn một chút hương vị Trung Quốc. Quả đúng như vậy, món ăn này được bắt nguồn từ Quảng Đông, Trung Quốc và sau đó đã du nhập vào Việt Nam.

Lục tàu xá còn có tên gọi khác là Lục đậu xá và nguyên liệu chính được làm bằng đậu xanh. Chè lục đậu sa mang hương vị ngọt ngào của đường, mùi thơm béo ngậy từ đậu xanh. Ai đã từng một lần thưởng thức món chè này thì chắc chắn sẽ nhớ mãi. Đặc biệt, chè lục đậu xá tuy ngọt nhưng lại không tạo cảm giác bị chán hay quá béo ngậy. Do đó, đây là món chè nổi tiếng và được nhiều người yêu thích, muốn thưởng thức.

Chè lục tàu xá
Chè lục tàu xá

Tổng hợp các nguyên liệu cần thiết để nấu chè lục tàu xá

Nguyên liệu để nấu chè lục đậu xá rất đơn giản nên việc nấu chè cũng không có nhiều khó khăn. Để tạo nên món chè này, bạn chỉ cần chuẩn bị 4 nguyên liệu chính là đậu xanh, vỏ quýt khô, đường cát và bột báng. Cụ thể với số lượng nguyên liệu chuẩn như sau:

Chỉ với những nguyên liệu cơ bản trên thì bạn đã có thể bắt tay vào việc nấu chè lục tàu xá.

Nguyên liệu cần thiết để nấu chè
Nguyên liệu cần thiết để nấu chè

Hướng dẫn chi tiết cách nấu chè lục đậu xá cực chuẩn

Để tạo nên một món chè lục tàu xá thơm ngon nhất, bạn đọc hãy thực hiện theo sự hướng dẫn cụ thể sau của Lá quê. Tất nhiên, trước khi vào nấu thì bạn phải chuẩn bị đầy đủ mọi nguyên liệu như nội dung chia sẻ ở trên.

Bước 1: Cắt nhỏ vỏ quýt

Thủ tục đầu tiên là bạn hãy tách vỏ quýt ra khỏi quả, phơi khô và sau đó đi rửa sạch. Tiếp đến hãy tiến hành thái vỏ quýt thành sợi nhỏ để đảm bảo vừa ăn và vừa đẹp mắt, dễ trang trí.

Cắt nhỏ vỏ quýt
Cắt nhỏ vỏ quýt

Bước 2: Ngâm đậu xanh

Khi đã chuẩn bị xong phần vỏ quýt thì bạn lấy 50 gram đậu xanh ngâm trong nước sách. Để đậu xanh nở đều thì bạn hãy ngầm khoảng 3 giờ đồng hồ. Với khoảng thời gian này thì sẽ lấy được hết toàn bộ chất dinh dưỡng có trong đậu xanh.

Ngâm đậu xanh
Ngâm đậu xanh

Bước 3: Tiến hành nấu đậu xanh

Để tàu lục xá thơm ngon thì bước nấu đậu xanh rất quan trọng. Bạn lấy phần đậu đã được ngâm cho vào nồi và nấu chung với nước dừa đã chuẩn bị. Trong quá trình nấu thì chỉ cần cho lửa vừa, không được quá lớn vì dễ cháy. Đậu khi được ngâm nở thì chỉ cần khoảng 15 phút là đậu chín.

Bước 4: Tiến hành nấu chè

Khi đậu đã được nấu chín mềm thì tiếp đến hãy lấy phần hạt sen được tách vỏ và cho vào nồi. Nấu hạt sen khoảng 10 phút để đảm bảo chín và mềm. Tiếp đến, chúng ta lần lượt cho vỏ quýt đã cắt nhỏ lúc đầu, kết hợp đường phèn, muối và trộn đều để nấu thêm khoảng 3-5 phút nữa thì tắt bếp. Lúc này, mùi thơm của món chèn bốc lên nghi ngút bởi sự kết hợp của đậu xanh và vỏ quýt.

Lục tàu xá
Tiến hành nấu chè

Bước 5: Thưởng thức thành phẩm

Cuối cùng, khi kết thúc quá trình thì bạn chỉ cần cho chè ra chén. Giờ đây, bạn có thể thưởng thức món chè lục tàu xá thơm ngon ngất ngay. Để món ăn thêm đặc biệt và hấp dẫn hơn thì bạn nên ăn kèm với nước cốt dừa. Bên cạnh đó, để lục đậu xá thêm đặc sắc thì bạn có thể rắc thêm vài sợi vỏ quýt tạo nét.

Sự kết hợp giữa vị đắng của vỏ quýt, vị béo ngậy của đậu xanh cùng với vị ngọt thanh đến từ nước dừa, từ đường phèn. Thưởng thức chè lục đậu xá chắc chắn sẽ khiến bạn say mê, để lại ấn tượng dài lâu.

Lục tàu xá
Thưởng thức thành phẩm

Một số lưu ý quan trọng trong quá trình nấu chè lục tàu xá

Mặc dù nhìn chung chè lục tàu xá có công thức nấu khá đơn giản và không có nhiều phức tạp. Thế nhưng, để tạo nên một món chè hoàn hảo nhất thì bạn hãy chú ý một số vấn đề quan trọng sau:

Trên đây là bài hướng dẫn cách nấu chè lục tàu xá đơn giản và đúng chuẩn nhất. Hãy nhanh tay áp dụng theo quy trình trên của Lá Quê để sớm thưởng thức món chè hấp dẫn này nhé. Chúc bạn thành công.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/luc-tao-xa-a42838.html