Các loại rượu Tequila

Có 2 nhóm Tequila chính: loại 100% rượu chưng cất từ cây agave và loại phối trộn (mixtos). Loại phối trộn phải có rượu chưng cất từ cây agave tối thiểu 51%, các loại rượu lên men từ nguồn đường khác chiếm phần còn lại (tối đa 49%). Loại đường thường sử dụng để lên men là glucose vả fructose. Đối với loại nguyên chất 100% agave thường được chia ra: blanco hoặc plata thì thô ráp uống hơi gắt và mang nặng mùi vị của cây agave trong khi đó reposado và añejo êm dịu tinh tế và tròn trịa hơn. Giống như các loại rượu khác được ủ trong thùng gỗ, Tequila hấp thụ hương vị từ gỗ đồng thời vị nồng gắt giảm đi từ từ. Loại tequila làm từ 100% agave luôn có một hương vị đặc trưng của thực vật (vegetal) so với các loại rượu lên men từ hạt ngũ cốc.

Các loại rượu Tequila

Tequila được đóng chai và chia thành 5 loại như sau

1.Blanco: (trắng-white)

Blanco còn được gọi là 'Silver" hay "Plata", rượu có màu trắng trong - là dạng rượu Tequila nguyên chất nhất. Không ủ hoặc ủ tối đa hai tháng, rượu tequila Blanco thể hiện hương vị đặc trưng nhất của cây agave. Blanco tequila hoàn hảo để dùng trong các loại cocktail đặc biệt là Classic margarita nơi độ sắc nét của nó giúp cân bằng vị ngọt của đồ uống.

2. Joven

Joven còn được gọi là trẻ "young" hay oro (vàng - gold) là sự pha trộn giữa rượu Tequila Blanco và Reposado. Mặc dù tỷ lệ cụ thể của từng loại có thể khác nhau nhưng kết quả là một loại rượu Tequila có màu vàng nhạt và hương vị êm dịu dễ uống. Rượu Tequila vàng thường được sử dụng trong các loại cocktail.

3. Reposado Tequila

Reposado Tequila là một loại rượu Tequila lâu năm được ủ ít nhất hai tháng và tối đa một năm trong thùng gỗ sồi. Quá trình này tạo ra màu vàng nhạt và hương vị phức hợp hơn của rượu Tequila Reposado. Các thùng được sử dụng để ủ rượu thường được đốt nướng, tạo ra mùi khói tinh tế cho rượu Tequila.

Trong quá trình ủ, rượu Tequila mang một số đặc tính của gỗ, chẳng hạn như hương vị của vani, caramel và gỗ sồi. Điều này mang lại cho rượu Tequila Reposado nốt hương vị mượt mà và tinh tế hơn, hoàn hảo để nhấm nháp. Gỗ cũng tạo thêm vị ngọt cho rượu Tequila, có thể giúp cân bằng hương vị của rượu.

Nó cũng là một lựa chọn tuyệt vời để pha chế cocktail , vì nó tăng thêm chiều sâu hương vị và độ phức hợp cho đồ uống mà không khiến chúng quá nồng. Một số loại cocktail phổ biến được làm bằng rượu Tequila reposado bao gồm Paloma và Tequila Old Fashioned.

4. Anejo Tequila

Anejo Tequila được ủ tối thiểu một năm và tối đa ba năm trong thùng gỗ sồi. Quá trình ủ này mang lại màu hổ phách và hương vị đậm đà, mịn màng. Thời gian ủ lâu hơn của Anejo Tequila cho phép nó mang hương vị của thùng gỗ sồi, tạo ra hương vị phức hợp và tinh tế hơn.

Hương vị của rượu Anejo Tequila được đặc trưng bởi hương sô cô la, thuốc lá và gia vị. Những hương vị này có được từ quá trình ủ rượu và chúng mang lại cho Anejo Tequila một hương vị độc đáo khác biệt so với các loại rượu tequila khác.

Do hương vị phức hợp và quá trình ủ lâu hơn, rượu Anejo Tequila thường đắt hơn rượu Tequila Blanco và Reposado.

5. Extra Anejo

Extra Anejo còn được gọi là Ultra Aged, là loại rượu tequila cao cấp. Nó được ủ tối thiểu ba năm trong thùng gỗ sồi, mang lại màu gỗ gụ đậm và hương vị đậm đà, phức hợp. Quá trình ủ kéo dài cho phép rượu Tequila hấp thụ nhiều hương vị hơn từ thùng, mang lại hương vị mịn màng và tinh tế.

Hương vị của rượu Tequila Extra Anejo được đặc trưng bởi hương caramel, vani và gỗ. Những hương vị này là kết quả của quá trình ủ lâu dài và sự tương tác giữa rượu Tequila và thùng gỗ sồi. Loại rượu tuyệt vời để thưởng thức trực tiếp hoặc uống với đá.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/tequila-a42685.html