Tại sao cuốn chiếu bò vào nhà? Cách đuổi cuốn chiếu ra khỏi nhà nhanh nhất

Cuốn chiếu gây nhiều bất lợi lớn cho bạn, vì chúng gây ra nhiều vết ố, vết bẩn cho ngôi nhà của bạn. Bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn giải đáp những lý do tại sao cuốn chiếu bò vào nhà cũng như cung cấp đến bạn những phương pháp để loại bỏ cuốn chiếu hiệu quả.

Tại sao cuốn chiếu bò vào nhà?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cuốn chiếu bò vào nhà. Những ngôi nhà ẩm thấp, có độ ẩm cao sẽ là nơi có môi trường gần giống với tự nhiên nên sẽ là nơi trú ngụ mà cuốn chiếu yêu thích. Chính vì thế, vào mùa mưa bạn thường sẽ thấy cuốn chiếu xuất hiện nhiều hơn. Bên cạnh đó, những ngôi nhà có chăn nuôi gia súc, có vườn tược, chuồng trại chính là môi trường sống lý tưởng cho cuốn chiếu.

tai-sao-cuon-chieu-bo-vao-nha 1.jpgTại sao cuốn chiếu bò vào nhà là thắc mắc của nhiều người

Một nguyên nhân nữa khiến cuốn chiếu bò vào nhà là nhà cửa không được vệ sinh sạch sẽ. Bên cạnh đó, không gian sống của cuốn chiếu đang bị thiếu hụt do môi trường tự nhiên ngày càng bị thu hẹp. Do vậy cuốn chiếu buộc phải bò vào nhà để có nguồn thức ăn để sinh sống. Các loài cuốn chiếu sẽ tìm thức ăn trong những thực phẩm mà chúng ta thải ra hay thức ăn không được che đậy kỹ. Khi cuốn chiếu bò vào nhà để tìm kiếm thức ăn sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến quá trình sinh hoạt thường ngày của gia đình.

Tác hại của cuốn chiếu là gì?

Tuy cuốn chiếu là một loại côn trùng lành tính nhưng nó có thể khiến chúng ta khó chịu. Dưới đây là một số tác động tiêu cực mà cuốn chiếu có thể gây ra:

Đối với con người

Cuốn chiếu có thể là phương tiện mang vi khuẩn vào nhà. Hầu hết cuốn chiếu là loại côn trùng lành tính và không cắn người, chỉ riêng một số loại như cuốn chiếu lớn hay cuốn chiếu chuyên ăn côn trùng nếu bạn "đụng chạm" đến chúng, thì chúng mới cắn để thực hiện hành vi tự vệ. Tuy nhiên các loài cuốn chiếu cắn người thường rất hiếm gặp khi ở nhà, đa phần chúng chỉ sinh sống trong rừng hoặc trong những hang động tối.

Để tự vệ, cuốn chiếu có thể tiết ra một lượng nhỏ axit clohydric và hydro xyanua. Nếu với số lượng lớn, các chất này cũng có thể gây hại cho con người. Nó có thể gây kích ứng da với các triệu chứng như nổi mụn nước, mẩn ngứa, phát ban,... Bên cạnh đó, có một số phản ứng dị ứng cuốn chiếu nghiêm trọng như sưng mặt, tim đập nhanh, khó thở, phát ban lan rộng,... Nếu gặp phải các triệu chứng trên, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và được điều trị kịp thời.

Đối với cây trồng

Nếu xuất hiện với số lượng ít thì cuốn chiếu là sinh vật rất có lợi cho cây trồng vì chúng là sinh vật phân giải hữu cơ. Thức ăn của cuốn chiếu chủ yếu là lá cây, xác bã thực vật. Phân của cuốn chiếu sẽ giúp cho đất tăng lượng mùn hữu cơ và rất tơi xốp giúp cây trồng phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, nếu số lượng cuốn chiếu quá nhiều, chúng sẽ thiếu thức ăn và chuyển sang ăn mầm non, rễ cây gây hại cho cây trồng.

tai-sao-cuon-chieu-bo-vao-nha 2.jpgCuốn chiếu có thể ăn rễ cây và mầm non gây hại cho cây trồng

Cách đuổi cuốn chiếu ra khỏi nhà đơn giản, hiệu quả

Sau khi đã biết được lý do tại sao cuốn chiếu bò vào nhà cũng như những tác hại mà cuốn chiếu có thể mang lại, các bạn cũng nên tìm hiểu về những cách để loại bỏ cuốn chiếu ra khỏi nhà để giữ cho mình một không gian sống sạch sẽ:

Vệ sinh sân vườn thường xuyên

Cuốn chiếu rất thích ẩn nấp ở bãi cỏ và các chậu cảnh trong nhà bởi những nơi này thường ẩm và tối. Do vậy bạn cần thường xuyên dọn dẹp sân vườn để phòng ngừa và xua đuổi loài côn trùng này.

Bạn cũng cần lưu ý cắt bỏ những nơi cỏ cao vì chúng sẽ tạo nên môi trường ẩm ướt yêu thích để cuốn chiếu sinh sống. Ngoài ra, bạn nên tưới cây vào buổi sáng thay vì lúc chiều tối bởi cuốn chiếu hoạt động mạnh vào đêm, khi tưới cây vào lúc chiều tối sẽ giúp làm tăng độ ẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho chúng phát triển mạnh mẽ hơn.

Không để nước mưa chảy xuống nhà

Nước là con đường nhanh nhất thu hút cuốn chiếu bò vào nhà bạn vì đây là loài côn trùng vô cùng thích ẩm. Để tránh cuốn chiếu vào nhà bạn nên thiết kế đường ống thoát nước ở ra xa nhà.

Bạn có thể làm thêm các máng xối, đường ống để dẫn nước thật xa nhà để tránh khiến nhà trở nên ẩm ướt. Ngoài ra, bạn cần phải khóa tất cả các đầu vòi nước gần móng nhà để tránh tạo môi trường ẩm gần nhà để thu hút cuốn chiếu.

Loại bỏ độ ẩm trong nhà

Cuốn chiếu là loài côn trùng rất ưa ẩm nên độ ẩm trong nhà đóng vai trò quyết định trong việc phòng ngừa xua đuổi cuốn chiếu. Chúng không thể sống môi trường khô ráo, nếu bị nhốt ở nơi như vậy, cuốn chiếu sẽ ngừng sinh sản và chết trong vòng 1 ngày.

Do vậy để tránh cuốn chiếu sinh sôi phát triển trong nhà bạn cần loại bỏ bớt độ ẩm trong nhà. Bạn có thể sử dụng máy hút ẩm hoặc treo các túi hút ẩm xung quanh nhà để giảm độ ẩm tối đa. Nếu nhà bạn có tầng hầm, hãy chú ý thường xuyên dọn dẹp và hút ẩm nơi này vì đây là nơi thường có độ ẩm cao nên rất dễ thu hút cuốn chiếu sinh sống và phát triển.

Ngoài ra, bạn có thể dùng một số loại tinh dầu xua đuổi côn trùng như tinh dầu sả chanh, húng quế, lavender, bạc hà, tràm trà,... Các loại tinh dầu này không chỉ giúp hạn chế các loại côn trùng bò vào nhà để tránh bị côn trùng đốt mà còn giúp không khí trong nhà dễ chịu, thư giãn hơn.

tai-sao-cuon-chieu-bo-vao-nha 3.jpgBạn cần loại bỏ bớt độ ẩm trong nhà để tránh cuốn chiếu sinh sôi phát triển

Sử dụng thuốc xịt côn trùng

Nếu những cách làm trên đều không thể xua đuổi những con cuốn chiếu cứng đầu, bạn có thể dùng đến thuốc xịt côn trùng. Chỉ với một hoặc vài lần xịt, bạn sẽ không cần phải lo lắng về những con cuốn chiếu này nữa. Tuy nhiên, một số loại xịt côn trùng sẽ bị giảm hoặc mất tác dụng nếu được dùng trong môi trường độ ẩm cao, do đó bạn nên hút ẩm trước khi bắt đầu xịt thuốc để đạt hiệu quả tốt nhất nhé!

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về việc tại sao cuốn chiếu bò vào nhà và cách đuổi cuốn chiếu ra khỏi nhà nhanh nhất. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích giúp bạn loại bỏ được loài côn trùng đáng ghét này.

Xem thêm:

Cách diệt bọ chét

Nguyên nhân có rệp giường

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/diet-cuon-chieu-trong-dat-a42092.html