Tìm hiểu về nấm truffle – Nguyên liệu thượng hạng đắt nhất thế giới

Nấm Truffle là một trong những nguyên liệu gia vị thượng hạng, luôn nằm trong danh sách được săn đón bởi những thực khách sành ăn và là một trong những món ăn đắt đỏ nhất thế giới. Thường thì bạn chỉ có thể tìm thấy và thưởng thức loại nấm này ở những nhà hàng sang trọng theo kiểu nhà hàng fine dining. Vậy nấm truffle có gì đặc biệt mà khiến giá thành của nó đắt đỏ như vậy? Hãy cùng GU Bistronomy tìm hiểu trong bài viết này nhé!

NẤM TRUFFLE LÀ GÌ?

Nấm Truffle thường được người Việt biết đến với tên gọi phổ biến là nấm cục. Sở dĩ có cái tên nấm cục bởi nó là loài nấm thuộc chi “Tuber”, có nghĩa là “sưng, cục”. Nấm Truffle có vẻ ngoài xù xì, có kích thước từ khoảng 20gr đến 1kg với hình dáng các khối, cục rất giống những hòn đá nhỏ.

Nấm Truffle
Nấm Truffle có hình dáng rất giống các cục đá nhỏ

Nấm Truffle phân bổ chủ yếu ở các vùng ôn đới như miền Tây nước Ý và vùng Périgord phía Tây Nam nước Pháp. Chúng thường ký sinh trong bộ rễ của cây sồi và mọc rất sâu trong lòng đất. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến nấm Truffle trở thành món ăn đắt đỏ và chỉ xuất hiện trong những nhà hàng fine dining.

VÌ SAO NẤM TRUFFLE ĐẮT ĐỎ NHẤT THẾ GIỚI?

Giá nấm Truffle luôn được xếp hạng vào những loại nguyên liệu cao cấp nhất thế giới. Năm 2019, loại nấm truffle tầm trung có giá khoảng 150$/kg, loại cao cấp có thể lên đến 7000$/kg. Với những loại đặc biệt hơn, ở những phiên chuyên đấu giá, con số này có thể đẩy lên rất cao, có khi lên đến cả trăm nghìn đô la cho một kg nấm Truffle loại thượng hạng. Điều tạo nên giá trị đắt đỏ của nấm Truffle được quyết định bởi hai yếu tố: độ khan hiếm và giá trị hương vị mà chúng đem lại.

Nấm Truffle
Nấm Truffle là nguyên liệu có giá đắt đỏ nhất thế giới

Độ khan hiếm: Như đã nói ở trên, nấm Truffle mọc dại sâu dưới lòng đất nên việc để tìm ra chúng là điều hết sức khó khăn, hiện tại vẫn chưa thể áp dụng công nghệ tiên tiến trong nông nghiệp để tìm được nấm. Hiện nay, người ta vẫn sử dụng các loại chó săn để lần theo mùi hương của nấm. Hành trình này thường được ví von như đang đi tìm “viên kim cương trong nhà bếp” hay đang đi tìm “mỏ vàng cho ẩm thực”.

Ngoài ra, nấm Truffle cũng chỉ xuất hiện ở một số nơi có địa hình đặc thù như miền Tây nước Ý và phía Tây Nam nước Pháp, dẫn đến sản lượng nấm hàng năm không nhiều, đẩy giá thành của chúng lên cao theo sự phát triển của quy luật cung- cầu.

Hương vị độc đáo: Không phải thứ gì khan hiếm cũng sẽ trở nên đắt đỏ. Lý do duy nhất khiến nấm Truffle dù ít, dù khó kiếm nhưng người ta lại sẵn sàng trả cả ngàn đô la để săn đón là bởi chúng có hương vị độc đáo vô cùng. Các nhà phê bình ẩm thực đã dùng rất nhiều những mỹ từ để ca ngợi hương vị của loại nấm này. Chúng có mùi hương rất độc đáo khi mang đến mùi hương của đất ẩm, mùi mốc nhẹ sau mưa, một mùi hương gắn liền với thiên nhiên mà qua bàn tay chế biến của các đầu bếp trong nhà hàng fine dining ở Hà Nội, nó có thể khiến người ta say đắm như “mùi hương của người tình”.

Chỉ cần sử dụng một vài miếng lát vụn của nấm như một loại gia vị để gia giảm vào món ăn cũng đủ để một món ăn phổ biến trở nên hấp dẫn, độc đáo và quyến rũ, mê hoặc vị giác của người sành ăn bằng hương vi thanh tao, tinh tế.

CÁC LOẠI NẤM TRUFFLE

Hiện nay, trên thế giới người ta tìm thấy khoảng hơn 100 loại nấm tới từ những vùng đất khác nhau. Về cơ bản, chia theo màu sắc, ta có thể chia nấm Truffle thành 2 loại: nấm Truffle đen và nấm Truffle trắng. Nấm Truffle đen sinh trưởng trong khoảng từ tháng 12 đến tháng 3 ở vùng Perigord phía Tây Nam nước Pháp. Người ta cũng tìm thấy nấm Truffle đen ở dãy núi Himalaya, tuy nhiên mùi hương và hương vị của loại nấm này không được đánh giá cao như các loại ở Ý và Pháp nên thường có giá thành thấp hơn.

Nấm Truffle
Nấm Truffle đen

Nấm Truffle trắng thường sinh trưởng trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 12 và nhiều nhất là vào 2 tháng cuối năm. Nấm Truffle trắng chỉ mọc nhiều ở nước Ý và có giá thành con hơn nấm Truffle đen. Chúng có hương vị thơm đậm hòa quyện giữa đất đỏ màu mỡ của châu Âu, lưu giữ toàn bộ hương vị của một mùa hè vừa trôi qua với vị khoáng của đất, vị hăng của cỏ cây cùng mùi đất ẩm sau những cơn mưa.

Nấm Truffle
Nấm Truffle trắng

LỢI ÍCH CỦA NẤM TRUFFLE ĐỐI VỚI SỨC KHỎE

  1. Ngăn chặn ung thư: Người Hy Lạp và La Mã cổ đại đã coi nấm Truffle là một loại thần dược. Chúng được ví như những phương thức quý hiếm cho sức khỏe con người. Nhờ vào sự dồi dào của các hoạt chất chống oxy hóa cao, nấm Truffle được xếp vào nhóm những loại thực phẩm giúp ngăn chặn ung thư hàng đầu, đặc biệt là các khối u ác tính. Chất selenium trong nấm làm chậm sự phát triển của khối u, tiêu viêm, từ đó vô hiệu hóa các tác nhân gây ung thư.
  2. Tăng cường khả năng ghi nhớ: trong nấm Truffle có chứa một hàm lượng lớn choline giúp duy trì hoạt động hệ thần kinh, tăng khả năng ghi nhớ. Thậm chí nấm Truffles còn sản sinh ra chất tăng trưởng hệ thần kinh, giúp tăng chất xám cho trí não hoạt động tốt hơn.
  3. Tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên: nhờ vào Beta-glucan, chất xơ có sẵn trong nấm Truffle, chất selenium tăng cường sức mạnh miễn dịch, bảo vệ cơ thể trước các nguy cơ cảm cúm, cảm lạnh. Nấm cục truffle giàu “thuốc kháng sinh tự nhiên” như penicilin ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.
  4. Cải thiện làn da: chất Selenium trong nấm Truffle giúp cải thiện độ đàn hồi của da, bảo vệ làn da khỏi các tác nhân xấu gây ung thư da, lão hóa da từ ánh nắng mặt trời. Chất Polysaccharide sẽ giúp da luôn căng mịn, cấp ẩm hằng ngày. Nấm truffle còn giàu chất chống oxy hóa giúp làm giảm các nếp nhăn trên da và điều trị tốt mụn trứng cá, mụn thịt.
  5. Hỗ trợ điều trị bệnh: Ngoài ra, nấm Truffle còn được nghiên cứu và sử dụng như một thành phần thuốc giúp hỗ trợ điều trị nhiều bệnh phổ biến như: bệnh đái tháo đường, giảm nồng độ cholesterol trong máu, điều trị bệnh tim mạch vành, cao huyết áp. Là “trợ thủ” giúp điều trị bệnh rối loạn thần kinh, đau nửa đầu hữu hiệu nhờ vào hàm lượng vitamin B2, B3, B5… phong phú, nấm cục Truffle cũng giúp cân bằng cảm xúc, giảm trạng thái bất an, hồi hộp, khó thở.
Nấm Truffle
Nấm Truffle có nhiều lợi ích cho sức khỏe

THƯỞNG THỨC NẤM TRUFFLE TẠI NHÀ HÀNG FINE DINING HÀ NỘI

Vì tính đắt đỏ và khan hiếm của nấm Truffle, hiện nay bạn có thể thưởng thức thử hương vị của “viên kim cương trong nhà bếp” tại các nhà hàng cao cấp trong các khách sạn 5 sao, các nhà hàng fine dining ở Hà Nội, tiêu biểu như nhà hàng GU Bistronomy.

Tại GU, nguyên liệu được tuyển chọn kỹ lưỡng từ những nhà cung cấp nguyên liệu hàng đầu để đem đến trải nghiệm ẩm thực đẳng cấp nhà hàng 5 sao cùng những gợi mở cảm xúc cho thực khách. Tại đây, nấm Truffle được sử dụng như một gia vị quý hiếm, được đầu bếp giàu kinh nghiệm khéo léo sáng tạo trong thực đơn của mình.

Thực khách có thể khám phá hương vị của nấm Truffle thông qua món khai vị Tartare Bò Wagyu hay món chính Bò Wagyu Hầm Kiểu Parmentier. Sự kết hợp thú vị giữa gia vị đắt đỏ nhất thế giới với bò Wagyu- cũng là một trong những loại thịt đẳng cấp vì chất lượng và khan hiếm sẽ là trải nghiệm ẩm thực khó có thể nào quên. Hãy đến và trải nghiệm hương vị nấm Truffle tại GU- nhà hàng fine dining đẳng cấp tại Hà Nội.

Món ăn kết hợp nấm Truffle: Tartare Bò Wagyu
Món ăn kết hợp nấm Truffle: Tartare Bò Wagyu

Khách hàng quan tâm đặt bàn ăn trưa tại nhà hàng GU, vui lòng liên hệ gubistronomy@wff.vn để được tư vấn.

GU Bistronomy - Enjoy the art of life

Địa chỉ: 60 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 0973816060

Email: gubistronomy@wff.vn

Website: https://gubistronomy.com/

Fanpage GU Bistronomy: https://www.facebook.com/GUBistronomy

Tìm kiếm nhiều nhất: nhà hàng fine dining, nhà hàng âu hà nội

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/nam-cuc-truffle-a41982.html