Cách chọn dưa leo ngon, không bị đắng và cách bảo quản dưa leo

1 Nguyên nhân khiến dưa chuột bị đắng

Đầu tiên đó là do khi trồng thường bón quá nhiều phân đạm, dẫn đến cây mọc dài nên quả ra ở phần nhánh cây hoặc thân cây yếu sẽ rất dễ bị đắng.

Trong quá trình chăm sóc cây ở giai đoạn phát triển thiếu ánh nắng và nhiệt độ thấp. Từ đó làm cho cây hấp thụ nước và chất dinh dưỡng kém khiến cho cây tích tụ nhiều chất gây đắng.

Do cây bị thiếu nước và bị khô hạn trong thời gian dài hoặc cất giữ dưa ở nơi có nhiệt độ quá cao, thiếu độ ẩm cũng khiến dưa bị đắng.

Nguyên nhân khiến dưa chuột bị đắng

2 Cách chọn dưa leo ngon

Dựa vào hình dáng

Bạn nên lựa chọn những trái dưa leo thẳng, thon dài, không hoặc ít bị cong vẹo, có kích cỡ đều nhau. Những trái này thường sẽ đặc ruột, ít hột và khi ăn sẽ giòn ngon hơn so với trái dưa ngắn và tròn.

Bên cạnh đó, bạn tránh chọn mua những trái dưa leo có phần đầu to đuôi nhỏ, bị phình to ở giữa vì chúng thường sẽ là những trái dưa leo già, có ruột nhiều hạt, ăn sẽ không ngon và bị chát đắng.

Dựa vào hình dáng

Dựa vào lớp vỏ bên ngoài

Những trái dưa leo ngon thường có lớp phấn mỏng hoặc có những nốt sần sùi bên ngoài. Đây thường là những trái mới được thu hoạch, còn non và ít hạt.

Ngoài ra, trái dưa leo có phần cuống, dưới đáy có núm hoa cũng là những trái còn tươi ngon và có vị ngọt, bạn nên chọn mua nhé.

Dựa vào lớp vỏ bên ngoài

Dựa vào màu sắc

Dưa leo ngon thì phần vỏ sẽ có màu sắc đều nhau, không xuất hiện các vết thâm hoặc màu ố vàng. Ngoài ra, vỏ dưa sẽ có màu xanh tươi sáng trải đều từ đầu đến đuôi.

Không nên chọn những trái dưa leo có vệt ố vàng trên phần vỏ vì chúng có thể đã để lâu và có dấu hiệu bị hư, khi ăn sẽ không ngon và có vị đắng.

Dựa vào màu sắc

Dựa vào kích thước và trọng lượng

Bạn cần lưu ý chọn mua những quả có kích cỡ đều nhau, cầm vào có cảm giác chắc tay.

Không chọn những quả quá nhỏ hoặc quá lớn, khi cầm thấy nhẹ tay vì bên trong chúng thường bị xốp, ít nước và có vị đắng, khi ăn sẽ không ngon.

Dựa vào kích thước và trọng lượng

3 Cách bảo quản dưa leo

Bảo quản trong tủ lạnh

Đầu tiên, dưa leo sau khi mua về bạn đem rửa sạch với nước, sau đó lau khô hoặc cho vào rổ, để ráo. Dùng giấy ăn hoặc giấy báo bọc kín từng trái dưa leo rồi cho vào túi zip hoặc hộp đựng thực phẩm. Cuối cùng, bạn kéo kín miệng túi lại hoặc đóng nắp hộp lại rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản.

Khi bảo quản, bạn không nên đặt dưa leo bên cạnh các loại quả như bơ, cà chua, chuối chín. Vì chúng thường tỏa ra khí ethylene sẽ làm dưa leo nhanh bị hư. Thêm nữa, không nên bảo quản dưa leo dưới 10 độ C vì nhiệt độ thấp sẽ khiến dưa leo bị dập úng trong vài ngày.

Khi sử dụng phương pháp này, dưa leo sẽ giữ được độ tươi ngon tối đa trong tủ lạnh khoảng 2 tuần trước khi chúng bị mềm. Vì vậy, bạn nên sử dụng càng sớm càng tốt để dưa leo không bị mất đi vị ngon nhé.

Bảo quản trong tủ lạnh

Bảo quản trong nhiệt độ thường

Trong nhiệt độ thường bạn có thể bảo quản dưa leo bằng cách để trên tủ bếp, những nơi khô mát và nên tránh ánh nắng trực tiếp. Nên dùng khăn giấy ăn, giấy báo bọc kín dưa leo lại để giữ độ ẩm đồng thời giúp giữ được độ tươi lâu hơn.

Bảo quản trong nhiệt độ thường

Bảo quản dưa leo đã cắt

Đầu tiên, bạn dùng màng bọc thực phẩm gói dưa leo lại. Sau đó, cho chúng vào hộp nhựa đậy kín rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Với những trái đã gọt bỏ vỏ và thái lát thì hãy xếp từng lát vào hộp đựng thực phẩm. Tiếp đến, bạn phủ một lớp khăn giấy lên phía trên bề mặt dưa leo, đậy nắp kín lại rồi cho vào tủ lạnh.

Thông thường, phương pháp này sẽ giúp bạn bảo quản dưa leo đã cắt trong khoảng 3 - 4 ngày.

Bảo quản dưa leo đã cắt

4 Có nên bảo quản dưa leo trong ngăn đá?

Trong trái dưa leo thường có hàm lượng nước cao, tuy nhiên chúng vẫn có thể bảo quản được trong ngăn đá tủ lạnh. Bạn chỉ cần rửa sạch rồi để ráo nước, sau đó gọt vỏ hoặc để nguyên tùy theo ý của bạn.

Kế đến, dùng túi zip cho dưa leo vào, tiếp tục dùng máy hút chân không để loại bỏ không khí. Cuối cùng, bạn chỉ cần cho vào ngăn đông bảo quản.

Vì dưa leo khi bảo quản đông sẽ không thể giữ được độ giòn ngon sau khi rã đông. Vậy nên, bạn hãy dùng chúng để chế biến các món sinh tố, nước ép hoặc nấu súp sẽ ngon hơn đó. Thông thường, bạn có thể bảo quản dưa leo trong tủ đông lên đến 6 tháng.

Có nên bảo quản dưa leo trong ngăn đá?

Tham khảo một số loại hộp đựng thực phẩm đang kinh doanh tại Điện máy XANH nhé!

Cách chọn dưa leo ngon, không bị đắng và cách bảo quản dưa leo

Như vậy, Điện máy XANH đã mách bạn cách chọn dưa leo ngon và những phương pháp bảo quản dưa leo vô cùng đơn giản và hiệu quả. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm một mẹo hay khi lưu trữ thực phẩm nhé. Đừng quên theo dõi chuyên mục Mẹo vào bếp thường xuyên để biết thêm nhiều điều hữu ích khác nha!

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/dua-leo-non-a41815.html