Kia Moring cũ được đánh giá là sự lựa chọn đáng tham khảo trong phân khúc xe cỡ nhỏ giá rẻ cũ dười 300 triệu đồng bên cạnh Hyundai i10, Hyundai Getz, Chevrolet Spark… Kia Morning cũ thu hút bởi thiết kế trẻ trung, trang bị khá hiện đại. Đặc biệt dòng Morning cũ nhập khẩu khá chất lượng và được rao bán nhiều. Giá xe Kia Morning thuộc hàng thấp nhất trong phân khúc.
Tuy nhiên vì là xe hạng A nên chất lượng và độ bền của Kia Morning cũ sẽ không bằng các xe phân khúc cao hơn. Mặt khác yếu tố xuất từ Hàn Quốc thay vì Nhật cũng gây không ít lo ngại với người mua. Vậy liệu có nên mua Kia Morning cũ không? Nếu mua thì cần lưu ý điều gì?
Xem thêm:
Showroom ô tô cũ vui lòng liên hệ 0909.959.622 để đặt Hotline
Kia Morning (Kia Picanto) ra mắt lần đầu vào năm 2003 tại Triển lãm ô tô Frankfurt. Mẫu xe này được phát triển dựa trên nền tảng của xe Hyundai Getz. Năm 2007, Kia Morning về Việt Nam thông qua hình thức nhập khẩu và phân phối bởi Trường Hải Auto với tên gọi Kia New Morning. Kể từ đầu năm 2008, Kia Morning được chính thức lắp ráp trong nước.
Năm 2011, Kia Morning thế hệ thứ 2 được chính thức giới thiệu tại Triển lãm ô tô Geneva Motor Show. Ở thế hệ thứ 2, Kia Morning có nhiều thay đổi và nâng cấp đáng kể so với thế hệ đầu tiên.
Thế hệ thứ 3 của Kia Morning ra mắt vào năm 2017 tại Triển lãm ô tô Geneva Motor Show. Đến năm 2018, Morning thế hệ thứ 3 chính thức có mặt tại Việt Nam.
Xem thêm: Xe Kia morning 2018 cũ có tốt không? Đánh giá chi tiết
Kia Morning 2007 được THACO Trường Hải phân phối tại Việt Nam dưới hình thức nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc với 2 tuỳ chọn hộp số: số sàn và số tự động. Bên cạnh dòng hatchback 4 chỗ còn có dòng Kia Morning Van 2 chỗ cũng được nhập khẩu về Việt Nam.
Ở đời xe đầu tiên khi về Việt Nam, Kia Morning 2007 cũ có ngoại hình đơn giản, thiết kế sử dụng chủ yếu các đường nét bo tròn, đầy đặn. Form xe vuông vắn. Đến nay thì thiết kế này đã khá lỗi thời, cho cảm giác xe đời cũ thấy rõ.
Kích thước Kia Morning 2009
Dài x rộng x cao (mm)
3.495 x 1.595 x 1.480
Chiều dài cơ sở (mm)
2.370
Khoảng sáng gầm xe (mm)
145
Bán kính quay vòng (m)
4,6
Kích thước lốp
165/60R14
Không gian nội thất trong xe Kia Morning cũ 2007 cũng đơn giản, thực dụng. Tương tự ngoại thất, nội thất cũng sử dụng các đường nét bo tròn làm chủ đạo nhằm mang đến sự trẻ trung. Vô lăng Kia morning 2009 cũ thiết kế dạng 3 chấu cũ, chưa được tích hợp các phím tính năng. Cụm đồng hồ gồm 2 đồng hồ Analog chính và một đồng hồ báo xăng nhỏ.
Ở đời xe 2009, Kia Morning sử dụng động cơ 1.1L kết hợp hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp.
Thông số kỹ thuật Kia Morning 2007
Động cơ
1.1L SOHC
Công suất cực đại (ps/rpm)
64/5.500
Mô men xoắn cực đại (Nm/rpm)
96/2.800
Hộp số
5MT/4AT
Dung tích bình xăng (lít)
35
Phanh trước/sau
Đĩa/Tang trống
Hệ thống treo trước/sau
McPherson/Dầm xoắn
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Kia Morning 2008 được THACO Trường Hải chuyển sang lắp ráp trong nước với tên gọi mới là Kia New Morning. Xe có 3 phiên bản: EX MT, LX MT, SX AT. Song song đó trên thị trường vẫn có Morning nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc, trong phiên bản SLX rất được ưa chuộng.
So với đời 2007, Kia Morning cũ 2008 có sự tinh chỉnh nhiều về thiết kế. Đầu xe mang dấu ấn đặc trưng với lưới tản nhiệt hình thang ngược. Hốc gió dưới mở rộng, có đèn sương mù bóng tròn bố trí thấp 2 bên.
Cụm đèn trước chuyển sang kiểu khối tròn hiện đại hơn. Thân xe Morning 2007 khá vuông vắn, có các đường dập nổi giúp thêm phần cứng cáp. Lazang bản Morning EX và SX full option đã sử dụng loại bằng hợp kim kích cỡ 14 inch nan hoa. Ngay từ bản Morning LX 2008 đã được trang bị gương chỉnh điện.
Phần đuôi xe đến nay vẫn còn khá bắt mắt với kiểu dáng gãy gọn. Cụm đèn hậu phân 2 bóng tròn ôm dài theo cột chữ C.
Kích thước Kia Morning 2008
Dài x rộng x cao (mm)
3.535 x 1.595 x 1.480
Chiều dài cơ sở (mm)
2.370
Khoảng sáng gầm xe (mm)
145
Bán kính quay vòng (m)
4,6
Kích thước lốp
165/60R14
Nội thất Kia Morning đời 2008 cũ cũng sự tinh chỉnh về vô lăng và bảng thiết kế bảng taplo so với đời 2007. Về hệ thống trang bị:
Về thông số kỹ thuật, Kia Morning 2008 không có gì thay đổi so với đời 2007. Xe vẫn sử dụng động cơ 1.1L kết hợp hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Kia Morning 2009 được THACO Trường Hải lắp ráp trong nước với 3 phiên bản: EX MT, LX MT, SX AT. Song song xe Kia Morning nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc vẫn rất được ưa chuộng thời điểm bấy giờ. Trong đó bản SLX nhập khẩu được xem là “biểu tượng xe cỡ nhỏ một thời ở Việt Nam”.
So với đời 2008 cũ, Kia Morning cũ 2009 không có sự thay đổi, xe vẫn giữ nguyên thiết kế lẫn trang bị. Người mua có thể tham khảo phần đánh giá Kia Morning 2007 - 2008 bên trên.
Riêng bản Kia Morning SLX 2009 nhập khẩu Hàn Quốc lại có thiết kế mới với lưới tản nhiệt mũi hổ viền chrome, đèn sương mù hình quả trám. Thiết kế mới này đến đời 2010 mới được áp dụng ở bản lắp ráp tại Việt Nam.
Morning SLX 2009 còn được đánh giá cao khi sở hữu trang bị cao cấp hơn. Trong đó có các đặc trưng giúp phân biệt Morning nhập khẩu và lắp ráp trong nước có thể kể đến xe nhập khẩu sử dụng mâm đúc 15 inch hình hoa mai, gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ…
Trong nội thất, Morning SLX 2020 cũ cũng hấp dẫn hơn với các trang bị gương chiếu hậu tích hợp màn hình lùi chống loá ECM, 4 cửa sổ chỉnh điện, sấy gương, ghế có sấy, điều hoà tự động, tính năng nghe nhạc iPod… Xe có các trang bị an toàn như 2 túi khí, phanh ABS. So với các mẫu xe cùng phân khúc cùng đời, Kia Morning SLX 2010 được đánh giá có trang bị cao cấp hơn.
Một điểm khác biệt lớn khác đó là trong khi Morning lắp ráp trong nước dùng động cơ 1.1L như các đời trước thì Morning nhập khẩu lại dùng động cơ 1.0L, cho công suất mạnh hơn ở mức 72 mã lực, sử dụng hộp số tự động 4 cấp.
Nhiều người dùng đánh giá xe Kia Morning SLX 2009 nhập khẩu có chất lượng lắp ráp, khả năng vận hành và khả năng cách âm tốt hơn. Đây là lý do dù khá cũ nhưng bản Kia Morning 2009 nhập khẩu SLX đến nay vẫn còn thu hút không ít sự quan tâm của người mua ô tô.
Năm 2010, THACO Trường Hải ra mắt Kia New Morning Sport 2010 với một số thay đổi, xe vẫn phân phối ở Việt Nam dưới dạng lắp ráp trong nước với 2 tuỳ chọn số sàn và số tự động. Bên cạnh đó, phiên bản Monring SLX nhập khẩu tiếp tục “làm mưa làm gió” trên thị trường. Ngoài ra, Kia Morning Van 2 chỗ đời này cũng khá phổ biến trên thị trường.
Thiết kế Kia New Morning Sport 2010 cũ lắp ráp trong nước có một chút thay đổi so với đời xe 2009. Đó là lưới tản nhiệt xe đã sử dụng kiểu mũi hổ viền chrome đặc trưng giống với bản nhập khẩu 2009 - 2010. Các chi tiết còn lại đa phần đều được giữ nguyên.
Kia Monirng 2011 được THACO Trường Hải phân phối ở Việt Nam dưới dạng lắp ráp trong nước với 2 tuỳ chọn số sàn và số tự động dưới tên gọi Kia Morning Sport. Xe vẫn nằm ở thế hệ đầu tiên, không thay đổi so với các đời 2009 - 2010.
Trong khi đó, phiên bản nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc đã chuyển sang thế hệ thứ 2 với nhiều đổi mới và trang bị hiện đại hơn. Kia Morning nhập khẩu cũ 2011 được đánh giá là một trong các xe giữ giá tốt nhất. Xe có 2 phiên bản động cơ 1.0L và 1.2L.
Bước sang thế hệ mới, Kia Morning 2011 nhập khẩu có thiết kế khác biệt so với đời cũ 2009 - 2010. Lưới tản nhiệt bóp gọp kiểu mũi hổ sắc sảo hơn. Cụm đèn to bề thế, kéo dài gần đến trụ chữ A.
Ở bản Kia Morning nhập khẩu 1.2 “full option”, hốc gió dưới mở rộng hình thang bo tròn các góc. Đèn sương mù quả trám nằm lọt lòng trong hốc nhựa nhấn sâu khá thể thao. Kiểu bố trí này vẫn được giữ cho đến đời xe 2018 - 2019.
Ở bản Kia Morning nhập khẩu 1.0, hốc gió dưới kéo dài kết nối liền mạch với hốc đèn sương mù mang đến cảm giác mạnh mẽ và hầm hố hơn.
Về trang bị Kia Morning nhập khẩu full option có đèn pha thêm Projector, dải đèn LED ban ngày.
Nội thất Kia Morning cũ 2011 nhập khẩu cũng có sự đổi mới hiện đại hơn. Vô lăng chuyển về 2 chấu gãy gọn có tính năng chống trơn, sấy vô lăng. Cụm đồng hồ mái vòm phong cách thể thao. Khu vực taplo nổi bật với màn hình cảm ứng trung tâm ngay giữa, cửa gió điều hoà tách sang nằm 2 bên. Bên dưới các phím điều khiển tinh chỉnh hiện đại hơn, có thêm màn hình hiển thị thông tin đơn sắc. Thiết kế này vẫn giữ cho đến 2018 - 2019.
Xe sử dụng màn hình Navi có thể xem video từ USB, kết nối Bluetooth…
Thông số kỹ thuật Kia Morning nhập khẩu 2011 cũ
Động cơ
1.0L SOHC1.2L SOHC
Công suất cực đại
81 mã lực84 mã lực
Mô men xoắn cực đại
94 Nm121 Nm
Trang bị an toàn Kia Morning 2011 nhập khẩu cũng được đánh giá cao với 4 phanh đĩa, 6 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống cân bằng điện tử ESP… cho bản nhập khẩu full option.
Kia Morning 2012 do THACO Trường Hải lắp ráp và phân phối chính hãng tại Việt Nam đã bước sang thế hệ mới với nhiều thay đổi. Xe có tất cả 6 phiên bản: EXMT, EXMTH, SX MT, SX AT, S MT, S AT. Song song đó các phiên bản Kia Morning 2012 nhập khẩu vẫn còn phổ biến.
Trong khi Kia Morning nhập khẩu đã sang thế hệ mới từ năm 2011 thì đến năm 2012 bản lắp ráp trong nước chuyển sang thế hệ mới. Về thiết kế, Morning 2012 cũ thiết kế giống với bản Morning nhập khẩu 2011. Lưới tản nhiệt mũi nhỏ bóp gọn viền chrome. Cụm đèn trước mở ro ôm gần hết bên hông đầu xe. Hốc gió dưới hình thang ngược bo tròn các góc. Đèn sương mù quả trám nằm trong hốc đen nhấn sâu 2 bên.
Các phiên bản SX MT, SX AT, S MT, S AT được trang bị: đèn pha tự động, dải LED ban ngày, đèn sương mù trước, đèn phanh trên cao, đèn hậu LED, kính lái chống UV, tay nắm cửa mạ chrome, gương hậu chỉnh điện/gập điện/đèn báo rẽ…
Kích thước Kia Morning 2012
Dài x rộng x cao (mm)
3.595 x 1.595 x 1.490
Chiều dài cơ sở (mm)
2.385
Khoảng sáng gầm xe (mm)
152
Bán kính quay vòng (m)
4,9Mâm xe
Mâm sắt 14 inch/mâm hợp kim 15 inch
Về nội thất, Kia Morning 2012 cũ cũng được thay đổi giống đời 2011 nhập khẩu Hàn Quốc.
Vô lăng chuyển sang 2 chấu viền trắng bên dưới. Cụm đồng hồ mái vòm thể thao. Taplo gãy gọn với màn hình trung tâm đặt giữa, cửa gió điều hoà nằm 2 bên. Bên dưới có 1 màn hình hiển thị thông tin nhỏ. Các phím chức năng đổi mới gọn và hiện đại hơn.
Về trang bị, các bản SX MT, SX AT, S MT, S AT có điều hoà tự động, vô lăng bọc da tích hợp phím điều khiển, ghế bọc da, kính chỉnh điện, sấy kính trước sau. Các bản SX AT, S MT, S AT trang bị màn hình DVD, kết nối Bluetooth, GPS, USB, Ipod… âm thanh 4 loa. Các bản còn lại dùng đầu CD, 4 loa. Đặc biệt bản S AT full option còn có cả cửa sổ trời.
Kia Morning 2012 sử dụng duy nhất khối động cơ 1.25L cho toàn bộ các phiên bản.
Thông số kỹ thuật Kia Morning 2012
Động cơ
1.25L SOHC
Công suất cực đại
87 mã lực
Mô men xoắn cực đại
122 Nm
Về trang bị an toàn, Kia Morning 2012 được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS và camera lùi, 1 hoặc 2 túi khí tuỳ phiên bản.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Kia Moring 2013 cũ không có sự thay đổi so với đời xe 2012 trước đó. Người mua có thể tham khảo đánh giá Kia Morning 2013 cũ trong phần đánh giá 2012 bên trên.
Kia Moring 2014 cũ vẫn giữ nguyên như đời 2012 - 2013 trước đó. Người mua có thể tham khảo đánh giá Kia Morning 2014 cũ trong phần đánh giá 2012 bên trên.
Ở đời 2015, ngoài các phiên bản như trước, THACO Trường Hải còn ra mắt thêm phiên bản nâng cấp mới Kia Morning Si 2015 với bản số sàn và số tự động. Song song đó, Morning 2015 nhập khẩu cũng có bản Morning Si nhưng có nhiều điểm khác so với bản lắp ráp trong nước.
Kia Morning Si 2015 lắp ráp trong nước sở hữu thiết kế giống với bản nhập khẩu trước đó, với đặc điểm nhận diện là hốc gió trước mở rộng kết nối liền mạch với 2 hốc đèn sương mù. Về trang bị ngoại thất, xe có dải đèn LED ban ngày, gương chiếu hậu chỉnh điện/gập điện/đèn báo rẽ, lazang hợp kim nhôm 15 inch.
Về nội thất, Morning Si 2015 cũ có cả màn hình cảm ứng 7 inch, âm thanh 4 loa, hỗ trợ đầy đủ các kết nối Bluetooth, USB, AUX… Bản Si 2015 cũ số tự động được có đầu DVD, còn bản số sàn chỉ dùng đầu CD.
Hệ thống ghế ngồi Kia Morning 2015 Si đều được bọc da. Vô lăng bọc da. Điều hoà tự động. Kính cửa sổ có chỉnh điện, có đầy đủ sấy kính trước sau.
Về động cơ, Kia Morning Si 2015 dùng chung động cơ 1.25L với các phiên bản lắp ráp trong nước khác.
Kia Morning Si 2015 nhập khẩu sở hữu ngoại hình có chút khác biệt so với bản lắp ráp trong nước. Dễ thấy nhất là lưới tản nhiệt mũi hổ thu gọn và kéo dài hơn, hốc gió trước độc đáo với hình thang mở to kết nối liền mạch với đèn sương mù bóng tròn, 2 bên má còn thêm 2 hốc gió giả khá thể thao.
Kia Morning 2016 là một bản nâng cấp giữa dòng đời được THACO Trường Hải lắp ráp và phân phối tại Việt Nam với 5 phiên bản: 1.0 MT, EX, LX, Si MT, Si AT.
Thiết kế Kia Morning Si 2016 giống với bản Morning Si 2015 - 2016 nhập khẩu. Lưới tản nhiệt mũi hổ thu gọn và kéo dài hơn, hốc gió trước độc đáo với hình thang mở to kết nối liền mạch với đèn sương mù bóng tròn, 2 bên má còn thêm 2 hốc gió giả khá thể thao.
Xe được trang bị cụm đèn trước Halogen thấu kính, đèn tự động bật tắt, dải LED chạy ban ngày, lazang 15 inch, gương chiếu hậu chỉnh điện/gập điện/tích hợp đèn báo rẽ, đèn hậu LED, ống xả kép…
Kích thước Kia Morning 2016
Dài x rộng x cao (mm)
3.595 x 1.595 x 1.490
Chiều dài cơ sở (mm)
2.385
Khoảng sáng gầm xe (mm)
152
Bán kính quay vòng (m)
4,9
Nội thất Kia Morning 2016 Si cũ không có gì thay đổi so với đời 2015. Vô lăng bọc da tích hợp các phím chức năng. Hệ thống ghế bọc da. Hệ thống giải trí trang bị DVD, kết nối USB, AUX, Bluetooth, GPS… Điều hoà tự động.
Về động cơ và hộp số, Kia Morning cũ Si 2016 vẫn dùng động 1.25L, kết hợp hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Kia Morning 2017 cũ không có sự khác biệt so với đời 2016. Người mua có thể tham khảo chi tiết ở phần đánh giá Kia Morning cũ 2016.
Kia Morning 2018 bước sang thế hệ thứ 3 với sự đổi mới chủ yếu về mặt thiết kế. Xe được THACO Trường Hải lắp ráp và phân phối tại Việt Nam với 4 phiên bản MT, AT, Deluxe và Luxury.
Kia Morning S 2018 đổi mới ở phần hốc gió cản trước mở rộng sơn đen bóng. Cặp đèn sương mù tách rời trở về nằm lọt lòng trong 2 hốc gió nhỏ. Cụm đèn trước Halogen nhưng được thêm Projector, dải đèn LED ban ngày ở bản Luxury.
Về nội thất, Kia Morning 2018 không có nhiều sự thay đổi với các đời Morning cũ trước. Điểm khác biệt là màu ghế da đổi từ đen sang vàng kem viền cam nổi bật hơn.
Kia Morning 2018 vẫn trang bị động cơ 1.25L đi cùng hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp cho các phiên bản.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Kia Morning 2019 vẫn giữ nguyên, không thay đổi so với đời xe 2018. Xe được THACO Trường Hải lắp ráp và phân phối tại Việt Nam với 4 phiên bản MT, AT, Deluxe và Luxury. Kia Morning 2019 đa phần là xe chạy khá ít, còn thời gian bảo hành, nếu muốn mua xe Morning cũ chạy lượt, người mua có thể tham khảo đời xe này.
Thiết kế của Kia Morning được đánh giá khá trẻ trung và khá bền dáng. Dù ngay cả các xe Morning cũ từ đời 2011, 2012… đến nay vẫn cho cảm giác ổn, chấp nhận được, không quá lỗi thời.
So với các mẫu xe cùng phân khúc, không chỉ xe Kia Morning mới mà ngay cả các đời xe cũ cũng sở hữu trang bị khá hiện đại, nhất là bản nhập khẩu. Ngay từ đời Morning 2012 cũ, xe đã được trang bị đèn hậu LED, dải đèn LED ban ngày, đèn hậu LED, điều hoà tự động, công nghệ Eco, màn hình cảm ứng DVD, vô lăng trợ lực điện…
Kia Morning là một trong các mẫu xe ô tô có mức độ phổ biến lớn nhất hiện nay. Điều này đồng nghĩa mẫu xe này được rao bán khá nhiều ở thị trường xe hơi cũ, giúp người mua có được đa dạng lựa chọn.
Ngoài ra, sự phổ biến của Kia Morning cùng với việc mẫu xe này được lắp ráp trong nước từ khá lâu giúp vấn đề bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế phụ tùng khá đơn giản. Ngoài hệ thống gara chính hãng, trong nước có rất nhiều địa chỉ bảo dưỡng - sửa chữa xe Morning cũ uy tín, chuyên nghiệp.
Một ưu điểm của Kia Morning cũ đó là trên thị trường có rất nhiều xe nhập khẩu nguyên chiếc Hàn Quốc từ đời 2007 đến cả đời 2016 - 2017. Xe Morning cũ nhập khẩu được đánh giá chất lượng hơn, trang bị “ngon” hơn và khả năng vận hành ổn hơn so với phiên bản lắp ráp trong nước. Do đó, nhiều người mua xe Kia Morning cũ thường có xu hướng ưu tiên chọn bản nhập khẩu.
Giá xe Kia Morning cũ khá rẻ chỉ tầm 200 triệu - 350 triệu đồng. Những đời xe Morning cũ từ 2010 trở về trước có giá bán dưới 200 triệu đồng. Đây là một mức giá khá hấp dẫn cho những ai đang muốn sở hữu một chiếc xe làm phương tiện đi lại hay mua xe ô tô cũ chạy dịch vụ như taxi, Grab…
Kia Morning là mẫu xe hạng A, hạng ô tô nhỏ nhất. Nhìn chung, Kia Morning cũ vẫn đáp ứng tốt các nhu cầu di chuyển cơ bản. Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng, xe sẽ có những hao mòn nhất định khiến khả năng vận hành càng hạn chế hơn, hệ thống treo không còn êm ái, các chi tiết nội ngoại thất xuống cấp, xe khá ồn… ảnh hưởng đến trải nghiệm vận hành, nhất là tốn kém chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, tu bổ sau khi mua.
Hàng ghế sau của Kia Morning cũ lẫn cả đời mới nhất đều gặp nhược điểm chung là ghế độ ngả ít, khoảng không gian trần xe và chỗ để chân chỉ “đủ dùng”. Nếu so sánh với Hyundai i10 thì hàng ghế sau Kia Morning không rộng rãi bằng.
—
Xe hạng A nói chung và xe Kia Morning nói riêng vốn đã có điểm hạn chế. Do đó, khi xe đã qua sử dụng nhiều năm xe sẽ càng bộc lộ nhiều nhược điểm hơn. Tuy nhiên, giá bán rẻ, trang bị “ngon”, thiết kế cũng ưa nhìn… chính là điểm hấp dẫn ở xe Morning cũ.
Vì thế, giới mua bán xe ô tô cũ đánh giá Kia Morning cũ là một sự lựa chọn đáng tham khảo trong tầm giá xe dưới 300 triệu đồng. Kia Morning cũ sẽ phù hợp với những cá nhân hay gia đình nhỏ lần đầu tiên mua xe, hay người đang cần mua xe cũ chạy dịch vụ Grab, taxi…
Một trong những lợi thế lớn nhất khi mua Kia Morning cũ đó là ngoài bản lắp ráp trong nước còn có thể bản Morning nhập khẩu nguyên chiếc Hàn Quốc. Các xe Morning nhập cũ được rao bán trên thị trường nhiều không kém bản lắp ráp, kéo dài từ đời 2007 đến tận đời 2017.
Như đã đề cập ở trên, xe Morning cũ nhập khẩu được người dùng đánh giá cao về chất lượng lắp ráp, trang bị, thiết kế và cả khả năng vận hành. Do đó, nếu mua xe Morning cũ từ đời 2007 - 2017, người mua nên ưu tiên bản nhập khẩu.
Từ đời 2012 trở về sau, kể cả Kia Morning lắp ráp Trường Hải hay bản nhập khẩu Hàn Quốc đều có sự nâng cấp nhất định về thiết kế, trang bị lẫn động cơ. Đặc biệt, ngoại trừ diện mạo có thay đổi qua các năm thì phần thiết kế nội thất, động cơ và hộp số của các đời Kia Morning cũ 2012 trở về sau vẫn được duy trì cho đến tận đời 2019 - 2020. Về mức độ hao mòn, những xe Morning sau 2012 dù vẫn hao mòn ít nhiều nhưng thời gian sử dụng chưa quá dài, vẫn còn có thể sử dụng được nhiều sau khi mua, thậm chí còn có thể bán lại sau này.
Một ưu điểm khi mua Kia Morning cũ đó là giá bán khá “mềm” chỉ từ 100 - 300 triệu đồng. Tuy nhiên với những xe Kia Morning giá 100 triệu đến dưới 200 triệu thường nằm trong đời xe khá cũ như đời 2007, 2008, 2009… tính đến nay đã hơn 10 năm.
Với một mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ như Kia Morning thì chất lượng và tuổi thọ sử dụng có hạn, khó thể so sánh các xe phân khúc cao hơn. Do đó việc đã sản xuất và qua sử dụng hơn 10 năm thì không chỉ các chi tiết ngoại nội thất như sơn xe, nhựa bên trong, ghế xe… đều xuống cấp, mà ngay cả khối động cơ 1.1L kiểu cũ cũng khó đáp ứng được các nhu cầu di chuyển cơ bản trong tình trạng full tải.
Hiển nhiên Morning cũ các đời này vẫn chạy được, vẫn di chuyển khá ổn trong đô thị nhưng sự “già yếu” sẽ khiến việc di chuyển chỉ ở dải tốc thấp và đặc biệt không đảm bảo an toàn. Đi cùng với đó là rủi ro cao về việc xe dễ bị hư hỏng sau này. Chủ xe có thể sẽ phải chi thêm các khoản phí để sửa chữa, thậm chí “đại trùng tu”.
Ưu điểm khi mua Kia Morning cũ nhập lướt đó là có thể sở hữu được xe nhập khẩu chất lượng, độ mới lên đến 90% với mức giá “hời” hơn so với xe mới. Nói cách khác, mua được xe không khác xe mới là bao nhưng giá lại rẻ hơn nhiều.
Thời điểm từ năm 2017 trở về trước, xe Kia Morning cũ nhập lướt rất được ưa chuộng ở nước ta. Giai đoạn này xe Morning nhập khẩu Hàn Quốc độ phổ biến cao, nhất là từ năm 2007 - 2012. Việc “săn lùng” xe nhập khẩu chạy lướt không quá khó. Tuy nhiên từ sau năm 2017, Kia Morning nhập khẩu đã “vắng bóng” hẳn trên thị trường. Việc tìm mua được một chiếc Kia Morning nhập lướt ở thời điểm hiện tại khá khó.
Bên cạnh dòng hatchback 4 chỗ, Kia Morning còn có dòng Van 2 chỗ. Xe Van là dòng xe bán tải thùng kín. Kia Morning Van có thiết kế hoàn toàn giống với xe 4 chỗ, điểm khác là trong cabin chỉ lắp 2 chỗ ngồi, phần phía sau toàn bộ dùng làm khoang hành lý.
Những năm trước, Kia Morning Van nhập khẩu về Việt Nam khá nhiều. Hiện nay ở các đời xe Morning cũ, nhất là trước 2012, Morning Van rao bán vẫn còn được rao bán không ít.
Ưu điểm của Kia Morning 2 chỗ đó là giá bán thấp hơn so với bản 4 chỗ. Tuy nhiên chủ xe sẽ gặp bất lợi khi “mang tiếng” có ô tô lại chỉ chở được 2 người. Nếu mua chủ yếu sử dụng di chuyển trong đô thị thì khoang hành lý phía sau sẽ “thừa thải”. Còn nếu chở thêm người hoặc chở hàng quá tải rất dễ bị phạt.
Nhiều trường hợp chủ xe cải tiến “độ thêm ghế”. Nhưng điều này lại vi phạm quy định pháp luật. Bởi Kia Morning Van chỉ được chở 2 người theo quy định của nhà sản xuất cũng như cơ quan đăng kiểm. Việc tự ý thêm ghế ngồi sẽ bị xử lý theo quy định với mức phạt lên đến 6 - 8 triệu đồng.
Mặt khác các xe Kia Morning Van cũ tính đến nay đời cũng quá cũ. Do đó các chuyên gia khuyên người mua nên cân nhắc kỹ với phiên bản này.
Không chỉ xe ô tô mới mà ngay cả ô tô cũng được nhiều ngân hàng hỗ trợ các gói vay trả góp. Mua xe cũ trả góp hiện là hình thức khá hay, giúp người mua có được xe ngay dù điều kiện tài chính hiện tại không cho phép.
Tuy nhiên theo các chuyên gia, chỉ nên mua ô tô cũ trả góp với những xe phân khúc cao. Còn ở Kia Morning, do nằm ở phân khúc xe giá rẻ nên giá xe cũ thấp hơn giá xe mới không nhiều. Đặc biệt, ngân hàng chỉ hỗ trợ mua Morning trả góp ở những đời xe cũ sản xuất cách đây 5 - 6 năm. Nên mức chênh lệch giữa giá bán xe Morning cũ các đời này với giá xe mới lại càng không cao, chỉ tầm 100 triệu đồng đổ lại.
Mặt khác Kia Morning là xe hạng A giá rẻ. Độ bền sẽ không so được với những xe phân khúc cao hơn. Do đó, tuổi thọ sử dụng của Morning cũ cũng giới hạn, khả năng xe xảy ra hỏng hóc cần phải sửa chữa cũng cao hơn. Trong khi mua xe mới, mức tăng trả góp không nhiều nhưng chủ xe lại giảm thiểu được các rủi rỏ trên. Do đó, nếu đã mua Morning trả góp, nhiều chuyên gia khuyên người mua nên chọn trả góp xe mới thay vì xe cũ.
Xem thêm:
Do thiếu kinh nghiệm nên đã có nhiều trường hợp người mua xe Kia Morning cũ rơi vào các tình huống “oái ăm”, “tiền mất tật mang”. Một trong những sự cố oái oăm nhất khi mua xe ô tô cũ đó là không may bị lừa.
Xem thêm:
Có rất nhiều hình thức lừa đảo để bán một chiếc xe cũ trông vẻ bề ngoài vẫn còn lành lặn và thậm chí như mới với lời giới thiệu hấp dẫn như “bao không đâm đụng, bao không thuỷ kích, bao xe gia đình” nhưng thực chất… Theo các chuyên gia mua bán ô tô cũ, khi mua Morning cũ, người mua nên cảnh giác các trường hợp sau:
Anh Huỳnh Q. Minh (Hà Nội) chia sẻ: “Các bác nào mua ô tô cũ cần phải tìm hiểu thật kĩ càng, không là tham quả rẻ rồi nhận quả đắng như chơi. Chả là em nhu cầu mua một chiếc xe ô tô để phục vụ nhu cầu đi lại. Điều kiện tài chính em cũng không quá khả giả, tính mua xe tầm khoảng 250 đổ về. Tìm hiểu và được mách nước, cuối cùng em chọn được Kia Morning. Nhìn cũng gọn gàng mà phù hợp với sân nhà em.
Sau khi tìm ở các địa chỉ bán xe ô tô cũ, em cũng chọn được chiếc xe ưng ý mình. Bên bán cam kết đủ điều không đâm đụng, không thuỷ kích, xe chạy nhà nên rất giữ gìn. Lần đầu mua xe chưa có kinh nghiệm em cũng dễ tin, với tâm lý nôn nóng muốn có xe ngay nên kiểm tra qua loa.
Chuyện bắt đầu sau đấy một thời gian, chiếc Morning có dấu hiệu lạ, phát ra tiếng kêu, máy ì thấy rõ. Em bèn mang xe ra xưởng bảo dưỡng. Quá bất ngờ khi xe được “phẫu thuật’’ xong, bên xưởng mới báo con xe em từng bị thuỷ kích. Em liên hệ qua chỗ bán thì bên đó bảo em chỉ bảo hành 3 tháng, đã hết bảo hành rồi nên không giải quyết”.
Với người chưa có nhiều kinh nghiệm mua ô tô cũ sẽ rất dễ “dính bẫy”. Bởi trước khi rao bán, xe cũ thường được chủ xe hoặc môi giới “tân trang” mới mẻ và hấp dẫn nhưng ẩn bên trong là những trục trặc mà người mua sẽ hoàn toàn không biết nếu không qua các bước kiểm tra chuyên nghiệp.
Không chỉ anh Minh mà đã có rất nhiều trường hợp người mua Kia Morning cũ “dính” phải xe thuỷ kích. Morning thuộc dòng cỡ nhỏ, gầm thấp (nhất là từ đời 2012 về trước) nên nếu di chuyển đường ngập không cẩn thận sẽ dễ bị thuỷ kích, dẫn đến hư hại hệ thống động cơ bên trong. Dù đã khắc phục thì máy xe vẫn khó thể vận hành êm và bền bỉ như trước.
Xét về góc độ chuyên môn, ô tô cũ từng qua đâm đụng ít nhiều cũng bị hư hại, hỏng hóc ở một số bộ phận. Để khắc phục người ta phải sửa chữa hoặc thay mới phụ tùng, linh kiện… Như vậy, xe Kia Morning không còn ở trạng thái nguyên bản mà thay vào đó đã qua “mông má”, nhất là với xe bị tai nạn nặng.
Điều này không chỉ ảnh hưởng đến độ bền, chất lượng xe mà còn ảnh hưởng đến cả vấn đề an toàn trong quá trình sử dụng. Vì người mua khó thể biết những sửa chữa, thay thế trước đó có đảm bảo đạt chuẩn an toàn hay không.
Mặt khác, xét về góc độ tâm linh, người ta thường có xu hướng kiêng kỵ sử dụng những vật không may mắn. Và ở đây, chắc chắn sẽ chẳng muốn mua một chiếc Kia Morning đã từng đâm đụng, tai nạn.
Tuy nhiên, để thanh lý nhanh xe ô tô Morning cũ qua đâm đụng, chủ xe thường “không dại” mà nói ra lịch sử xe để bị ép giá lại khó bán. Vì thế, việc kiểm tra thông tin bằng cách hỏi chủ xe dường như không mấy khả quan. Hãy kiểm tra Morning cũ thật kỹ và nếu cần thiết thì nên đi cùng người có chuyên môn về ô tô.
Đây là một trong những mối lo hàng đầu của người mua xe Kia Morning cũ. Bất kỳ người bán Morning cũ nào cũng muốn bán được giá tốt, nhất là những chiếc Morning cũ sử dụng hơn 10 năm bị rớt giá nhiều.
Để tăng giá bán, nhiều chủ xe hay các cơ sở kinh doanh xe cũ thường áp dụng “chiêu trò” thay thế phụ tùng còn “ngon”, chắp vá từng chi tiết để cho ra đời một chiếc Morning “cũ như mới”. Do đó, khi mua Morning cũ, người mua nên chú ý kiểm tra kỹ, tránh những xe trông như mới nhưng giá rẻ hấp dẫn bởi “tiền nào của nấy”.
Hyundai i10 và Kia Morning là 2 mẫu xe hạng A được sử dụng chạy dịch vụ nhiều nhất bởi giá rẻ. Khác với xe nhà, xe chạy dịch vụ sẽ có tần suất hoạt động cao gấp nhiều lần dẫn đến mức độ hao mòn cũng nhiều hơn. Cụ thể như nhanh xuống máy, các chi tiết ngoại thất dễ bị va quẹt trầy xước, các chi tiết nội thất cũng nhanh xuống cấp, dễ thấy nhất là ghế xe.
Xem thêm:
Vì thế cũng như Toyota Innova cũ, Toyota Fortuner cũ, Toyota Vios cũ, Hyundai i10 cũ… khi mua Morning cũ nên tránh mua xe từng chạy dịch vụ taxi, Grab… dù loại xe này thường có giá rẻ hơn. Tuy nhiên cũng có không ít trường hợp, chủ xe “mông má” tân trang xe lại rao bán với danh nghĩa xe chạy nhà nhưng thực chất lại là xe chạy dịch vụ. Do đó, người mua cần kiểm tra kỹ, nhất là ở các vị trí như sơn xe/màu sơn, taplo, đồng hồ công tơ mét, động cơ & hộp số, hệ thống phanh… Nếu các chi tiết bị hao mòn nhiều hơn so với bình thường thì rất có thể là Morning từng chạy dịch vụ.
Có rất nhiều chiêu trò dễ dẫn dụ người mua xe cũ Morning dễ rơi vào “bẫy”. Hãy thận trọng trong từng chi tiết và cẩn thận tìm hiểu thông tin, cũng như nhờ người có kinh nghiệm trực tiếp kiểm tra. Một đầu óc tỉnh táo và cẩn thận sẽ giúp người mua chọn được chiếc xe Kia Morning cũ chất lượng.
Xem thêm:
—
Dù còn khá nhiều nhược điểm nhưng Kia Morning vẫn là một mẫu xe ô tô đáng tham khảo trong phân khúc xe cỡ nhỏ cũ giá rẻ dưới 300 triệu đồng. Tuy khả năng vận hành đường trường còn hạn chế nhưng thực sự “địa bàn” hoạt động của Kia Morning vốn sinh ra là dành cho đô thị. Và Kia Morning được đánh giá đã hoàn thành khá tốt điều đó trong tầm giá bán của mình. Đồng thời Morning cũng sở hữu thiết kế và trang bị nổi bật nhất trong tầm giá.
Showroom ô tô cũ vui lòng liên hệ 0909.959.622 để đặt Hotline
Kia Morning cũ sẽ là sự lựa chọn phù hợp với những ai lần đầu mua xe phục vụ di chuyển cá nhân hay gia đình nhỏ, cũng như người mua xe chạy dịch vụ taxi, Grab trong nội thành.
Duy Tĩnh
? Nên mua Kia Morning hay i10 cũ?
Trả lời: Kia Morning và Hyundai i10 đều là những mẫu xe hạng A nổi bật nhất phân khúc. Trong đó, doanh số xe i10 mới thường cao hơn Morning. Xét sâu hơn về xuất xứ, cả Kia Morning và Hyundai i10 đều sản xuất bởi công ty con cùng trực thuộc tập đoàn Hyundai - Hàn Quốc. Do đó, chất lượng xe được đánh giá ngang ngửa nhau, khả năng vận hành tương đương. Giá xe Morning cũ và i10 cũ ngang tầm.
Để biết nên mua Kia Morning hay i10 cũ cần căn cứ vào tiêu chí mà người mua đề cao. Bởi mỗi mẫu xe có những thế mạnh riêng. Kia Morning sở hữu thiết kế trẻ trung hơn, trang bị có phần “nhỉnh” hơn. Trong khi đó Hyundai i10 lại có không gian hàng ghế sau rộng rãi hơn, thiết kế theo phong cách nhẹ nhàng, thanh lịch, trang bị ở mức đủ dùng.
? Cách nhận biết xe Kia Morning nhập khẩu như thế nào?
Trả lời: Trong từng phần đánh giá chi tiết các đời Kia Morning cũ ở trên có đề cập rõ sự khác biệt giữa Morning nhập và lắp ráp trong nước. Tuy nhiên cách nhận biết xe Kia Morning nhập khẩu dễ nhất là người mua chỉ cần kiểm tra sổ đăng kiểm hay giấy tờ đăng ký xe. Trên các loại giấy tờ này sẽ ghi rõ năm sản xuất và nơi sản xuất xe.
? Kia Moring có bền không?
Trả lời: Chất lượng của xe phụ thuộc khá nhiều vào giá bán. Kia Morning mới được định hình ở phân khúc xe giá rẻ 300 - 400 triệu đồng. Đây là phân khúc thấp nhất, do đó chất lượng của xe khó so sánh được với những xe phân khúc cao hơn.
Mặt khác nhiều người cũng lo lắng về chất lượng Morning cũ do đây không phải là xe Nhật. Tuy nhiên thực tế quan điểm “xe Nhật - xe Hàn” ngày nay đã không còn khắc khe như trước bởi chất lượng xe Hàn cũng được cải thiện và nâng cấp thấy rõ về chất lượng, trang bị.
Trong phân khúc tầm giá này, đa phần các chuyên gia và người dùng đều đánh giá Kia Morning khá lành tính, ít hỏng vặt. “Của bền còn chủ yếu do người lái”, nếu chịu khó giữ gìn, lái nhẹ nhàng cẩn thận, kiểm tra bảo dưỡng - thay thế phụ tùng đúng hạn thì người mua không cần phải lo lắng.
Để biết nên mua Kia Morning hay i10 cũ cần căn cứ vào tiêu chí mà người mua đề cao. Bởi mỗi mẫu xe có những thế mạnh riêng. Kia Morning sở hữu thiết kế trẻ trung hơn, trang bị có phần “nhỉnh” hơn. Trong khi đó Hyundai i10 lại có không gian hàng ghế sau rộng rãi hơn, thiết kế theo phong cách nhẹ nhàng, thanh lịch, trang bị ở mức đủ dùng." } },{ "@type": "Question", "name": "Cách nhận biết xe Kia Morning nhập khẩu như thế nào?", "acceptedAnswer": { "@type": "Answer", "text": "Trong từng phần đánh giá chi tiết các đời Kia Morning cũ ở trên có đề cập rõ sự khác biệt giữa Morning nhập và lắp ráp trong nước. Tuy nhiên cách nhận biết xe Kia Morning nhập khẩu dễ nhất là người mua chỉ cần kiểm tra sổ đăng kiểm hay giấy tờ đăng ký xe. Trên các loại giấy tờ này sẽ ghi rõ năm sản xuất và nơi sản xuất xe." } },{ "@type": "Question", "name": "Kia Moring có bền không?", "acceptedAnswer": { "@type": "Answer", "text": "Chất lượng của xe phụ thuộc khá nhiều vào giá bán. Kia Morning mới được định hình ở phân khúc xe giá rẻ 300 - 400 triệu đồng. Đây là phân khúc thấp nhất, do đó chất lượng của xe khó so sánh được với những xe phân khúc cao hơn.
Mặt khác nhiều người cũng lo lắng về chất lượng Morning cũ do đây không phải là xe Nhật. Tuy nhiên thực tế quan điểm “xe Nhật - xe Hàn” ngày nay đã không còn khắc khe như trước bởi chất lượng xe Hàn cũng được cải thiện và nâng cấp thấy rõ về chất lượng, trang bị.
Trong phân khúc tầm giá này, đa phần các chuyên gia và người dùng đều đánh giá Kia Morning khá lành tính, ít hỏng vặt. “Của bền còn chủ yếu do người lái”, nếu chịu khó giữ gìn, lái nhẹ nhàng cẩn thận, kiểm tra bảo dưỡng - thay thế phụ tùng đúng hạn thì người mua không cần phải lo lắng." } }] }
Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/danh-gia-kia-morning-1-0-mt-a41685.html