Học tiếng Trung có khó không? Phương pháp học tiếng Trung cho newbie

học tiếng Trung có khó không

Học tiếng Trung có khó không?

I. Học tiếng Trung có khó không?

Chữ Trung Quốc là chữ cái tượng hình nên nhiều người cảm thấy khó học. Vậy học tiếng Trung có khó không? Để biết chính xác câu trả lời, chúng ta cùng tìm hiểu kỹ dưới đây nhé!

1. Những điểm dễ khi học tiếng Trung

Đối với người Việt Nam, học tiếng Trung cũng có một số điểm khá dễ học, cụ thể:

2. Những khó khăn khi học tiếng Trung

Ngoài những điểm dễ trên, học tiếng Trung có khó không? Thực chất, việc học tiếng Trung cũng có những khó khăn nhất định, cụ thể:

Học tiếng Trung có khó không phụ thuộc vào phương pháp học tập của mỗi người
Học tiếng Trung có khó không phụ thuộc vào phương pháp học tập của mỗi người

Với các phân tích điểm dễ và khó trong tiếng Trung, bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi học tiếng Trung có khó không hay chưa. Tuy nhiên, ngôn ngữ nào khi học từ đầu đều khó khăn. Nếu như bạn xây dựng cho mình cách học tiếng Trung đúng đắn ngay từ đầu và kiên trì theo đuổi đến cùng thì việc học tiếng Hán bỗng trở nên dễ dàng hơn.

II. Có nên học tiếng Trung không?

Ngoài câu hỏi học tiếng Trung có khó không, nhiều bạn cũng băn khoăn rằng không biết có nên học tiếng Trung không. Sau đây, Prep sẽ đưa ra cho bạn những lý do cho thấy nên học tiếng Trung đó là:

III. Lợi ích của việc học tiếng Trung

Ngày nay, số lượng người học tiếng Trung ngày càng gia tăng. Do đó, học tiếng Trung có khó không không còn là vấn đề đáng lo lắng nữa. Nếu như sử dụng tiếng Trung Quốc tốt, bạn sẽ có thể làm được những công việc tiếng Trung như sau:

Lợi ích của việc học tiếng Trung
Lợi ích của việc học tiếng Trung

IV. Phương pháp học tiếng Trung hiệu quả

Tự học tiếng Trung có khó không phụ thuộc rất lớn vào phương pháp học tập mà chúng ta xây dựng. Thay vì cách học truyền thống thiên về lý thuyết, ít thực hành thì các phương pháp học tiếng Trung hiện nay đều tập trung vào thực hành, vận dụng nhiều hơn, cụ thể:

1. Kết hợp luyện nghe - nói - phản xạ liên tục

Cách học tiếng Trung này được thực hiện dựa trên nguyên tắc hỏi - phản xạ liên tục để có thể ghi nhớ kiến thức và phản ứng nhanh nhạy khi gặp các câu hỏi trong giao tiếp. Qua hệ thống từ vựng đã học, bài hội thoại cũng như video thực tế, các bạn có thể luyện phản xạ tiếng Hán với bạn bè, giáo viên,... để rèn luyện khả năng sử dụng tiếng Trung trôi chảy.

2. Kết hợp trực quan sinh động trong việc học

Học tiếng Trung có khó không? Học tiếng Trung không quá khó nếu như bạn biết áp dụng phương pháp học tập hợp lý. Để giúp cho quá trình học tiếng Hán trở nên dễ dàng và bớt nhàm chán thì bạn có thể kết hợp trực quan sinh động trong việc học. Bạn có thể sử dụng thẻ flashcard để học từ vựng, dùng tranh ảnh để học từ vựng và ngữ pháp, xem video, phần mềm dạy viết chữ, ghép các chữ Hán Việt, chiết tự bộ thủ,...

Học tiếng Trung qua thẻ nhớ từ Flashcard
Học tiếng Trung qua thẻ nhớ từ Flashcard

Đây là những cách học ứng dụng siêu trí nhớ khá tốt. Nhờ đó, người học có thể nắm rõ được các cách nhớ từ vựng và chữ Hán mà không tốn nhiều thời gian, công sức.

3. Thực hành, luyện tập thật nhiều

Để có thể vận dụng các kiến thức về từ vựng và ngữ pháp tiếng Trung hiệu quả vào trong giao tiếp thì bạn nên cố gắng thực hành và luyện tập thật nhiều. Ở trên lớp, bạn hãy cố gắng tận dụng thời gian để luyện nói với giảng viên, để có thể cải thiện giao tiếp và được giáo viên sửa chữa các lỗi sai về phát âm. Ngoài ra, bạn cũng có thể tập nói tiếng Trung với bạn bè - những người học tiếng Trung với bạn,...

4. Lặp đi lặp lại bằng lời nói

Lặp lại bằng cách nói lớn là cách học tiếng Trung đơn giản, mang đến hiệu quả cao. Chỉ có khi bạn phát âm bằng miệng sẽ giúp bạn kiểm tra được mình phát âm chuẩn hay chưa và giúp ghi nhớ từ vựng, cấu trúc lâu hơn. Mỗi lần, bạn hãy cố đọc to, rõ ràng các từ vựng, các bài hội thoại để có thể rèn luyện phản xạ tiếng Trung giao tiếp.

Áp dụng các phương pháp học tiếng Trung đúng đắn, bạn sẽ không còn băn khoăn việc học tiếng Trung Quốc có khó không nữa.

V. Giải đáp một số thắc mắc liên quan

1. Tự học tiếng Trung có khó không?

Tự học tiếng Trung có khó không và nên bắt đầu từ đâu? Đây là thắc mắc đến từ rất nhiều bạn đang có mong muốn học tiếng Trung. Với những người mới bắt đầu nên học từ ngữ âm và cách phát âm chuẩn. Bên cạnh đó, nếu như tự học tiếng Trung thì bạn nên chọn tài liệu/kênh học tiếng Trung hay để luyện tập, học hỏi kiến thức. Tốt hơn hết, bạn có thể lựa chọn các khóa học có hỗ trợ của giáo viên để có thể kiểm tra phát âm cho bạn.

Tự học tiếng Trung có khó không phụ thuộc rất nhiều vào cách mà chúng ta học, phương pháp mà chúng ta áp dụng. Bởi vậy, đã xác định học Hán ngữ, bạn nên xác định mục tiêu và chọn cho mình phương pháp học tập rõ ràng.

2. Mất bao lâu thì có thể nói và viết được tiếng Trung?

Thời gian học tiếng Trung để sử dụng lưu loát, nói và viết được phụ thuộc vào khả năng tiếp thu, lộ trình và phương pháp học tập của mỗi người. Thông thường, phải mất từ 3 - 7 năm để một người Việt có thể sử dụng tiếng Trung lưu loát, chuẩn như người bản xứ. Thời gian học tiếng Trung phải mất khoảng từ 6 tháng - 1 năm để học nói và mất khoảng 1 - 2 năm để có thể viết tiếng Trung thành thạo. Bên cạnh đó, các bạn cũng sẽ phải trải qua 6 cấp độ HSK từ bài thi HSK 1 đến HSK 6 để có thể thành thạo tiếng Trung.

3. Nên học tiếng Trung phồn thể hay giản thể?

Tiếng Trung phồn thể xuất hiện trước chữ giản thể, là chữ cái tượng hình được hình thành từ những đồ vật mà con người vẽ thành. Còn tiếng Trung giản thể lại được hình thành khi Trung Quốc muốn xóa nạn mù chữ viết nên có sự tối giản các nét và ít phức tạp hơn. Muốn biết nên học tiếng Trung phồn thể hay giản thể thì bạn cần phải xác định được mục đích học tiếng Trung của mình:

Như vậy, Prep đã giải đáp cho bạn đọc câu hỏi học tiếng Trung có khó không. Bạn thấy đấy, học tiếng Trung khó hay không phụ thuộc rất lớn vào khả năng tiếp thu và phương pháp học tập của mỗi người. Do vậy để có thể chinh phục được ngôn ngữ Trung Quốc trong thời gian ngắn nhất, bạn nên chọn cho mình cách học phù hợp nhé!

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/hoc-tieng-trung-co-de-khong-a40440.html