Những món ăn đại diện cho mùa thu Nhật Bản

Cũng như nhiều các quốc gia khác, ẩm thực của Nhật Bản cũng có những món ăn chỉ vào mùa đặc trưng mới có. Bài viết của Tenku hôm nay sẽ giới thiệu món ăn mùa thu Nhật Bản cho các bạn nhé!

1 Đặc sản mùa thu Nhật Bản

Cá Sanma

Sanma hay còn được gọi là “cá thu đao”, là một trong những loài cá nổi tiếng nhất, tượng trưng cho ẩm thực mùa thu Nhật Bản, là loài cá được đánh bắt từ thượng nguồn vùng vịnh Nemuro lừng danh. Tên tiếng Nhật của Sanma (秋刀鱼) với ý nghĩa là “thanh kiếm cá mùa thu” bởi mùa đại diện cho Sanma là mùa thu Nhật Bản và hình dạng cơ thể của nó giống như một con dao hoặc một thanh kiếm.

Người ta thường nướng cá Sanma cùng với muối, quýt yuzu và tương để giữ nguyên hương vị tươi ngon cho món. Cá được đem nướng trên than củi, phần da vàng rụm giòn tan bên ngoài hòa cùng thịt cá ngọt tự nhiên bên trong như tan trên đầu lưỡi. Cá ngon nhất phải ăn khi còn nóng, ăn kèm củ cải nghiền, nước tương, cùng một ly Sake nhẹ để tăng hương vị. Nếu muốn thưởng thức như sashimi thì chỉ cần chấm thêm wasabi nữa là đủ.

Khoai lang

Khoai lang nổi tiếng nhất là giống khoai được trồng ở tỉnh Satsuma và ngon nhất là loại khoai lang thu hoạch vào mùa thu Nhật Bản. Món này cực thích hợp khi ăn trong thời tiết mùa thu se lạnh. Vào thời điểm này, khoai có độ dẻo, vị ngọt và thơm rất hấp dẫn.

Khoai được nướng chín vừa, cho vào túi giấy, bẻ ra màu vàng ươm và bốc khói nghi ngút. Thêm vào đó khi nướng trên ngọn lửa than, lớp vỏ cháy xém mang đến chút bùi bùi đầy kích thích. Vào mùa thu ở “xứ Phù Tang”, khoai lang được nướng và bán ở nhiều nơi từ cửa hàng tiện lợi trên đường phố cho đến quầy hàng thực phẩm tại các lễ hội… Du khách có thể tìm thấy nhiều biến thể và hương vị khác nhau của khoai lang nướng trên khắp Nhật Bản, từ khoai lang đỏ, vàng hay tím (loại khoai đặc biệt nổi tiếng ở Okinawa). Ngoài ra, khoai lang nghiền là món không thể bỏ qua khi du lịch vào mùa thu Nhật Bản. Món khoai lang nghiền sẽ mang đến cho du khách hương vị quyến rũ của khoai, bơ, đường và khiến du khách phải xiêu lòng ngay từ miếng đầu tiên.

Tempura lá phong

Vào mùa thu, cả Nhật Bản ngập trong sắc đỏ, và trong thời tiết se lạnh ấy, người Nhật lại có thói quen thưởng thức Tempura Momiji - món ăn được chế biến từ chính lá phong. Người Nhật Bản lên núi vào mùa lá phong để nhặt những chiếc lá rụng. Họ sẽ lựa địa điểm thật kỹ, chọn những chiếc lá sạch, ít rách để Tempura ngon, chất lượng. Đặc biệt, những chiếc lá được chọn để làm Tempura phải là lá màu vàng vì lá phong vàng có gân lá mềm hơn, dễ ăn hơn và khi ướp với muối cũng không bị đổi màu. Sau khi nhặt về, người Nhật sẽ rửa thật sạch lá phong rồi đem ướp muối và ủ trong khoảng một năm. Công đoạn ướp muối này giúp lá mềm, mất vị hăng và khi chiên giòn mang lại vị đậm đà hơn. Một năm sau khi đã đủ thời gian ủ thì họ sẽ cắt cuống lá, rửa sạch muối rồi tẩm với bột có đường và mè rồi cho vào chảo ngập dầu chiên lên, tạo thành món Tempura lá phong nổi tiếng này.

Tempura Momiji dù đã qua công đoạn tẩm bột, chiên, nhưng nó vẫn giữ nguyên được hình dáng của chiếc lá phong ban đầu. Điều đó cho thấy được quá trình chế biến Tempura lá phong đòi hỏi rất nhiều công sức với thời gian chuẩn bị lên tới cả năm trời. Du khách nếm thử món ăn này sẽ cảm nhận được một độ giòn đặc trưng với hương vị mặn, ngọt, thêm chút bùi pha thêm chút ngậy của mè khiến du khách nhớ mãi không quên. Là món bánh thủ công có lịch sử lâu đời nhưng hiện không phổ biến ở Nhật. Bạn có thể tìm thấy nó tại một số tỉnh thành như Osaka hay Kyoto. Đây là những nơi nổi tiếng với lá phong rực rỡ và bánh được người dân địa phương làm chủ yếu bán cho du khách.

Hạt dẻ

Ở Nhật Bản, mùa hạt dẻ thường bắt đầu từ khoảng cuối tháng 8 kéo dài đến hết tháng 11. Phổ biến nhất tại Nhật là loại Ginyose, Tanzawa và Tsukuba,… Hoạt động truyền thống được mong chờ nhất vào mùa thu ở Nhật Bản chính là hái nấm và nhặt hạt dẻ. Với hương vị ngọt bùi và thơm ngậy đặc trưng, hạt dẻ được rang như một món ăn nhẹ (Yaki-kuri) hoặc nấu cùng với cơm (Kurigohan).

Hạt dẻ cũng được sử dụng trong một số đồ ngọt truyền thống của Nhật Bản, trong đó phổ biến nhất là Kuri kinton - một loại kẹo được chế biến với thành phần là hạt dẻ được hấp, nghiền và trộn lẫn với đường, tuy đơn giản nhưng loại kẹo này lại có hương vị rất thơm và đặc trưng, được trẻ em lẫn người lớn đặc biệt yêu thích nhất là khi thu về. Bánh hạt dẻ Wagashi Kuri Manju cũng rất được ưa chuộng. Những người thợ sẽ trộn hạt dẻ cùng với bột, kết hợp thêm một số loại nguyên liệu khác nữa để cho ra đời một món bánh hạt dẻ với màu vàng óng, thơm mùi của bột, của hạt dẻ.

Súp nấm - Nấm Matsutake

Nhật Bản là quê hương của nhiều loại nấm phong phú, một nguyên liệu quan trọng thường xuyên xuất hiện trong các món ăn truyền thống. Nấm Matsutake là loại nổi tiếng nhất và đặc biệt chỉ xuất hiện vào mùa thu. Loại nấm này được mệnh danh là “vua của các loại thực phẩm mùa thu” bởi không chỉ có hương vị thơm ngon mà giá thành khá đắt , dao động lên đến 100 USD. Nấm Matsutake không thể nuôi trồng nhân tạo và chỉ xuất hiện vào những tháng mùa thu. Với thực phẩm “thượng hạng” này, người Nhật sẽ dùng chúng để chế biến cùng với cơm, Teishoku (set ăn kiểu Nhật truyền thống), Chawanmushi (trứng hấp nấm) và đặc biệt là món súp nấm Matsutake Dobin Mushi.

Đây là món súp nấm thượng hạng mang hương vị đặc trưng mùa thu Nhật Bản. Món Matsutake Dobin Mushi được phục vụ trong một ấm trà bằng đất sét (Dobin). Để thưởng thức, thực khách sẽ rót nước súp từ trong ấm ra một cái chén nhỏ và thưởng thức hương vị thơm ngon của món ăn cùng những loại rau đi kèm. Súp nấm có vị ngọt thanh từ nước dùng, có vị đậm đà nơi vùng biển Nhật Bản như tôm, tảo biển, cùng thịt gà và mùi thơm đặc trưng của nấm. Món súp sẽ ngon hơn khi dùng kèm một vài giọt chanh như Yuzu hoặc trái cây Sudachi xanh da.

Quả Hồng

Hồng là loại trái cây tượng trưng cho ẩm thực mùa thu Nhật Bản khi tiết trời vào thu. Phần quả thơm lừng, mềm dẻo sẽ mang đến một hương vị rất riêng biệt khiến du khách cảm nhận mùa thu đang lan tỏa trong từng giác quan. Quả hồng cũng có thể được phơi khô để làm thành mứt với hương vị lạ miệng hơn. Các quả hồng khi đã đủ lớn người dân sẽ thu hoạch xuống sau đó đem đi gọt vỏ, phơi khô để làm mất đi vị chát. Người ta sẽ treo hồng vào những sợi dây dài và treo lủng lẳng ở trước hay bên hông nhà cho hồng tự khô bằng gió. Đấy sẽ trở thành món hồng sấy dẻo cực kỳ ngon, cắn miếng hồng dẻo dẻo lại ngọt ngọt, nhấp thêm vài ngụm trà như tận hưởng cả mùa thu Nhật Bản.

Shinmai

Mùa thu Nhật Bản là mùa thu hoạch lúa đầu tiên trong năm, vì vậy người Nhật đã chế biến Shinmai - món ăn tượng trưng cho vụ mùa đầu tiên. Shinmai nghĩa là “lúa mới” (vụ thu hoạch đầu tiên vào mùa thu). Loại gạo này được cho là mềm, ngọt và có hương vị hoàn toàn khác biệt so với lúa thu hoạch ở các thời điểm khác và chỉ có vào tháng 9 đến tháng 12 hàng năm.

Cơm gạo mới được chế biến, đóng gói và bán trong cùng một năm, đảm bảo hương vị không bị biến chất sau thời gian dài. Được nấu từ gạo mới, cơm mềm, mang vị ngọt, dẻo thơm đặc biệt hơn so với các mùa khác trong năm. Món cơm gạo mới Shinmai được nấu kèm với nấm, hạt dẻ, khoai lang hoặc đặc biệt hơn là loại hạt bạch quả chỉ có vào mùa thu. Trong tiết trời mùa thu Nhật Bản, thưởng thức món gạo mới sẽ cho bạn những trải nghiệm ẩm thực đặc biệt và cảm nhận được sự tinh tế trong nền ẩm thực Xứ sở Phù Tang.

2 Thưởng thức phong vị mùa thu Nhật Bản tại Sài Gòn

Tenku Sky 67 là nhà hàng phục vụ Kaiseki chuẩn Nhật đầu tiên tại Sài Gòn. Sở hữu vị trí đắc địa tại tầng 67 tòa Landmark 81 nổi tiếng thế giới, với tầm nhìn panorama ngắm trọn cả thành phố hoa lệ. Tenku được thiết kế không gian sang trọng, hoà quyện hài hoà bản sắc truyền thống và đương đại Nhật Bản.

Không chỉ được yêu thích về phong cách Nhật Bản tinh tế, Tenku còn được quý thực khách tin yêu lựa chọn bởi những món ăn hảo hạng Nhật Bản chế biến từ các nguyên liệu đậm đà hơi thở bốn mùa xứ Phù Tang. Đội ngũ Bếp tài hoa nhà Tenku đã biến tấu đặc sắc những món ngon từ nguyên liệu mùa thu Nhật Bản rực rỡ, thưởng thức cùng sake tinh tuý chuẩn Nhật chờ bạn đến thưởng thức.

Tenku thương gửi 1 chai Sake Hakushika Nama cho nhóm 4 khách trở lên dùng bữa tại Thiên Đường Trên Mây Tenku để hành trình ẩm thực của bạn thêm tuyệt vời!

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/mon-an-mua-thu-a40149.html