Tại sao chế độ cộng hòa ở Anh lại được thay bằng chế độ quân chủ lập hiến?

1. Cộng hòa là gì?

quân chủ lập hiến ở anh
quân chủ lập hiến ở anh

Nhà nước cộng hòa là hình thức tổ chức nhà nước trong đó quyền lực tối cao của nhà nước thuộc về một cơ quan dân cử trong một nhiệm kỳ nhất định.

Quyền lực tối cao của nhà nước cộng hòa không thuộc về một người nào mà được thực hiện thông qua các cơ quan đại diện do cử tri bầu ra.

2. Một chế độ quân chủ lập hiến là gì?

Chế độ quân chủ lập hiến là một hệ thống chính trị trong đó quyền lực của nhà vua (hoàng đế, hoàng hậu, quốc vương...) bị giới hạn bởi quyền lập pháp của quốc hội.

Ở các nước theo chế độ quân chủ lập hiến, quyền lực của nhà vua mang tính hình thức, nghi lễ; Nhà vua với tư cách là nguyên thủ quốc gia, là biểu tượng của quốc gia, trong khi quyền lập pháp được trao cho quốc hội, quyền hành pháp được trao cho chính phủ và quyền tư pháp được trao cho tòa án.

3. Vì sao chế độ cộng hòa Anh bị thay thế bằng chế độ quân chủ lập hiến?

Sau khi vua Charles I bị hành quyết, nước Anh trở thành một nước cộng hòa, cuộc cách mạng đạt đến đỉnh cao. Tuy nhiên, quần chúng nhân dân là động lực chính của cách mạng lại không được hưởng bất cứ quyền lợi gì, mọi quyền lực đều thuộc về giai cấp quý tộc mới và giai cấp tư sản. => Vì vậy, mọi người tiếp tục chiến đấu. Để bảo vệ quyền lợi của mình, giai cấp tư sản mới và quý tộc đã thiết lập chế độ chuyên chính quân sự (1653).

Sau khi Cromön qua đời, nước Anh rơi vào tình trạng bất ổn chính trị, dẫn đến sự thỏa hiệp giữa Nghị viện và các thế lực phong kiến ​​cũ. Chế độ quân chủ lập hiến được thành lập ở Anh (12/1688). => Như vậy, với chế độ quân chủ lập hiến ở Anh, quyền lực chủ yếu thuộc về Quốc hội (giai cấp tư sản, quý tộc mới).

Nói chung, cộng hòa Anh đã được thay thế bằng một chế độ quân chủ lập hiến vì:

Nền cộng hoà được thành lập, nhưng chính quyền thuộc về giai cấp quý tộc mới và giai cấp tư sản. Nông dân và binh lính không được hưởng bất kỳ lợi ích nào. Vì vậy, họ tiếp tục nổi dậy và chiến đấu. Để bảo vệ quyền lợi của mình, quý tộc mới và tư sản chủ trương khôi phục chế độ quân chủ đồng thời giữ vững thành quả cách mạng => thiết lập chế độ quân chủ lập hiến.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/vi-sao-che-do-cong-hoa-o-anh-lai-duoc-thay-bang-che-do-quan-chu-lap-hien-a39980.html