Co thắt đại tràng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa

Co thắt đại tràng là một trong các dấu hiệu cảnh báo của hội chứng ruột kích thích. Tình trạng này khi tiến triển nghiêm trọng có thể gây nhiều phiền toái trong sinh hoạt hằng ngày của người bệnh.

đại tràng co thắt

Co thắt đại tràng là gì?

Co thắt đại tràng là tình trạng co thắt tự phát, đột ngột của các cơ của đại tràng.

Co thắt đại tràng có thể là kết quả của những vấn đề hay tình trạng sức khỏe tiềm ẩn khác. Các cơn co thắt đại tràng cũng có thể xuất hiện mà không có lý do.

Những cơ của đại tràng khi co bóp giúp di chuyển phân dọc theo đại tràng. Trong cơn co thắt đại tràng, những cơ của đại tràng thắt lại hay co thắt một cách không tuần tự, nhịp nhàng. Các cơn co thắt này thường gây đau rõ ràng. Trong khi, các cơn co thắt bình thường hiếm được chúng ta chú ý.

bệnh co thắt đại tràng

Triệu chứng đại tràng co thắt

Mức độ nghiêm trọng của những triệu chứng co thắt đại tràng có thể khác nhau ở mỗi người bệnh. Dưới đây là một vài dấu hiệu của tình trạng co thắt đại tràng thường xảy ra:

triệu chứng co thắt đại tràng

Nguyên nhân co thắt đại tràng

Co thắt đại tràng là một dấu hiệu cảnh báo một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn và những cơn co thắt đại tràng rất hay gặp trong hội chứng ruột kích thích. Ngoài ra, các bệnh lý khác cũng có thể gây ra co thắt đại tràng này như:

Những triệu chứng trở nên tồi tệ hơn khi người bệnh bị căng thẳng và lo lắng quá nhiều. Một số trường hợp khác là do cơ thể tiếp nhận lượng lớn thực phẩm giàu chất béo. Các yếu tố này có thể dẫn tới tình trạng co thắt đại tràng, gây khó chịu cho người bệnh.

Khi có biểu hiện co thắt đại tràng, bạn nên đến khám chuyên khoa tiêu hóa để xác định đúng nguyên nhân gây ra co thắt đại tràng.

Co thắt đại tràng có nguy hiểm không?

Đại số các trường hợp bị co thắt đại tràng thường không nguy hiểm. Thế nhưng, khi xuất hiện cơn co thắt đại tràng kèm theo tắc ruột, người bệnh nên nhanh chóng đi đến các cơ sở y tế để thăm khám. Một vài triệu chứng khi ruột bị tắc nghẽn có thể xuất hiện như

co thắt đại tràng nguy hiểm không

Cách chữa co thắt đại tràng

Mục tiêu điều trị đại tràng co thắt là giảm những triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng. Hiện tại, không có phương pháp điều trị nào có thể ngăn chặn vĩnh viễn tình trạng co thắt đại tràng. Nếu đã được chẩn đoán co thắt đại tràng từ bác sĩ, bạn có thể được chỉ định áp dụng những biện pháp điều trị như:

1. Thay đổi lối sống

co thắt đại tràng ăn gì
Người bệnh co thắt đại tràng nên bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

2. Các lựa chọn y tế

Biện pháp phòng ngừa đại tràng co thắt

1. Thực phẩm nên ăn

2. Thực phẩm nên tránh

3. Tập luyện thể dục thể thao hàng ngày

Đối với những người bệnh viêm đại tràng co thắt, vận động cơ thể mỗi ngày sẽ giúp cải thiện những triệu chứng đau bụng, đầy hơi, tạo tâm lý thư thái, thoải mái, qua đó hỗ trợ điều trị tốt hơn.

phòng ngừa co thắt đại tràng

Chế độ dinh dưỡng cho người bị co thắt đại tràng

1. Co thắt đại tràng nên ăn gì?

2. Co thắt đại tràng kiêng ăn gì?

Những thực phẩm dưới đây có thể khiến những triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn:

Khoa Tiêu hóa (BVĐK Tâm Anh Hà Nội) và trung tâm Nội soi và Phẫu thuật nội soi tiêu hóa (BVĐK Tâm Anh TP.HCM) và là những trung tâm y tế chuyên khoa Tiêu hóa uy tín, cung cấp dịch vụ thăm khám và điều trị cao cấp, hiệu quả cho các bệnh nhân mắc các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa từ nhẹ đến nặng. Hệ thống BVĐK Tâm Anh quy tụ đội ngũ bác sĩ Nội khoa - Ngoại khoa - Nội soi tiêu hóa chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, bên cạnh đó là sự hỗ trợ của hệ thống thiết bị y tế hiện đại, nhập khẩu từ nước ngoài, phục vụ tối đa nhu cầu thăm khám và điều trị của khách hàng.

Để đặt lịch thăm khám và điều trị các bệnh lý đường tiêu hóa với các chuyên gia bác sĩ về Tiêu hóa của Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, xin vui lòng liên hệ:

Co thắt đại tràng là tình trạng phổ biến. Tình trạng này thường liên quan tới hội chứng ruột kích thích, tuy nhiên có thể xuất hiện mà không có bất cứ lý do cụ thể nào. Những cơn co thắt có thể tạm thời gây đau hoặc khó chịu. Phần lớn trường hợp không xuất phát từ nguyên nhân đáng lo ngại. Người bệnh khi xuất hiện triệu chứng này nên chủ động đi thăm khám, từ đó có biện pháp can thiệp kịp thời, ngăn ngừa tiến triển nặng.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/dai-trang-xuong-a39729.html