Cách cài đặt gõ tiếng việt trên Macbook Pro, Air chi tiết

MacBook được đánh giá là một trong những dòng máy tính cao cấp của Apple ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, ngôn ngữ mặc định của MacBook có thể sẽ gây một số bất tiện cho người dùng Việt Nam. Vậy làm cách nào để cài đặt và ứng một số cách gõ tiếng Việt trên Macbook Pro, Air?

Cách gõ tiếng việt có dấu trên Macbook Air và Pro

Ngoài cách cài gõ Tiếng Việt cho Macbook trên, bạn cũng có thể thử một trong hai cách sau đây để cài đặt ngôn ngữ bật gõ Tiếng Việt cho Macbook Pro.

Cách gõ tiếng Việt Macbook bằng bộ gõ có sẵn

Cách đơn giản đầu tiên là chúng ta sẽ sử dụng phần mềm Unikey đã được tích hợp sẵn ở trên chiếc Macbook.

Sử dụng bộ gõ Unikey sẽ giúp bạn có thể gõ được Tiếng Việt ngay mà không cần phải có thêm bất kì phần mềm hay ứng dụng hỗ trợ nào khác từ bên ngoài. Các cách thực hiện như sau:

cách gõ tiếng việt trên Macbook bằng Unikey

chọn keyboard

chọn input sources và hình dấu +

thêm bọ gõ tiếng việt dưới dạng telex

Cách thêm bàn phím gõ Tiếng Việt trên Mac OS

Xem thêmlỗi gõ tiếng việt trên Macbook

Cách gõ tiếng Việt Macbook bằng GoTiengViet

Cách khác là sử dụng phần mềm GoTiengViet để tránh lỗi gạch chân khi viết rất khó chịu trên Macbook. Các bước thực hiện như sau:

cách gõ tiếng việt macbook bằng GoTiengViet

Gõ tiếng việt macbook bằng GoTiengViet

Gõ tiếng việt macbook bằng GoTiengViet

Gõ tiếng việt macbook bằng GoTiengViet

Ngoài ra bạn có thể tùy chỉnh một số cài đặt theo nhu cầu sử dụng. Gõ tiếng việt macbook bằng GoTiengViet

Bạn có thể thử kiểm tra với việc sử dụng Safari. Tuy nhiên, lưu ý thêm là bạn không thể sử dụng bộ gõ Unikey và GoTiengViet cùng một lúc.

Cách gõ tiếng Việt trên Mac OS bằng OpenKey

Một ứng dụng hỗ trợ gõ tiếng việt khác trên MacOS được sử dụng phổ biến đó là OpenKey. Để cài đặt và sử dụng OpenKey gõ tiếng Việt, thực hiện như sau: Link download: https://open-key.org/

cách gõ viết Việt trên Mac OS bằng OpenKey

Gõ viết Việt trên Mac OS bằng OpenKey

Ngoài ra, bạn cũng có thể tùy chỉnh các tính năng trong OpenKey tương tự trên Unikey. Gõ viết Việt trên Mac OS bằng OpenKey

thủ thuật Macbook

Cách gõ tiếng Việt trên Macbook qua bộ gõ EVKey

Một bộ gõ tiếng Việt trên Mac OS khác đó là EVKey. Đây là bộ gõ được lập trình bởi Lâm Quang Minh, dựa trên mã nguồn Unikey nên bộ gõ khá mượt và thuận tiện khi sử dụng. EVKey hỗ trợ nhiều bảng mã thông dụng như TCVN3, VIQR, Unicode tổ hợp, Unicode, VNI và các kiểu gõ VNI, Telex, VIQR,... Ngoài ra EVKey tính năng thông minh như loại trừ ứng dụng giúp người dùng làm việc nhanh chóng và dễ dàng hơn. Gõ tiếng Việt MacOS với bộ gõ EVKey

Nếu hệ điều hành macOS 10.14 trở nên sẽ dùng EVKey và macOS thấp hơn sẽ dùng file EVKeyNSB.

Tích vào ứng dụng Evkey

Lưu ý: Do EVkey không phải ứng dụng trên Appstore nên nếu gặp lỗi Move to trash hoặc App can’t be opened because it is from an unidentified developer trong quá trình cài đặt thì tiến hành tắt Gatekeeper như sau:

Cách thay đổi giao diện tiếng Việt trên Macbook

Để tiến hành thay đổi giao diện của Macbook Pro, Air sang ngôn ngữ Tiếng Việt quen thuộc, các bạn có thể tham khảo qua cách sau đây:

Chọn System Preferences

Chọn mục Language & Region

Bài viết trên đã hướng dẫn khá chi tiết các cách để đổi giao diện mặc định của Macbook Pro, Air sang Tiếng Việt cũng như cách để gõ được tiếng Việt. Hi vọng thông qua bài viết trên, bạn có thể ứng dụng các cách gõ tiếng việt Macbook được thành công!

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/cach-chinh-tieng-viet-tren-macbook-a39655.html