#Hạt Điều Màu Là Gì? Dùng Màu Điều Có Hại Hay Không

Các chị em nội trợ đã không còn quá xa lạ với dầu màu điều, có sự hỗ trợ của “bí kíp” này các món ăn sẽ trở nên bắt mắt và ngon miệng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, có rất nhiều câu hỏi “tại sao” với loại dầu màu điều này mà rất nhiều người vẫn còn thắc mắc khi sử dụng. Cùng Garis tham khảo ngay chủ đề này trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

1. Hạt điều màu là gì?

hạt điều màu

Quả điều màu có hạt đỏ thẫm bên trong

Hạt điều màu hay còn được gọi là hạt cà ri được dùng rất nhiều trong nấu nướng hàng quán và cả những bữa ăn hằng ngày của chúng ta. Hạt điều màu annatto còn có những tên khác như hạt roucou hay achiote, chúng đều nằm trong các loại giống của cây điều màu achiote, chúng thường sống ở các nơi khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới. Loại hạt điều đỏ này được trồng nhiều ở Bolivia, Colombia, Brazil, Jamaica, Mexico, Ecuador, Puerto Rico,…

Hiểu đơn giản nó được dùng làm chất tạo màu và hương vị gốc carotenoit cho thực phẩm, màu của hạt màu điều thường có màu cam đất hoặc màu đỏ sẫm, nó có mùi của nhục đậu khấu và vị cay nhẹ, ngọt. Quả của hạt điều màu có hình trái tim, phủ xung quanh quả là lớp lông cứng xù xì, bên trong khi bổ ra là rất nhiều hạt đỏ thẫm. Quả hạt điều màu không thể ăn được nhưng nó có thể dùng làm chất tạo màu rất hiệu quả.

Trong cuộc sống hằng ngày có rất nhiều thứ liên quan đến hạt điều đỏ nhưng có thể chúng ta vẫn chưa biết. Chúng được dùng để làm màu, phẩm nhuộm tự nhiên cho cả ẩm thực, hóa mỹ phẩm như son môi, phấn, làm màu sơn,…

2. Dùng màu điều có công dụng gì?

hạt điều màu

Dùng màu điều món ăn được tươi ngon và hấp dẫn hơn rất nhiều

Màu điều được làm từ phần vỏ và thịt của quả điều màu, chúng ta sẽ cùng khám phá xem màu điều đỏ ứng dụng cho những lĩnh vực nào trong cuộc sống trong nội dung bên dưới đây.

2.1. Dùng làm gia vị thức ăn

Màu hạt điều đỏ ứng dụng để tạo màu cho thực phẩm là công dụng phổ biến hàng đầu. Những món ăn như khoai tây đã chế biến, các món nướng, gia vị thực phẩm, thức ăn nhẹ, ngũ cốc điểm tâm, cá hun khói, đồ ăn tiện lợi. Hạt màu điều hơi ngọt và có mùi cay nhẹ nên khi dùng để nấu nướng, chế biến thực phẩm không chỉ làm thức ăn bắt mắt mà mùi vị cũng thơm ngon hơn.

hạt điều màu

Dùng làm gia vị thức ăn

2.2. Dùng làm dầu dưỡng da

Dầu hạt điều đỏ Roucou có lượng Beta-caroten rất cao, thành phần này có tác dụng chống oxy hóa mạnh nên được ứng dụng để làm dầu dưỡng da. Làn da sẽ được nuôi dưỡng, phục hồi các tổn thương, lão hóa vô, giúp da mịn màng chắc khỏe hơn rất nhiều lần. Chị em có thể tham khảo loại dầu dưỡng từ hạt màu điều này.

2.3. Hỗ trợ chữa bệnh

Hạt điều màu còn được ứng dụng để hỗ trợ chữa trị các bệnh như: lị, sốt, sốt rét, say nắng…Trong Đông Y, hạt màu điều còn được chế biến làm thuốc chữa bệnh cho các bệnh như viêm màng phổi, ngừng thở, các rối loạn trực tràng, đau đầu, trị vết bỏng, viêm da,….

Ngoài ra, trong quả điều màu đỏ có chất xơ giúp cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa rất tốt. Người dùng có thể cải thiện các vấn đề liên quan đến dạ dày, cải thiện sức khỏe cũng như việc ăn uống hàng ngày.

2.4. Làm màu nhuộm

Có thể nói màu sắc đỏ cam tươi rói của dầu màu điều là thứ không thể thiếu cho các ngành thực phẩm, công nghiệp may mặc, hóa mỹ phẩm…Bạn có được những cây son môi màu sắc tuyệt đẹp, thức ăn bắt mắt, tròn vị …đều có thể đã có sự có mặt của dầu màu điều.

Hạt điều màuHạt điều màu làm màu nhuộm

2.5. Phục vụ trong các bữa ăn hằng ngày

Dầu màu điều giúp chị em nội trợ đảm nhiệm công việc bếp núc dễ dàng hơn. Chị em sẽ thực hiện các món nướng, chiên xào, cari, bún, mì…giúp kích thích vị giác và ngon miệng hơn cho các thành viên trong gia đình.

>> Xem thêm: Giá Để Dao Thớt | Kệ Đựng Gia Vị | Inox Đa Năng Cho Nhà Bếp

3. Hạt màu điều có những ưu, nhược điểm gì?

hạt điều màu

Hạt màu điều có rất nhiều công dụng trong cuộc sống

3.1. Ưu điểm

- Như đã chia sẻ trong nội dung trên, hạt điều màu có công dụng tạo màu vô cùng hiệu quả, có thể ứng dụng cho cả thực phẩm, vải vóc, màu sơn, đến hóa mỹ phẩm ng dụng trong công nghệ là đẹp, hỗ trợ điều trị bệnh…

- Vì là màu sắc tự nhiên hoàn toàn nên hạt màu này rất an toàn cho sức khỏe của con người.

- Giá thành hạt điều màu không quá cao, dường như ai cũng có thể sử dụng dễ dàng.

Hạt điều màu

Các ưu điểm nổi trội của hạt điều màu

3.2. Nhược điểm

- Hạt điều màu không hề độc nhưng nó có thể gây ra dị ứng đối với những người nhạy cảm với hạt điều đỏ.

- Dùng màu hạt điều đỏ việc trong nấu nướng vết màu bám khá lâu và chắc nên khi vệ sinh khá mất thời gian.

4. Dùng hạt điều đỏ có độc không?

Như đã nhắc đến trong nội dung trên, hạt điều màu đỏ không hề gây độc, và minh chứng là nó được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, nhất là dùng trong việc nấu nướng, chế biến thực phẩm. Hạt màu điều dường như an toàn với tất cả mọi người.

Tuy nhiên, để sử dụng an toàn cho chính mình bạn nên dùng thử để kiểm tra mức độ phản ứng của cơ thể khi dùng. Trong một số trường hợp, màu điều có thể khiến cơ thể bị kích ứng, kích thích ruột.

Với phụ nữ đang mang thai, cho con bú không nên sử dụng quá nhiều, việc lạm dụng quá mức với cơ thể phụ nữ trong giai đoạn này cũng sẽ không tốt cho cả mẹ và bé.

Hạt điều màu

Dùng hạt điều đỏ có độc không

Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng trong bữa ăn hằng ngày của các thành viên hoàn toàn khỏe mạnh thì dầu màu điều không hề độc hại hay gây nguy hiểm đến tính mạng như các loại hóa phẩm màu hàng trôi nổi trên thị trường. Đó chính là lý do trong căn bếp của các gia đình, hầu hết các mẹ, các chị đều chuẩn bị sẵn một lọ dầu màu điều để phục vụ cho việc nấu nướng hằng ngày.

Dùng hạt điều màu để làm dầu màu ướp tẩm thức ăn, nấu nướng rất an toàn và không hề gây hại đến sức khỏe nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng. Chị em có thể tham khảo thêm cách làm dầu màu điều đỏ tại nhà trong bài viết trước của Garis nhé!

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/mau-dieu-a39612.html