Người chụp ảnh gọi là gì? Tìm hiểu công việc của một Photographer

Người chụp ảnh gọi là gì? Dù câu hỏi này không khó để trả lời nhưng có lẽ khá ít người hiểu được tính chất và những công việc mà một nhiếp ảnh gia phải thực hiện. Ngoài ra, vẫn có ít nhiều sự nhầm lẫn giữa hai khái niệm Photographer và Photography.

Để giúp các bạn giải đáp những thắc mắc kể trên, Mayanhhoangto.com sẽ chia sẻ những công việc thực tế hằng ngày của những nhiếp ảnh gia. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ giúp các bạn phân biệt được như thế nào là Photographer và khi nào thì dùng Photography.

Người chụp ảnh gọi là gì?

Giải đáp người chụp ảnh gọi là gì
Giải đáp người chụp ảnh gọi là gì

Người chụp ảnh là từ gọi chung cho những ai theo đuổi nghề nhiếp ảnh và trực tiếp cầm máy trong quá trình làm việc. Những thợ chụp ảnh chuyên nghiệp và xem đây là công việc mang lại nguồn thu nhập chính còn được gọi với cái tên khác là “nhiếp ảnh gia” hoặc “Photographer“.

Khác với những người chụp ảnh thông thường, các tác phẩm của nhiếp ảnh gia thường được tạo nên nhờ việc áp dụng các kỹ thuật chuyên nghiệp cùng sự sáng tạo phong phú. Từ đó, họ có thể truyền tải những thông điệp, ý nghĩa hoặc cảm xúc đến người xem.

Nhiếp ảnh cũng được chia thành nhiều lĩnh vực rất khác nhau và một Photographer có thể chọn theo đuổi một hoặc nhiều lĩnh vực. Họ cũng có thể chọn làm việc theo hình thức Freelance (làm tự do) hoặc tham gia vào một studio, tòa soạn hoặc các hãng truyền thông riêng.

Dù chọn làm theo hình thức nào thì họ vẫn phải đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Đó có thể là những công việc như chụp hình cho các sự kiện, quảng cáo, địa điểm du lịch hoặc cho một người nổi tiếng… Bên cạnh đó, nhiếp ảnh gia cũng có thể trưng bày và bán những bộ sưu tập của cá nhân mình.

Phân biệt Photographer và Photography

Phân biệt Photographer và Photography
Phân biệt Photographer và Photography

Phần bên trên đã giải đáp cho các bạn biết người chụp ảnh gọi là gì? Vậy còn Photography, thuật ngữ này có ý nghĩa thế nào mà chúng ta cũng thường được nghe đến. Như đã biết, Photographer là tên gọi Tiếng Anh của những nhiếp ảnh gia, còn Photography chỉ mang ý nghĩa đơn thuần là “nhiếp ảnh”.

Theo lý thuyết, đây là một quá trình phức tạp dùng để tạo ra hình ảnh. Cơ chế của nó là dùng thông qua những tác động ánh sáng được phản chiếu từ các vật thể lên giấy hoặc lên phim nhạy sáng. Toàn bộ quy trình này đều diễn ra trong thiết bị cơ học hoặc kỹ thuật số, chúng chính là những chiếc máy ảnh ngày nay.

Bên cạnh đó, đôi khi thợ chụp ảnh sẽ cần sử dụng thêm vài thiết bị phụ trợ khác để góp phần làm cho ảnh thêm sinh động. Điều đó còn giúp người chụp thể hiện được góc nhìn cũng như quan điểm nghệ thuật rõ nét hơn.

Có rất nhiều chủ đề và lĩnh vực khác nhau khi nói đến Photography như phong cảnh, thời trang, ẩm thực, đời sống,… Mỗi Photographer cần phải xác định được lĩnh vực nào của là thế mạnh của mình để rèn luyện và ngày càng phát triển.

Phân loại nhiếp ảnh gia

Nhiếp ảnh gia đám cưới giúp khách hàng ghi lại những khoảnh khắc quan trọng trong buổi lễ
Nhiếp ảnh gia đám cưới giúp khách hàng ghi lại những khoảnh khắc quan trọng trong buổi lễ

Nhiếp ảnh gia đám cưới

Trong lĩnh vực này, người chụp ảnh gọi là gì? Nhiếp ảnh gia đám cưới thường có mặt tại những buổi lễ kết hôn để chụp lại những khoảnh khắc đặc biệt của các cặp đôi trong ngày trọng đại. Bên cạnh đó họ cũng có phải chụp hình gia đình 2 bên cùng những bị khách tham gia lễ cưới.

Để đạt được hiệu quả tối đa trong công việc thì nhiếp ảnh gia cần phải làm quen và trao đổi cụ thể với khách hàng về những gì cần thực hiện. Như vậy, bạn sẽ vừa được thoải mái sử dụng sự sáng tạo bay bổng của mình mà vẫn đáp ứng được yêu cầu của khách hàng

Nhiếp ảnh gia thời trang

Những ai có sở thích và đam mê thời trang thường sẽ phù hợp với công việc này. Bạn sẽ là người chịu trách nhiệm tạo nên những bức ảnh chuyên nghiệp về các sản phẩm thời trang như quần áo, phụ kiện, người mẫu. Các sản phẩm này sẽ phục vụ chủ yếu cho mục đích quảng bá.

Nhiếp ảnh gia thời trang phải phối hợp với nhiều bên khác để tạo nên sản phẩm hoàn chỉnh
Nhiếp ảnh gia thời trang phải phối hợp với nhiều bên khác để tạo nên sản phẩm hoàn chỉnh

Thông thường, nhiếp ảnh gia thời trang sẽ phải kết hợp với những nhà thiết kế, người mẫu,nhà tạo mẫu tóc,… Thậm chí, bạn sẽ có cơ hội làm việc cùng các đại lý quảng cáo để đảm bảo hình ảnh có được sự sáng tạo, người mẫu được nổi bật và dễ thu hút sự chú ý.

Phóng viên hình ảnh

Khi theo đuổi lĩnh vực này, người chụp ảnh gọi là gì? Những nhiếp ảnh gia theo đuổi lĩnh vực này thường thường làm việc trong ngành báo chí và truyền thông.

Công việc chính của họ là dùng hình ảnh để ghi lại các sự kiện, tin tức và những câu chuyện. Toàn bộ hình ảnh sẽ được cung cấp cho các bên báo chí, tạp chí, kênh truyền hình, trang web hoặc blog cá nhân của họ.

Nhiếp ảnh gia ẩm thực

Nhiếp ảnh gia ẩm thực diễn tả món ăn theo cách hấp dẫn hơn
Nhiếp ảnh gia ẩm thực diễn tả món ăn theo cách hấp dẫn hơn

Đúng với tên gọi, nhiếp ảnh gia ẩm thực sẽ thường phải làm việc với đồ ăn, thức uống. Họ phải có được những góc nhìn thực sự sáng tạo mới có thể tạo nên sự hấp dẫn cho bức ảnh và khơi gợi cảm xúc của người xem từ món ăn.

Những bức hình này sẽ được các nhà nhà hàng, quán cafe, sách nấu ăn, quảng cáo dùng để quảng bá cho sản phẩm của họ. Chúng có thể được in ra và sử dụng trực tiếp tại điểm bán hoặc đăng lên những nền tảng trực tuyến.

Các loại Nhiếp ảnh gia khác

Không chỉ có 4 kiểu phân loại trên, các nhiếp ảnh gia còn có thể hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác như chân dung, phong cảnh, thể thao, nhà đất,… Bất cứ chủ đề nào cũng đều sẽ được thể hiện một cách ấn tượng dưới bàn tay của Photographer chuyên nghiệp.

Những công việc của một nhiếp ảnh gia

Những công việc của một nhiếp ảnh gia
Những công việc của một nhiếp ảnh gia

Chụp ảnh

Đây là công việc quan trọng nhất đối với bất cứ Photographer theo đuổi lĩnh vực nào. Mỗi nhiếp ảnh gia thường phải trang bị một chiếc máy ảnh phù hợp, đồng thời vận dụng những kỹ thuật chụp như cài đặt ánh sáng, tiêu cự, góc chụp, độ phơi sáng,… để đảm bảo sản phẩm tạo ra có chất lượng tốt nhất.

Xử lý, chỉnh sửa hình ảnh

Sau khi chụp được ảnh, Photographer phải thực hiện các bước “hậu kỳ”. Cụ thể là những đầu việc như lựa chọn ảnh, chỉnh sửa, rửa ảnh (đối với máy phim), in ảnh. Đến cuối cùng, họ phải là người đảm bảo bức ảnh có chất lượng tốt nhất khi hoàn thành.

Quá trình này đòi hỏi các nhiếp ảnh gia phải có khả năng thẩm mỹ nhất định. Ngoài ra bạn còn phải biết những kỹ thuật chỉnh sửa để hoàn thiện bức ảnh đúng theo yêu cầu của khách hàng.

Để in ảnh ra, bạn phải điều chỉnh khung hình, độ phân giải, kích thước ảnh và lựa chọn phương pháp in ảnh tốt nhất, phù hợp nhất. Những phần mềm xử lý hình ảnh được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là Photoshop, Lightroom.

Trao đổi và làm việc với khách hàng

Nhiếp ảnh gia rất cần trao đổi và làm việc với khách hàng thường xuyên
Nhiếp ảnh gia rất cần trao đổi và làm việc với khách hàng thường xuyên

Thông thường, những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp cũng phải là người trực tiếp làm việc với khách hàng. Đây là cơ hội để bạn hiểu rõ hơn mong muốn của họ và có thể kết hợp hài hòa với những giá trị nghệ thuật.

Do đó, tuy công việc này không quá khó nhưng rất quan trọng và nên thực hiện kỹ càng. Thậm chí, Photographer còn có thể phải trao đổi hằng ngày để tác phẩm đi đúng với mong muốn của họ, tránh xảy ra sai sót.

Tiếp thị và quảng bá

Công việc quảng bá cho dịch vụ cá nhân này thường được các nhiếp ảnh gia hoạt động tự do chú trọng để có thêm nhiều đối tác, khách hàng. Họ phải xây dựng được một mạng lưới tiếp thị liên kết, xuất hiện trên nhiều nền tảng trực tuyến khác nhau cũng như thực hiện nhiều hoạt động quảng bá khác.

Những bài viết có thể bạn quan tâm: Mẹo chụp ảnh nửa mặt, Cách sắp xếp bố cục chụp ảnh chân dung, Lens là gì?

Qua bài viết, chuyên mục kiến thức - mayanhoangto.com đã giải đáp giúp bạn người chụp ảnh gọi là gì. Hy vọng các bạn đã nắm được những lĩnh vực phổ biến được các nhiếp ảnh gia theo đuổi và các công việc mà họ phải thực hiện hằng ngày.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Máy ảnh Hoàng Tô - Máy ảnh xách tay Nhật

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/photography-nghia-la-gi-a39412.html