LÀM GIÀU TỪ ĐA CẤP BIẾN TƯỚNG – LỜI CẢNH TỈNH CHO NGƯỜI ĐẾN SAU

Cách đây vài ngày mình có đọc qua câu chuyện về 1 bạn nữ sinh viên vì mộng làm đổi đời đã đi theo “con đường làm giàu mang tên đa cấp” nên đã nói dối gia đình đi du học, cần 400tr để làm thủ tục giấy tờ sau đó mất trắng cho những kẻ ác nhân lừa đảo. Điều đáng lên án ở đây là ngay khi người bố biết tin đã đau buồn, lâm bệnh & mất sau đó vài ngày, người con gái biết tin cũng không về thắp 1 nén nhang, không phải vì không dám về mà đã lỡ đâm lao thì đành theo lao luôn (tạm khép lại câu chuyện tại đây, xác minh tính thực hư của chuyện mình xin kèm link bài viết ở comment).

Kỳ vọng của mình: sau khi xem hết bài viết này, mong mọi người truyền tải nội dung này đến 2 nhóm người: nhóm ít có cơ hội tiếp xúc với Internet (bố mẹ, ông bà, họ hàng… ở quê) & nhóm các bạn trẻ (em út, sinh viên…vừa mới rời khỏi vòng tay gia đình), nếu có cơ hội hãy đưa ra lời khuyên để cảnh tỉnh những ai đang có dấu hiệu dấn thân vào con đường lừa đảo.

Phân Biệt Mô Hình Kinh Doanh Truyền Thống & Kinh Doanh Đa Cấp

Khi nghe nói về đa cấp, chắc hẳn trong suy nghĩ mỗi người đều không mấy thiện cảm vì định vị trong tâm thức “đa cấp là lừa đảo”. Tuy nhiên, đây là hoạt động kinh doanh được nhà nước cấp phép & được quản lý chặt chẽ.Nhìn vào hình 1 so sánh kinh doanh truyền thống & kinh doanh mạng lưới đa cấp, việc kinh doanh truyền thống sẽ mất rất nhiều khoản “chi phí” cho tuyến trung gian trước khi về tay người tiêu dùng, ngoài ra còn phải tốn chi phí cho Marketing/ quảng cáo….giá trị đơn hàng thường rất cao để ổn định chi phí vận hành.

02

Từ đó mới ra đời mô hình đa cấp: doanh nghiệp vận hành không cần nhân viên, những người tham gia hệ thống được hưởng chiết khấu khi bán được sản phẩm. Như vậy có thể xem như chi phí cố định: lương, văn phòng, điện nước… bằng 0, chi phí cho Marketing cũng bằng 0 vì hình thức Marketing lúc này sẽ là truyền miệng, bán hàng bằng truyền miệng.Hiện nay cũng có nhiều công ty bắt đầu áp dụng mô hình phân phối sản phẩm kiểu đa cấp để tinh gọn các khoản chi phí.*Như vậy có thể tạm kết luận, kinh doanh theo mô hình đa cấp là hợp pháp.

Phân Biệt Đa Cấp Hợp Pháp & Đa Cấp Biến Tướng

Về định nghĩa, các bạn có thể tìm đọc trên Google vì nếu mình đưa vào bài chỉ làm dài thêm, ở đây mình chỉ đưa ra góc nhìn từ kiến thức & đúc kết của bản thân. Những đặc điểm để phân biệt mô hình đa cấp biến tướng (Ponzi)

  1. Nhận định từ lời nói, câu từ mời chào, content từ các bài viết:

Qua lời kể của những kẻ đứng đầu thì bức tranh về mạng lưới đa cấp Ponzi luôn màu hồng đối với những ai tham gia, phải công nhận đây là những cao thủ về cách dùng ngôn từ, biết lựa chọn những từ đắt giá nhất trong kinh doanh, đánh trúng tâm lý của bất kỳ ai đọc qua nó.

2. Nhận định về sản phẩm kinh doanh: trong mô hình kinh doanh truyền thống & đa cấp hợp pháp rất chú trọng đến yếu tố sản phẩm vì sản phẩm không TỐT thì chắc chắn sẽ không mang lại giá trị cho người tiêu dùng, sẽ KHÔNG CÓ DOANH SỐ. Trái lại, mô hình đa cấp biến tướng (Ponzi) không hề quan tâm đến yếu tố này, sản phẩm chỉ là thứ tượng trưng => SẢN PHẨM CỦA MÔ HÌNH PONZI KHÔNG MANG LẠI GIÁ TRỊ CHO NGƯỜI TIÊU DÙNG CUỐI CÙNG.

3. Nhận định về quy trình trainning bán hàng: Với mô hình truyền thống, người bán cần nắm rất vững nghiệm vụ tư vấn, các đặc trưng về dòng sản phẩm mình sẽ bán vì chỉ khi HIỂU SẢN PHẨM thì mới có thể bán hàng được. Đa cấp biến tướng đào tạo những người tham gia làm cách nào để lôi kéo càng nhiều người vào hệ thống càng tốt, CHỖ NÀY QUAN TRỌNG NÈ: “mỗi người khi tham gia hệ thống sẽ phải đóng một số tiền, tiền sẽ chia đề cho các cấp lớn hơn, kẻ đứng đầu tháp Ponzi luôn là kẻ hưởng lợi nhiều nhất”.Mô hình Ponzi xây dựng theo cấu trúc kẻ cầm đầu luôn là những “Thủ Lĩnh”, “BOSS” (tạm gọi là F1) > tiếp đến là các Leader (F2), từ tuyến F2 có thể tạo ra nhiều F2 từ F1, F2 tạm gọi là các “tuyến dưới” của F1 và dưới F2 sẽ mở rộng ra các nhánh F3,F4,F5…tuyến cuối cùng gọi là chân & trong mô hình Ponzi thì không có chân cố định vì tuyến dưới liên tục được mở rộng. Cách thức mở rộng này mình tạm đặt tên là Scale.

03

Cách Thức Hoạt Động Của Đa Cấp Biến Tướng Ponzi

Mô hình Kim Tự Tháp Ponzi

04

- Kẻ đứng đầu mô hình (F1): là người khởi xướng ra mô hình, tạo ra sản phẩm & gắn mác kinh doanh và bắt đầu thu hút các tuyến dưới hoặc nhà đầu tư với chiết khấu hấp dẫn.- Leader (F2): nhóm này thường là những kẻ biết chớp thời cơ, tham gia kiểu “lướt sóng” 1 thời gian rồi âm thầm rút đẹp (không hẳn 100% hoạt động theo kiểu này, có nhiều F2 vẫn trụ lại đến khi hệ thống sụp đổ hoàn toàn vì càng ở lâu càng có nhiều tiền). F2 hoạt động tương tự F1, thu hút nhà đầu tư hoặc tiếp tục tuyển tuyến dưới, càng nhiều người tham gia hệ thống & đóng phí tham gia thì những kẻ này lại càng có tiền chiết khấu.- Các thế hệ F3, F4, F5 đều là những tuyến dưới và cứ có thêm người mới tham gia hệ thống thì tiền lại đẩy ngược từ dưới lên trên theo tỉ lệ ăn chia khác nhau.

*Ví dụ: Anh Huỳnh Văn A (F5) tham gia hệ thống dưới sự mời gọi hấp dẫn từ anh Nguyễn Văn B (F4), phí đăng ký tham gia mua sản phẩm là 10tr. Tiền chiết khấu lần lượt có thể chia như sau: F4 = 1tr, F3 = 2tr, F2= 5tr, F1 = 5tr.Nếu anh Huỳnh Văn A chỉ dừng lại ở việc nhập sản phẩm vật lý hoặc đăng ký sản phẩm số về bán thì chắc chắn 1 thời gian sau sẽ vỡ nợ vì trong Ponzi như mình đã phân tích: sản phẩm chỉ là thứ tượng trưng, người dùng cuối cùng sẽ không nhận được bất kỳ giá trị gì. Nếu muốn gỡ lại vốn 10tr ban đầu thì anh A phải mời được thêm 10 - 20 người nữa tham gia hệ thống và đóng lệ phí thì mới rút ra được, lúc này tài khoản của F1 đã có thêm vài chục triệu từ hệ thống đổ về. Câu hỏi đặt ra là: anh A liệu có dừng lại khi đã gỡ đủ vốn hay là lòng tham làm mờ mắt khiến anh A tiếp tục tuyển thêm các tuyến dưới mình?

Bản chất mô hình Ponzi hoạt động dựa trên những người có “lòng tham” như anh A, biết là bị lừa nhưng tâm lý muốn gỡ lại vốn nên sẵn sàng đi vào con đường xấu. Nếu một ngày đẹp trời, các thế hệ F không tuyển được các tuyến dưới hoặc bị phốt từ truyền thông thì mô hình này sẽ sụp đổ hoàn toàn.“NHỮNG KẺ TẠO RA MÔ HÌNH CHẮC CHẮN SẼ HƯỞNG LỢI NHIỀU NHẤT & CHỈ NHỮNG NGƯỜI ĐẾN SAU SẼ CHỊU HẬU QUẢ NẶNG NỀ”

Nhận Diện Các Loại Mô Hình Đa Cấp Hợp Pháp & Lừa Đảo

Dưới đây là kinh nghiệm của mình trong việc phân tích các mô hình kinh doanh có dấu hiệu lừa đảo- Leader, Boss liên tục khoe nhà khoe xe khoe tài sản, liên tục hô hào để “tạo động lực” cho anh/em tuyến dưới tiếp tục thu hút người mới.- Với người mới tham gia, bắt buộc phải đóng lệ phí thì mới được tham gia hệ thống dưới hình thức: nhập hàng hoá (sản phẩm vật lý) hoặc đăng ký tài khoản online (kd sản phẩm số). Nghe thì rất thuyết phục như bao mô hình kinh doanh đàng hoàng khác (muốn bán đc hàng thì phải bỏ tiền ra nhập hàng) nhưng đó chỉ là cái vỏ bọc che giấu những âm mưu tráo trở phía sau.- Đảm bảo lợi nhuận cho bạn không đến từ việc BÁN SẢN PHẨM mà chỉ cần LÔI KÉO CÀNG NHIỀU NGƯỜI THAM GIA thì càng có nhiều tiền.- Chỉ tập trung vào việc “tuyển đại lý”, “tuyển tuyến dưới” ít nói về sản phẩm.- Không có thông tin, tài liệu (video, trainning 1-1) về cách bán sản phẩm.- Liên tục share các bài báo nói tốt về mô hình kinh doanh này. Mình là một người hoạt động trong ngành Digital Marketing nên những mô hình lên báo thực chất chỉ tốn chi phí booking, PR vài ba triệu là xong. NHƯNG THỰC CHẤT NGOÀI KIA CÓ RẤT NHIỀU NGƯỜI ĐANG BỊ LỪA VÌ THÔNG TIN TỪ NHỮNG BÀI BÁO NHƯ THẾ NÀY.- Những lời dụ dỗ khuyên bạn tham gia hệ thống càng sớm càng tốt vì càng vào sau thì càng hưởng ít chính sách (người dùng thực chất chẳng hề nhìn thấy góc khuất về hậu quả mặc dù nó ở ngay trước mắt).

=>>>Nếu thấy mô hình mình sắp kinh doanh có những dấu hiệu tương tự như trên thì TỐT NHẤT LÀ NÊN NÉ RA.

=========ĐỌC THÊM DÒNG DƯỚI NÀY NHÉ========

B1: Tìm tên thương hiệu của mô hình chuẩn bị tham gia

B2: Tìm cách thông tin liên quan đến thương hiệu từ Google: tìm mã số thuế > tìm trụ sở đăng ký > tìm tên người chủ sở hữu.

Sau đó gán thêm keyword “lừa đảo” cho các thông tin này => nếu có thông tin nào liên quan đến lừa đảo thì tốt nhất là nên né ra.

(Tại HCM thì khu vực Phạm Văn Hai, công viên Lê Thị Riêng quận Tân Bình… là thiên đường của hang ổ đa cấp từ nhiều năm nay, ae cảnh giác với các vị trí này).

ĐA CẤP CÓ DẤU HIỆU BIẾN TƯỚNG THEO THỜI GIAN

Biến tướng sản phẩm kinh doanh

Những ai lập nghiệp từ những năm 2009 > 2013 2014 sẽ thấy trong khoảng thời gian này đa cấp Ponzi chỉ dùng các sản phẩm vật lý để làm sản phẩm tượng trưng cho mô hình như đồng hồ, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng…. nhưng dạo những năm gần đây đa cấp ngày càng tinh vi biến tướng sang các sản phẩm số: khoá học, ebook, tiền điện tử và đặc biệt là CƠ HỘI KINH DOANH (tức bán sự hứa hẹn).

Biến tướng quy trình gia nhập hệ thống

Nếu nhiều năm trước phải tham gia các buổi hội thảo giới thiệu trong 1 hội trường kín mít không ánh sáng, không máy quay điện thoại ghi hình, chỉ có tiếng nhạc “tạo động lực” xập xình bên tai, tiếng người dành dật nhau đăng ký tham gia (thực chất là chim mồi). Thì bây giờ việc tham gia mô hình này càng đơn giản hơn, chỉ cần 1 thao tác lệnh chuyển khoản thì chỉ sau 5p bạn đã nghiễm nhiên trở thành các Leader thủ lĩnh của hệ thống mà không hề nghi ngờ bất kỳ điều gì.

Biến tướng mô hình kinh doanh

Ponzi thời nay thực chất là sự khéo léo kết hợp giữa mô hình đa cấp hợp pháp & mô hình Affiliate: lừa đảo theo nhiều tuyến & người đến sau phải trả lãi cho người đến trước. Nếu muốn rút vốn thì phải tiếp tục lôi kéo thêm nhiều người tham gia.

VÌ SAO MÔ HÌNH ĐA CẤP BIẾN TƯỚNG (PONZI) LIÊN TỤC MỞ RA?

- Những người với kiến thức ít ỏi nhưng mộng làm giàu lớn lao vẫn còn rất nhiều ngoài kia.- Những kẻ gọi là F1, F2 khi kết thúc thương vụ này lại tiếp tục mở ra thương vụ mới.- Những người bị lừa ở mô hình trước khi hiểu ra cách vận hành thì tiếp tục trở thành Leader, F1,F2 ở các mô hình tiếp theo. Họ vẫn tiếp tục dấn thân vào con đường lướt sóng ở tuyến trên để có lãi (kẻ đến trước bao giờ cũng có lợi nhiều nhất).

ĐA CẤP BIẾN TƯỚNG CHỈ KẾT THÚC NẾU NHƯ:

- Chính phủ có những biện pháp mạnh tay hơn (tăng mạnh các khung hình phạt, minh bạch các vấn đề liên quan đến pháp lý mới cho hoạt động hoặc lập tức thông báo lừa đảo trên đài báo, truyền hình trước khi mọi sự quá muộn).- Người dân được phổ cập hơn nhiều về đa cấp biến tướng.- Những người có hiểu biết quan tâm hơn về gia đình, người thân của mình, đưa ra những lời khuyên đúng đắn.

Lời gửi gắm:

- Nếu những ai vừa mới tham gia, vừa mới bị lừa khi đọc được bài viết này thì hãy dừng lại trước khi quá muộn. Tiền mất còn thời gian, còn sức khoẻ là còn cơ hội kiếm lại được, đừng cố tiếp tục lấn sâu vào bùn.- Nếu có hiểu biết về mô hình kinh doanh đa cấp & đa cấp biến tướng từ bài viết này, hãy đưa ra lời khuyên đúng đắn cho người thân, bạn bè của mình (đã từng có cơn bão mang tên đa cấp IFan đi qua 1 vùng quê yên bình từ những người lao động chân chất sớm tối chỉ biết ruộng đồng, sau đó là mộng đổi đời & cuối cùng chỉ còn là cảnh gia đình ly tán, tang tóc).

Mình chỉ hi vọng chút kiến thức nhỏ nhoi từ bài viết này sẽ giúp ích được cho nhiều người, đặc biệt là những bạn trẻ thuộc thế hệ kế cận. Các bạn có thể share về tường hoặc copy đăng lại & mình rất khuyến khích việc này. Cảm ơn tất cả đã theo dõi đến phút cuối cùng!

Đại Bùi ATP

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/leadership-one-viet-nam-lua-dao-a39354.html