6 loại thuốc trị mất ngủ phổ biến, cải thiện giấc ngủ đáng kể

Mất ngủ là tình trạng phổ biến, có thể do tâm lý, lối sống chưa phù hợp hoặc do các bệnh lý liên quan. Dùng thuốc trị mất ngủ theo chỉ định là một trong những cách giúp cải thiện bệnh. Vậy mất ngủ uống thuốc gì hay có những loại thuốc mất ngủ nào?

thuốc trị mất ngủ

Mất ngủ là một dạng rối loạn giấc ngủ có nhiều hình thức khác nhau như không thể ngủ sâu giấc, khó đi vào giấc ngủ, thường thức dậy sớm dù chưa ngủ đủ, không thể có giấc ngủ bình thường như trước… Người bị mất ngủ còn cảm thấy uể oải, mệt mỏi sau khi thức dậy, thường buồn ngủ nhưng không thể ngủ được.

Nếu chứng mất ngủ diễn ra với tần suất từ 3 lần/tuần trở lên và kéo dài trong 1 tháng hay người bệnh vẫn cảm thấy khó ngủ dù đã áp dụng một số phương pháp cải thiện giấc ngủ thì nên đến cơ sở y tế thăm khám sớm. Việc sử dụng thuốc trị mất ngủ hay thuốc chữa mất ngủ hay áp dụng các cách chữa trị khác có thể được bác sĩ cân nhắc chỉ định tùy vào từng trường hợp cụ thể.

Đối với thuốc, bài viết này sẽ góp phần cung cấp những thông tin cơ bản về thuốc mất ngủ là gì, một người mất ngủ uống thuốc gì hay uống gì trị mất ngủ, khó ngủ nên uống thuốc gì…

Thuốc trị mất ngủ là gì?

Thuốc trị mất ngủ là những loại thuốc có công dụng hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ. Tùy vào tình trạng mất ngủ của từng người, bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc ngủ, liều dùng, cách dùng… phù hợp. Thuốc ngủ cần được sử dụng một cách thận trọng theo tư vấn của bác sĩ để tránh gây ra tác dụng phụ ngoài ý muốn. (1)

thuốc điều trị mất ngủ
Thuốc điều trị mất ngủ có tác dụng hỗ trợ chữa chứng mất ngủ

6 nhóm thuốc trị mất ngủ phổ biến

Mất ngủ uống thuốc gì? Dưới đây là 6 loại thuốc điều trị mất ngủ có thể đang được bác sĩ chỉ định, tư vấn sử dụng phổ biến hiện nay, cụ thể gồm có: (2)

1. Thuốc bình thần

Một số loại thuốc bình thần điển hình gồm có Clonazepam, Rotunda, Diazepam, Bromazepam… Những loại thuốc mất ngủ này có tác dụng giúp người bệnh tiến vào giấc ngủ nhanh. Thế nhưng, loại thuốc này thường được bác sĩ chỉ định cho người mắc bệnh chưa nghiêm trọng và chỉ bị mất ngủ ngắn. Vì sử dụng thuốc bình thần lâu ngày có thể gây ra tình trạng quen thuốc. Lúc đó, ngay cả khi có tăng liều thì người bệnh vẫn bị mất ngủ. Người bệnh không nên tự ý dùng thuốc bình thần quá 3 ngày để tránh gặp tác dụng phụ, trong đó có thể gây suy giảm trí nhớ.

2. Thuốc ngủ

Một số thuốc ngủ phổ biến gồm có Zolpidem, Phenobarbital… Đây là nhóm thuốc mang đến tác dụng mạnh nhưng dễ gây ra tình trạng quen thuốc. Vì thế, loại thuốc chữa mất ngủ này cũng thường được bác sĩ khuyên dùng trong hợp bị mất ngủ ngắn và chưa nghiêm trọng. Người bệnh cũng không nên tự ý sử dụng nhóm thuốc này quá 3 ngày. Thuốc có thể dẫn đến một số phản ứng phụ như rối loạn tiêu hóa, nhức đầu, chóng mặt… (3)

3. Thuốc kháng histamin

Một số loại thuốc kháng histamin phổ biến gồm có Clorpheniramin, Dimedrol, Promethazine… Đây là nhóm thuốc histamin thế hệ cũ, có tác dụng chống dị ứng và gây ngủ khá mạnh. Thuốc được chỉ định cho người bị mất ngủ do ngứa, gãi nhiều vì mắc bệnh tổ đỉa, eczema, hắc lào… Thuốc gây ra một vài tác dụng phụ như mệt mỏi, khô mũi, khô miệng, ảnh hưởng đến trí não… Lưu ý, người bệnh chỉ nên dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tránh lạm dụng. (4)

4. Thuốc an thần kinh mới

Người bị mất ngủ uống thuốc gì? Một số thuốc an thần kính mới gồm có Amisulpride, Quetiapine, Olanzapine… Đây là các thuốc trị mất ngủ hay thuốc chữa mất ngủ có khả năng gây ngủ mạnh. Tuy nhiên, nếu dùng lâu dài có thể khiến người bệnh bị béo phì vì cảm thấy ăn uống ngon miệng. Bác sĩ có thể chỉ định loại thuốc này với các trường hợp gặp chứng mất ngủ khi bị lo âu lan tỏa, trầm cảm, chán ăn tâm lý. Lưu ý, để tránh bị tăng cân khi sử dụng nhóm thuốc an thần kinh mới, người bệnh nên kiêng dung nạp chất béo, chất ngọt, chất bột đường… đồng thời phải tăng cường vận động và tập thể dục.

Xem thêm: Thuốc an thần là gì? Tác dụng, phân loại và cần lưu ý gì?

5. Thuốc chống trầm cảm

Một số thuốc chống trầm cảm đa vòng, 3 vòng điển hình gồm có Mirtazapine, Clomipramine… Nếu bạn đang thắc mắc uống gì trị mất ngủ kéo dài do vấn đề tâm lý, căng thẳng… thì có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về nhóm thuốc chống trầm cảm này. Loại thuốc này có tác động đúng vào cơ chế của giấc ngủ, cụ thể là hệ serotonin bên trong não, không gây ra tình trạng quen thuốc. Thế nhưng thuốc chống trầm cảm không có tác dụng ngay lập tức. Thông thường, phải mất 3 - 4 tuần chữa trị theo chỉ định của bác sĩ, giấc ngủ mới được cải thiện rõ rệt.

Nhóm thuốc chống trầm cảm có thể dẫn đến một số phản ứng phụ như táo bón, đắng miệng, khô miệng, bí tiểu ở người bệnh bị u xơ tiền liệt tuyến. Loại thuốc mất ngủ này thường được chỉ định cho người bị mất ngủ do lo âu, trầm cảm, mất ngủ tiên phát, mất ngủ vì cảm thấy đau (khi mắc bệnh ung thư, đau dây thần kinh, gặp chấn thương).

6. Các loại thuốc điều trị bệnh lý

Tình trạng mất ngủ vào ban đêm có thể đến từ một số bệnh lý như bệnh tim mạch, dạ dày, viêm khớp, dị ứng… Tùy vào thể trạng của người bệnh và loại bệnh mắc phải, bác sĩ sẽ kê những loại thuốc phù hợp nhằm mục đích làm giảm mức độ bệnh và kiểm soát bệnh, góp phần cải thiện tình trạng mất ngủ do bệnh lý vào ban đêm.

thuốc chữa mất ngủ
Thuốc bình thần, thuốc ngủ, thuốc kháng histamin… là những loại thuốc chữa mất ngủ phổ biến theo chỉ định của bác sĩ

Tác dụng phụ của thuốc mất ngủ

Thuốc trị mất ngủ theo toa có thể gây ra một số tác dụng phụ tùy vào loại thuốc mà bạn sử dụng, cụ thể như sau: (5)

Thuốc trầm cảm có công dụng an thần được sử dụng để chữa chứng mất ngủ có thể gây ra những tác dụng phụ dưới đây:

Lưu ý khi dùng thuốc trị mất ngủ

Thuốc ngủ kê đơn (và một vài loại thuốc ngủ không kê đơn) cũng như một số loại thuốc chống trầm cảm có thể không an toàn với mẹ bầu, phụ nữ đang cho con bú hoặc người lớn tuổi. Dùng thuốc ngủ có thể làm gia tăng nguy cơ bị té ngã vào ban đêm và gặp chấn thương ở người lớn tuổi.

Một số tình trạng sức khỏe như huyết áp thấp, bệnh thận, tim mạch, tiền sử co giật… có thể giới hạn lựa chọn sử dụng thuốc điều trị mất ngủ. Ngoài ra, thuốc hỗ trợ giấc ngủ không kê đơn và thuốc ngủ kê đơn có thể tương tác với những loại thuốc khác. Việc dùng một vài loại thuốc ngủ theo toa có thể dẫn đến tình trạng phụ thuộc hoặc lạm dụng thuốc. Vì vậy, người bệnh phải sử dụng thuốc trị mất ngủ, thuốc chữa mất ngủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ.

tư vấn dùng thuốc trị mất ngủ
Người bệnh phải sử dụng thuốc điều trị mất ngủ đúng theo chỉ định của bác sĩ

Nếu những nỗ lực của bạn để ngủ ngon không thành công thì việc đi khám và dùng thuốc chữa mất ngủ theo toa có thể là lựa chọn phù hợp. Bác sĩ sẽ cân nhắc cho bạn dùng thuốc và tư vấn các giải pháp đi kèm. Dưới đây những lời khuyên về cách dùng thuốc trị mất ngủ an toàn:

Cách trị mất ngủ không dùng thuốc

Cách chữa chứng mất ngủ không sử dụng thuốc chủ yếu dựa vào việc xây dựng thói quen, lối sống khoa học và suy nghĩ tích cực, cụ thể như sau:

trị mất ngủ ngoài sử dụng thuốc
Để ngủ ngon hơn, bạn nên chọn nơi ngủ yên tĩnh, thoải mái, có nhiệt độ, ánh sáng phù hợp…

Điều trị mất ngủ ở đâu?

Chúng ta đã biết có những loại thuốc trị mất ngủ nào phổ biến hay mất ngủ uống thuốc gì. Vậy nên điều trị mất ngủ ở đâu? Trung tâm Khoa học Thần kinh, Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh là cơ sở y tế uy tín có thể giúp người bệnh tìm ra nguyên nhân mất ngủ, định hướng phác đồ điều trị hiệu quả bằng thuốc hoặc thông qua các liệu pháp tiên tiến khác. Bệnh viện quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, dày dặn kinh nghiệm, tận tình, chu đáo cùng trang thiết bị hiện đại như máy chụp cộng hưởng từ 1.5 - 3 Tesla, máy chụp cắt lớp vi tính 768 lát cắt, máy điện não vi tính EEG-1200K, máy đo đa ký giấc ngủ, máy điện cơ Ultra S100…

Để đặt lịch thăm khám, điều trị bệnh tại Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Quý khách vui lòng liên hệ:

Tóm lại, mất ngủ nên uống thuốc gì? Khó ngủ nên uống thuốc gì? Người bệnh nên dùng thuốc trị mất ngủ hay thuốc chữa mất ngủ đúng theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn, tránh gặp tác dụng phụ. Nếu đang gặp tình trạng mất ngủ kéo dài, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe, bạn nên đến cơ sở y tế thăm khám sớm.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/thuoocs-a39301.html