Học lập trình Scratch không chỉ giúp học viên rèn luyện tư duy sáng tạo, mà còn giúp nâng cao kỹ năng tính toán và tư duy logic. Nhờ các khối lệnh phép toán trong Scratch, học viên được trải nghiệm những ý tưởng mới lạ. Đồng thời, việc giải quyết các bài toán khó trong Scratch cũng giúp học viên rèn luyện khả năng suy luận, phân tích, và tư duy logic.
Vậy có những phép toán gì trong ngôn ngữ lập trình Scratch, dưới đây là các hướng dẫn chi tiết!
Các phép toán trong Scratch là một trong những khối lệnh quan trọng, giúp học viên thực hiện các phép tính toán cơ bản như cộng, trừ, nhân, chia,… Các phép toán này có thể được sử dụng để tạo ra những chương trình máy tính thông minh,… từ những ứng dụng đơn giản, đến những ứng dụng phức tạp.
Bằng cách sử dụng các phép toán này, học viên có thể phát triển kỹ năng lập trình và tạo ra các ứng dụng sáng tạo và hữu ích. Trong Scratch, phép toán được chia thành các nhóm chính là: Phép tính, lấy ngẫu nhiên, so sánh, logic, chuỗi ký tự và phép tính.
Các lệnh phép tính này dùng để thực hiện tính toán các giá trị và cho ra kết quả là một số cụ thể.
Ví dụ như:
Chúng ta có thể sử dụng những lệnh phép tính này vào để giải quyết các bài toán phức tạp khác. Ví dụ như:
Đối với các phép toán đặc biệt, trong Scratch còn lệnh chia lấy dư và làm tròn
Chia lấy dư chính là phép toán chỉ lấy phần dư của phép chia. Ví dụ như phép tính 9:2 (9 chia 2) bằng 4 và dư 1. Vậy kết quả cho phép tính 9:2 lấy dư là 1:
Làm tròn là phép tính bỏ đi phần dư của phép chia. Ví dụ như phép chia: 16 chia 3 sẽ bằng 5 và dư 1. Vậy kết quả làm tròn phép tính 16 chia 3 chính là 5:
Lệnh lấy ngẫu nhiêu này được sử dụng để chọn ngẫu nhiên từ số () cho đến ().
Các lệnh này được dùng để so sánh các giá trị và kết quả sẽ cho ra đúng hoặc sai
Những phép toán so sánh thường được kết hợp với các khối lệnh điều khiển, để đưa ra điều kiện cho các dự án. Ví dụ: bạn Miu 3 tuổi và bạn Đốm 2 tuổi. Vì Miu lớn hơn bạn Đốm nên Miu là anh.
Các lệnh logic thường được sử dụng để kết hợp với các điều kiện. Và sau khi chương trình kiểm tra, các phép toán sẽ cho ra kết quả cuối cùng là đúng hoặc sai. Bên cạnh đó, các phép toán Logic sẽ kết hợp với các lệnh điều khiển để đưa ra 1 hay nhiều điều kiện trong dự án.
a) Và
Với lệnh “Và” chương trình sẽ thực hiện kiểm tra các điều kiện bên trong. Và sau đó trả về kết quả chung dựa trên hai điều kiện ban đầu.
Một ví dụ đơn giản hơn:
Mèo Miu đi chợ để mua táo và chuối, nhưng bạn Chó Đốm lại nói: “Mèo Miu mua táo và nho.” Vì vậy, bạn Chó Đốm đã nói sai.
Chú ý: Khối lệnh “và” chỉ trả về kết quả đúng khi tất cả các điều kiện bên trong đều đúng.
b) Hoặc
Với lệnh “Hoặc” chương trình sẽ kiểm tra kết quả của các điều kiện bên trong. Và trả về kết quả đúng nếu ít nhất một trong các điều kiện ban đầu là đúng.
Ví dụ:
Một ví dụ khác đơn giản hơn
Mèo Miu đi chợ để mua táo và chuối, nhưng bạn Chó Đốm lại nói: “Mèo Miu mua nho hoặc chuối.” Vào cơ hội này, bạn Chó Đốm đã nói sai vì Mèo Miu không mua nho.
Lưu ý: Khối lệnh “hoặc” chỉ trả về kết quả sai khi tất cả các điều kiện bên trong đều là sai.
c) Không phải
Lệnh “Không phải”, chương trình sẽ đưa ra kết quả ngược lại với kết quả của điều kiện
Ví dụ:
Một ví dụ khác đơn giản hơn:
Mèo Miu đi chợ để mua táo và chuối, nhưng bạn Chó Đốm lại nói: “Mèo Miu không mua nho.” Thực tế là bạn Chó Đốm đã nói đúng, vì Mèo Miu thật sự không mua nho.
Các khối lệnh từ ngữ được sử dụng để thực hiện thao tác trên “chuỗi ký tự” hoặc giá trị số. Chuỗi ký tự là một loạt các ký tự nối tiếp nhau, ví dụ như “abcd” được tạo bởi các ký tự a, b, c, và d.
a) Kết hợp 2 chuỗi
Khối lệnh này được sử dụng để ghép nối hai chuỗi ký tự khác nhau lại với nhau, tạo thành một chuỗi ký tự mới.
Ví dụ:
b) Ký tự của chuỗi
Lệnh “Ký tự của chuỗi” giúp bạn trích xuất ký tự ở vị trí cụ thể trong một chuỗi.
Ví dụ:
c) Độ dài của 1 chuỗi
Lệnh độ dài của chuỗi sẽ cho ra kết quả là số ký tự có trong chuỗi.
Ví dụ như:
d) chuỗi có chứa ký tự
Lệnh “Chuỗi có chứa ký tự” kiểm tra xem một chuỗi có chứa một ký tự cụ thể hay không, và trả về kết quả là đúng nếu ký tự đó có trong chuỗi và sai nếu ký tự đó không có trong chuỗi.
Ví dụ:
Ngoài ra còn có những phép toán phức tạp hơn, các bạn học viên sẽ được học trong các chương trình cấp 2, cấp 3.
Chú ý: Những phép toán trên có thể dùng để kết hợp với nhau, để thực hiện các phép toán phức tạp hơn. Khi chương trình được chạy, các phép toán sẽ lần lượt thực hiện theo thứ tự, từ các lệnh trong cùng trước, đến các lệnh nằm ngoài. Ngoài ra, các giá trị điền vào các phép toán có thể là biến số.
Hãy cùng xem qua ví dụ sau:
Bước 1: Chương trình sẽ thực hiện các khối so sánh bên trong đầu tiên, bao gồm cả hai khối so sánh “lớn hơn” và “bé hơn”.
Bước 2: Chương trình sẽ thực hiện khối lệnh “và,” sau đó thực hiện khối lệnh so sánh “bằng”.
Bước 3: Chương trình sẽ tìm ra kết quả của cả khối lệnh “hoặc”.
Những phép toán này cho phép học viên xây dựng các chương trình phức tạp và rèn luyện tư duy lập trình một cách hiệu quả. Hãy khám phá và sáng tạo với Scratch để phát triển kỹ năng lập trình của bạn!
Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/lon-hon-bang-la-phep-toan-thuoc-nhom-a39254.html