Cách tính canh ngày rụng trứng chính xác, an toàn cho chị em

1Kiểm tra dịch nhầy ở ổ tử cung

Trong những ngày rụng trứng, âm đạo sẽ tiết ra dịch nhầy nhiều hơn để tạo điều kiện cho tinh trùng di chuyển vào trong thụ thai thuận lợi hơn.

Trong 3 - 5 ngày đầu sau khi hết kinh nguyệt, phần lớn phụ nữ sẽ không có dịch. Sau thời kỳ này cơ thể sẽ bắt đầu cảm nhận có chất nhầy cổ tử cung và tăng nhiều hơn khi đến ngày rụng trứng.

Dịch nhầy ở thời điểm này có màu như lòng trắng trứng, dai và dính như keo, có thể co giãn. Đây là dấu hiệu cho biết chị em đang trong thời gian dễ thụ thai nhất.

Đến thời kỳ rụng trứng, âm đạo sẽ tiết ra nhiều dịch nhầy hơn

2Theo dõi nhiệt độ cơ thể

Trong những ngày rụng trứng, thân nhiệt cơ thể phụ nữ sẽ tăng khoảng 0,5 - 1 độ C so với những ngày bình thường. Vì vậy bằng cách theo dõi nhiệt độ cơ thể hàng ngày, nếu thấy thân nhiệt tăng hơn thì có thể đây là dấu hiệu cho thấy đến ngày rụng trứng.

Thực hiện bằng cách sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ cơ thể mỗi buổi sáng trước khi ra khỏi giường, nên đo vào một giờ nhất định, ghi chép thành bảng theo dõi. Nếu chịu khó theo dõi trong một vài tháng, bạn sẽ xác định được khoảng thời gian nào trong chu kì là trứng sẽ rụng.

Hạn chế của phương pháp này là nhiệt độ cơ thể có thể tăng lên vì nhiều lý do như thời tiết nóng, khi bạn bị sốt, căng thẳng,...

Chị em phụ nữ có thể theo dõi nhiệt độ cơ thể để xác định thời điểm rụng trứng

3Biện pháp canh trứng

Siêu âm soi trứng là một biện pháp được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn để tăng tỷ lệ thụ thai thành công. Chị em cần đến cơ sở y tế để được bác sĩ sản khoa hỗ trợ.

Qua hình ảnh siêu âm, bác sĩ quan sát được trứng lớn như thế nào và dự đoán thời gian rụng trứng để chỉ định thời điểm lý tưởng để thụ thai.

Phương pháp này xác định ngày rụng trứng cho hiệu quả cao và chính xác nhất. Nếu muốn áp dụng cách này, bạn có thể đến bệnh viện để soi trứng sau khi kết thúc chu kỳ kinh nguyệt.

Tính ngày rụng trứng bằng cách siêu âm soi trứng

4Dùng que thử rụng trứng

Dùng que thử rụng trứng là một trong những phương pháp hỗ trợ canh ngày rụng trứng hiệu quả. Nguyên lý của que thử này là phát hiện lượng hormone lutein (LH) trong nước tiểu có tăng lên hay không. Thông thường, nữ giới khi đến thời kỳ rụng trứng thì nồng độ hormone này sẽ tăng 2 - 4 lần so với bình thường.

Phương pháp này thích hợp cho cả chị em phụ nữ có kinh nguyệt không đều và cho kết quả chính xác hơn so với phương pháp theo dõi nhiệt độ cơ thể và kiểm tra chất nhầy tử cung.

Trong quá trình thử que rụng trứng nếu thấy nồng độ LH tăng lên thì có nghĩa đây chính là thời điểm lý tưởng để thụ thai.

Thực hiện bằng cách nhúng que thử vào trong nước tiểu, để một vài phút và đọc kết quả:

Que thử rụng trứng

5Dấu hiệu rụng trứng

Bên cạnh các phương pháp tính ngày rụng trứng kể trên, chị em phụ nữ còn có thể dự đoán được thời điểm này qua một số dấu hiệu dưới đây:

Đau vùng bụng dưới là dấu hiệu nhận biết thời điểm trứng rụng

6Những lưu ý khi áp dụng biện pháp tính ngày rụng trứng

Một số điều cần lưu ý nếu bạn áp dụng biện pháp tính ngày rụng trứng như:

Tính ngày rụng trứng giúp tăng khả năng thụ thai

Xem thêm:

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/lam-the-nao-de-biet-ngay-rung-trung-a38939.html